Saturday 27 January 2018

Instant Pot Bánh Tét Chuối

Updated: Feb. 6, 2018

Từ khi mua nồi Thermal Cooker, Tứ Diễm vẫn thường tự gói và nấu các loại bánh chưng, bánh tét, bánh ú vì không cần phải mất nhiều công canh bếp.   Từ hôm mua nồi Instant Pot, Tứ Diễm vẫn muốn làm thử xem luộc bánh có gọn tiện hơn hay không.  Đây là món Bánh Tét Chuối do Tứ Diễm mới làm thử lần đầu luộc bằng nồi Instant Pot.


Mời cùng vào bếp làm thử nha



Với nồi Thermal Cooker, việc luộc các loại bánh rất đơn giản dễ dàng và lại không tốn tiền điện.  Có thể xem thêm hình ảnh và chi tiết trong bài Bánh Tét Nhân Chuối.   Vậy còn khi nấu bằng nồi Instant Pot thì sao?   Đó vẫn là một điều Tứ Diễm muốn tự tìm câu trả lời.

Gần hai tuần trước đi chợ mua một nải chuối sứ còn xanh, mang về đợi mãi mới thấy vỏ chuối chuyển màu vàng, sau đó bắt đầu chín.  Sẵn có chuối chín và lá chuối cùng gạo nếp nên Tứ Diễm quyết định bắt tay làm thử món Bánh Tét Chuối để thử xem luộc bánh bằng nồi Instant Pot có thuận tiện hay không.


Vỏ chuối vàng đốm nhìn cứ ngỡ đã chín nẫu, nhưng khi bóc vỏ xong nhìn các quả chuối vẫn còn "đẹp gái" như vầy nè


Với 16 quả chuối, Tứ Diễm ướp 4 tbsp đường + 1/2 tsp muối + 2 tbsp cooking wine, đậy kín, cất tủ lạnh khoảng gần một ngày


Khi mang ra, chuối cũng có vẻ đã thấm nước đường


Lá chuối đông lạnh chờ tan đá, rửa nhiều lần cho thật sạch.  Sau đó trụng nước sôi rồi lại rửa nước lạnh nhiều lần, để ráo, lau khô.   Tứ Diễm dùng hai gói lá chuối, dành một số lá chuối cắt sẵn để dành gói bánh chưng.  Phần còn lại để gói Bánh Tét Chuối.


Nếu siêng, tự hầm đậu đỏ sẽ tốt hơn.  Tứ Diễm muốn làm gấp nên dùng loại đậu đỏ  đã nấu chín sẵn trong hộp như vầy.  Trong hình là gạo nếp đã vo sạch, ngâm qua đêm, để ráo nước và nước cốt dừa cùng đậu đỏ.


Mở hộp đậu đỏ và nước cốt dừa, chuẩn bị bắt tay vào làm


Người ta thường xào nếp với nước cốt dừa trên bếp.  Cũng có người hấp sơ hay trụng sơ cho nếp ra nhựa xong trộn với đậu đỏ.  Tứ Diễm trộn nước cốt dừa, đậu đỏ thêm nước lạnh và ít muối vào 1.5 cup nếp đã ngâm


Đậy kín miệng tô, nấu 3 phút trong microwave cho nếp hơi ra nhựa để dễ gói là có thể bắt đầu gói bánh được rồi.

Tứ Diễm muốn tiết kiệm lá chuối nên ráng tận dụng những mảnh lá vụn để gói bánh.  Một lớp lá dọc bên ngoài, một lớp lá ngang bên trong.  Thêm một ít lá vụn lót hai bên đầu bánh.  Nếp trải một lớp mỏng lên lá chuối, đặt quả chuối xong cuốn lá, gói lại thành đòn bánh.


Thay vì dùng dây nylon hay dây lạt tre, Tứ Diễm thử dùng phần sống lá chuối cột đòn bánh


Một số đòn bánh cột bằng twine string nhìn coi đẹp gái hơn, phải không hở?


Với 4 cup gạo nếp đã ngâm và 16 quả chuối, Tứ Diễm gói được 16 đòn Bánh Tét Chuối nhỏ như vầy nè.


Gói xong, xếp thử vào nồi Instant Pot.   Cũng may 16 đòn Bánh Tét Chuối xếp vừa gọn trong nồi 6 quarts.  Đổ nước đến mức tối đa (2/3 chiều cao nồi).  Nước chỉ mấp mé chứ chưa ngập qua bánh vì có thể bánh bị nổi lên theo mực nước


Đậy thêm một cái đĩa để bánh nằm sát xuống đáy nồi.  Lần đầu tiên nấu nên Tứ Diễm cũng phỏng đoán thời gian nấu.  Tứ Diễm chọn nấu Pressure Cook (Normal, High Pressure) trong 15 phút.  Sau đó để nồi tự động tắt, không Keep Warm.  Nhưng khi đó đã quá khuya nên Tứ Diễm cứ để bánh nằm yên trong nồi qua đêm.


