Wednesday 20 January 2016

Táo Sấy 2016

Người ta hay nói "An apple a day keeps the doctor away".    Vậy nếu khi mua quá nhiều táo thì nên làm món gì để "keep the apples away"?   Có rất nhiều cách để "tiêu thụ", chẳng hạn như làm các món bánh: Apple Pies, Apple Turn Over Pies, Apple Rose Tarts, Banana Apple Muffins, Fruits Cocktail, Táo Chiên,  vv.. vv..   hay là làm rượu, làm giấm, vv.. vv..  Cũng có thể làm món Táo Ngâm khá giản dị bằng cách rắc muối + đường + ớt xay vào táo đã gọt vỏ cắt miếng, cất tủ lạnh vài tiếng, táo sẽ thấm gia vị, ăn rất ngon nhờ vị giòn giòn chua chua ngọt ngọt mằn mặn cay cay.

Tuy nhiên Tứ Diễm thích làm món Táo Sấy vì có thể để dành ăn lai rai.   Nhất là bây giờ sắp đến Tết, thay vì mời bánh kẹo mứt thì có thể mời khách nhâm nhi Ô Mai, Táo Sấy, vv.. vv..  Bảo đảm là sẽ đắt hàng vì hương vị ngon đặc biệt không nơi nào bán.


Mời cùng Tứ Diễm vào bếp làm món Táo Sấy nha.


Thật ra món Táo Sấy (Dried Apple Slices) khá quen thuộc với những vị chủ vườn táo.  Khi tới mùa táo, ngoài những thùng táo mang bán cho người tiêu thụ, họ còn dành riêng một số lượng táo đem gọt vỏ, thái khoanh rồi sấy khô.   Loại Táo Sấy này không hề được ướp gia vị nên còn giữ nguyên hương vị của táo.   Nếu ai không muốn tự làm, cũng có thể mua được ở một số tiệm bán vật liệu làm bánh, chẳng hạn như ở Bulk Barn có bán loại táo sấy sẵn (Apple Rings).

Lúc trước, Tứ Diễm cũng hay sấy táo cho khô xong rồi đem ngâm với xí muội, sau đó lại sấy chung với gừng làm thành món Xí Muội Táo ăn rất ngon.  Ai đã nếm qua đều thích vì vừa ngon vừa lạ miệng.   Tuy nhiên vì xí muội là hàng "made in China", tránh được thì ráng tránh nên cũng xem như đành giã biệt với món Xí Muội Táo rất hấp dẫn này.

Không làm Xí Muội Táo thì mời cùng vào bếp làm chung với Tứ Diễm món Táo Sấy theo cách khá giản dị nầy nha.   Bảo đảm là rất dễ làm mà hương vị ngon tuyệt vời luôn.   Những ai đã từng nếm qua đều tấm tắc khen.

Trước đây bài Táo Sấy, Tứ Diễm đã giới thiệu món này cùng một số hình ảnh cùng dụng cụ trong khi làm.   Do đó, trong bài viết nầy Tứ Diễm không lập lại nữa.   Nếu quý vị nào muốn tìm hiểu thêm, mời ghé xem bài Táo Sấy nha.



Táo Sấy

Món này rất giản dị, chỉ cần có táo, muối, đường và gừng.  Số lượng không bó buộc, nhiều ít tùy ý.   Nếu có máy Food Dehydrator sẽ sấy dễ hơn.   Nếu không có, có thể sấy trong lò oven nhưng nên mở hé cửa lò và nên cẩn thận kẻo sẽ thành món ... táo nướng thay vì là táo sấy.

Nên lựa mua loại táo có vị chua chua ngọt ngọt và có độ giòn.   Đừng mua loại ngọt hay bở.


Rửa sạch, gọt vỏ, bỏ lõi, thái thành từng lát mỏng, ngâm vào nước có pha chút chanh.   Sau đó để ráo nước.  Trộn muối + đường theo khẩu vị riêng, miễn sao có vị ngọt ngọt hơi mằn mặn là được.   Rắc vào táo, trộn đều.   Trộn thêm những sợi gừng đã thái nhuyễn nữa để có thêm vị thơm và cay của gừng.


Tứ Diễm lười nên sau khi trộn xong cho vào bao zip loc loại lớn nhất.  Như vậy sẽ giúp giữ cho táo khỏi bị thâm lại có thể được ướp gia vị đều mà không làm nát táo.


