Friday 29 March 2013

Dụng Cụ Nhà Bếp - Cast Iron Cookware

ast Iron Cookware đã được xử dụng phổ biến từ rất lâu, và cho tới ngày nay vẫn còn được ưa chuộng. Đây là loại vật dụng nấu nướng rất tiện lợi vì có thể nấu trên bếp củi, bếp than, bếp điện, bếp gas, trong lò BBQ, lò nướng (oven), trên bếp lửa trại khi đi camping, đi câu cá, đi pincic,  vv.. vv...
Cast Iron Cookware có thể chịu nhiệt độ thật nóng, lại giữ nhiệt và tỏa nhiệt đều.  Dùng thường xuyên sẽ giúp chảo thấm đủ dầu, trở nên không dính tương tự như loại chảo non stick mà lại yên tâm hơn khi xử dụng vì không lo nhiễm thêm các hóa chất không tốt cho sức khỏe.  Nếu dùng đúng cách, cast iron cookware sẽ không bao giờ bị hư hay gỉ sét nên có thể truyền từ đời nầy sang đời khác (nếu muốn).   Nhất là những loại cast iron cookware chế tạo từ ngày xưa phẩm chất tốt hơn hiện nay.

Bên dưới là hình ảnh một số loại Cast Iron Cookware hiện đang bán ở thị trường do Tứ Diễm tổng hợp hình ảnh mượn từ trên mạng (có thể click vào hình để xem rõ hơn)



Trong bài viết nầy Tứ Diễm xin chia sẻ một ít điều về Cast Iron Cookware.   Xin mời xem thêm chi tiết và hình ảnh




Nhắc đến Cast Iron Cookware là nghĩ ngay tới trọng lượng đáng kể vì món nào thường cũng rất nặng.   Nhưng ưu điểm nổi bật của Cast Iron Cookware là ở sự bền chắc, tỏa nhiệt và giữ nhiệt đều.   Thêm vào nữa, dùng thường xuyên mỗi ngày xem như đang ... tập tạ cũng tốt cho sức khỏe mà phải không hở?

Đây là hình một phòng Show Room của công ty chuyên bầy bán các sản phẩm cast iron cookware (Tứ Diễm mượn hình trên mạng) cho thấy rất nhiều loại cast iron cookware khác nhau


Có thể tạm chia ra hai loại chính: không tráng men (bare cast iron) và tráng men (enameled cast iron)

BARE CAST IRON COOKWARE

Với loại Cast Iron Cookware bình thường sẽ có mầu nâu lạt hay xám lạt (nếu chưa "seasoning") hay mầu đen bóng (nếu đã "seasoning" đúng mức).  Theo trang wikipedia, về nhãn hiệu rất đa dạng vì được sản xuất tại nhiều quốc gia trên thế giới, chẳng hạn như các nước thuộc châu Á (như Trung Hoa, Ấn Độ, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan, vv... vv... ), châu Âu (chẳng hạn như Pháp, Ý, Đan Mạch, Thụy Điển, Anh, vv... vv..) hay Bắc Mỹ.   Ở Bắc Mỹ, phổ biến nhiều là hiệu Lodge, ngoài ra còn có các hiệu Griswold & Wagner, Camp Chef, và John Wright.

Ưu điểm nổi bật của loại nồi chảo cast iron không tráng men là chịu được nhiệt độ cao, tỏa nhiệt đều, giữ nhiệt lâu, rất bền mua một lần dùng hoài không bao giờ bị hư, dùng lâu chảo sẽ thành non stick mà lại không lo bị trầy, không lo bị tróc, giá mua cũng không đắt so với các loại cookware khác.  Tuy nhiên chảo cast-iron có khuyết điểm là mầu đen nhìn không đẹp mắt, trọng lượng khá nặng và cần phải biết cách giữ gìn.  Nếu chảo bị ẩm sẽ bị gỉ sét hoen ố.  Nếu muốn biết thêm chi tiết về cách "seasoning" và giữ gìn, xin mời ghé đọc bài viết Cast Iron Skilletsbài viết Một Số Loại Chảo và bài viết The Safe Use of Cookware
,

