Tuesday 16 September 2014

Mini Cupcakes

Cupcake là một trong những loại bánh tráng miệng được nhiều người ưa chuộng.   Tuy nhiên, trong một buổi tiệc quá nhiều món, làm bánh mini cupcake sẽ thích hợp hơn vì nhỏ nhỏ xinh xinh vừa một hay hai miếng, chỉ vừa đủ để cảm nhận vị ngon mà không thấy ngán; nhất là sau khi đã no bụng với các món mặn ngọt khác.  Nếu thích, vẫn có thể ăn thêm một vài cái nữa tùy ý.

Đây là một số bánh trong hơn 300 cái mini cupcake do Tứ Diễm làm.   


Cũng vẫn là mini cupcake nhưng thêm chút mầu sắc nhìn cho vui mắt hơn nha



Mời cùng xem thêm hình ảnh và chi tiết nha


Cupcake là loại bánh rất phổ biến, có thể mua loại làm sẵn bầy bán ở tiệm hay chợ Mỹ, chợ Á Đông và cũng có thể order làm riêng hương vị hay mầu sắc theo ý thích.   Tuy nhiên, bánh mua ở tiệm hay ở chợ thường khá ngọt không hợp khẩu vị nên Tứ Diễm thích tự làm ở nhà hơn.   Đây cũng là món bánh rất được mọi người trong gia đình, nhất là đám cháu ưa chuộng.. 

Trước đây, Tứ Diễm vẫn thường làm để mời mọi người ăn cho vui miệng.   Lần nầy, có một chị nhờ Tứ Diễm làm 300 cái mini cupcake để mang đến một buổi tiệc gây quỹ.  Vì không có sẵn khay đựng bánh nên Tứ Diễm phải tốn công và thời gian ghé vài tiệm mới tìm mua được một số khay. 


Sau đó lại suy nghĩ cách để có thể mang những khay bánh gọn mà không khiến lớp bông kem bị va chạm khiến mất đẹp.  Cũng may là người nhận bánh có nhiều kinh nghiệm và có freezer thật lớn để bảo đảm bánh giữ nguyên hương vị và hình dáng.

Tứ Diễm gỡ liner lót bánh để sẵn, khi làm sẽ đỡ quýnh tay.   Mấy khuôn liner nầy dễ dính nhau nếu gỡ gấp quá đôi khi hai lớp dính nhau.  Nếu làm cho gia đình ăn, Tứ Diễm không cần đếm số lượng nên không cần gỡ trước.  Lần nầy làm nhiều và cần biết số lượng nên phải gỡ và đếm để biết đúng số lượng.   Cũng may Tứ Diễm còn có thêm khá nhiều giấy liner ở nhà nên có sẵn giấy liner dùng cho số bánh làm thêm sau khi đã nướng đủ 300 cái.


Vật liệu chuẩn bị sẵn sàng, nhưngTứ Diễm cũng không muốn làm quá sớm vì e bánh kém ngon.  Cũng không muốn làm quá sát giờ vì e nếu lỡ bị chậm trễ lâu hơn thời gian ước tính thì sẽ lỡ hẹn.  

Với người làm chuyên nghiệp, họ có sẵn dụng cụ đầy đủ nên có thể làm và nướng số lượng nhiều mỗi lần nên sẽ đỡ hao thời gian hơn nhiều.  Tứ Diễm thường chỉ làm để gia đình ăn nên không có nhiều khuôn bánh.   Gia tài chỉ có nhiêu đây khuôn mini cupcakes thôi hà.    Vậy mà cũng uống thuốc liều nhận làm đến hơn 300 cái bánh.   Người làm bánh chuyên nghiệp mà thấy cách Tứ Diễm làm chắc họ cười đau bụng luôn hén.



Mỗi lần chỉ nướng một khay tròn như vầy vừa lọt với lò mini oven nên phải chia ra nướng rất nhiều lần mới được hơn 300 cái bánh. Rồi lại còn cái tật vừa làm vừa chụp hình và ... ngắm nghía đám bánh nữa.  Bởi vậy tốn thời gian rất nhiều, nhiều hơn là Tứ Diễm ước tính trước khi làm.   Bắt dầu làm từ nửa khuya đến sáng thứ Sáu mới xong.  Thức muốn rụng đôi mắt, đứng muốn rụng cặp chân luôn đó.  Nhưng cũng khá thú vị vì tối hôm đó hoa Quỳnh nở, vừa làm bánh vừa ngắm hoa.  Vào bếp, thơm lừng mùi bơ mùi bánh.   Ra phòng khách, lại thơm ngát mùi hoa Quỳnh.


