Thursday 30 January 2014

Mứt Dừa Non 2014

Mứt Dừa là một trong những món mứt dễ làm.   Tuy Tứ Diễm đã sên hai đợt mứt dừa dùng loại cùi (cơm) dừa cậy ra từ nguyên trái dừa nhưng khi đi chợ tình cờ mua được một gói dừa non đông lạnh nên Tứ Diễm lại làm thêm một đợt Mứt Dừa Non nữa.

Kết quả nhìn như vầy nè


Mời xem thêm chi tiết nha




Mỗi khi làm mứt dừa, Tứ Diễm ngại nhất là không tìm được loại dừa rám vừa mức để làm mứt.  Nên đành phải mua loại dừa khô, phần cùi (cơm) dừa vừa dầy vừa cứng, rất khó cậy ra khỏi phần vỏ, vừa kém  ngon so với loại dừa rám.   Nhưng nếu tìm mua được loại cùi (cơm) dừa non đông lạnh như vầy thì mọi việc đơn giản vô cùng.

Đây là gói cùi dừa non đông lạnh, Tứ Diễm mua được ở chợ.   Chỉ còn vỏn vẹn có một gói nên dù muốn mua thêm cũng không có để mua.


Gói dừa nầy họ sản xuất tại Thái Lan, trọng lượng 1000 grams (1 kg).


Khi mở gói, được bao nhiêu đây cùi (cơm) dừa non



Chụp hình gần hơn để thấy độ dầy của lớp cùi (cơm) dừa non



Tứ Diễm chụp thêm một tấm hình phần bao bì để ai cần biết thêm chi tiết dễ xem hơn


Sau khi rửa sạch, để ráo nước.  Dùng dao thái thành từng sợi dài, ướp với đường theo tỷ lệ 50%.   Với trọng lượng 1000 grams cùi (cơm) dừa non, Tứ Diễm dùng 500 grams đường.


Chờ cho đường bắt đầu tan, sên nhỏ lửa ở trên bếp



Tiếp tục sên nhỏ lửa để đường tan chẩy và thấm vào những miếng dừa.   Thỉnh thoảng xới nhẹ để dừa thấm đều nước đường.


Tứ Diễm dùng hai cái silicone spatula để xới cho dừa tơi và đều.   Sên nhỏ lửa để đường giữ được mầu trắng.    Khi đường đã gần cạn, càng phải lưu ý kỹ hơn và xới đều tay để không bị cháy hay sạm mầu.   Nhất là khi dừa đã bắt đầu chuyển mầu trong và đường đã cạn như vầy thì lại càng phải xới thường xuyên hơn.



Khi dừa bắt đầu hơi ráo và có một lớp đường thật mỏng phủ bên ngoài những sợi dừa thì rắc thêm ít vanilla bột (vanilla sugar powder) trộn đều để mứt có mùi thơm nhẹ, xong nhắc chảo ra khỏi bếp


Đổ mứt dừa ngay vào trong một khay lót sẵn giấy paper towl để mứt nguội và khô ráo hơn.   Nên lưu ý là mứt dừa sau khi nguội sẽ khô hơn, do đó đừng bao giờ sên quá lâu, đừng sên tới khi mứt thật khô trong chảo thì đến lúc để nguội mứt sẽ bị cứng.    Ngay cả khi đã nhấc chảo ra khỏi bếp, đừng để mứt nằm trong chảo vì chảo còn nóng sẽ tiếp tục làm mứt bị khô, mất ngon.


Những sợi Mứt Dừa Non như vầy ăn rất ngon.  Ngon hơn là khi dùng loại dừa còn nguyên trái.


Chờ thật nguội mới bầy vào hộp chung với các loại mứt khác


Nếu muốn xem thêm một số món ăn ngày Tết, xin mời xem thêm các bài viết:



0 comments:

Post a Comment

 
;