Tuesday 29 October 2013

Bánh Cay Thập Cẩm

Chẳng biết Bánh Cay có nguồn gốc từ miền nào, do ai sáng chế ra nhưng một khi đã ăn qua rồi cũng sẽ nhớ.   Và đôi lúc tự nhiên bất chợt lại thấy thèm được nếm lại hương vị của một món đơn giản mà cũng thật ngon.   

Mời cùng thưởng thức món Bánh Cay Thập Cẩm do Tứ Diễm tự chế biến theo cách làm bảo đảm không giống ai và chắc cũng chưa có ai lại làm bánh cay theo kiểu nầy nên bảo đảm là ... "không đụng hàng" (theo như cách dùng từ ngữ tại Việt Nam hiện nay)..



Nhìn gần hơn nha.   Vừa chiên xong, vẫn còn đang nóng hổi nên không thể chụp hình quá gần vì hơi ẩm sẽ làm mờ ống kính







Nếu muốn biết món Bánh Cay Thập Cẩm có gì khác biệt với các loại Bánh Cay khác?    Mời cùng xem tiếp theo nghen...




Truớc đây Tứ Diễm thỉnh thoảng vẫn làm Bánh Cay dựa theo cách làm chung giống như mọi người vẫn làm.  Nghĩa là pha trộn khoai mì bào nhuyễn với bột mì, bột cà ri, muối, đường, hành lá, ớt thái nhuyễn, vv.. vv...  rồi chiên vàng.

 Khi nấu sữa đậu nành, sẵn có bã đậu nành nên Tứ Diễm mới nghĩ đến việc làm bánh cay để tiêu thụ số bã đậu nành đó, khỏi bỏ uổng.   Trước đây, Tứ Diễm cũng đã có lần nhắc qua cách trộn thêm bã đậu nành vào hỗn hợp bột bánh cay trong bài viết    Bánh Cay Đậu Nành

Lần nầy, khi thử nghiệm tập làm Tầu Hũ Nước ĐườngĐậu Hũ dùng Đường Nho GDL, sẵn có bã đậu nành nên lại tái bản món Bánh Cay nhưng chế biến theo ngẫu hứng lúc đó; sẵn tiện cũng để giúp dọn dẹp cho sạch tủ lạnh luôn.

Tứ Diễm dùng máy SoyQuick nên bã đậu nành đã được xay rất mịn và đã nấu chín.   Sau mỗi đợt nấu sữa, khi vắt xong sẽ có một viên đậu nành như vầy nè.  


Nếu siêng tự mua khoai mì  (sắn / cassava) về gọt vỏ, ngâm nước cho ra nhựa (mủ) cũng các chất độc tố, rồi bào nhuyễn sẽ ngon hơn.   Tứ Diễm lười và cũng không có thời gian nên mua loại khoai mì bào sẵn đông lạnh, chỉ chờ cho tan đá là đem ra dùng. Hôm đó Tứ Diễm chỉ tính làm một ít nên để ra ngoài có một gói khoai mì đông lạnh giống hình bên dưới thôi. 




Nhưng sau đó lại đổi ý muốn dọn sạch tủ lạnh nên Tứ Diễm dùng hết luôn ba viên bã đậu nành như hình ở trên.  Sau khi trộn với gói khoai mì đông lạnh trọng lượng một pound (454g), Tứ Diễm nêm thêm 2 tsp đường, 1 tsp muối trộn đều, thêm bột cà ri (nhắm chừng không có đong).    Trộn đều hỗn hợp rồi sẵn thấy còn hai củ khoai lang luộc nên Tứ Diễm bóc vỏ bóp nhuyễn trộn chung vào luôn.   Coi như tìm ra cách để "thanh toán" luôn hai củ khoai lang luộc nầy rồi.

Hỗn hợp lúc nầy cũng có thêm độ kết dính và dẻo, Tứ Diễm đang phân vân không biết có nên trộn thêm bột mì như cách làm thông thường hay không thì chợt nhớ đến ... hộp potato flakes vẫn còn trong tủ.   Thế là lại cho thêm vào hỗn hợp một món vật liệu không có trong các công thức làm bánh cay.    Theo Tứ Diễm suy luận, khi làm bánh cam (bánh rán), mình trộn thêm khoai tây luộc (hay khoai lang luộc) nghiền nát hay dùng potato flake đều giúp bánh cam (bánh rán) nở phồng ngon, nên bây giờ trộn cả hai loại vào chung sẽ giúp món bánh cay nở xốp ngon hơn.    Ngoài ra, khoai lang luộc còn có mầu vàng và vị ngọt tự nhiên, thêm độ dẻo giúp trung hòa độ khô rời của bã đậu nành.