Trước khi nướng


Trong khi đang nướng bằng lò mini oven.   Bánh bắt đầu nở phồng vun cao lên



Sau khi nướng, bánh rất nhẹ xốp, thơm mùi bơ, nở bung nứt mặt bánh như vầy nè


Xếp ra khay/  Sau khi nguội bánh vẫn giữ nguyên hình dáng, không bị xẹp


Bánh làm xong rất thơm, bẻ ra xem sẽ thấy phía bên trong ruột nổi xốp, nhẹ tương tự như hình bên dưới. 


Trong thời gian nướng bánh, Tứ Diễm dùng kéo để cắt tỉa thành miếng giấy lót khay như hình bên dưới


Lót vào khay, vừa vặn hén.  Mỗi khay sẽ lót một tờ giấy đã cắt tỉa trước khi xếp bánh vào khay


Sau khi bánh đã hoàn toàn nguội, Tứ Diễm xếp bánh vào các khay đã chuẩn bị sẵn


Nếu mỗi khay xếp thật chặt, khay cuối sẽ còn dư khá nhiều chỗ trống lúc mang đi e là bánh bị xô lệch mất đẹp nên Tứ Diễm nướng thêm một ít bánh nữa


Kế tiếp là đến việc "trang điểm" cho mỗi cái bánh.   Vì bánh nhỏ lại đặt sát nhau, khi bắt bông hơi khó vì không thuận tay nên Tứ Diễm lại phải mang từng cái bánh ra khỏi khay.  Rồi sau đó mang nguyên 1 đám đuôi (piping tips) bắt bông kem ra xem loại nào dùng thích hợp với loại bánh mini cupcake.  Thử tới thử lui một số kiểu cho đến khi chọn được vài kiểu nhìn thấy tạm thuận mắt thì mới bắt đầu bắt kem trang trí từng cái bánh.. Bắt kem trang trí xong xếp trở lại vào khay rồi mới lấy cái bánh khác để bắt kem.  Tuy làm vậy hơi mất công nhưng bánh sẽ nhìn đẹp hơn.

Năm khay chứa được hơn 300 cái bánh mini cupcake


Vì muốn nhìn vui mắt hơn nên Tứ Diễm bắt nhiều kiểu bông kem khác nhau, đặt nằm xen kẽ trên khay


Nhìn gần hơn sẽ thấy các kiểu bánh được đặt nằm xen kẽ


Theo dự tính ban đầu, Tứ Diễm định sẽ pha thêm mầu sắc để nhìn vui mắt hơn.   Nhưng hiện nay người ta có khuynh hướng muốn tránh ăn các món dùng mầu thực phẩm (food colour) nên Tứ Diễm đổi ý, chỉ để nguyên mầu trắng tự nhiên như vầy.  Chỉ thay đổi kiểu bắt bông kem bầy xen kẽ


Hai kiểu hoa làm theo ngẫu hứng


Chế thêm kiểu bắt đóa hoa sáu cánh lớn như vầy để nhìn vui mắt hơn


Thêm vài kiểu nữa nè


Tấm nầy Tứ Diễm dùng flash, ánh sáng flash mạnh và sáng nên nhìn không được rõ nét lắm hén


Đây là lần đầu Tứ Diễm làm số lượng nhiều và lại làm sớm hơn buổi tiệc một ngày nên cũng hơi lo, chỉ sợ bánh kém ngon rồi lại lo không hợp khẩu vị thực khách.   Lại lo bánh va chạm vào nhau làm các bông kem bị tèm lem nhìn xí gái.   Lúc chiều gọi điện thoại hỏi thăm, được biết là kết quả thật khả quan.  Mấy khay bánh rất đắt hàng và được mọi người khen bánh mềm xốp mịn thơm, ăn ngon, trang trí dễ thương.   Coi như may mắn không bị "tổ trác" hén



Mini Cupcakes Again

Tái bản món nầy nhưng thêm chút mầu sắc để phù hợp với "theme" của buổi tiệc là xanh và trắng.  Tứ Diễm vẫn dùng cùng công thức cũ.  Bánh mềm xốp thơm mùi bơ.   Vì Tứ Diễm không có nhiều thời gian, chỉ dùng cùng một đuôi bắt bông kem (piping decorating tip) quậy ra các kiểu hoa như vầy nè


