Saturday 17 November 2012

Dụng Cụ Nhà Bếp - Cast Iron Skillet

Updated: Jul 7, 2015

Ở nhà có rất nhiều chảo và sauce pan.  Nhiều cái chỉ dùng một vài lần, có cái còn mới nguyên chưa dùng tới nhưng không thuận tay nên bị "thất sủng".   Đã biết vậy nhưng vẫn ráng vận... "12 thành công lực" để mua cái chảo KitchenAid 12 inches Pre-seasoning Cast Iron Skillet nặng trĩu tay về nhà.

Trong bài viết nầy Tứ Diễm còn nhắc đến vài loại cast iron skillets, grill pan, sauce pan nhiều kích thước khác nhau cũng như chảo Iron/Enamel Frying Pan và chảo Iron/Enamel Wok.  Ngoài ra còn một số video clip chỉ dẫn cách seasoning, giữ gìn cast iron cookware cũng như cách để tái sử dụng lại các loại chảo cũ cho dù đã bị gỉ sét.   Nếu có hứng thú, xin mời xem thêm chi tiết và hình ảnh...

Hiện giờ chỉ có chảo wok non stick Lagostina và chảo non stick T-Fal tráng bánh cuốn đã nhắc tới trong bài viết Dụng Cụ Nhà Bếp - Một Số Loại Chảo là được Tứ Diễm dùng thường xuyên nhất.  

Trước đây khi dùng bếp điện (electric stovetop), Tứ Diễm dùng Lagostina non stick Wok mỗi ngày cho hầu hết các món ăn thấy rất tiện lợi.  Chỉ có điều không biết dùng chảo non stick lâu ngày có bị nhiễm các hóa chất không tốt cho sức khỏe hay không.  Tuy là chưa có tài liệu nào khẳng định được lớp non stick gây các ảnh hưởng xấu tác động tới sức khỏe của con người, nhưng "phòng bệnh hơn chữa bệnh" vẫn hơn.    Do đó Tứ Diễm mới quyết định mua cái chảo KitchenAid 12 inches Pre-seasoning Cast Iron Skillet đen thui nặng nề nầy về làm "của hồi môn" và dự tính sẽ dùng để nấu nướng mỗi ngày thay cho chảo non stick.   Sẽ hạn chế bớt việc dùng chảo non stick.

Từ khi dùng bếp Induction, các loại nồi chảo và Wok không chứa chất sắt (đáy không hút nam châm) đều không phù hợp nữa, do đó chảo non stick Wok cũng được vào "lãnh cung" nghỉ hưu trí.   Tứ Diễm chỉ dùng các loại nồi stainless steel, chảo tráng men hay chảo cast iron, carbon steel với bếp Induction

Nếu muốn biết thêm chi tiết về các loại dụng cụ nấu ăn làm bằng "cast iron" xin mời xem thêm chi tiết trong bài viết Cast Iron Cookware 



Cast Iron Skillets

Còn đây là hình chảo Tứ Diễm mới mua, ngoài tay cầm còn có thêm một quai ở phía đối diện để dễ nhấc lên hay bưng ra khỏi bếp hơn.


Trước đây, Tứ Diễm vẫn thích dùng chảo cast iron loại nhỏ nhất để đổ bánh xèo hay chiên trứng.   Chảo nóng đều, giữ nhiệt cao nên tráng bánh xèo mỏng giòn rất ngon và rất tróc không hề dính chảo cho dù chỉ quét sơ qua một lớp dầu thật mỏng.   Đây là hình chảo cast iron size nhỏ nhất Tứ Diễm vẫn dùng, đường kính đáy lòng chảo khoảng hơn 4.5 inches, nặng 894 grams.  Chảo đã được cho "uống dầu" và dùng lâu nên hoàn toàn như chảo non stick mà giữ nhiệt và dẫn nhiệt rất tốt.


Tứ Diễm còn một chảo cast iron nữa, lớn hơn một chút, đường kính đáy lòng chảo khoảng gần 5 inches, nhưng lại nhẹ hơn chỉ khoảng 584 grams.

