Sunday 28 June 2015

Gà Chà Bông 2015

Thịt gà có thể dùng làm nhiều món ăn ngon.  Thịt lườn (ức) gà thuộc loại white meat, nhìn trắng đẹp mắt nhưng thường bị nhiều người chê khô và bở, không được ưa chuộng bằng thịt đùi hay cánh gà.  Tứ Diễm thường dùng thịt lườn gà làm nhiều món ăn cũng ngon lắm.

Bên dưới là hình chụp món Gà Chà Bông do Tứ Diễm làm từ thịt lườn gà.   Nếu không muốn phải rang và chà lâu thì chỉ cần làm đến mức độ như vầy ăn cũng khá ngon lại không cảm thấy khô khan.


Nếu thích nhìn đẹp mắt, cần phải chà và rang cho thật kỹ.   Các sớ thịt sẽ tơi bông xốp lên


Nếu có hứng thú, mời cùng vào bếp nha.

Ngày còn bé, Tứ Diễm vẫn nhớ món Ruốc Chà Bông (Thịt Chà Bông) do Mẹ làm để sẵn.  Những khi đói bụng bất chợt có thể ăn kèm với cơm nguội hay bánh mì thật là ngon.  Sang bên nầy thỉnh thoảng vẫn tự làm hay được người quen mua tặng, nhưng Tứ Diễm không còn thấy ngon như ngày xưa nữa.   Có lẽ do món Ruốc Chà Bông (Thịt Chà Bông) ăn khô khan không hợp khẩu vị cho lắm.   Tứ Diễm thích ăn kèm với đậu hũ non + hành lá + nước tương pha vừa ăn, làm nhân bánh mì ngọt cùng với mayonnaise, vv.. vv.. hơn là ăn kèm với cơm.




Có thể ăn kèm với bánh mì cùng mayonnaise, dưa leo, vv.. vv..


Thay vì dùng thịt heo, Tứ Diễm dùng loại Boneless Skinless Chicken Breast để làm Gà Chà Bông nên rất gọn lẹ mà ăn thơm ngon lại tốt cho sức khỏe hơn vì thịt gà là white meat, ít cholesterol hơn là thịt heo.

Trước đây Tứ Diễm đã nhắc đến món Gà Chà Bông trong bài viết Gà Chà Bông.  Hôm nay Tứ Diễm lại tái bản món nầy.   Thịt gà lườn xát muối, rửa sạch, rim với nước mắm, muối, đường, garlic powder, onion powder, nước hầm xương gà để thịt gà chín


Sau khi thịt chín, Tứ Diễm dùng "búa" (loại để làm mềm thịt bò) giã cho thịt tơi rời thành nhiều miếng nhỏ


Cho vào Pyrex Measuring Cup, dùng Hand Mixer đánh cho tơi rời


Vừa rang vừa chà trong chảo trên bếp cho thịt gà khô ráo và bông xốp lên


Nếu muốn mau có ăn thì chỉ cần rang đến mức vừa khô là có thể ăn được rồi.   Tuy Gà Chà Bông chưa thật sự bông xốp lên nhưng ăn sẽ ngon hơn vì còn giữ được vị ngon ngọt, không quá khô


Nếu siêng, cho thịt gà vào rổ stainless steel chà sát cho sợi thịt tơi xốp bông lên, rang và chà trong chảo, rồi lại chà trong rổ.   Tiếp tục làm cho đến khi tơi xốp bông lên như trong hình bên dưới.   Theo ý riêng, Tứ Diễm lại không thích ăn Gà Chà Bông như vậy.   Tuy nhìn đẹp mắt nhưng khi ăn có vẻ khô khan.


Món Gà Chà Bông làm nhanh hơn là dùng thịt heo làm món Ruốc Chà Bông (Thịt Chà Bông) và cũng tốt cho sức khỏe hơn vì thịt gà thuộc loại "white meat".



Mời xem thêm các bài viết:

4 comments:

Jenny Syd said...

Oa thèm quá,cuối tuần em sẽ làm. Chà bông cất vô tủ lạnh hay để ở ngoài hả chị?. Lần trước em làm thịt heo mà bị bở,không biết tại heo bên này để đông lạnh hay sao nữa, lần này em làm thử gà xem sao. Thanks chị.

TuDiem's Corner said...

Tứ Diễm cất trong tủ lạnh đó sis Jenny. Còn nếu muốn giữ lâu hơn nữa thì dùng Food Saver Vacuum Sealer hút hết không khí, cất freezer.

Katie P. said...

Yummy! Chi oi Sao em lam thit khong bung soi nhu chi lam. Em lam sai cho nao vay chi? Cam on chi :-)

TuDiem's Corner said...

Sis Katie ơi,

Thịt gà hơi khó bông xốp như thịt heo nên muốn làm tơi bông lên rất mất công và tốn rất nhiều thời gian.

Sis cần giã thịt cho dập rồi xé bằng tay theo thớ thịt. Xé đừng quá lớn cũng đừng quá nhỏ. Sợi thịt càng dài và có bề rộng vừa phải mới dễ tơi bông xốp lên khi chà xát vào rổ stainless steel. Nếu sợi thịt ngắn hay hẹp quá cũng khó có thể chà cho tơi bông xốp. Khi sên cũng phải canh sên vừa mức, ướt quá hay khô quá đều khó tơi xốp bông. Sau khi sên rồi phải chà từng nhúm thịt nhỏ vào rổ stainless steel hay rổ tre cho thịt tơi bông lên rồi mới rang nhỏ lửa cho ruốc khô.

Post a Comment

 
;