Tứ Diễm cho thêm hành lá và ớt thái nhuyễn vào trộn đều lên, nhìn hỗn hợp coi cũng đã bắt mắt lắm rồi, mùi thơm dịu, độ dẻo cũng tạm đủ để nắm lại thành từng viên.   Ấy thế nhưng rồi Tứ Diễm lại nghĩ tới gói Psyllium Husk còn trong tủ.   Psyllium Husk chứa nhiều chất dinh dưỡng và sinh tố tốt cho sức khỏe, lại có tác dụng hút nước và tạo độ kết dính.  Do đó, Tứ Diễm lại cho thêm vào hỗn hợp khoảng 2 - 3 tsp Psyllium Husk (làm biếng, không có đong chỉ đổ nhắm chừng).    Trộn đều lên.   Vậy là đã pha trộn xong một hỗn hợp bột cho món Bánh Cay Thập Cẩm rồi đó.

Ngoài việc làm bánh cay, Tứ Diễm còn đang nấu thêm món khác nữa nên nắn các viên bánh cay lẹ lẹ đặng còn kịp tay lo cho món kia.   Bởi vậy những viên bánh cay rất đa dạng và .... xí gái như vầy nè.   Đừng cười nghen.   Nặn tạm vậy thôi, trước khi thả vào chảo dầu sẽ lăn trong lòng bàn tay để các viên bánh cay trơn láng hơn.


Chờ dầu nóng, bắt đầu thả vào chiên ngập dầu.    Chụp hình lúc mới thả vài viên bánh thôi, sau đó cho thêm nữa chứ không chiên ít vậy đâu


Sau khi chiên xong, món Bánh Cay Thập Cẩm như vầy nè.    Bánh rất thơm, ngon.



Khi cắn một miếng, lớp vỏ bên ngoài có độ giòn mà không dai, bên trong ruột đậm đà hương vị, dẻo ngon.  Nhai thong thả để cảm nhận được các hương vị hòa quyện với nhau.   Wow, rất ngon và lạ.  Theo Tứ Diễm thì pha chế lung tung như vầy lại ngon miệng và không mau ngán như khi chỉ dùng khoai mì và bột mì.   Tuy lần nầy Tứ Diễm dùng khá nhiều bã đậu nành, nhưng khi ăn không thấy vị khô rời của bã đậu nành.  Phần vỏ bên ngoài giòn xốp, cho dù cất tủ lạnh, mang ra nướng lại trong mini oven ăn vẫn giòn ngon không bị "chai"


Tứ Diễm thường ghét phải ăn lại món gì trong hai bữa liên tiếp.  Vậy nhưng với món Bánh Cay Thập Cẩm pha chế lung tung như vầy, Tứ Diễm ăn nhiều mà không thấy ngán.  Mai nầy chắc sẽ còn tái bản dài dài mỗi khi nấu sữa đậu nành.   Vậy là đã có thêm một món hấp dẫn để giúp tiêu thụ bã đậu nành rồi.


 

Tứ Diễm viết tóm tắt các thứ vật liệu đã dùng lại để dễ theo dõi hơn nghen.   Có một số vật liệu khi đó Tứ Diễm chỉ đổ nhắm chừng không đong nên không thể ghi chính xác số lượng.   Tùy nghi gia giảm tùy theo texture của bột nha, miễn sao nắm thành viên không bị rã ra khi chiên

BÁNH CAY THẬP CẨM
Công thức do Tứ Diễm tự chế biến

Vật Liệu:
  • 1 gói khoai mì đông lạnh (trọng lượng 1 pound = 454 g) hay khoai mì tươi bào nhuyễn
  • bà đậu nành (Tứ Diễm dùng 350g đậu nành khô, sau khi nấu sữa, dùng bã làm món nầy)
  • 2 củ khoai lang luộc (mỗi củ gần bằng 2/3 chai nước lọc 500 mL )
  • potato flakes (Tứ Diễm không đong, cho vào nhắm chừng)
  • 2 tsp đường
  • 1 tsp muối
  • 1 tsp hay 2 tsp bột cà ri
  • 1 tsp tới 3 tsp psyllium husk powder (optional)
  • hành lá thái nhỏ
  • ớt thái nhuyễn