ENAMELED CAST IRON COOKWARE

Ngoài ra, còn có loại Enameled Cast Iron đã được tráng thêm một lớp men enamel phủ bên ngoài lớp cast iron giúp tránh khỏi bị gỉ sét, dễ dàng khi cọ rửa và khỏi cần phải lo việc "season" khi mới mua, cũng như không cần phải lưu tâm nhiều sau mỗi lần xử dụng.   Thêm vào nữa, lớp men enamel còn giúp cho các loại nồi chảo có mầu sắc đẹp, có thể vừa dùng nấu nướng, vừa để trang trí cho nhà bếp.   Theo trang wikipedia, ngoài một số nhãn hiệu nổi tiếng như Cousances, Le Creuset, Le Chasseur, Lodge, Staub, Descoware, John Wright, Kitchen Aid, Cuisinart, còn có thêm một số nhãn hiệu mới, chẳng hạn như Daniel Boulud Kitchen, Martha Stewart, Rachael Ray Cookware (made by Anolon), Mario Batali (made by Copco) và một số hiệu khác..

Tuy vậy, tiền nào của đó. Các loại enameled cast iron cookware thường đắt hơn các loại cast iron cookware bình thường.  Và các nhãn hiệu nổi tiếng thường bán giá đắt hơn.  Về mặt phẩm chất, nhiều người tin rằng hàng made in French sẽ tốt hơn là hàng made in China vì thế giá bán tuy rất đắt nhưng họ vẫn thích mua, chứ không muốn mua hàng made in China dù rẻ hơn.   Ngoài ra, cũng cần lưu ý là lớp men enamel cần được xử dụng cho đúng cách để tránh bị hư hai hay bị rạn nứt do nhiệt độ không thích hợp.    Nếu lớp men nầy bị mẻ hay tróc sẽ không tốt cho sức khỏe.

Bên dưới là một số hình ảnh các loại Enameled Cast Iron Cookware do Tứ Diễm tổng hợp hình ảnh sưu tầm từ trên mạng (có thể click vào hình để xem rõ hơn)



MỘT VÀI LOẠI BARE CAST IRON COOKWARE

Tứ Diễm không mua loại enameled cast iron, chỉ dùng loại cast iron cookware bình thường thôi nên sau khi mua về cần "seasoning"; nghĩa là cho "uống dầu" đúng mức.   Sau đó, nồi chảo dùng rất tốt vì không bị dính mà lại chịu được nhiệt độ cao và không bị hoen rỉ.

Hình bên dưới là nồi Cast Iron Sauce Pan có nắp nếu dùng nấu món kho tộ chắc ngon lắm vì giữ nhiệt và tỏa đều nhiệt.   Khi nướng trong mini oven, Tứ Diễm gỡ bỏ phần cán gỗ. Trong lúc preheat mini oven và nắp, Tứ Diễm đặt nồi lên bếp để nồi đạt độ nóng đúng mức, như vậy sẽ không cần phải preheat mini oven quá lâu.




Kết quả làm ra ổ bánh mì không nhồi bột  (no knead bread).   Đây là kết quả của việc "thử nồi thử lửa" nè eyelashes1.gif   Có thể click vào hình để nhìn rõ hơn


Bên dưới là vài tấm hình chụp trong khi Tứ Diễm đang làm smile.gif
Nướng bánh dùng nồi Cast Iron Sauce Pan với nắp (có thể click vào hình xem rõ hơn)


Trong bài viết Cast Iron Skillets bài viết Một Số Loại Chảo,  Tứ Diễm cũng đã nhắc qua về ưu điểm cùng cách dùng, giữ gìn một số chảo cast iron skillets.   Nếu muốn biết thêm chi tiết về các loại dụng cụ nấu ăn làm bằng "cast iron" xin mời xem thêm chi tiết trong bài viết Cast Iron Cookware (thuộc trang mạng wikipedia).

Giờ xin được nhắc sơ qua một vài loại chảo Tứ Diễm đang có trong "tàng kinh rác" ở nhà nha.