Sáng hôm nay mở nắp nồi ra xem thử.   Nước còn ấm khoảng 45 độ C, mực nước trong nồi không cạn nhiều lắm, chỉ thấp hơn mức maximum khoảng 1 cm


Mang nồi ra, đổ hết nước trong nồi, xả bằng nước lạnh và rửa nhiều lần cho sạch rồi để cho ráo nước


Xếp bánh vào rổ chờ cho Bánh Tét Chuối thật ráo nước


Nóng ruột và tò mò muốn biết kết quả nên cắt ra xem thử phần nhân bên trong


Đòn Bánh Tét Chuối nhỏ nhỏ gói dễ và cũng không cần phải cột nhiều dây.  Ăn xong nếu thích, có thể ăn thêm đòn bánh khác.  Trong lần này Tứ Diễm không trộn phần nước đường ướp chuối vào nếp.  Lần sau, Tứ Diễm sẽ thử trộn nước đường xem có thơm ngon hơn không. 


Như vậy nhờ có nồi Instant Pot nên có thể rút ngắn được thời gian nấu so với khi nấu trên bếp.  Với đòn bánh nhỏ như vầy, Tứ Diễm nghĩ chắc chỉ cần nấu 10 phút cũng đủ chín vì sau đó còn để yên bánh nằm trong nồi cho đến khi nước còn ấm.

Tuy thời gian nấu chỉ 10 đến 15 phút ở Pressure Cook (Normal, High Pressure) nhưng nên lưu ý là còn cần thêm thời gian để nồi warm up cho đến khi áp suất đúng mức.   Như vậy cũng tương đương với khi nấu bằng nồi Thermal Cooker.   Điểm khác biệt là nồi Instant Pot giúp bánh chín nhanh sau khi đã nấu xong 10 đến 15 phút, còn nồi Thermal Cooker thì sau khi nấu 15 phút trên bếp (sau khi sôi) vẫn cần phải ủ thêm vài tiếng để bánh tiếp tục chín.

Phần nhân chuối sau khi luộc chín chuyển thành mầu đỏ như vầy nè.
 

Đây mới chỉ là lần thử nghiệm đầu tiên.  Khi gần Tết, Tứ Diễm sẽ gói bánh chưng và luộc bằng cả hai loại nồi để so sánh kết quả.   Sẽ viết trong một bài viết khác sau nha.

Nếu quý vị nào thích ăn Bánh Tét Chuối tự gói ở nhà, mời vào bếp làm thử cho vui nha.  Tuy mất công và thời gian nhưng bảo đảm bánh ngon sạch và hợp khẩu vị.




Chuyện Bên Lề

Tứ Diễm không biết phải cần dùng bao nhiêu nếp cho vừa với 16 quả chuối nên có thử tìm xem một số công thức.  Thấy có người cho biết cần 100 g gạo nếp cho mỗi quả chuối (Tứ Diễm nghĩ là hơi nhiều nếp).  Có người dùng 500 g gạo nếp cho 8 quả chuối.  Tứ Diễm nghĩ cũng hơi nhiều nếp, nhưng với "phương châm": "thà dư còn hơn thiếu" nên Tứ Diễm vo và ngâm thử 1 kg gạo nếp.

Khi bắt tay vào làm, Tứ Diễm chỉ dùng 4 cup nếp đã ngâm thêm 1/2 hộp đậu đỏ 796 mL là vừa đủ gói 16 quả chuối.  Được 16 đòn bánh, dài 11 cm vừa đủ để nằm dưới mức nước tối đa của nồi Instant Pot 6 quarts.

Kết quả là còn dư quá nhiều nếp.  Thêm nửa hộp đậu và nửa hộp nước cốt dừa.  Thôi thì lấy phân nửa số gạo nếp còn dư, thêm nửa hộp đậu, ít dầu dừa và nước lạnh đem úm ba la trong microwave 9 phút, trộn thêm ít muối + đường, nấu thêm 1 phút cho thấm vào xôi là đã có món Xôi Đậu Đỏ như vầy.   Chụp hình lúc xôi đang bốc khói nóng hổi nên không được rõ nét cho lắm, xem tạm vậy nha


Có thể thêm đậu xanh, dừa nạo, muối mè đậu phụng rang sẽ thơm ngon hơn nữa.

