Sunday 29 May 2016

3D Jelly Art Cake

Updated Jun 1, 2016

Trong ẩm thực, có những món ngoài việc "ăn ngon" còn "nhìn đẹp" nữa.  Loại 3D Jelly Cake hiện nay đang được nhiều người ưa chuộng, không những chỉ vì là món tráng miệng ngon, dễ ăn, dễ tiêu hóa mà còn nhờ ở nét mỹ thuật nhìn rất "bắt mắt" nữa.   Tùy theo sự sáng tạo của người làm mà thực khách được dịp ngắm bằng mắt những "bức tranh" tĩnh vật rất sinh động và đa dạng.

Đây là ổ bánh 3D Jelly Cake do Tứ Diễm vừa làm thử lần đầu tiên mà không cần mua bộ dụng cụ 3D Gelatin Art Tool.   Vì làm xong là đến giờ phải đi nên Tứ Diễm chỉ chụp vội vài tấm hình trước khi chạy, hình bị thiếu ánh sáng lại chụp gấp và ổ bánh lại nằm trong khuôn silicone mầu xanh dương đậm, lớp nền background tối mầu nên không được đẹp như nhìn ở bên ngoài.   Xem tạm vậy nha.


Còn dư một ít jelly nên Tứ Diễm làm thêm hai kiểu hoa đơn giản như vầy.   Đặt lên đĩa mầu trắng nên nhìn thấy rõ hơn so với ổ bánh ở trên.  Nếu ổ bánh ở trên mà đặt lên khay nền trắng thì sẽ nổi rõ các cánh hoa và lá nhìn sẽ đẹp hơn nhiều.


Đặt trong ly, nhìn như đóa hoa đang chìm trong nước, phải không hở?


Nếu có hứng thú mời cùng vào bếp làm thử nha.


Trước đây Tứ Diễm đã chia sẻ nhiều kiểu bánh làm bằng rau câu, thạch, đông sương (agar-agar, jelly powder, gelatin, vv.. vv..) từ những kiểu rất đơn giản cho đến các kiểu rau câu nổi khá cầu kỳ phức tạp.   Toàn bộ các kiểu bánh đều do Tứ Diễm tự nghĩ ra, không làm theo mẫu.   Có những kiểu Tứ Diễm chỉ dùng mũi dao hay vài thứ dụng cụ nhà bếp có sẵn ở nhà để làm, không cần phải mua các bộ khuôn bán trên thị trường.

Người ta hay nói "có bột mới gột nên hồ".   Nếu có đầy đủ dụng cụ và nguyên liệu thì sẽ dễ làm hơn rất nhiều.   Nhất là với kiểu 3D Gelatin Art Cake, nếu có những dụng cụ và các bộ 3D Gelatin Art Tools thì sẽ dễ dàng làm ra những kiểu hoa lá đẹp và uyển chuyển theo ý muốn.

Tuy nhiên, không phải khi nào "cái khó" cũng "bó cái khôn".  Chẳng lẽ không có 3D Gelatin Art Tools thì đành phải bó tay hay sao? 

Trong bài viết này, Tứ Diễm muốn chia sẻ một kiểu bánh 3D Jelly Art Cake vừa mới làm thử lần đầu theo ngẫu hứng bất chợt.  Đây là lần đầu tiên Tứ Diễm mới làm thử, lại không có các dụng cụ cùng những bộ khuôn 3D Gelatin Art Tools như người ta vẫn dùng nên Tứ Diễm phải tự chế biến từ một số thứ có sẵn tại nhà.

Và đây là kết quả.


Vì làm xong là đến giờ phải đi nên Tứ Diễm chỉ chụp vội vài tấm hình trước khi chạy, hình bị thiếu ánh sáng và chụp gấp nên không được đẹp như nhìn bằng mắt.   Thêm vào nữa, đáng lẽ đặt lên khay mầu trắng hay đổ thêm một lớp jelly có mầu trắng đục ở đáy khuôn thì sẽ làm nổi bật mầu sắc của hoa lá hơn, nhưng vì Tứ Diễm làm xong là phải mang đi ngay nên không thể đặt lên khay và cũng không còn thời gian để đổ thêm một lớp jelly mầu trắng đục làm nền.

Tứ Diễm dùng jelly powder nên ổ bánh có độ trong suốt mà vẫn giữ được độ mềm dẻo dai và đàn hồi.   Những đóa hoa và các phiến lá nằm chìm trong jelly cake thoạt nhìn như nằm ngập dưới lớp nước.   Khi lắc khuôn, lớp "nước" jelly chuyển động gợn sóng khiến các cánh hoa phiến lá cũng lung linh theo "sóng nước" nên ai cũng thích và khen ngợi vì nhìn rất sinh động.



Dụng Cụ (3D Gelatin Art Tools)

Trong hình bên dưới là vài loại dụng cụ có thể cần dùng khi làm 3D Gelatin Art Cakes.

Đầu tiên là Gelatin Tool Scoop dùng để múc một lỗ tròn trên mặt gelatin cake trước khi bắt đầu tạo hình một kiểu hoa.   Còn các dụng cụ còn lại trong hình bên dưới dùng đựng gelatin đã pha mầu để bơm mầu vào các đường cắt trên mặt gelatin cake tạo ra những kiểu mẫu theo ý muốn.  Không cần thiết phải mua đủ cả ba loại.

Nếu mua các mũi kim (3D Gelatin Art Needles) thì cần dùng Needle Bottle hay Syringe để gắn các mũi kim rồi bơm mầu vào gelatin cake.





3D Gelatin Art Needles

Nếu muốn làm 3D Gelatin Art Cake dễ dàng, quý vị có thể tìm mua các loại dụng cụ tương tự như trong hình bên dưới.  


