Monday 13 August 2012

Fish vs Mercury (Cá và Thủy Ngân)

Người ta thường khuyên ăn cá sẽ có lợi cho sức khỏe hơn là ăn các loại thịt động vật.  Tuy nhiên trong điều kiện môi trường bị ô nhiễm như hiện nay, liệu việc thường xuyên ăn cá có lợi hay hại?


Xin mời xem thêm chi tiết và hình ảnh


Đã có một số tài liệu và kết quả nghiên cứu cho thấy nếu thường xuyên ăn các loại cá chứa nhiều chất thủy ngân (mercury) sẽ khiến số lượng thủy ngân trong máu vượt quá số mức ấn định an toàn của EPA.   Hậu quả khiến ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.  Nhẹ thì bị đau nhức bắp thịt, buồn nôn (ói mửa), chóng mặt, hay quên có khi còn bị rụng từng mảng tóc.   Nặng có thể khiến ảnh hưởng tới óc, thị giác suy giảm, thận bị hư hại, đi đứng run rẩy; thậm chí thai phụ còn có thể bị sinh quái thai.


Tuy nhiên không phải vì thế mà hoàn toàn không ăn cá.   Chỉ cần nên lưu ý để phân biệt các loại cá an toàn có thể ăn thường xuyên, cùng các loại cá nhiễm nhiều thủy ngân cần tránh ăn hay chỉ thỉnh thoảng ăn với số lượng ít.  Có thể đọc thêm chi tiết trong web site  http://www.toronto.ca/health/fishandmercury/index.htm

Bên dưới là một số bảng phân loại các loại cá Tứ Diễm sưu tầm được từ nhiều nguồn trên mạng.  Có thể  click vào hình để xem cho rõ hơn.



Trong danh sách liệt kê bên dưới là các loại cá ít bị nhiễm thủy ngân, có thể an toàn ăn thường xuyên.  Tuy nhiên với thai phụ hay phụ nữ ở lứa tuổi có thể mang thai cùng trẻ em dưới 8 tuổi chỉ nên ăn tối đa khoảng 12 oz mỗi tuần cá đã nấu chín.   Ngoài ra cũng nên lưu ý loại cá Hồi nuôi trong trang trại (farmed salmon) có thể nhiễm PCB và một số loại hóa chất.


Bên dưới là danh sách cá nhiễm nhiều thủy ngân cần lưu ý để tránh ăn hay chỉ thỉnh thoảng mới nên ăn


Đây là một số bảng tóm lược để dễ nhớ (click vào hình để xem rõ hơn)




Bài viết nầy chỉ tóm tắt sơ qua một số điểm quan trọng nên lưu ý.   Do đó Tứ Diễm không viết thêm nhiều về chi tiết.   Nếu muốn tìm hiểu kỹ hơn về đề tài nầy, có thể dễ dàng tìm kiếm trên mạng.







0 comments:

Post a Comment

 
;