Thursday 11 September 2014

Chảo Tráng Men (Enameled Skillets)

Với những ai ưa thích nấu nướng chắc hẳn sẽ có nhiều kinh nghiệm khi chọn mua một vài loại nồi chảo hợp ý để sử dụng thường ngày.   Tuy nhiên với người mới tập nấu hay ít khi nấu, có lẽ đôi khi sẽ thấy phân vân không biết nên mua loại nào trong vô số loại nồi chào với kích thước, giá cả, phẩm chất, nhãn hiệu thật là phong phú đa dạng.

Đây là một trong số những chảo Tứ Diễm vẫn dùng thường xuyên mỗi ngày.  


Nếu có hứng thú, mời cùng vào bếp ngắm qua một số món trong "gia tài" của Tứ Diễm nha



Có thể do lòng tham của Tứ Diễm vốn không đáy, lại thêm cái tật ưa thích tìm hiểu và thử nghiệm nên nhiều khi Tứ Diễm vẫn mua thêm các dụng cụ nhà bếp cho dù không thật sự cần thiết.   Đó là chưa tính tới số dụng cụ đã có sẵn ở nhà từ thuở mới sang.   Chỉ riêng về chảo, Tứ Diễm cũng không thể nhớ có tất cả bao nhiêu cái chảo lớn  nhỏ trong nhà.   Nếu kể chung theo từng loại thì có một số chảo stainless steel loại có mạ lớp đồng ở đáy để tăng độ dẫn nhiệt, có một số loại chảo stainless steel thường, có một chảo carbon steel non-stick, có một số loại chảo non stick, có loại chảo bare cast iron, có một chảo thép (steel) tráng lớp enamel của Nhật.   Và có thêm một chảo tráng men sản xuất tại Anh (made in England).

Trước đây Tứ Diễm đã bàn loạn về các loại chảo trong bài viết Một Số Loại Chảo cùng một số bài viết khác nữa (xem link ở cuối bài)..  Hôm nay trong bài viết nầy Tứ Diễm bàn vô tán ra về chảo tráng men được sản xuất tại Anh như hình bên dưới.



Thật ra Tứ Diễm hay dùng chảo cast iron 8 inches mỗi khi chiên hay áp chảovì có thể tha  hồ abuse tối đa và có thể thoải mái nấu với nhiệt độ thật nóng mà không lo làm hư chảo.   Dùng xong cọ rửa cũng rất dễ dàng.   Nếu muốn "ăn chắc mặc bền" dùng chảo bare cast iron là giải pháp tốt nhất vì chảo rất bền, giá rẻ lại tha hồ abuse mà không lo làm trầy sướt


Với những món không muốn bị dính chảo cho dù không dùng hay chỉ dùng thật ít dầu,Tứ Diễm vẫn hay dùng chảo Lagostina non-stick wok như hình bên dưới để xào nấu hay sên các món.   Wok rộng miệng và có độ sâu nên có thể nấu số lượng nhiều khá dễ.  Nhưng từ hôm Tứ Diễm mang chảo đến nhà người quen chỉ họ nấu ăn; sau đó chủ nhà tốt bụng đem chảo ra rửa dùm, nhưng có lẽ họ chà rửa sai cách nên khi nhìn thấy chảo là Tứ Diễm đã thấy rầu trong lòng rồi vì biết họ đã làm hư cái chảo ưa thích đó của Tứ Diễm.  


Y như rằng, từ sau bữa đó, chảo Lagostina non-stick Wok không còn được như khi xưa nữa.   Thật là tiếc vô cùng, nhưng đằng nào cũng đã lỡ rồi, Tứ Diễm đành phải ôm nỗi buồn một mình rồi lặng lẽ  tìm chảo khác để dùng chứ đâu dám nói cho người quen biết vì e làm họ buồn.

Tứ Diễm còn có chảo non-stick sauce pan với đường kính 30 cm, dung tích gần 5 quarts.  Chảo có đáy phẳng rộng và có nắp đậy, nên rất tiện lợi khi làm các món áp chảo, nhưng Tứ Diễm không thích dùng vì hơi cồng kềnh vướng tay







Tứ Diễm còn có chảo Enameled On Steel của Nhật như hình bên dưới.  Chảo nầy tráng men bên ngoài lớp cốt thép nên rất nhẹ, không nặng nề như loại enameled cast iron.  Tuy nhiên vì chảo nhỏ hơn so với Wok, không tiện nấu số lượng thực phẩm nhiều.   Do đó, Tứ Diễm hiếm khi dùng đến vì có thể dùng chảo cast iron 8 inches sẽ tiện lợi và thoải mái hơn



Cũng nhờ vậy nên chảo tráng men nầy mới :lọt mắt xanh" của Tứ Diễm và được trở thành "sủng phi" thay thế cho chảo non-stick wok.  Chảo có đường kính khoảng 10 3/4 inches (27 cm), có dung tích vừa phải, nên khá thuận tiện trong việc nấu nướng thường ngày.  