Đây chảo KitchenAid 12 inches Pre-seasoning Cast Iron Skillet nặng trĩu với sức nặng 3.4 kg (3400 grams).   Dù chảo đã "pre-seasoning" không cần phải "seasoning" thêm nữa, nhưng Tứ Diễm vẫn cọ rửa sạch rồi cho chảo "uống dầu" và bắt "thử lửa" cho tới khi nào chảo đen bóng và bảo đảm hoàn toàn không bị dính y như chảo non stick.

Khi mới mua về, "hắn ta" nhìn như vầy nè, ngoài tay cầm còn có thêm một quai ở phía đối diện để dễ nhấc lên hay bưng ra khỏi bếp hơn.


Đây là hình chảo cast iron size nhỏ nhất Tứ Diễm vẫn dùng, đường kính đáy lòng chảo khoảng hơn 4.5 inches, nặng 894 grams.  Chảo đã được cho "uống dầu" và dùng lâu nên hoàn toàn như chảo non stick mà giữ nhiệt và dẫn nhiệt rất tốt.


Tứ Diễm còn một chảo cast iron nữa, lớn hơn một chút, đường kính đáy lòng chảo khoảng gần 5 inches, nhưng lại nhẹ hơn chỉ khoảng 584 grams.

Còn đây là hình chụp chảo Cast Iron 8 inches nặng hơn 2 kg (2,034 grams), Tứ Diễm mua garage sale. Sau khi mua về, Tứ Diễm chà rửa thật kỹ cho sạch hết lớp gỉ sét xấu xí bên ngoài, rửa lại với xà bông cho thật sạch.   Rồi khử trùng xong cho chảo uống dầu nên sau khi seasoning xong nhìn chảo y như mới.   Trong hình bên dưới cũng thấy sự khác biệt giữa trước và sau, phải không hở?




Chảo nầy khá vừa tay, không quá nặng cũng không quá lớn không quá nhỏ, Tứ Diễm dùng thường xuyên mỗi ngày, làm ra những món ăn rất ngon, không cần dùng nhiều dầu mà vẫn tróc chảo.   Chẳng hạn Tứ Diễm đã thử dùng chảo 8 inches tráng bánh xèo.   Kết quả bánh xèo rất giòn mỏng, tróc ngay trong lần tráng đầu tiên, cho dù chỉ cần quét qua một lớp dầu thật là mỏng.   Nhìn thử hình nầy sẽ thấy kết quả rõ hơn nè.  





Với chảo cast iron, có thể chiên, xào, rang, rim, kho, áp chảo, nướng, vv.. vv.. các món ăn và bánh rất tiện lợi và an toàn, nhất là khi cần sear hay chiên xào ở nhiệt độ cao.

Đây là hình món Thịt Heo Ram



Thịt Gà Xào Với Brocolli, Carrot trong chảo cast iron skillet


Ram Sườn Bò


Chảo cast iron còn có thể dùng thay cho pizza stone để nướng pizza trong oven, dùng như khay để đựng các loại thịt nướng trong oven hay trên lò BBQ.  Tứ Diễm mượn tấm hình nầy trên mạng để thấy chảo cast iron skillet có thể dùng như "baking tray" để nướng nguyên con gà trong lò oven hay lò BBQ


Chảo cast iron giữ nóng lâu nên có thể để nguyên thức ăn vừa nấu trong chảo mang bầy ra bàn (cần lót miếng cách nhiệt bên dưới đáy chảo trước khi để lên bàn) nhằm giúp thức ăn giữ được độ nóng lâu.

Khi dùng áp chảo, cá salmon săn vàng bên ngoài mà vẫn không bị khô, lại không bị dính chảo dù chỉ quét qua một vài giọt dầu




Cũng tương tự như loại cast iron skillet, loại Cast Iron Grill Pan cũng rất tiện lợi, nhất là khi dùng để nướng các loại thịt cá rau củ (grill) trên bếp hay trong lò BBQ, lò oven.    Thức ăn sẽ có hình các vết "burn mark" nhìn coi hấp dẫn hơn là dùng chảo cast iron skillet.   


Tứ Diễm còn có một số loại dụng cụ nhà bếp cast iron khác, như khuôn đổ bánh khọt, vỉ nướng thịt, vv... vv...

