Sunday 6 July 2014

Bánh Mì Ngọt Custard Dừa

Hôm nay là ngày Chủ Nhật, đáng lẽ được nằm nướng trên giường, Tứ Diễm lại phải thức từ rất sớm để làm món Bánh Mì Ngọt Custard Dừa.cho kịp thời gian mang đi chùa.    Cũng may là nhờ có máy bread maker giúp một tay nên chỉ cần cho vật liệu vào máy, nhấn nút xong là máy sẽ tự động nhồi và ủ bột, trong khi đó Tứ Diễm có thể đi ngủ tiếp thêm một lúc nữa.

Và đây là kết quả


Khi xé rời các miếng bánh sẽ thấy phần ruột bên trong mềm xốp mướt như vầy nè


Nếu có hứng thú, mời cùng xem tiếp theo nha




Bánh mì ngọt là một loại bánh rất dễ làm dễ ăn, tuy nhiên cũng cần khá nhiều thời gian tính từ khi bắt đầu làm cho đến khi hoàn tất nên thỉnh thoảng Tứ Diễm mới tái bản. Cũng vì thích tự làm ở nhà nên Tứ Diễm mới mua máy bread maker để máy có thể phụ trách việc nhồi và ủ bột.  Mình chỉ cần làm các bước còn lại.

Sáng sớm nay mới hơn 5 rưỡi sáng Tứ Diễm đã bắt đầu quậy tang zhong.   Sau đó cho các thứ vật liệu vào máy bread maker, chọn Dough mode, nhấn nút xong là có thể yên tâm đi ... đo giường thêm gần hai tiếng nữa rồi cần thức lo làm nhân và các món khác.  Loại máy bread maker Tứ Diễm dùng là loại lớn, có hai kneading pads, có thể nướng ổ bánh nặng từ 1.5 lbs đến 3 lbs.   Vì cần 20 phút warm up trước khi máy bắt đầu hoạt động nên một cycle dough mode cần đến 2 tiếng 50 phút.  Nhưng vì trong nhà bật máy lạnh nên Tứ Diễm lại phải chờ thêm khoảng hơn nửa tiếng nữa dough mới nổi đúng mức cần thiết.

Mở ngoặc loạn bàn thêm một chút xíu nha.  Tứ Diễm còn một máy bread maker khác, size nhỏ hơn, chỉ có thể nướng tối đa ổ bánh nặng 2 lbs.  Loại nấy nầy chỉ có 1 kneading pad nằm chính giữa cái non stick pan.   Khi nào cần nhồi ít hay cần nhồi gấp thì Tứ Diễm dùng máy nầy vì cho vật liệu vào, nhấn nút là máy bắt đầu nhồi bột ngay.   Nhưng khi làm số lượng nhiều hay có thời gian chờ, Tứ Diễm vẫn thích dùng máy loại lớn kia hơn vì non stick pan có đến hai kneading pad, bột sẽ được nhồi rất mạnh và kỹ, máy lại mạnh nữa nên có thể nhồi 4 - 5 cup bột một lúc không ngại làm cháy motor.

Trở lại hành trình làm bánh mì ngọt sáng nay nghen.   Sau khi mang dough ra khỏi máy, cần cho dough nghỉ 10 phút rồi mới nhồi sơ bằng tay vài phút, xong chia ra 24 phần.   Nhồi sơ, để bột nghỉ xong mới xếp và cán.  Nếu chịu khó làm thêm các bước nầy, bánh làm ra sẽ nở xốp ngon hơn.