Trước đây Tứ Diễm tuy thích chảo cast iron nhưng vẫn ngần ngại không dám mua chảo cỡ lớn hơn vì ngại không đủ sức để nhấc chảo lên xuống khỏi bếp.  Bữa nay nhắm mắt mua, không thèm suy nghĩ thêm nữa nên sẽ phải bắt đầu tập làm quen với sức nặng 3.4 kg (3400 grams) của chảo 12 inches nầy rồi.   


Tuy đây là loại chảo đã được pre-seasoning, có thể dùng ngay được sau khi rửa sạch, nhưng Tứ Diễm vẫn cho chảo "uống dầu" nhiều lần trước khi dùng.  

Còn đây là hình chụp chảo cast iron 8 inches, Tứ Diễm mua garage sale.   Tình cờ lái xe đi ngang qua, thoáng thấy cái chảo cast iron nầy nằm trong đám đồ đạc cũ bầy lộn xộn nên ghé lại xem.   Tuy chủ nhà để chảo lăn lóc nên nhìn coi xấu xí như vầy nè, nhưng Tứ Diễm nhìn biết chảo thuộc loại tốt chỉ bị thiếu chăm sóc đúng cách nên mua ngay; nhất là vì giá bán quá rẻ và chảo nhìn xinh gọn không quá nặng.

Sau khi mua về, Tứ Diễm chà rửa thật kỹ cho sạch hết lớp gỉ sét xấu xí bên ngoài, rửa lại với xà bông cho thật sạch.   Rồi khử trùng xong cho chảo uống dầu nên sau khi seasoning xong nhìn chảo y như mới.   Trong hình bên dưới cũng thấy sự khác biệt giữa trước và sau, phải không hở?



Tứ Diễm chụp hình nầy để dễ so sánh giữa chảo Cast Iron 12 Inches KitchenAid mới mua và chảo Cast Iron 8 Inches đó nè.    Nếu quan sát kỹ sẽ thấy chảo 8 inches cách đúc khuôn nhìn mỹ thuật hơn, cán chảo vừa gọn với tay cầm, cách đúc sắc nét, lòng chảo trơn láng, có lẽ đã được sản xuất từ rất lâu nên vật liệu cũng rất tốt.   Còn chảo 12 inches là loại chảo sản xuất sau nầy nên vật liệu và kỹ thuật đúc cũng kém hơn, cán chảo dài thô, lòng chảo sờ tay sẽ thấy hơi nhám.  Nếu so sánh về trọng lượng, chảo 12 inches nặng 3.4 kg (3,400 grams) nên cầm nặng tay hơn so với chảo 8 inches nặng hơn 2 kg (2,034 grams), nhưng bù lại, chảo cast iron 12 inches có thêm một tay cầm ở phía đối diện nên có thể dùng hai tay nhấc chảo.


Tứ Diễm đã thử dùng chảo 8 inches tráng bánh xèo.   Kết quả bánh xèo rất giòn mỏng, tróc ngay trong lần tráng đầu tiên, cho dù chỉ cần quét qua một lớp dầu thật là mỏng.   Nhìn thử hình nầy sẽ thấy kết quả rõ hơn nè.



Sau một thời gian thử nghiệm, Tứ Diễm thích dùng và thường dùng chảo cast iron 8 inches hơn là chảo 12 inches.   Vì chảo 12 inches hơi nặng, khi dùng cần "vận nội công" nhiều hơn.   Chảo cast iron 8 inches vừa tay hơn và cũng phù hợp với hầu hết các món thường ngày.

Tuy nhiên sau khi mua bếp Induction, có kèm một chảo Iron/Enamel Frying Pan 10 inches, Tứ Diễm lại thích dùng chảo đó hơn vì nhẹ hơn chảo 8 inches lại không lo làm trầy mặt bếp, dùng tráng Bánh Xèo rất ngon và thuận tiện.   Ngoài ra, loại chảo Iron/Enamel Wok đường kính 13.5 inches dùng với bếp Induction cũng rất gọn và phù hợp, vì Wok miệng rộng đáy hẹp rất dễ xào nấu các món thường ngày.  Tứ Diễm sẽ nhắc đến hai loại chảo nầy ở gần cuối bài viết.



Video Clip Sưu Tầm

Nếu kỹ tính hơn, có thể seasoning chảo vài lần theo cách chỉ dẫn trong các video clips.