Khuôn Bánh Khọt của Tứ Diễm giống như hình nầy (Tứ Diễm mượn tạm ở trên mạng).   Khuôn nầy Tứ Diễm cho "uống dầu" rất kỹ và dùng lâu ngày nên rất tróc .    Mỗi lần đổ bánh chỉ cần dùng cọ quét qua chút dầu là đủ, bánh rất giòn và không bị dính.



Tứ Diễm cũng có chảo Korean Cast Iron Grill Wok kiểu như hình nầy (mượn trên mạng), có thể để trên bếp điện kiểu portable khi ăn các món lẩu nướng rất tiện.



Và loại BBQ Grill Pan như hình bên dưới (hình mượn trên mạng)



Còn loại Cast Iron Hot Plate nầy rất tiện lợi khi muốn giữ nóng các món ăn.   Thường đi ăn tiệm, khi chọn các món cần giữ nóng lâu, nhà hàng cũng dùng loại hot plate nầy để đựng thức ăn khi mang ra bàn



Tương tự, khi ăn món Chả Cá Thăng Long dùng hot plate là một trong những cách giúp chả cá giữ được độ nóng lâu.   Trong hình, các món Chả Cá, bún và bánh tráng cũng đều do Tứ Diễm tự làm.  



Nếu muốn gọn, có thể mua loại Combo 3 in 1 tương tự như kiểu nầy nè: Lodge Logic LCC3 Pre-Seasoned Combo Cooker, 10.25-inch.   Khi dùng chung sẽ y như loại cast iron dutch oven, có thể dùng trên bếp hay trong oven, trong lò BBQ   Với dutch oven, có thể nướng bánh, nướng gà, làm các món hầm, món nướng, vv.. vv....

Hình nầy cho thấy mặt đáy của hai phần.   Loại cookware nầy đã được "pre-seasoning", nhưng tốt nhất là nên bỏ thêm chút công và thời gian để "seasoning" thêm vài lần sẽ trở thành loại "cast iron non stick cookware" rất tiện dụng.  Đại khái cách "seasoning" là quét lớp dầu đều khắp trong và ngoài cookware, úp cookware vào giá trong oven, nướng khoảng 45 phút @ 350oF.   Để nguội, lập lại khoảng vài ba lần cho tới khi cookware có mầu đen bóng và đã "uống dầu" đúng mức.  Dùng paper towel lau cho tới khi giấy không còn dính đen.   Quét lớp dầu mỏng, rồi lau sơ hết phần dầu dư; vậy là xong.   Sau khi đã "seasoning" đúng mức có thể chiên trứng hay bánh xèo không bị dính.   Có thể xem thêm chi tiết cách "seasoning" đã đề cập trong các bài viết trước.



Phần đáy và nắp đều có thể dùng để nấu nướng như hai loại cast iron cookware: skillet và sauce pan.  Những hình bên dưới là do Tứ Diễm sưu tầm để minh họa cho dễ hình dung ra hơn


Phần nắp có đường kính như trong hình, dùng như chảo cast iron skillet 10 inches

 

Phần nắp có thể dùng riêng, y như loại cast iron skillet để chiên, xào, áp chảo, grill, bake, vv.. vv...    Thí dụ chiên trứng "ốp la" trên bếp như trong hình bên dưới


Hay chiên thịt không bị dính chảo cho dù không cần dùng nhiều dầu, chẳng hạn như chiên Hambuger


Nếu không muốn dầu mỡ văng ra ngoài trong khi nấu, có thể dùng Splatter Screen đậy lên trên


Phần đáy có thể dùng riêng, y như loại cast iron sauce pan để chiên, xào, nấu soup, nấu các món ăn, vv.. vv...





