Tuesday 8 September 2015

Bánh Mì Chả Bắp

Đang mùa bắp ngon nên Tứ  Diễm úm ba la thêm một món thật đơn giản hơn đang giỡn, dễ làm mà lại lạ miệng và rất gọn, phù hợp để mang theo ăn trưa.   Đó là món Bánh Mì Chả Bắp làm theo kiểu Tứ Diễm tự chế biến


Mời cùng vào bếp nha


Như tên gọi, món Bánh Mì Chả Bắp gồm có hai món chính: Bánh Mì và Chả Bắp.   Nếu không có thời gian, có thể mua bánh mì ổ hay bánh mì sandwich bán ở tiệm.  Tứ Diễm tự làm ở nhà theo cách thật giản dị như vầy.

Bánh Mì 

Trước đây Tứ Diễm đã nhắc đến việc tự làm món Bánh Mì Không Nhồi trong các bài viết
Lần nầy Tứ Diễm vẫn dùng công thức Bánh Mì Không Nhồi mà Tứ Diễm đã chia sẻ trong bài Bánh Mì Không Nhồi (cách làm của Tứ Diễm), nhưng thay vì chỉ dùng spatula khuấy rồi ủ chờ bột nổi, Tứ Diễm cho tất cả nguyên liệu vào máy Bread Maker, thêm 2 tbsp homemade mayonnaise rồi để cho máy Bread Maker tự nhồi và ủ bột.   Khi bột đã nở gấp đôi, Tứ Diễm mang dough ra, chờ 10 phút rồi nhồi sơ lại bằng tay,   Sau đó cuốn thành thỏi bột và đặt vào khuôn.   Chờ dough nở gấp đôi rồi đem nướng trong lò mini oven là xong.

Lần làm nầy Tứ Diễm dùng khuôn có dung tích khá lớn so với dough, nên dough chỉ nằm gọn chưa đến phân nửa chiều cao của khuôn.   Nhưng sau khi ủ, không ngờ dough nở vun lên thật cao như trong hình bên dưới.   Như vậy dough nở gần gấp ba luôn, cũng may là còn có thể nướng trong lò mini oven tuy dough nằm thật sát, gần đụng phần heat element phía trên nóc lò mini oven.

Nhớ rạch mặt ổ bánh, phun nước, bọc aluminum foil rồi nướng (bake mode) @ 350 độ F cho đến khi bánh chín, sau đó gỡ foil, phun thêm nước, nướng thêm đến khi mặt ổ bánh vàng giòn.    Theo Tứ Diễm suy ngẫm thì nếu không preheat trước và phun nước nhiều khi nướng, vỏ bánh sẽ mỏng giòn hơn.   Nếu preheat và không phun nước, vỏ bánh sẽ giòn nhưng dầy và cứng.   Tứ Diễm vỏ mỏng và giòn nên thích phun nước lên mặt bánh trước và trong khi nướng.


Khi cắt thành lát sẽ thấy ổ bánh có vỏ ngoài vàng giòn nhưng bên trong ruột lại rất mềm dẻo mướt và nở thật xốp.  Có thể uốn cong các lát bánh mì rất dễ dàng mà không bị nát.   Có lẽ là nhờ Tứ Diễm cho thêm homemade mayonnaise.  Trong mayonnaise có trứng + dầu + muối + nước chanh nên giúp dough nở nhiều và ngon hơn.


Vỏ mỏng giòn, ruột mềm mướt và nở xốp như vầy nè


Bọc kín gió, để vài ngày ruột bánh vẫn còn mềm mướt, không bị khô.  Những lát bánh mì rất nhẹ và xốp nên ăn nhiều không bị ngán.



Chả Bắp

Có Bánh Mì rồi, giờ bắt tay làm món Chả Bắp nha.   Món nầy có thể làm chay hay mặn tùy ý.  Chả Bắp có thể ăn kèm với cơm, bánh mì ổ, sandwich, bún, oat meal, salad, vv.. vv..   Nói chung là rất dễ ăn.   Có thể xem thêm hình ảnh và chi tiết trong các bài viết
Trong lần nầy Tứ Diễm làm rất giản dị, chỉ gồm bắp, imitation crab, leek, muối, đường, tiêu, corn starch và trứng

Trước hết Tứ Diễm luộc bắp lấy nước ngọt để nấu các món chay.   Dùng dao cắt bắp luộc để tách phần hạt bắp rời khỏi lõi.


Rửa xong thái nhuyễn leek cả phần xanh lẫn trắng.  Gỡ và xé imitation crab.   Trộn đều thêm muối + đường + tiêu


Thêm ít bột bắp + trứng gà


Trộn đều xong thấy hơi ít trứng nên Tứ Diễm cho thêm một quả trứng nữa.  Trộn tất cả cho thật đều


Tứ Diễm dùng chảo cast iron nên chỉ cần 2 giọt dầu, quét đều là có thể chiên Chả Bắp rất tróc chảo


Chiên vàng một mặt, trở mặt kia.  Khi đã vàng hai mặt và Chả Bắp đã chín, xúc Chả Bắp ra đĩa


Với số lượng hỗn hợp đã trộn, Tứ Diễm làm được khá nhiều miếng Chả Bắp nhưng không chụp hình sau khi đã làm xong vì máy hình hết battery.



Bánh Mì Chả Bắp

Tứ Diễm quét một lớp Homemade Mayonnaise mỏng lên hai lát bánh mì.   Thêm dưa leo, green lettuce và Chả Bắp


 Úp hai miếng bánh lại xong dùng dao cắt làm hai phần để ăn cho dễ hơn


Nhìn gần hơn nha để thấy rõ độ mềm mướt và nổi xốp của hai lát bánh mì.   Phần nhân bên trong vừa thơm vừa đậm đà lại vừa kết hợp nhiều hương vị của bắp, của imitation crab, của leek, của dưa leo, lettuce hòa quyện rất hợp với mayonnaise giúp thêm phần ngon miệng.   Thêm vào nữa nhờ bánh mì rất mềm mướt, ăn ngon hơn loại sandwich mua ở chợ rất nhiều nên tuy là ăn bánh mì nhưng lại không cảm thấy khô khan.   Ngược lại, ăn xong vẫn còn thấy chưa đủ, phải ăn thêm ít nhất một hay hai phần nữa.


Mời thưởng thức món Bánh Mì Chả Bắp thật giản dị và dễ làm



Nếu thích, mời xem thêm các bài viết


1 comments:

Anonymous said...

Nhìn thôi đã thấy thèm rồi, quá hấp dẫn luôn, mình phải thử nghiệm thôi. Cảm ơn Tứ Diễm đã chia sẻ và hướng dẫn thông tin này.

Post a Comment

 
;