Video Clip #1: How to Season & Protect



Video clip #2: Cleaning Stricks


Video clip #3: How to Season a Heavily Rusted Cast Iron Skillet



Video clip #4: How to Restart an Old Pan


Video clip #5:How to deal with a Rusty Cast Iron Skillet


Có thể xem thêm chi tiết trong bài viết Dụng Cụ Nhà Bếp - Một Số Loại Chảo

Với chảo cast iron, có thể chiên, xào, rang, rim, kho, áp chảo, nướng, vv.. vv.. các món ăn và bánh rất tiện lợi và an toàn, nhất là khi cần sear hay chiên xào ở nhiệt độ cao.   Chảo cast iron còn có thể dùng thay cho pizza stone để nướng pizza trong oven, dùng như khay để đựng các loại thịt nướng trong oven hay trên lò BBQ.    Chảo cast iron giữ nóng lâu nên có thể để nguyên thức ăn vừa nấu trong chảo mang bầy ra bàn (cần lót miếng cách nhiệt bên dưới đáy chảo trước khi để lên bàn) nhằm giúp thức ăn giữ được độ nóng lâu.

Tứ Diễm đã dùng chảo cast iron 8 inches để ram thịt heo.   Vì trong thịt heo có chút mỡ nên Tứ Diễm không cần dùng dầu khi ram, kết quả thịt rất ngon, thơm mà vẫn mềm mại, không bị dính chảo.  Như vậy từ bây giờ Tứ Diễm sẽ dùng chảo cast iron 8 inches hay 12 inches trong khi nấu ăn thường ngày, tùy theo số lượng thức ăn ít hay nhiều.  

Món meat ball dùng chảo cast iron 8 inches để sear cho vàng thơm cũng rất ngon.  Tứ Diễm chỉ dùng 1 tsp dầu quét đều lên mặt chảo là đủ.  Các viên meat ball không hề bị dính chảo.  Sau đó Tứ Diễm cho thêm ít gia vị vào ram chung cho meat ball thấm thêm gia vị ngon và đậm đà hơn.   Chảo dùng xong không bị dính thức ăn nên rửa rất dễ dàng với muối và nước nóng.

Trong một số video clip bên dưới cho thấy vài loại chảo cast iron kích thước khác nhau, cũng như giới thiệu một số công dụng khác của chảo cast iron.

Video clip #6: Lodge cast iron skillets

Video clip #7: How to Use a Cast Iron Skillet to Sear Meats 


Video clip #8: Cast Iron Pizza



Nếu muốn biết thêm một số ứng dụng của chảo cast iron, xin mời xem thêm các bài viết:




Ghi Chú Thêm:
Với các sis hứng thú muốn mua cast iron cookware có thể ghé tiệm tại địa phương xem tận mắt và cầm tận tay để biết chắc kích thước cỡ nào vừa với ý thích và tiện xử dụng thường ngày.   Có thể order trên mạng vì đôi khi giá bán rất rẻ, lại được free shipping nếu ở Mỹ.    

Bên dưới là hai trong một số loại cast iron cookware được bán trên mạng.   Tứ Diễm thấy giá không đắt mà lại khá tiện dụng vì coi như 3 in 1, vừa dùng như dutch oven, như sauce pan và như skillet nên mang vào đây chia sẻ với các sis nào có hứng thú muốn mua, chứ Tứ Diễm không có được tiền hoa hồng (commission) của các web site bán hàng hóa đó đâu nha.   Phải viết rõ kẻo lại bị hiểu lầm thì oan lắm lắm.