Có thể nấu cùng lúc hai món trên bếp gas (hay bếp điện) rất tiện lợi khi không có nhiều thời gian.   Trong hình bên dưới, dùng nướng Pan Cake


 Có thể dùng nấu cùng lúc hai món khác nhau trên bếp lửa trại


Có thể nấu trên lò lửa khi đi picnic



Có thể dùng nấu nướng các món ăn trong lò oven.   Hai phần đáy và nắp có thể nằm lọt trong lò oven như hình bên dưới


Có thể dùng để nướng bánh mì 

Đây là hình ổ bánh không nhồi



Dùng như một loại Grill Pan để nướng Steak trong oven

Dùng để nướng bánh ngọt ăn tráng miệng


Nướng khoai tây, cũng có thể dùng để nướng French Fries, thay vì deep fry ngập dầu trên bếp, sẽ tránh được dầu mỡ


Hay là lật ngược phần nắp, dùng phần đáy của nắp như vỉ để Nướng Tortilla


Sau khi nướng xong, kết quả như hình bên dưới


Cũng tương tự, nếu không thích loại nồi có cán dài, có thể mua loại nồi kiểu casserole với nắp dùng như chảo skillet như hình nầy nè.   Cách dùng cũng giống như đã viết ở trên: phần nắp có thể dùng riêng như chảo skillet, phần đáy có thể nấu riêng như sauce pan hay là dùng chung với nắp như nồi dutch oven. .





Cast Iron Cookware &  Induction Cooktop

Như đã nhắc đến ở trên, các loại nồi chảo cast iron có thể dùng cho tất cả mọi cách nấu nướng ngoại trừ lò vi ba (microwave).   Nồi chảo Cast iron có thể nấu trên bếp củi, than, dầu hôi, điện, gas, lò BBQ.   Và vì toàn bộ nồi chảo được đúc bằng sắt nên lẽ đương nhiên có thể dùng rất tốt với bếp Induction (Induction Cooktop).   Nếu chưa dùng qua loại bếp Induction, mời xem thêm chi tiết và hình trong bài  Portable Induction Cooktop

Nồi chảo cast iron hấp thụ nhiệt năng rất nhanh từ bếp Induction, lại thêm tính giữ nhiệt lâu và tỏa nhiệt đều nên giúp tiết kiệm năng lượng rất nhiều.   Tứ Diễm rất thích dùng nồi cast iron để chiên (rán) các món.   Chỉ cần dùng nhiệt độ thấp hơn so với khi dùng bếp điện, đỡ hao điện hơn bếp điện nhưng kết quả thức ăn vàng thơm giòn ngon hơn nhiều.   Thích nhất là khi chiên đậu hũ hay khoai tây vì vàng mau lại giòn ngon, ít bị "uống dầu".


Đây là vài tấm hình chụp trong khi chiên đậu hũ dùng nồi cast iron.   Khi luộc đậu, Tứ Diễm dùng nồi tráng men

 
Đây là hình chụp khi Tứ Diễm đang chiên món Fried Veggie Okara.   Mời xem thêm chi tiết và hình trong bài Fried Veggie Okara


Đây là hình chụp khi Tứ Diễm đang chiên món Chả Chay ChiênMời xem thêm chi tiết và hình trong bài Giò Chả Chay








Carbon Steel Cookware & Induction Cooktop

Nếu không muốn dùng các loại cast iron cookware nặng nề, có thể thử dùng carbon steel cookware.   Chảo carbon steel dùng với bếp Induction cũng rất tốt.   Ưu điểm là nhẹ, nóng nhanh.  Khuyết điểm là đáy mỏng nên dễ bị khét thức ăn ở đáy chảo nếu không thường xuyên xới đều. 

Tứ Diễm mua một chảo carbon steel wok để sên xào những món số lượng nhiều.

Có lẽ vì quen dùng bếp điện và các loại nồi chảo dầy, khi mới dùng chảo carbon steel wok trên bếp Induction, có vài món hơi bị dính đáy chảo.  Do Tứ Diễm không ngờ chảo nóng quá mau nhất là phần đáy chảo mà Tứ Diễm lại quen kiểu dùng với bếp điện, nghĩa là cho thức ăn vào sẽ bị ra nước nên có thể tà tà vừa cắt gọt các thứ vừa nấu.   Nhưng bếp Induction nóng rất nhanh, đáy chảo carbon steel wok nóng làm thức ăn cho vào khô ráo nước ngay, nếu không xới ngay thì sẽ dễ bị cháy nhất là khi dùng với level 5 (5 of 10).   Khi đã quen với bếp Induction và chảo carbon steel wok thì Tứ Diễm có thể khuấy bột bánh giò không cần dầu mà vẫn không bị khét đáy :)