Cách Làm:
  • Bóp nhuyễn khoai lang (đã bóc vỏ), trộn đều với khoai mì đông lạnh, bã đậu nành, bột cà ri, muối, đường, hành lá, ớt. 
  • Cho potato flakes vào trộn đều lên, nhắm chừng khi thấy hỗn hợp vừa độ dẻo đủ để nặn thành viên
  • Nếu có sẵn, cho thêm từ 1 tsp cho tới 3 tsp psyllium husk powder để tăng thêm chất dinh dưỡng cũng như tạo thêm độ kết dính.   Nếu không có cũng không sao.   Nên lưu ý psyllium husk có đặc tính rất hút nước nên tùy theo độ ẩm của hỗn hợp mà nhắm chừng nha.   Cho từ từ vào, trộn lên.  Psyllium husk sẽ hút độ ẩm trong hỗn hợp và làm các vật liệu dính quyện nhau hơn.   Nếu cần thì cho thêm vào từ từ.
  • Lấy một ít cho vào microwave làm chín, nếm thử xem vừa khẩu vị hay chưa.   Nếu cần thì nêm nếm vừa ăn
  • Nặn thành từng viên như hình con nhộng.   Chờ dầu nóng vừa mức (sủi bọt lăn tăn), thả vào chiên trong dầu với nhiệt độ trung bình cho  tới khi vàng giòn.  
  • Ăn nóng sẽ rất ngon.    Nếu cất tủ lạnh, nướng lại trong oven (hay mini oven) ở 350 độ F khoảng 5 - 10 phút hay tới khi nóng giòn.


Nếu vị nào cũng ưa thích phiêu lưu trong việc nấu nướng, mời làm và nếm thử xem cách pha chế không giống ai nầy của Tứ Diễm có hợp khẩu vị không nha.   Mong là sẽ nhận được các lời nhận xét góp ý để Tứ Diễm gia giảm công thức lại cho ngon hơn

Ghi Chú Thêm:
  • Psyllium Husk có thể mua trong các tiệm bán thực phẩm làm bánh (chẳng hạn Bulk Barn ở Canada), các tiệm chuyên bán "health food" hay là mua trên mạng (order online).   Có thể dễ dàng tìm các bài viết trên mạng hay là ghé xem thêm chi tiết trong bài viết  Psyllium Husk Benefits & Side Effects

  • Psyllium Husk với tác dụng kết dính, đã được sử dụng trong công thức Coconut Wrap.   Mời xem thêm chi tiết trong bài viết Coconut Wrap - công thức của sis Ngọc Mỹ  Cũng nhờ sis Ngọc Mỹ giới thiệu công thức nầy nên Tứ Diễm mới để ý tìm mua và dùng Psyllium Husk trong một số món khác chế biến theo ý riêng của Tứ Diễm.   Chẳng hạn như khi nhồi nhân đậu hũ vào hoa bí đỏ, Tứ Diễm sẽ viết thêm trong một bài viết khác.

  • Potato Flakes thường được bán trong hộp, dùng để trộn potato mash theo kiểu gọn lẹ thay vì phải mất công luộc và nghiền khoai tây.   Xin đừng lầm với loại potato starch nghen.  Potato flakes rất nhẹ xốp như hình bên dưới (hình Tứ Diễm mượn từ trên mạng)


Còn nếu muốn làm bánh cay theo các công thức khác, mời xem một số video clip sưu tầm từ trên mạng nha
     
Video Clip Sưu Tầm

Video Clip #1:  Bánh Cay - Xuân Hồng

     
 Video Clip #2: Bánh Cay Nhân Tôm

     
Video Clip #3: Bánh Cay - Uyên Thy

     
Mời xem thêm các bài viết



Ngoài ra, phần bã đậu nành còn có thể chế biến thành rất nhiều món ăn bổ dưỡng khác.   Chẳng hạn như các món:

---oOo---



Nếu thích tìm hiểu thêm về việc làm đậu hũ / tầu hũ, mời đọc các bài viết





2 comments:

Mưa và Sương Mù said...

chị ơi, cho em xin cái CT nha.
món này là món "guột" của em đó :-)

TuDiem's Corner said...

Sis Bumble Bee ơi,

Tứ Diễm đã tóm lược phần công thức lại ở cuối bài viết. Sis làm thử rồi cho biết kết quả nghen. Tứ Diễm cũng thích ăn bánh cay, làm nhiều lần nhưng kỳ này ưng ý kiểu chế biến lung tung như vầy hơn các cách làm khác

Post a Comment

 
;