3 in 1 Cast Iron Cookware

Nếu thích loại nồi có cán và 1 bên quai cầm thì mua loại nầy nè smile.gif  Loại cast iron nồi cast iron nầy phần nắp dùng như cái chảo 10 inches để đổ bánh xèo thì cũng vừa tay không quá nặng nè eyelashes1.gif Ở Mỹ được free shipping, giá có $30, lifetime warranty nữa, tính ra rẻ ghê smile.gif


Xem chi tiết theo link nầy nè, http://www.amazon.com/Lodge-LCC3-Pre-Seaso.../ref=pd_sim_k_3, coi như quảng cái miễn phí dùm amazon chemieng.gif  Theo họ viết thì cả bao bì (chắc có thùng và các thứ kèm theo) nặng 14 pounds. Vậy nồi và nắp chắc nặng đâu đó cỡ 12 pounds hén smile.gif

Loại cast iron nồi cast iron nầy phần nắp dùng như cái chảo 10 inches để đổ bánh xèo thì cũng vừa tay không quá nặng nè  eyelashes1.gif    Nồi có hai quai cầm hai bên dùng như dutch oven rất tiện vì có thể xoay đủ các hướng được, không bị vướng cái cán dài như kiểu nồi ở trên.   Nhưng khi dùng nắp như skillet, nếu không quen với kiểu cầm chảo với quai cầm hai bên thay vì cán dài thì chắc lúc đầu sẽ hơi lúng túng một chút hén.   Ở Mỹ được free shipping, giá có $30, lifetime warranty nữa, tính ra rẻ ghê smile.gif Xem chi tiết trong link nầy -  http://www.amazon.com/exec/obidos/ASIN/B000LEXR0K/ref=nosim/dealiggcom-20





Iron/Enamel Frying Pan

Ngoài các loại chảo cast iron  như đã nhắc đến ở trên, hiện nay còn một số  loại chảo Iron/Enamel Wok hay Skillet thuộc loại "demi".  Nghĩa là phía trong lòng chảo vẫn là cast iron, nhưng phía ngoài lại được tráng một lớp men enamel chịu nhiệt nên trơn láng và có mầu sắc nhìn bắt mắt hơn.  Trong hình bên dưới là chảo cast iron 10 inches được bán kèm theo bếp Induction, phía ngoài tráng lớp men chịu nhiệt, đáy chảo trơn láng, lòng chảo là cast iron.

 

Ưu điểm của loại chảo nầy là nhẹ, dẫn nhiệt, chịu nhiệt, tỏa nhiệt đều và đáy chảo láng nên không làm trầy mặt bếp Induction.   Ngoài ra hình dáng chảo nhìn cũng thanh tú đẹp gái hơn, lại thêm mầu sắc lớp men bao phủ bên ngoài nhìn cũng vui mắt hơn.  Khuyết điểm là hàng "made in China".  Ngoài ra đáy chảo trơn láng nên khiến chảo rất dễ bị trượt trên mặt bếp Induction, khi dùng nên nhớ cầm cán giữ chảo đúng vị trí chính giữa mặt bếp.  Tứ Diễm quan sát thấy bề dầy chảo mỏng, phần "cast iron" dường như là được "quét" lên chứ không phải là đúc nguyên khối như các loại chảo cast iron đã nhắc đến ở trên nên không biết chảo bền được bao lâu, nhưng hiện tại thì dùng rất gọn và tiện lợi khi nấu nướng thường ngày. 

Chảo cast iron nầy đã được Tứ Diễm cho "uống dầu" (seasoning) nhiều lần, khá lâu để dầu thấm thật sâu vào toàn bộ các lỗ hở nhỏ li ti trong lòng chảo (mắt thường không thấy) nên chảo gần như non stick, rất tróc, chỉ cần dùng silicone brush quét một lớp dầu thật mỏng. Chảo cast iron chịu nhiệt, giữ nhiệt và tỏa nhiệt đều, dùng tráng Bánh Xèo ngon và yên tâm hơn là dùng các loại chảo non stick. Bếp Induction nóng nhanh và tỏa nhiệt đều nên tráng Bánh Xèo rất ngon.  Bánh Xèo mỏng, giòn và rất tróc chảo dù chỉ cần quét một lớp dầu thật mỏng.


Có thể xem thêm chi tiết và hình ảnh trong các bài:



Iron/Enamel Wok

Ngoài ra, Tứ Diễm mua thêm một loại Iron/Enamel Wok như hình bên dưới về dùng thử


Đây là một loại Wok trong lòng chảo là iron, phía ngoài tráng lớp men enamel, đáy trơn láng.  Chảo có hai quai ở hai bên, dẫn nhiệt, chịu nhiệt và tỏa nhiệt đều.  Chảo có chiều sâu khoảng 10 cm (4 inches), miệng loe rộng 34 cm (13.5 inches), đáy 18 cm (7 inches) hẹp phẳng trơn láng nên phù hợp với các loại bếp điện (electric stoves), bếp glass top stoves và bếp Induction.   

