Thursday 9 May 2013

Dụng Cụ Nhà Bếp - Bag Sealers

Người ta hay nói: "Học ăn, học nói, học gói, học mở".  Tuy thế đôi khi không chỉ cần "học mở" mà cần cả cách "học đóng" nữa đó.   Tưởng là nói đùa cho vui, nhưng trong thực tế thường ngày, có những lúc sau khi "mở" các túi thực phẩm hay vật dụng xong, chúng ta cần tìm phương cách nào đó để "đóng" lại càng kín hơi càng tốt.

Chắc hẳn sẽ có ai đó nhún vai bảo rằng thì cứ dùng dây thun cột miệng túi, muốn kỹ càng hơn thì dùng Food Saver Vacuum Sealer System hay các loại máy tương tự hàn kín miệng bao là xong.   Quả thật dùng dây thun cột gọn lẹ nhưng nhiều khi vẫn không đủ sức giữ kín hơi.   Còn máy Vacuum Sealer tuy tốt thật nhưng không phải loại bao nào cũng cho vào máy hàn kín được; vả lại với những món cần mở ra thường xuyên, chẳng lẽ mỗi lần đem ra dùng xong lại phải mất thêm gần 2 inches bao họa may mới có thể dùng máy hàn kín miệng bao được.



Vậy có cách gì gọn lẹ mà hữu hiệu hay không?   Muốn biết xin mời đọc tiếp theo nha....




Trong bài viết trước đây, Tứ Diễm đã nhắc tới loại máy Food Saver Vacuum Sealer System giúp lưu trữ thực phẩm hữu hiệu nhờ ở công dụng hút không khí và hàn kín miệng bao.    Tuy vậy, không phải khi nào cũng thuận tiện để dùng máy Food Saver Vacuum Sealer System.   Chẳng hạn như các món cần dùng thường xuyên, các món đựng trong những loại bao không thích hợp với máy, các món đựng trong bao chỉ vừa sát  không đủ chiều dài dư ra để máy có thể hút hơi rồi hàn miệng bao, vv.. vv..   Đó là chưa kể vào lúc bận rộn, chỉ muốn dùng cách nào để đóng miệng bao cho nhanh gọn chứ không muốn đụng tới máy móc lôi thôi.

Vậy thì có lẽ sẽ thấy các loại dụng cụ nho nhỏ dưới đây khá hữu hiệu và tiện lợi vô cùng.

BAG CLIPS
Đây là loại kẹp ... miệng bao.   Thay vì dùng dây thun cột, dùng loại Bag Clip như trong hình bên dưới sẽ hiệu quả hơn vì kẹp sẽ giữ hai mép bao khít sát với nhau, hạn chế không khí lọt vào bao.   Cách dùng cũng rất đơn giản, tương tự như khi phái đẹp tụi mình... kẹp tóc đó mờ.   Xem hình bên dưới sẽ dễ hình dung ra hơn nha, có thể click vào hình để xem rõ hơn



Thường sẽ có nhiều kích thước lớn nhỏ và mầu sắc khác nhau bán kèm chung trong một gói.
 

Giá bán cũng thật rẻ.   Mua vài gói để trong bếp, khi nào cần đem ra dùng sẽ thấy rất tiện lợi.  


Loại kẹp nầy có thể dùng tới dùng lui rất nhiều lần, khá bền.   Mở ra đóng vào cũng rất dễ dàng.

MAGIC BAG SEALER STICKS
Như tên gọi, quả thật loại dụng cụ nầy nhìn đơn giản mà cũng rất... "thần kỳ" vì giúp "hàn kín" miệng bất kỳ loại bao nào trong  nháy mắt.    Xem hình bên dưới sẽ biết "mày ngang mũi dọc của loại "magic stick" nầy nhìn ra sao, có thể click vào hình để nhìn rõ hơn


Hình bên dưới cho thấy rõ hơn cấu trúc của loại "magic stick" nầy.  Quả thật rất đơn giản, chỉ gồm một thanh nhựa cứng (mầu xanh hay một mầu gì đó) ở giữa, bên ngoài bao bọc bởi một ống nhựa trong suốt có khe hở ở phía dưới.  


Khi dùng, chỉ cần xếp miệng bao lại rồi luồn phần thanh nhựa cứng (có mầu) cho len vào mép miệng bao.   Sau khi đã luồn xong, bao đã được "hàn kín" miệng như hình bên dưới.