Nếu quan sát kỹ sẽ thấy mỗi dụng cụ gồm một mũi kim gắn vào một miếng kim loại được cắt uốn theo hình dáng phù hợp để tạo cánh hoa hay phiến lá.  Nếu chỉ muốn làm vài loại hoa đơn giản thì không cần phải mua toàn bộ các bộ dụng cụ, mà chỉ cần tìm mua một vài bộ kim phù hợp với kiểu quý vị thích làm.




Vài Dụng Cụ Khác

Nếu không mua các bộ 3D Gelatin Art Needles như trên, chúng ta vẫn có thể tạo hình dùng mũi dao nhọn, muỗng hay ống hút (straw).  Tứ Diễm lục tìm trong nhà một số dụng cụ có sẵn trong bếp đem bầy hàng để xem có món gì dùng được để tạo hình khi làm ổ bánh 3D Jelly Art Cake.

Trong hình bên dưới là một số món Tứ Diễm nghĩ có thể dùng được, nhưng khi làm ổ bánh 3D Jelly Art Cake như đã nhắc đến ở trên, Tứ Diễm chỉ dùng ống hút, ống chích, mũi dao và dụng cụ tự chế biến để tạo hình các cánh hoa và phiến lá.






Nguyên Liệu

Có thể dùng Gelatin. Jelly Powder hay rau câu để làm.

Nếu dùng Gelatin, có thể nấu theo công thức như sau.   3 tbsp nước + 1 tbsp đường nấu cho tan.   Hòa tan 2.5 tbsp gelatin với 1 tbsp nước xong trộn với nước đường đã nấu và chờ nhiệt độ còn âm ấm.   Sau đó thêm 1 tbsp citric acid powder để giúp gelatin có mầu trong suốt sẽ nhìn đẹp mắt hơn.

Nếu dùng Jelly Powder hay rau câu, nấu theo công thức được chỉ dẫn trên bao bì.

Để tạo các kiểu hoa lá, cần pha thêm sữa đặc hay nước cốt dừa vào gelatin, jelly powder hay rau câu.   Sau đó pha thêm mầu cho phù hợp.  Có thể dùng các loại mầu sắc thiên nhiên từ rau củ, trái cây, lá cây hay dùng food colours.



Khuôn

Tùy theo ý thích và kiểu mà chọn loại khuôn phù hợp.   Nếu mới tập làm, chọn các loại tô thủy tinh sẽ dễ theo dõi hình dáng cánh hoa, phiến lá hơn.   Nếu đã quen tay, có thể chọn bất cứ loại khuôn nào tùy ý thích.   Chỉ cần lưu ý đổ lớp gelatin, jelly powder hay rau câu có độ sâu vừa mức đủ để tạo các kiểu hoa lá như ý muốn.



Vài Hình Ảnh Trong Khi Làm

Vì không nhiều thời gian, Tứ Diễm chỉ có thể chụp vội vài tấm hình trong khi làm.

Dùng ống hút để tạo hình cánh hoa.   Đơn giản như đang giỡn, phải không hở?


Sau khi đã tạo hình xong hai đóa hoa lớn cùng các nụ hoa nhỏ mầu trắng xen kẽ


Tô điểm thêm những phiến lá xanh.   Vậy là đã hoàn tất ổ bánh 3D Jelly Art Cake đầu tiên.   Trong hình bên dưới là mặt đáy ổ bánh.  Nếu có thời gian, Tứ Diễm sẽ đổ thêm một lớp rau câu mầu trắng sữa làm nền thì các đóa hoa phiến lá sẽ nổi bật hơn.   Nhưng tiếc là lúc đó phải mang đi ngay nên không kịp thời gian nấu rau câu cũng như chờ lớp rau câu đó nguội nên đành cứ để nguyên như trong hình vậy thôi.


Sau khi lật ngược lại, ổ bánh 3D Jelly Art Cake sẽ có hình dáng như trong hình bên dưới.   Vì khuôn silicone có mầu xanh dương đậm làm nền ổ bánh bị tối nên các đóa hoa và phiến lá không được rõ nét khi chụp hình.   Ở ngoài, nhìn bằng mắt mới thấy rõ được độ sinh động của hoa lá hơn, nhất là khi chuyển động khuôn đựng làm lớp jelly chuyển động khiến hoa lá cũng lung linh giống thật hơn.



Đây là lần đầu tiên làm và lại gấp rút nên còn chưa được hoàn hảo như ý muốn.   Trong lần làm kế tiếp, Tứ Diễm sẽ rút kinh nghiệm.  Hy vọng ổ bánh Jelly Art Cake thứ hai sẽ nhìn đẹp mắt hơn một chút xíu.

Còn dư một ít jelly nên Tứ Diễm làm thêm hai kiểu hoa đơn giản như vầy.   Đặt lên đĩa mầu trắng nên nhìn thấy rõ hơn so với ổ bánh ở trên.


Nhìn gần hơn


Hoa cẩm chướng mầu xanh


Đặt trong ly, nhìn như đóa hoa đang chìm trong nước, phải không hở?


Nếu quý vị nào có hứng thú với việc tạo hình 3D Gelatin Art Cake, mời cùng vào bếp làm thử nha.  



Mời xem thêm các bài viết

1 comments:

Anonymous said...

Chị ơi cho em hỏi thăm:
3 tbsp nước + 1 tbsp đường nấu cho tan. Hòa tan 2.5 tbsp gelatin với 1 tbsp nước xong trộn với nước đường đã nấu và chờ nhiệt độ còn âm ấm.
Tổng cộng chỉ có 4 tbsp nước, như vậy công thức nầy dành cho khuôn nhỏ hả chị? Cám ơn chị.

Post a Comment

 
;