Ưu điểm là chảo Wok có miệng loe rộng và đáy hẹp nên dễ xào nấu, có trọng lượng nhẹ nên cầm nhẹ tay, nhấc lên đặt xuống dễ dàng, đáy trơn láng nên không lo làm trầy mặt bếp Induction.   Chảo Wok lại dẫn nhiệt, chịu nhiệt và tỏa nhiệt đều, nếu seasoning kỹ sẽ tương tự non stick.    Khuyết điểm là chảo thuộc loại hàng "made in China".  Nếu quan sát kỹ hình bên dưới sẽ thấy lòng chảo không trơn láng như loại cast iron mà gồm nhiều đường quét vòng theo lòng chảo, do đó có thể sẽ bị rạn nứt nếu đánh rơi hay đập mạnh tay. 

Bên dưới là một hình tìm thấy trên mạng cho thấy vết rạn nứt do dùng cây gõ mạnh vào chảo vì định dùng chảo thay cho ... chuông báo giờ ăn cho mọi người biết.


Sau khi seasoning kỹ, chảo Iron/Enamel Wok đã gần như non stick.   Tứ Diễm đã thử dùng Wok tráng bánh xèo, kết quả bánh mỏng giòn và rất tróc chảo cho dù trước khi tráng bánh chỉ cần dùng silicone brush quét vài giọt dầu trong lòng chảo.   Đáy chảo trơn láng, trọng lượng nhẹ nên khá phù hợp để tráng bánh xèo với bếp Induction.

Khi nào có thời gian, Tứ Diễm sẽ chụp hình chảo Wok dang dùng và mang vào bài viết nầy



Tứ Diễm sẽ bổ túc thêm sau.   Mời trở lại xem trong hôm khác nha.


12 comments:

Anonymous said...

Wow bài viết này của chị hay quá, em đọc bài này của chị mới biết là có loại chảo như vậy, loại chảo này có chất liệu là gì mà sao xài vừa bền lại vừa chóc vậy chị? hồi nào tới giờ em chị xài loại chảo chống dính, vì có tác dụng là không dính nhưng loại chảo này xài 1 thời gian là bị bong chóc lớp chống dính nên phải bỏ đi vì xài tiếp sẽ rất độc hại. Mua loại chảo này có mắc không hả chị?

TuDiem's Corner said...

Hi sis,

Loại nồi/chảo nầy làm bằng sắt (iron hay ferrous alloy) nấu chây rồi đổ vào khuôn đúc thành hình dạng nồi hay chảo. Vì là nguyên khối sắt đúc nên nồi/chảo nặng nhưng rất bền nếu giữ cho đúng cách, đừng để bị hoen gỉ.

Muốn tróc, không bị dính, cần phải "seasoning" mà Tứ Diễm hay gọi là cho "uống dầu" để toàn bộ các lỗ nhỏ li ti trong lòng nồi/chảo được bao phủ bởi một lớp dầu thật mỏng. Do đó nồi/chảo dùng càng lâu, chiên càng nhiều thì càng có độ không dính cao hơn. Điểm quan trọng là không được rửa với xà bông mà chỉ nên rửa với nước sôi / nước nóng để khỏi làm mất lớp dầu bọc bên ngoài. Ngoài ra, dùng xong cần rửa và để lên bếp nóng cho nồi/chảo khô ráo trước khi đem cất. Nếu kỹ, quét một lớp dầu thật mỏng vào lòng nồi/chảo.

Giá bán không đắt lắm, sis có thể search trên mạng. Amazon bán 1 nồi dutch oven với nắp có thể dùng thành chảo skillet 10 inches cũng chỉ khoảng $29.99, lifetime warranty, free shipping nếu ở Mỹ - click here for details

Anonymous said...

Em cũng nghe nói là chỉ rửa chảo bằng nước thôi, nhưng rửa như vậy Chảo có bị hôi không hả chị? Ah khi rửa Chảo xong phải để lên bếp cho khô vậy em rửa xong và lau khô được không hả chị? Cảm ơn chị đã chia sẻ kinh nghiệm.