Đây là hình chụp khi Tứ Diễm đang sên xoài để làm món Xoài Sấy Chua Ngọt Cay.  Mời xem thêm hình ảnh và chi tiết trong bài Xoài Sấy Chua Ngọt Cay





Enameled Cookware & bếp Induction

Enameled cookware mà Tứ Diễm hay gọi chung là nồi chảo tráng men, thường có thể là tráng men ngoài lớp cast iron bên trong hay lớp cốt thép bên trong.   Trong hình bên dưới là ba trong số vài loại Enameled Skillets  Tứ Diễm đang có ở nhà.   Dùng với bếp Induction đều rất tốt.  Có thể xem thêm chi tiết trong các bài




Nếu không thích các loại nồi chảo cast iron quá nặng nề, cũng không thích các loại carbon steel mỏng manh thì có thể thử dùng các loại Enameled on Steel Cookware.   Nhất là với bếp Induction, Tứ Diễm thích dùng các loại nồi chảo tráng men như vầy.



Nồi chảo chắc chắn, không quá nặng, không quá nhẹ, đáy dầy và trơn láng.  Nấu trên bếp Induction nóng nhanh, không lo làm trầy mặt bếp, lại nhẹ nhàng khi nhấc khỏi bếp mà vẫn đủ chắc chắn không dễ méo dễ cong như chảo carbon steel wok.  Khuyết điểm là do đáy trơn láng nên rất trơn trợt trên mặt bếp khi mình xới thức ăn





Mời xem thêm các bài viết:


Tứ Diễm sẽ viết thêm sau

6 comments:

vịt đẹt said...

Cám ơn cô thông tin rất hữu ích

TuDiem's Corner said...

Không có chi đâu sis Vịt Đẹt :)

Cast iron tuy nhìn đen và cầm nặng nhưng rất bền và hữu dụng, mua một lần dùng hoài không bị hư (nếu giữ đúng cách) mà lại tha hồ abuse tối đa

Unknown said...

chị Tứ Diễm ơi, chảo cast iron này có dùng được cho bếp induction ko chị? em thích quá mà nhà dùng bếp induction nên chưa dám mua. Cám ơn chị nhiều

TuDiem's Corner said...

Sis Hoa Sen Trắng ơi,

Toàn bộ Cast iron cookware đúc bằng sắt mà nên dùng với bếp Induction nóng rất nhanh, giữ nóng lâu và tỏa nhiệt đều. Nếu sis đọc một số bài viết khác sẽ thấy Tứ Diễm thường dùng một nồi cast iron nhỏ (loại có cán dài) để chiên (rán) các món ăn. Dùng chảo cast iron với bếp Induction cũng nóng rất nhanh. Khuyết điểm của cast iron cookware là nặng và dùng xong cần rửa ngay khi đã nguội, tránh để bị ẩm ướt.

Nếu sis thích nhẹ mua loại chảo carbon steel mỏng nhẹ nhưng cũng nóng nhanh lắm, chỉ có điều carbon steel cookware rất mỏng nên khi nấu với bếp Induction rất dễ bị cháy thức ăn ở đáy nồi nếu dùng nhiệt độ nóng .mà không xới cho thức ăn đừng bị nằm yên một chỗ quá lâu

Điểm cần lưu ý khi dùng cast iron cookware với bếp Induction là tránh đừng đẩy, kéo các nồi chảo để tránh làm trầy mặt bếp Induction. Ngoài ra vì nồi chảo nặng nên khi đặt lên bếp nhẹ tay, tránh làm rơi lên mặt bếp. Một khi đã quen dùng sẽ thấy thích các loại cast iron cookware.

Unknown said...

Tuyệt vời, chị viết thật rõ ràng và chi tiết. Cám ơn c rất nhiều.

Unknown said...

cam on Co Tu Diem be bai viet cast iron cookware ,Chau that may man doc duoc bai viet cua Co truoc khi mua cookware ,Co Tu Diem co the cho Chau biet size cai cast iron mini ( in your picture using fried tofu and bread) ? Pretty please , cam on Co nhieu .

Post a Comment

 
;