Saturday 4 August 2012

Dồi Sả

Trước đây trong bài viết Dồi Thịt, Dồi Sả, Dồi Huyết, Tứ Diễm đã mang hình ảnh các món Dồi đã làm nhưng bận rộn nên chưa viết công thức.   Trong bài viết nầy Tứ Diễm sẽ chia sẻ cách làm món Dồi Sả.


Xin mời xem thêm chi tiết và hình ảnh...


DỒI SẢ
theo cách Tứ Diễm làm


VẬT LIỆU
  • 4 lbs thịt heo bằm
  • 0.5 lb mỡ heo (để dồi không bị khô)
  • 2 tbsp tỏi bằm nhuyễn
  • 2 tbsp hành tím (shallot onion) bằm nhuyễn
  • 15 tbsp sả xay nhuyễn
  • 2 tsp tiêu nguyên hạt
  • 1 hay 2 tsp tiêu (tùy ý)
  • 4 tsp đường
  • 2 tsp muối
  • một ít mầu đỏ (food color) nếu muốn dồi có mầu đỏ đẹp hơn (tùy ý)

CÁCH LÀM:
Trộn đều các thứ gia vị xong trộn với thịt bằm và mỡ cho thật đều. Bọc thau lại, cất trong tủ lạnh ít nhất vài tiếng cho thấm gia vị.  Nên lấy một ít, nấu chín trong microwave, nếm lại xem đã vừa khẩu vị hay chưa.  Nếu cần thì gia giảm gia vị cho vừa ăn nha vì mỗi người có khẩu vị khác nhau.

Tứ Diễm mua casing loại ở tiệm họ đã làm sạch và ướp muối.





Với số lượng vật liệu ở trên, Tứ Diễm dùng 3 sợi casing là đủ. Vì casing đã làm sẵn, mình làm đến đâu, lấy đến đó cũng được, rất tiện lợi.

Casing đem rửa sạch muối. Tứ Diễm lấy chai nước ngọt loại 2 L, cắt bỏ phần bên dưới, chỉ giữa phần ở trên miệng loe ra như cái phễu. Gắn một đầu casing vào miệng cái "phễu" nầy, rồi cho nước trong vòi chẩy qua đó, casing sẽ giãn ra và trôi sạch hết muối ở trong đó. 

Mình có thể vuốt cho ráo nước rồi lại cho nước chẩy qua vài lần. Sau đó, Tứ Diễm cho một ít rượu mai quế lộ (do Tứ Diễm dùng rượu Vodka ngâm với các thứ gia vị - xem công thức và cách làm trong bài viết Rượu Mai Quế Lộ) vào để rửa casing cho thơm hơn. Nếu không có rượu mai quế lộ có thể dùng các loại rượu khác hay không cần rửa rượu cũng không sao, vì casing đã sạch rồi.

Vuốt cho casing ráo nước rồi bắt đầu nhồi thịt đã ướp gia vị qua cái "phễu" mình chế ở trên.  

Cũng có thể cho thịt vào Cookies Press, chọn đuôi thẳng dài nhất (cắt đầu cho thẳng để khỏi làm rách casing) để nhồi.   Bên dưới là vài tấm hình Cookies Press, Tứ Diễm google tìm thấy trên mạng để minh họa cho dễ hiểu.  Nếu mua phụ tùng





Nếu có sẵn máy KitchenAid Stand Mixer và thường hay làm món Dồi, Xúc Xích, Lạp Xưởng, có thể mua phụ tùng Saussage Stuffer như vầy sẽ mau lẹ khi nhồi thịt vào casing hơn (hình sưu tầm trên mạng).


Nếu có loại Hand Crank Meat Grinder, có thể dùng nhồi Dồi, Lạp Xưởng, Sausage cũng rất tiện lợi.  Có thể xem thêm chi tiết trong bài Hand Crank Meat Grinder.


Tứ Diễm tự chế một cái Stuffer Tube khá đơn giản nhưng dùng rất tốt.  Khi nhìn ngang sẽ thấy như vầy




Đừng nhồi chặt quá. Có thể nhồi dài ngắn tùy ý. Dùng dây cột từng khúc dồi lại. Sau đó, dùng xiên nhọn hay tăm nhọn xuyên vài lỗ trên từng khúc dồi rồi đem luộc lửa trung bình cho đến khi chín (khoảng 20 - 30 phút tùy theo dồi lớn nhỏ). Trong khi luộc, canh chừng nếu thấy dồi phồng lên thì xuyên nhẹ cho thoát bớt nước + hơi để dồi khỏi bị bể. Phải cẩn thận kẻo nước dồi bắn trúng sẽ bị phỏng. Có thể dùng đũa nhấn cho dồi chìm xuống mặt nước rồi mới xiên vào dồi.

Luộc chín, vớt ra ngâm vào thau nước lạnh cho nguội rồi vớt ra, bọc lại cất tủ lạnh. Khi sắp ăn đem chiên lửa vừa khoảng 5 phút cho dồi có mầu đẹp mắt và thơm ngon hơn. Nếu làm biếng, có thể chiên sẵn rồi cất tủ lạnh. Khi ăn đem nướng hay cho vào microwave hâm nóng, nhưng dồi sẽ không ngon bằng.

Đây là hình chụp món Dồi Sả Tứ Diễm mới làm thử lần đầu nè



Mời thưởng thức và thực hành thử. Chúc thành công nha.
Nếu muốn xem thêm hình ảnh và công thức các món dồi khác, xin mời ghé các bài viết:



4 comments:

Mưa và Sương Mù said...

em mới kiếm được nhà chị mừng quá! Sao chị khéo quá dạ :-)
em có casing nhưng chưa làm, nay biết được vài mẹo, thanks chị nha :-)

TuDiem's Corner said...

Welcome sis Bumble Bee ghé thăm trang Blog nha. Cám ơn lời khen của sis. Dùng casing làm dồi gọn và tiện lắm. Khi nào rảnh, sis làm thử, chắc sẽ thích. Nhất là sau khi dùng rượu Mai Quế Lộ để rửa, casing có mùi thơm dịu dễ chịu lắm.

Unknown said...

Hello chị, tìm được trang của chị thích quá đi! Thanks
Anna

TuDiem's Corner said...

Sis Anna ơi,

Rất vui khi biết sis thích góc nhỏ nầy, mong giúp ích được phần nào. Chúc sis làm thành công những món hợp ý nghen

Post a Comment

 
;