TuDiem's Corner said...

Hello sis,

Tứ Diễm dùng xong, rửa ngay với nước sôi và muối, không thấy chảo bị hôi đó sis. Cũng có thể vì Tứ Diễm chỉ ăn các món không nặng mùi, chưa bao giờ dùng chảo để chiên các loại cá có mùi tanh hay làm các món mắm có mùi hôi.

Nếu sis cảm thấy chảo bị dính mùi hôi, sis có thể rửa với nước nóng pha một xíu xà bông nhưng sau đó sis chịu khó cho chảo "uống dầu" để khôi phục lại độ "non stick" của chảo; chẳng hạn dùng chảo để chiên món gì đó nhiều dầu hay là dùng cọ quét dầu vào lòng chảo rồi đặt chảo lên bếp nóng khoảng 5 - 10 phút để dầu thấm sâu vào các khe hở li ti.

Tuy mọi tài liệu đều khuyên không dùng xà bông, nhưng sau dùng một thời gian, thỉnh thoảng Tứ Diễm cũng rửa sơ với chút xà bông rồi cho chảo "uống dầu" trở lại.

Ngoài ra, trước khi dùng chảo để làm các món ăn, Tứ Diễm thường cho chút nước vào chảo đặt lên bếp nấu cho sôi, tráng qua lòng chảo, đổ nước đó đi, để chảo trở lên bếp cho nóng rồi mới bắt đầu nấu nướng. Cách nầy là do Tứ Diễm tự suy diễn làm theo ý riêng thôi, nhưng cảm thấy yên tâm hơn vì vừa giúp chảo sạch lại vừa giúp chảo nóng lên từ từ, không bị chênh lệch nhiệt độ quá đột ngột

Tứ Diễm rửa xong thường cho chảo lên bếp để bảo đảm chảo thật khô ráo như thế sẽ không bao giờ bị gỉ sét và Tứ Diễm cũng khỏi mất công phải lau khô chảo. Sis cũng có thể thử lau khô, sau đó hong cho chảo hoàn toàn khô ráo trước khi đem cất nơi khô ráo. Chảo cast iron kỵ độ ẩm và sự thay đổi bất ngờ về nhiệt độ (chẳng hạn chảo đang thật nóng mà rửa với nước thật lạnh).

Anonymous said...

Chị thật là chu đáo vì đã chia sẻ những kinh nghiệm của mình, em cám ơn chị nhiều lắm. Trong blog của chị có rất nhiều bài hay và ý nghĩa lắm, làm cho em cũng học hỏi được nhiều điều, thanks chị thật nhiều.

TuDiem's Corner said...

Không có chi đâu, chúc sis sớm tìm được loại chảo hợp ý nha. Làm được món gì ngon, cho Tứ Diễm ngắm ké với nghen

Anonymous said...

Em tìm trong tiệm bán đồ dùng nhà bếp em có thấy chảo giống y như của Chị nhưng hiệu khác, được sx ở Pháp, cái nhỏ nhất cũng gần 80€ em thấy mắc quá nên chưa có mua, chắc em phải kiếm trong tiệm bán đồ cũ may ra mua được, nhưng em cũng phải thử ct bánh xèo của chị mới được, dù bận rộn nhưng em cũng hay thử nghiệm lung tung món này món kia, dĩ nhiên là cũng hay tặng cho anh thùng rác hihi. Hiện em đang sống ở Đức chị ah, hân hạnh được làm quen với chị.

TuDiem's Corner said...

Hello sis,

Chỉ có bên Mỹ mua hàng hóa giá thường rẻ hơn nơi khác. Nơi Tứ Diễm ở nếu mua giá bán thường ngày các loại cast iron cookware cũng khá đắt, nhưng nếu chờ mua vào dịp bán sale sẽ rẻ hơn khá nhiều.