Đặt bao nằm ngang, cất trong tủ lạnh chờ cho táo thấm gia vị.  Thỉnh thoảng trở mặt để táo thấm đều gia vị.   Để qua đêm hay một ngày tùy ý.   Cất tủ lạnh nên không lo táo bị lên men trong thời gian ướp.


Sau đó đổ ra rổ, nhớ hứng phần nước dư từ táo nha.   Phần nước nầy có mùi thơm vị ngòn ngọt mằn mặn có thể dùng pha nước uống hay để ngâm dried cranberries làm ô mai.

Chờ táo thật khô ráo, trải vào khay rồi sấy trong máy Food Dehydrator cho đến khi khô vừa mức.   Nếu máy không sấy khô đều các tầng và cả hai mặt, nhớ thay đổi vị trí các tầng cũng như trở mặt để táo khô đều cả hai mặt

Sau khi sấy xong, món Táo Sấy vẫn giữ được mầu trắng như trong hình.   Khi ăn sẽ cảm nhận được vị dẻo dẻo dai dai, ngọt ngọt chua chua mằn mặn cay cay cùng mùi thơm đặc biệt của táo và gừng hòa quyện cùng nhau.    Món nầy dùng để ăn lai rai, ăn vặt đều ngon mà lại tốt cho sức khỏe hơn nhiều loại "junk foods" khác.


Ngày đầu năm, thay vì mời bánh mứt kẹo, mang món Táo Sấy ra mời chắc sẽ được mọi người ưa thích hơn vì vừa thơm ngon vừa lạ miệng mà lại vừa không lo lên ký, không lo ăn nhiều đường.


Mời cùng vào bếp làm thử nha




Táo Ngâm

Nếu không có thời gian để sấy, có thể làm món Táo Ngâm như vầy rất giản dị mà ngon hết xẩy luôn đó.

Nên mua loại táo có vị giòn, hơi chua chua ngọt ngọt.  Rửa sạch, cắt táo xanh làm 4 hay 6 phần, gọt bỏ hột phía trong.   Trụng táo trong nước sôi pha chút muối khoảng một phút rồi đổ ra rổ.  Trộn 1 phần muối + 4 phần đường + ớt dầm nát xong trộn với táo cho đều. Để vài tiếng hay qua đêm cho thấm.

Nếu có cam thảo thì nấu lấy nước, ngâm táo cho thấm trước để có vị thơm của cam thảo, sau đó mới trộn muối + đường + ớt cho thấm.   Nếu thích mùi gừng thì xắt sợi gừng trộn chung khi ướp muối + đường.

Làm kiểu nầy khi ăn có vị thơm thơm giòn giòn ngọt ngọt chua chua mặn mặn cay cay ngon lắm. 



Nếu thích,  mời xem thêm các bài viết

6 comments:

Ong Vàng said...

chi su phu oi, chi khoe khong?

TuDiem's Corner said...

Cám ơn sis Ong Vàng hỏi thăm nha. Tứ Diễm vẫn khỏe chỉ có điều thiếu ngủ vì cứ "sleepless in the kitchen" miết :)

Anonymous said...

TD oi, H ne, neu khong co may say, say trong oven co duoc khong ha sis.
Sis chuan bi an tet chua.

TuDiem's Corner said...

Nếu dùng oven, sis dùng broil mode ở nhiệt độ thấp nhất, để rack thấp hơi xa lửa trên và mở hé cửa lò. Nhớ thỉnh thoảng trở mặt cho lớp dưới khô đều. Nếu có thể để táo trên vỉ lưới thì sẽ mau khô lớp mặt dưới hơn. Còn không dùng vỉ lưới thì lót lớp parchment paper trên khay nướng vì táo có tính acid dễ ăn mòn kim loại.

Lúc trước Tứ Diễm dùng loại portable oil heater, hơi nóng tỏa ra từ các ống dầu đã hàn kín và máy sưởi này để trong phòng, cao hơn mặt ghế nên không lo bị bụi dơ, có thể cho cái khay đựng táo sấy nằm ké trên mặt máy sưởi, phía trên mặt khay đậy nắp bằng lưới. Tối chịu khó trở vài lần thì sáng ra có táo sấy ăn :)

Giờ sưởi bằng gas furnace nên hết sấy ké kiểu đó, đành dùng máy food dehyrator sấy :)

Anonymous said...

cam on TD nhieu, bay gio co dip tieu thu Tao, bao lau nay cung xong là H đem bỏ vì không biết làm gì.

TuDiem's Corner said...

Sis Hồng ơi, táo có thể làm nhiều món ngon mà, đừng đem bỏ, uổng lắm đó

Post a Comment

 
;