Đáy chảo tránh men nầy được bọc thêm một lớp vật liệu dẫn nhiệt mầu đen nên chảo giữ nóng rất tốt và tỏa nhiệt đều khắp lòng chảo.   Trọng lượng chảo khá nặng nếu so với các loại chảo stainless steel hay chảo enamel on steel của Nhật, nhưng nhẹ hơn so với chảo cast iron.   Trọng lượng cũng gần tương đương với chảo Lagostina Non-stick Wok vẫn quen dùng nênTứ Diễm dùng chảo tráng men nầy thấy khá vừa tay và hợp ý.


Chảo thuộc loại "đồ cổ" lại được sản xuất tại Anh (made in England) nên rất yên tâm về mặt phẩm chất và độ bèn


Nhờ lớp men enamel tráng bên ngoài nên nhìn sạch, mát mắt, khi nấu cũng không lo bị nhiễm hóa chất vào thức ăn.   Dùng xong có thể rửa với xà bông, không cần phải cho "uống dầu" (seasoning) như khi dùng chảo bare cast iron.   Tuy nhiên, chảo tráng men chỉ phù hợp với các món xào nấu chiên ở nhiệt độ medium hay thấp hơn, không phù hợp để chiên các món cần nhiệt độ nóng tối đa..

MỘT SỐ MÓN ĂN

Có một vài sis thắc mắc không biết loại chảo tráng men như vầy có thể dùng được những việc gì.   Do đó, Tứ Diễm mang vào bài viết một số kinh nghiệm và các món đã làm dùng với chảo tráng men để các sis xem có phù hợp với ý thích trước khi mua chảo

Nấu Chín rồi Sên Nhân Đậu Xanh

Tứ Diễm thử dùng sên nhân đậu xanh làm bánh nướng thấy không bị dính chảo nếu chịu khó đảo thường trong thời gian sên nhân.  Chỉ đến lúc gần sên xong, Tứ Diễm lo làm thêm một vài việc, không thể đảo thường xuyên nên hơi bị dính đáy chảo một lớp thật mỏng.   Sau khi múc chân ra khỏi chảo, cho một ít nước sôi vào nấu sơ qua thì lớp đậu xanh dính đáy chảo tự động tróc ra ngay rất dễ dàng




Hôm bữa Tứ Diễm cần nấu đậu xanh nhưng lại đang làm vài việc khác, không thể canh bếp thường xuyên nên dùng một nồi đáy mỏng nấu đậu xanh với nước với lửa medium high.   Kết quả là mới chỉ một lát đã có một ít đậu bị cháy ở đáy chảo.   Cũng may Tứ Diễm thấy kịp nên phần đậu xanh còn lại không bị hôi mùi khét chảo.   Sau đó Tứ Diễm dùng chảo tráng men nầy nấu đậu xanh với nước cho đến khi mềm.  Kết quả rất tốt, cho dù Tứ Diễm không có thường xuyên xúc đậu xanh ở đáy chảo.

Chiên, Xào, Rim, Rang, Ram, Áp Chảo, Kho Ít Nước, Hấp

Tứ Diễm cũng đã dùng chiên, áp chảo các món thịt cá với một lớp dầu thật mỏng, kết quả khá khả quan.   Nói chung hiện nay Tứ Diễm dùng loại chảo tráng men nầy thay cho chảo non-stick khi làm các món không cần phải dùng nhiệt độ thật cao.   Coi như có cơ hội để giảm việc sử dụng các loại non-stick cookware..  Hy vọng là không bị ai khác làm hư cái chảo nầy của Tứ Diễm.

Nấu Quinoa

Mọi khi Tứ Diễm hay dùng nồi Vision Amber Thermal Glass để nấu cơm hay quinoa.   Tối qua Tứ Diễm lười, sẵn có chảo tráng men nên đem nấu hơn ba cup quinoa.   Kết quả rất hợp ý, quinoa chín dẻo ngon như khi dùng nồi Vision mà lại dễ trộn đều hơn vì lòng chảo rộng hơn, quinoa chín nhanh và đều.  Đương nhiên là sau khi cạn nước, mình cũng cần đậy nắp để giữ độ ẩm giúp quinoa chín.  Tứ Diễm dùng nắp thủy tinh của nồi khác đậy vừa với chảo tráng men nên tiện lắm.  Sau khi quinoa chín, chỉ có một chút xíu thật mỏng dính vài chỗ ở đáy chảo.  Cho chút nước nóng vào là tróc ra ngay.   Tứ Diễm dùng chảo để làm món Quinoa rang theo kiểu làm cơm chiên thập cẩm.  Coi như bây giờ chảo tráng men dành hết công việc của chảo non stick wok rồi.