Nếu sis tìm mua được trong tiệm bán hàng hóa cũ, giá chắc rẻ hơn nhiều. Cast iron cookware rất bền, cho dù nhìn thấy gỉ sét hoen ố nhưng thường chỉ là ở phía ngoài. Miễn phần cấu trúc chính không bị hư hại, có thể mang về cọ rửa thật sạch phần hoen ố gỉ sét, khử trùng rồi sau đó cho "uống dầu" là sẽ có ngay nồi chảo y như mới. Có nhiều video chỉ cách làm đó sis

Khi nào sis làm thử bánh xèo, cho biết ý kiến nha.

Anonymous said...

Hi sis Tứ Diễm,
Vô trang nhà của sis ngày càng muốn xin ăn nhờ ở đậu luôn đó. Vì Lee đọc bằng điện thoại nên khó tìm theo mục lục. Hôm nay tìm đọc được bài này của sis thấy tư tưởng lớn gặp nhau luôn. Hihihi. Lee mới mua 2 em cast iron skillet về. HEB 1 em 10in giá 16$, khi qua bên Kroger họ đang sale em 12in giá 15,5$ sis (họ k sale 10 in :(() Lee season cái 10 in và chiên thịt theo công thức của sis ôiiii nó ngonnnnn và không dính nha sis....Mà bị khét à, cũng may có mua bàn chải dùng cho cái chảo nên chà chà là sạch ngay. Kkkkk. Lee mua hiệu Lodge, cả 2 size đều có 2 quai như cái 12in của sis đoá nha. Đúng như sis nói bên US bán đồ rẻ hon những nơi khác. Xài thì thích mà nặng thiệt, hihihi. Nảy giờ lo tám mà quên hỏi sis, sau khi xài xong Lee rửa nước nóng và để chảo lên nếp làm nóng cho khô rồi dùng khăn ăn quét dầu lên. Sis thấy làm vậy là có nên k vậy sis? Sis cho uống dầu như thế nào? Sis cho Lee biết được k? Mong được học từ sis lắm. ( Lee season lần đầu giống trên mạng, nướng em nó trong lò đó sis)

TuDiem's Corner said...

Sis Lee mến,

Chảo cast iron loại 12 inches hơi nặng nên Tứ Diễm hiếm khi dùng. Tứ Diễm thích dùng chảo 8 inches hơn vì gọn và vừa tay. Nhưng từ khi mua bếp Induction, họ bán kèm cái chảo cast iron 10 inches loại frying pan mỏng, nhẹ và đáy trơn láng nên Tứ Diễm thường dùng khi làm các món số lượng ít, chiên xào áp chảo hay tráng bánh xèo rất tiện. Tứ Diễm còn có vài cái chảo tráng men dùng với bếp Induction khá tiện vì nhẹ và không lo làm trầy mặt bếp. Khi làm số lượng nhiều Tứ Diễm dùng loại Wok. Tứ Diễm mua 2 Wok loại carbon steel và 1 Wok loại cast iron, cả 3 đều có đáy trơn láng lại nhẹ nên dùng với bếp Induction phù hợp

Sis Lee làm seasoning trong lò như trên mạng chỉ dẫn là đúng cách rồi đó. Khi dùng xong sis rửa nước nóng rồi hong khô trên bếp và quét dầu như vậy rất tốt vì chảo khô ráo lại được phủ thêm một lớp dầu mỏng, chảo sẽ bền và càng tăng thêm tính không dính.

Tứ Diễm mua về đem cọ rửa sạch với xà bông thật kỹ vì đó là lần duy nhất mình tha hồ "tắm" cho chảo thoải mái và mình cũng muốn tẩy rửa cho thật sạch những bụi cùng hóa chất còn sót lại sau khi sản xuất từ lò đúc. Thay vì seasoning dùng oven, Tứ Diễm dùng chảo nấu nước sôi vài lần trước để chảo quen dần với nhiệt độ và cũng để nước sôi thấm vào các khe hở nhỏ li ti, khử sạch các chất dơ nếu còn sót lại. Sau đó thì Tứ Diễm đặt chảo lên bếp, rồi cho ít dầu vào lòng chảo, dùng silicone brush quét dầu cho đều khắp, Cứ đặt chảo 1 lúc như thế, chảo nóng lại được dầu thấm vào các khe hở li ti trong lòng chảo nên sẽ "uống dầu" từ từ. Tắt bếp, mang chảo ra ngoài, dầu trong chảo còn nóng nên cứ tiếp tục quét dầu lên thành chảo cho dầu thấm thêm. Lập lại vài lần là chảo đã gần như non-stick rồi đó sis. Ngoài ra mỗi khi chiên các món gì, Tứ Diễm hay đặt rổ lưới lên trên miệng chảo, dầu dư từ món chiên nếu có sẽ rớt xuống chảo. Sau đó mình đặt chảo lên bếp cho nóng, quét dầu, xem như giúp chảo có dịp "uống dầu" thêm nữa. Làm như vậy chảo cast iron rất tróc, dùng tiện lợi và yên tâm vì có thể làm các món từ low đến high heat, không phải dè chừng như khi dùng các loại enameled hay non stick cookware.