Đây là những miếng bột vừa cán xong đang chờ bột nghỉ..   Tứ Diễm thường hay dùng chảo non stick wok có nắp thủy tinh để đựng và ủ các miếng bột vì tiện lợi lại có thể quan sát dề dàng mức độ nở của bột


Trong lần nầy, Tứ Diễm làm nhân custard dừa.    Hai hương vị hòa quyện rất hợp nhau nên sẽ giúp món Bánh Mì Ngọt Custard Dừa thơm ngon hơn rất nhiều


Sau đó cán những miếng bột, cho nhân rồi tạo thành hình dáng theo ý muốn xong xếp vào khuôn


Số bột còn lại xếp vừa thêm một khay bánh thứ hai nữa


Sau khi ủ lần cuối, bột sẽ nở hơn.   Nếu có thời gian chờ bột nở hơn gấp đôi là có thể đem nướng được rồi.   Sáng nay thời gian gấp rút quá, Tứ Diễm chỉ có thể chờ đến khi bột nở đến mức nầy là phải vội đem nướng trong mini oven


Món bánh nầy chỉ tốn nhiều thời gian trong phần chuẩn bị, nhưng thời gian nướng lại rất ngắn.   Sau khoảng 10 phút nướng trong mini oven ở 350 độ F, bánh đã chín vàng như vầy


Nướng thêm đợt thứ hai.   Hình chụp hơi bị thiếu ánh sáng, lúc đó gấp quá chụp vội vài tấm hình xong là phải chạy ngay nên không có thời gian điều chỉnh ánh sáng



Như vậy tính từ khi bắt đầu làm tang zhong cho đến khi chụp hình nầy, tổng cộng khoảng gần 6 tiếng, Tứ Diễm mới làm được hai khay bánh như vầy. Nếu tính tiền công theo giờ thì ... lỗ vốn nặng hén.   Nói cho vui thôi, chứ thật ra đa số thời gian là giao cho máy và chờ đợi cho bột nghỉ hay bột nở.   Tứ Diễm chỉ cần làm tang zhong, nhân và các việc cắt bột, nhồi sơ sơ, cán, xếp, nặn hình, vv.. vv... xong xếp bánh vào khay rồi nướng

Sáng nay đã trừ hao thức sớm, ước tính cần khoảng 5 tiếng cho đợt bánh nầy, nhưng rồi vì cần ủ lâu hơn và cần thời gian cho bột nghỉ giữa các bước nên cuối cùng cũng vẫn phải .... vắt giò lên cổ lo chạy cho kịp giờ.  Cũng may là hôm nay khóa lễ bắt đầu hơi muôn hơn thường lệ nên Tứ Diễm tuy tưởng đến trễ mà vẫn còn .... tới sớm trước giờ vào khóa lễ được một lúc .

Bánh vừa chín là phải mang đi ngay khi vẫn còn đang nóng hổi.   Tứ Diễm phải lót miếng silicone baking mat vào một cái khay nhôm rồi mới đặt hai khuôn bánh lên đó trước khi mang ra xe.   Vừa lái xe vừa ngửi mùi bánh vừa nướng xong thật là thơm và hấp dẫn ghê


Món Bánh Mì Ngọt Custard Dừa nầy rất đắt hàng.  Ai cũng thích và khen ngon.   Vỏ bánh nở xốp mềm mướt lại thêm phần nhân custard vừa thơm vừa béo ngậy mùi dừa rất hòa quyện với nhau tạo thành một hương vị thật ngon miệng

Đây là bốn miếng bánh cuối cùng


 

Xé ra xem thử phía bên trong bánh nha.  


 Ruột bánh rất mềm xốp, khi xé ra có độ dai, khi ăn rất mướt không bị khô


Nếu ăn hết ngay có thể không nhận ra sự khác biệt rõ rệt nhưng nếu để một vài ngày sau sẽ nhận thấy là có thêm tang zhong bánh sẽ giữ được độ mềm mướt và tươi ngon lâu hơn.

Mời ngắm thêm một tấm hình nữa nha.   


Mời cùng thưởng thức một món thật đơn giản nhưng rất ngon miệng nha.