Lật qua mặt bên kia sẽ thấy như trong hình bên dưới


Nhớ là luồn phần đầu có đánh dấu mầu tím (như trong hình bên dưới) vào miệng bao rồi kéo cho tới khi toàn bộ miệng bao được nằm lọt trong phần nhưa trong suốt là xong..  Khi cần, mở ra cũng rất nhanh chỉ cần kéo theo chiều ngược lại là "magic stick" sẽ rời khỏi miệng bao, mà đóng kín lại cũng rất gọn lẹ.    Có thể xem hình bên dưới để dễ hình dung cách xử dụng.




Thử xem một thí dụ khi dùng loại "magic bag sealer stick" nầy nha.   Trong hình bên dưới, sau khi mở bao rice cereal, Tứ Diễm dùng "magic stick" để giữ cho bao kín hơi.


Khi cần, mang ra lấy phần cereal cần thiết xong, Tứ Diễm chỉ việc dùng "magic stick" đóng kín miệng bao lại như trong hình trong tích tắc, rất gọn lẹ và thuận tiện, phải không hở?.  


Phần bao thừa có thể xếp gọn ở mặt sau như vầy, không cần thiết phải cắt bỏ sau mỗi lần "hàn miệng" như khi dùng Food Saver Vacuum Sealer System.



Giá bán loại nầy tuy đắt hơn loại Bag Clips ở trên một chút nhưng lại rất tiện lợi khi cần dùng với các loại bao có kích thước lớn.  Do đó, Tứ Diễm thích mua cả hai loại vì tùy theo trường hợp mà xử dụng loại phù hợp.   Vả lại, nói là đắt hơn nhưng giá bán cũng quá rẻ, chỉ vài đồng không "nặng vốn" như khi mua máy Food Saver Vacuum Sealer System.

Vậy nếu không muốn tốn tiền mua mà lại còn giúp phần bảo vệ môi trường thì phải làm sao?   Nghe tưởng nói đùa cho vui, nhưng thật ra vẫn có cách nầy khá hữu hiệu và có thể dễ dàng tự làm ở nhà

HOMEMADE BAG SEALERS
Đây là một cách đơn giản hơn đang giỡn nhưng lại giúp giữ kín hơi các loại thực phẩm, kể cả các loại thực phẩm ướt.   Đó là dùng phần cổ và nắp các chai nhựa hay bình nhựa để làm "homemade bag sealer".

Cách làm rất đơn giản, rửa sạch một chai hay bình nhựa.   Sau đó cắt bỏ phần thân chai, chỉ giữ phần cổ và nắp chai.



Có thể cắt ở khoảng ngay trên giấy dán ngoài thân bình để dễ canh đường cắt cho ngay ngắn hay cắt cao hơn tùy ý



Sau khi cắt bình ra làm hai phần, có thể cắt xén lại vừa với kích thước hợp ý


Chỉ cần giữ lại phần nắp và cổ chai như trong hình, phần còn lại có thể cho vào thùng recyle dể đem tái chế biến lại các sản phẩm khác



Đây là bao đựng mè dùng loại Bag Sealer mua ở tiệm để kẹp chặt ngăn không cho không khí vào bao


Nếu muốn giữ kín hơi  hơn, vặn xoắn miệng bao xong gấp dôi rồi mới dùng Bag Sealer kẹp chặt, như thế không khí càng khó lọt vào hơn


Nhìn nghiêng để thấy rõ hơn


Thay vì dùng loại Bag Sealer bán sẵn, mình dùng thử loại Bag Sealer Homemade vừa làm ở trên nha.   Gỡ bỏ kẹp nhựa ra khỏi bao, tuồn bao qua miệng chai vừa cắt rời khi nẫy



Rồi vặn nắp kín lại như trong hình.



Thay vì để bao lòe xòe như hình bên trên, có thể cắt bỏ bớt phần bao còn dư không cần dùng đó cho gọn.   Hay là có thể xếp cho phần bao còn dư nằm gọn trong phần bình đã cắt như hình bên dưới



Nhìn gần hơn sẽ thấy rất gọn phải không hở?    Với cách làm nầy thì thực phẩm bảo đảm giữ rất kín hơi   Có thể áp dụng cách nầy cho các loại thực phẩm ướt, sau khi vặn chặt nút chai sẽ không lo bị đổ ướt ra ngoài nếu có lỡ làm nghiêng ngả túi đựng (miễn là đừng làm rách túi)





Vậy là xong.  Thực phẩm sẽ được giữ kín hơi trong bao đựng.  