Khi áp chảo thịt nướng trong chảo cast iron, phần sauce có thể dính vào làm lòng chảo khét đen. Do đó, Tứ Diễm thường nấu sẵn một ấm nước sôi. Khi áp chảo một lúc, thấy có các vết khét thì gắp thịt đã nướng ra khỏi chảo, cho ít nước sôi vào nấu, các vết khét đó sẽ tan trong nước sôi. Đổ bỏ nước sôi đó, tráng lại với ít nước sôi là chảo sạch trơn, mình có thể áp chảo tiếp tục.

Anonymous said...

Sis Tứ Diễm mến,
Không biết nói sao cho hết lòng biết ơn của Lee với sis. Lee học được rất nhiều kinh nghiệm từ sis, sis chỉ rất nhiệt tình và tận tâm. Lần nào hỏi cái gì sis cũng đem hết bí quyết ra hết vậy đó. Cảm ơn sis rất nhiều nha sis. Lee nấu ăn hơi tệ đó sis và cũng học nấu ăn theo mấy trang báo dạy nấu ăn trên mạng đó sis. Mà không bao giờ làm được theo họ được. Sau đó Lee tình cờ tìm ra được trang của Tứ Diễm, làm theo cái nào cũng thành công hết. Nên mừng lắm.:))

P/s: Lee cũng rửa em cast iron như sis vậy đó, còn cái 12in Lee sẽ season theo sis mới được.kkkk

TuDiem's Corner said...

Sis Lee ơi,

Không có chi đâu sis. Đâu có ai mới sinh ra đã biết hết tất cả mọi thứ, nhất là việc bếp núc coi vậy chứ cũng có nhiều điều cần biết.

Còn nhớ lần đầu tiên Tứ Diễm phải xách giỏ đi chợ rồi vào bếp, lúc đó còn nhỏ xíu, chưa từng làm qua, cũng chưa được chỉ dẫn và chưa bao giờ tự mua bán trả giá nên rất sợ và lo lắng vì không biết phải mua các món gì cho đủ tiền chợ và cũng chẳng biết phải nấu ra sao. Ngay cả việc chẻ củi, nhúm lửa, lặt rau, vo gạo cũng chưa hề làm qua mà tự nhiên bị thành "hỏa đầu quân" cho cả nhà :)

Thuở đó chẳng có sách vở, chỉ đành đi theo các bác các dì ngoài chợ, thấy ai có vẻ hiền thì hỏi han. Có người thương thì chỉ qua loa cho biết, cũng có người không chỉ mà còn la rầy. hihi, lúc đó Tứ Diễm nấu theo hên xui thôi, ngon dở tùy theo ... số trời :)

Cứ lăn vào bếp làm bừa rồi rút kinh nghiệm từ từ thôi sis Lee. Có những điểm tưởng rất nhỏ nhưng đôi khi lại ảnh hưởng rất nhiều đến hương vị món ăn. Bởi vậy Tứ Diễm thường chia sẻ những kinh nghiệm đã tự nghiền ngẫm được vì mong mọi người không phải mất thời gian tìm hiểu như Tứ Diễm mà vẫn có thể làm các món ngon hợp khẩu vị

Về chảo 12 inches, nếu sis Lee seasoning trong lò oven như cách người ta vẫn làm sẽ tốt hơn đó. Tại Tứ Diễm lười dùng lò oven lớn nên mới tìm cách khác để seasoning

Post a Comment

 
;