Còn một số kiểu khác nữa nhưng gấp quá không có nhiều thời gian để chụp hình riêng từng kiểu

Xếp bánh vào khay để mang đi cho gọn


Chụp hình gần hơn.   Ngoài vài kiểu hoa thông dụng, Tứ Diễm ngứa tay bắt bừa thêm vào kiểu theo ngẫu hứng lúc đó


Rắc thêm chút mầu sắc nhìn cho vui mắt


Bầy hàng vài cái làm duyên trước khi ... vắt giò lên cổ chạy cho lẹ vì trễ giờ rồi


Mời cùng thưởng thức ... bằng mắt nha



Ghi Chú Thêm:
  • Nhiều người thấy Tứ Diễm  ưa làm bánh và cũng hay ưa mua sắm dụng cụ nhà bếp nên vẫn nghĩ Tứ Diễm có ít nhất một hay vài cái máy stand mixer.   Nhưng thật sự Tứ Diễm chưa bao giờ mua và chắc cũng chẳng định mua stand mixer vì chưa thấy cần thiết.   
  • Một số khác lại nghĩ máy hand mixer Tứ Diễm dùng chắc phải là loại tốt và đắt tiền nên mới tha hồ mà "abuse" thoải mái.   Thật ra Tứ Diễm vẫn chỉ dùng máy đánh trứng rất cũ nầy như hình bên dưới để làm các loại bánh đã đăng trong nhiều bài viết.   Máy nầy chắc được sản xuất ở đầu thập niên 1970.  Dì của Tứ Diễm mua từ dạo đó.  Rồi sau nầy khi Dì mua máy mới nên đem cho Tứ Diễm cái máy cũ nầy.   Tứ Diễm dùng từ lúc được cho tới giờ vẫn tốt nên vẫn tiếp tục dùng làm các món bánh và làm kem bơ (butter cream), whipping cream, vv.. vv...  Có thể xem thêm chi tiết trong bài viết Hand Mixer

     



Mời xem một số bánh Tứ Diễm đã dùng hand mixer để làm
và còn một số bài viết khác nữa

6 comments:

Katie P. said...

Chi oi, banh nhin xoi va ngon qua chi :-) chi chi em please de em lam thu nhen chi. Thanks chi :-)

TuDiem's Corner said...

Thanks sis Katie đã khen nha. Tứ Diễm đã viết công thức trong một bài viết cũ, sis tìm xem trong danh sách Tứ Diễm đã viết ở cuối bài nha

Unknown said...

Kham phuc chi qua. Long dam me nau an roi thi du co dung cu nao trong tay cung che bien duoc dung khong chi.

TuDiem's Corner said...

Cám ơn sis Haely đã khen nha. Không có dụng cụ đầy đủ thì đành phải chế ra thôi sis ơi. Nhưng nếu có đầy đủ dụng cụ phù hợp thì mình sẽ đỡ hao thời gian và công hơn nhiều

Anonymous said...

xin hỏi mình làm ra bột bánh cho 300 cái một lúc rồi chia ra nướng nhiều lần. Hay là làm ra bột bánh cho từng lần nướng.
nếu mình làm ra bột bánh một lần rồi đem nướng nhiều đợt, thì những đợt sau bánh nướng vẫn còn nổi không
cám ơn chị

TuDiem's Corner said...

Hello sis,

Chắc cũng còn tùy theo công thức nữa. Cách Tứ Diễm làm lợi dụng sức nổi của lòng trắng thêm chút sức nổi của baking powder nên tốt nhất là trộn đến đâu nướng liền đến đó.

Nếu sis có đủ khuôn, nướng được số lượng nhiều cùng một lúc thì có thể trộn bột đủ cho số lượng bánh nướng trong đợt đó. Tứ Diễm dùng mini oven, mỗi lần nướng chỉ khoảng 22 cái bánh nên chỉ trộn bột vừa cho hai lần nướng. Làm xong lại trộn tiếp cho hai đợt nướng kế.

Hao công và thời gian hơn, nhưng bảo đảm là bánh nở xốp đều ngon từ lần nướng đầu đến lần cuối

Post a Comment

 
;