Cách làm nầy thích hợp với các loại bao mỏng, dễ luồn qua miệng bình.   Thay vì dùng chai nước lọc, có thể áp dung cách làm tương tự với các loại hộp hũ có đường kính miệng rộng hơn nếu muốn..   Cũng có thể tìm loại nắp chai hay bình thuộc loại "flip top" thì sẽ thuận tiện hơn vì mỗi lần dùng chỉ cần mở nắp đổ thực phẩm trong túi ra, rồi đậy nắp lại, chứ không cần phải xoay cho nắp rời khỏi phần cổ chai, xem hình bên dưới sẽ dễ hiểu hơn

 .

Mời thực hành thử nha, hy vọng giúp ích được phần nào trong việc lưu giữ thực phẩm thường ngày.



10 comments:

Kt said...

Wow sis hay thiet ddo .. Cach homemade Coi Bo hay nha ... T se bat chuc lam theo . Cam on sis nhieu

TuDiem's Corner said...

Sis T Nguyễn mến,

Không có chi đâu sis. Thật ra cách làm homemade bag sealer đó không phải do Tứ Diễm tự nghĩ ra, nhưng thấy tiện dụng nên mang vào đây chia sẻ.

Anonymous said...

Entry thật là bổ ích! Thanks for sharing!
Tina Y.

Unknown said...

Tứ Diễm đúng là nàng tiên nhỏ ở chốn trần gian nầy, chân thành cảm tạ !.

TuDiem's Corner said...

Dạ, cám ơn cô Duc đã khen. TD cũng mong những mẹo vặt như vầy giúp ích được phần nào trong việc nội trợ thường ngày

Anonymous said...

Hill minh muon viet nhieu cho chi lam nhung computer cua minh k co bo dau duoc tudiem co the giup minh lam sao minh bo dau duoc k. Minh rat cam on minh co mua cai kep loai dai minh cung lam giong nhu you vay ma sao k lam kin mieng bag no cu suc ra hoai, lan dau tien viet comment theo cach you chi thu coi duoc k hen gap lan sau.

Anonymous said...

BICH NGA muon viet nhieu cho you nhung ma k bo dau minh muon you help me lam sao bo dau de minh co the viet nhieu hon, lan dau tien viet comment cho you theo cach chi dan cua you thu coi duoc k see you again.

Anonymous said...

BICH NGA muon viet nhieu cho you nhung ma k bo dau minh muon you help me lam sao bo dau de minh co the viet nhieu hon, lan dau tien viet comment cho you theo cach chi dan cua you thu coi duoc k see you again.

TuDiem's Corner said...

Hello sis Bích Nga,

Muốn viết tiếng Việt có dấu, sis cần có một bộ gõ tiếng Việt trong máy, sis có thể download freeware GoTiengViet tại web site GoTiengViet - click here

Về loại bag sealer như hình kẹp dài, sis nên chọn loại kẹp có kích thước phù hợp với miệng bao. Tứ Diễm thường xếp miệng bao xong mới dùng bag sealer kẹp miệng bao sẽ bảo đảm kín hơi và dính rất chắc, không dễ bị rơi hay sút khỏi miệng bao

Anonymous said...

Cam on D nhieu nhe minh thuong len net lam nhung tinh co lac vao net cua D va minh hoc duoc cach viet comment cua D nen minh viet thu cho D,hom nay tinh co mo ra thu thay duoc k .N rat la happy nhieu that nhieu ,khi ma goi comment vua xong thi thay D co chi cach bo dau minh co vao thu thi duoc nhung ma viet commen co dung duoc k nen k co sai hom nay D co chi them va minh co update roi ma chua biet dung .De co time thi tim hieu roi moi viet ra giay hoc.Hom nay minh hoc lam banh bot loc tran bi that bai roi nhoi bot sau no k deo ma bi be ra tung manh .Ngay mai mua bot khac ve lam tiep theo cach cua D chi thu coi duoc k co gi minh hoc theo kinh nghiem cua su phu.Minh viet hoi nhieu gio nay la 10g 30minutes i go to slepp sê you again.BN Sydney.

Post a Comment

 
;