Nếu thích thường xuyên tự làm ở nhà, dùng máy bread maker sẽ rất tiện và gọn vì máy được chế tạo để chuyên nhồi và ủ các loại bột dùng yeast. Giá mua máy cũng không quá đắt, máy lại nhẹ, có thể đem cất rất dễ dàng khi không dùng đến, chứ không nặng nề cồng kềnh choán chỗ như máy stand mixer.   Tứ Diễm thường dùng bread maker cho nhiều thứ bánh nên đã dành riêng một chỗ trong bếp để đặt máy.  Với những loại dụng cụ thường dùng nếu có sẵn ngay trong tầm tay, khi cần 'múa" sẽ đỡ tốn thời gian nhiều lắm đó.

Nếu thích ngắm những kiểu bánh mì ngọt do Tứ Diễm đã làm, mời xem thêm các bài viết

5 comments:

Anonymous said...

à bánh này mình cũng hay mua ăn mà hong biết làm nhưng là nhân kem , nhìn thấy chắc là mình làm không được rồi. tks sis

TuDiem's Corner said...

Sis HK ơi,

Món bánh mì ngọt nầy làm dễ lắm, nhất là khi giao cho máy bread maker nhồi và ủ bột dùm. Nhân thích gì dùng nấy thôi, tha hồ cho nhân nhiều nhiều và đúng khẩu vị của mình, ăn sẽ ngon hơn bánh mua ngoài tiệm :)

Bữa nào sis làm thử nha

Unknown said...

Chao chi Tu Diem,

banh nay ngon qua chi oi. Chi co the chi em cach xao nhan dua ko chi. Va em cung co thac mac la neu minh lam banh mi u~ cang lau thi banh cang no xop va mem mai hon dung ko chi?

Em da dung cong thuc cua chi de lam banh mi ngot nhan xuc xich cho sinh nhat cua con trai em. Ca nha em thich lam.
Em cam on chi nhieu lam

TuDiem's Corner said...

Hello sis Haely,

Theo Tứ Diễm thì khi làm các món bánh dùng yeast cần nhìn theo độ nở của bột, nếu bột nở đúng mức thì bánh sẽ xốp ngon. Ủ chưa đủ thì bánh chưa nở tối đa, ăn cũng không ngon. Để quá lâu nơi nhiệt độ nóng, yeast lên men quá nhiều, bột sẽ bị overproof cũng không ngon, chưa kể là bánh có thể bị xẹp và khi ăn có thể ngửi mùi men thoang thoảng.

Do đó tùy theo nhiệt độ nơi mình ủ bột mà thời gian ngắn dài tùy theo nóng lạnh, khó có thể nói chính xác. Đó là lý do Tứ Diễm luôn nhắc đến việc cần quan sát khi làm, đừng canh theo thời gian. Trong trường hợp, nếu sis muốn kéo dài thời gian ủ thì hoặc là để nơi nhiệt độ lạnh hoặc là dùng ít yeast. Nói chung khi mình hiểu được nguyên tắc căn bản của việc lên men dùng yeast thì sẽ thấy rất dễ dàng, muốn làm sao tùy ý thích. Chỉ có điều đôi khi cần nhiều thời gian hơn dự tính trong trường hợp yeast lên men chậm hơn mình dự đoán :)

Cách làm nhân tùy ý mình thôi sis. Tứ Diễm không theo công thức hay cách làm theo bài bản. Dừa bào sợi xào với ít đường xong để riêng qua một bên. Làm nhân custard tùy theo ý thích mỗi người, có thể làm như nhân bánh choux nếu muốn. Sau đó trộn dừa đã xào với đường. Đơn giản vậy thôi. Quan trọng là nêm nếm sao vừa khẩu vị mọi người trong gia dình.

Chúc sis làm thành công nha

Unknown said...

Ca'm o*n chi. Diem dda~ nhie^.t ti`nh chia se~ co^ng thu*'c la`m ba'nh Mi` Ngo.t. Nhi`n chi. la`m ngon qua', em se~ thu*? la`m. Chi. Diem khe'o tay va` gio?i ghe luo^n. Chi. la` role model cu?a em ddo' hihi. Chuc' chi. tha^.t nhie^`u su*'c kho?e va` ga(.p nhie^`u may ma('n.

Tha^n Me^'n
Em Mindy

Post a Comment

 
;