Phần nếp còn dư, Tứ Diễm sẽ nấu Xôi Lạp Xưởng, cũng dùng microwave cho gọn lẹ




Vài Điều Viết Thêm
Feb. 6, 2018

Sau khi làm thử lần đầu món Bánh Tét Chuối dùng nồi Instant Pot, Tứ Diễm muốn viết thêm vài điều dựa theo kinh nghiệm vừa thử nghiệm:
  • Với 16 quả chuối, Tứ Diễm ướp 4 tbsp đường + 1/2 tsp muối + 2 tbsp cooking wine, đậy kín, cất tủ lạnh khoảng gần một ngày.   Có thể Tứ Diễm thích nhân chuối phải ngọt nhiều hơn nên lần làm tới sẽ tăng lượng đường nhiều hơn và ướp lâu hơn
  • Bánh tét chuối chỉ cần một lớp nếp mỏng để bao tròn nhân chuối.  Do đó, với 4 cup nếp đã ngâm, Tứ Diễm gói được 16 đòn bánh tét chuối nhỏ dài 11 cm như đã viết ở trên.   Kỳ rồi Tứ Diễm ngâm 1 kg gạo nếp nên sau đó dư quá nhiều nếp phải đem nấu xôi.  Lần tới, có lẽ Tứ Diễm chỉ ngâm 3 cup gạo nếp vì sau khi ngâm gạo sẽ nở thêm nên chắc đủ để gói 16 bánh.
  • Lần làm vừa qua Tứ Diễm luộc 15 phút và ngâm qua đêm.  Như vậy có lẽ quá lâu vì nếp đã làm chín sơ và đòn bánh rất nhỏ.  Lần tới có lẽ chỉ cần luộc 10 phút và ngâm thêm khoảng 2 tiếng là đủ.



Nếu có hứng thú, mời xem thêm các bài viết

8 comments:

tran.lenhan said...

Diễm oi , Nhân cũng sắp sửa làm bánh tét chuối , ai dè Diễm đi trước Nhận một bước . bravo ! Bảnh nhìn đẹp quá , một màu đỏ đẹp ghê !

TuDiem's Corner said...

Lệ Nhân ới ời,

Thanks nha Nhân. Tại Diễm muốn thử xem nồi Instant Pot luộc bánh ra sao nên mới gói và luộc sớm vậy đó. Cũng không ngờ nhân chuối đỏ đẹp dù chỉ luộc có 15 phút xong ủ qua đêm. Gần Tết Diễm sẽ gói bánh chưng.

Đang tính về bên Góc Bếp bày hàng mấy món bánh mứt ngày Tết. Nhân ráng ghé về bên đó giúp Diễm một tay warm up lại không khí Góc Bếp nha Nhân

Anonymous said...

Cám ơn sis TD đã thử ct nấu = instant pot, cho mình hỏi là sis nấu = nước sôi hay tap water vậy ?
Cám ơn sis nhiều lắm, mình cũng mua được chuối xiêm, sẽ thử làm cuối tuần nấy.

TuDiem's Corner said...

Hello sis,

TD dùng nước lạnh trong vòi nước nhà bếp (kitchen tap water). Có lẽ dùng nước sôi sẽ nhanh hơn, nhưng TD muốn để nồi IP tự warm up từ từ. Bánh tét chuối gói nhỏ nên TD nghĩ không cần ngâm qua đêm. Hôm đó vì nấu xong khuya quá, TD buồn ngủ nên để nguyên trong nồi luôn. Mai mốt nếu làm lại chắc sau khi nấu 10 phút, sẽ chờ khoảng 2 tiếng rồi vớt bánh, chắc bánh cũng đủ chín. Ngoài ra TD nghĩ sẽ tăng lượng đường ướp chuối nhiều hơn để nhân chuối ngọt hơn, ăn sẽ ngon hơn

Chúc sis làm thành công và nhờ sis cho biết feedback nha, thanks

Anonymous said...

Cám ơn sis TD trả lời thật nhanh và bonus thêm nhiều tip, để thứ 6 gói rồi feedback cho sis.
Và cám ơn sis đã trở lại post thường xuyên, hơn năm qua vô thăm nhà sis mà không thấy, lo cho sis lắm, anyway welcome back, hy vọng sis có nhiều sức khỏe và tiếp tục đam mê nấu ăn cho readers học ké.
Thân

Anonymous said...

Báo cáo, BT làm theo sis nấu ra ngon quá, ai ăn cũng khen và từ nay mình thích cái nồi instant pot nầy rồi. Thank you sis TD.

TuDiem's Corner said...

Hello sis,

Dạ, không có chi đâu sis. Tụi mình chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau thôi mà. TD chờ đọc feedback từ sis nha, thanks.

Tứ Diễm vẫn luôn mê ăn và nấu, chỉ có điều là dạo mấy năm gần đây có nhiều việc bận, không có thời gian "ôm" máy để online và cũng không có thời gian để lựa hình mang vào blog nên tuy hình các món rất nhiều mà đành phải viết ít hơn xưa

TuDiem's Corner said...

Sis BT mến,

Sorry vì tới hôm nay mới đọc và trả lời sis BT. Rất vui khi biết sis làm thành công hợp ý. Làm xong mà có người thưởng thức và khen ngon thì cũng bõ công tụi mình lăn vào bếp, phải không sis?

Nồi Instant Pot cũng có ưu và khuyết điểm, mình dùng càng nhiều thì càng biết nên dùng cho món nào và thời gian bao lâu. TD thích dùng IP cho món Turkey rút xương, thịt rất moist, đậm đà mà thời gian nấu rất ngắn, tiết kiệm được tiền điện so với khi nướng trong oven. Món bánh flan cũng nhanh và ngon

Post a Comment

 
;