Nấu Oatmeal

Tứ Diễm vẫn nấu oatmeal với chảo tráng men.   Oatmeal chín đều và không bị dính chảo.  Lại yên tâm vì không lo các loại hóa chất, tạp chất hay mùi vị gì khác bám vào thực phẩm trong khi nấu

Nấu Cơm

Tứ Diễm nghĩ dùng chảo nấu cơm cũng đạt kết quá như ý muốn.   Lẽ đương nhiên là chỉ phù hợp với ai đã quen với việc nấu cơm trên bếp.   Còn nếu quen dùng nồi cơm điện, có lẽ nên chịu khó lưu ý kỹ trong lần nấu đầu tiên để bảo đảm kết quả thành công như ý

Vài Kinh Nghiệm Riêng

Lúc trước đọc review nghe người ta nói lớp men dễ bị hoen ố sau một thời gian sử dụng, có người nói men bị rạn nứt hay bị tróc nên Tứ Diễm cũng hơi ngại dùng.  Nhất là sau khi đọc cách sử dụng trước, trong và sau khi dùng, thấy có một số điểm cần lưu ý hay nên tránh làm Tứ Diễm thấy loại chảo nầy rắc rối phiền phức hơn cast iron cookware.   Tứ Diễm lại sai lầm khi đem so sánh với chảo cast iron, vì mỗi loại có ứng dụng riêng.   Cast iron chịu được nhiệt độ cao.  Còn chảo tráng men không hợp với nhiệt độ cao.

Nhưng sau khi dùng một thời gian, Tứ Diễm thấy thật ra cũng không quá bó buộc, miễn sao mình đừng dùng với nhiệt độ quá nóng.   Dùng medium low hay tối đa là medium high thì lớp men sẽ không bị vàng.    Đừng thay đổi nhiệt độ quá đột ngột sẽ giúp lớp men không bị rạn nứt.  Dùng xong nếu bị dính thức ăn, nấu sôi với chút nước nóng, mọi thứ sẽ tróc ra.  Chờ nguội, rửa với xà bông sẽ sạch trơn láng bóng như mới.

Vì vậy bây giờ Tứ Diễm dùng chảo tráng men nầy mỗi ngày thay cho chảo non stick.   Chỉ khi nào làm những món cần nhiệt độ cao, Tứ Diễm sẽ dùng chảo cast iron.

Mời xem thêm chi tiết trong các bài viết



6 comments:

Anonymous said...

Chi oi minh co the dung chao nay lam banh cuon duoc khong. Neu duoc thi em se tau mot cai. Cam on chi da chia se.

TuDiem's Corner said...

Hello sis,

Theo ý Tứ Diễm thì loại chảo tráng men nầy không thích hợp để tráng bánh cuốn đó sis. Chảo tráng bánh cuốn cần nhẹ và gọn để mình có thể cầm lên tráng cho bột thật mỏng, sau đó mình cần nhấc chảo, lật úp đổ bánh cuốn. Chảo tráng men nầy nặng, sẽ rất bất tiện khi tráng bánh cuốn.

Tứ Diễm vẫn dùng một chảo T-Fan non-stick skillets 10 inches (26 cm) tráng bánh từ hồi đó đến nay. Chảo giữ riêng để tráng bánh cuốn và luôn dùng với nhiệt độ thấp nên sẽ rất bền

Anonymous said...

Cam on chi da tra loi rat chi tiec cho em, vay thi minh co the dung de chien kieu deep fried duoc ko chi.

TuDiem's Corner said...

Dùng chiên nhiều hay ít dầu đều được đó sis. Chảo cũng gần tương tự như non-stick, tuy là độ chống dính không bằng chảo non-stick nhưng mình có thể dùng silicone spatula để xúc hay trở mặt thức ăn thoải mái hơn so với khi dùng chảo non-stick vì lớp men enamel không dễ bị tróc như lớp tráng bên ngoài chảo non-stick

Điểm nên lưu ý là tránh đừng tăng giảm nhiệt độ quá đột ngọt. Đợi chảo nóng đúng mức mới bắt đầu chiên ít dầu, sau đó chờ thức ăn vàng đủ mới xúc và trở mặt sẽ ít bị dính chảo đó sis.

Tứ Diễm dùng chiên áp chảo cá salmon, chiên áp chảo chả bắp, rim thịt heo hay xào nấu.. Hôm qua xào miến (bún tầu) cũng rất tốt, không bị dính chảo. Nói chung dùng quen, mình sẽ biết cách dùng sao cho phù hợp.

Nếu lỡ bị dính thức ăn, sau khi nấu xong, đổ một ít nước sôi nấu trên bếp xong dùng silicone spatula cọ nhẹ thức ăn sẽ tróc khỏi chảo rất dễ dàng. Mình cũng có thể chờ chảo nguội, dùng nylon sponge mesh cọ nhẹ cho tróc khi cọ rửa với xà bông rửa chén

Tammy said...

nhà em co một cái . mà nó nặng quá nên it khi su dụng .

TuDiem's Corner said...

Sis Nhung ơi,

Đúng là chảo nặng hơn các loại chảo stainless steel nhưng vẫn nhẹ hơn so với chảo cast iron :) Dùng quen rồi sẽ thấy ... nhẹ hơn đó sis :) Giờ Tứ Diễm dùng thường ngày, thay thế cho cái Lagostina non-stick wok nên cũng khá yên tâm. Món nào cần dùng nhiệt độ thật nóng thì dùng chảo cast iron

Post a Comment

 
;