Sunday 16 March 2014

Nấu Cơm

Thời buổi bây giờ mà nhắc đến chuyện ... Nấu Cơm, chắc hẳn sẽ khiến nhiều người thấy buồn cười vì quá ư lẩm cẩm hén.   Biết bao nhiêu loại nồi giúp nấu đủ loại gạo thật dễ dàng, chỉ vo gạo, đổ nước, nhấn nút xong chờ cơm chín là xong.   Không biết còn bao nhiêu người thích nấu cơm trong nồi ở trên bếp như Tứ Diễm không hở?

Đây là nồi cơm Tứ Diễm nấu trên bếp điện


Nếu có hứng thú, mời xem tiếp theo nha        Read More >>>  



Còn nhớ hồi nhỏ, có lần nhỏ bạn của Tứ Diễm trợn tròn xoe cặp mắt khi nghe Tứ Diễm nói là người Bắc không "nấu cơm" cũng không "ăn cơm".   Nhỏ ta nhất định không tin vì ở Việt Nam, cơm vẫn là món ăn chính mỗi bữa mà.   Cho đến khi Tứ Diễm bật mí là người Bắc chỉ ... "thổi cơm" xong rồi "xơi cơm" thì nhỏ ta bò lăn ra cười vì ngôn ngữ Việt Nam quá phong phú.

Trở lại việc nấu cơm / thổi cơm, dù ở nhà có nhiều nồi nấu cơm điện từ nhỏ xíu cho tới loại 10 cups.  Có nồi còn mới tinh chưa khui, còn nguyên trong  hộp.    Nhưng Tứ Diễm vẫn thích nấu cơm trên bếp.  Chỉ khi nào nấu số lượng nhiều, Tứ Diễm mới dùng  nồi cơm điện.

Tứ Diễm thích dùng bộ Vintage Pyrex Corning Brown Cookware như vầy khi nấu cơm hay nấu Quinoa ở trên bếp điện vì có thể quan sát trong suốt thời gian đang nấu


Nồi Vision được chế tạo bằng loại thủy tinh chịu được nhiệt và cũng có tác dụng giữ nhiệt khá tốt, lại không bị dính nồi.  Ngoài ra, nồi làm bằng thủy tinh nên không lo bị nhiễm các hóa chất hay khoáng chất không có lợi cho sức khỏe khi sử dụng.  Có thể dùng kho, nấu, hầm các món có tính chua vì khỏi lo chất acid trong món ăn tạo phản ứng với hợp kim chế tạo nồi như khi dùng các loại stainless steel, cast iron cookware.   Nồi có hình dáng gọn đẹp nên cũng có thể bầy ra bàn ăn như dinnerware.  Khi còn dư, có thể mang cất nguyên cả nồi vào tủ lạnh.   Khi cần có thể hâm nóng hay nấu trong oven hoặc microwave.  Ngoài ra còn có thể rửa trong máy rửa chén được nữa.

Tứ Diễm mua bộ nồi tương tự như hình ở trên (sưu tầm từ trên mạng) từ khi còn đi học, cho đến bây giờ bộ nồi vẫn còn tốt và nhìn gần như mới nguyên.  Có một số người ngại không muốn dùng vì họ nghe đồn là nồi sẽ ... nổ tung trong khi nấu.  Theo Tứ Diễm nghĩ thì "của bền, tại người".  Nếu mình chịu khó đọc các lời chỉ dẫn và làm theo đúng trong khi sử dụng thì sẽ không có việc bất chợt ... nổ tung văng mảnh vụn tung tóe khắp nơi như tin đồn.


Với loại Visions sauce pan  có nắp như vầy, có thể nấu từ một đến vài cup gạo trên bếp khá dễ dàng.  Tứ Diễm có thể theo dõi độ sôi, cạn nước rồi chín dẻo ngon trong suốt thời gian nấu cơm.



Ngày xưa ở Việt Nam, người ta hay đặt các ấm nước trà trong vỏ ấm được bọc bông gòn trong lớp vải lót phía trong để giữ cho bình trà được nóng lâu hơn.   Tứ Diễm cũng bắt chước cách đó, lót những tấm khăn bông vào một khuôn lớn hơn nồi Vision Cookware.


Gạo vo sạch.   Cho gạo cùng nước sôi vào nồi.   Lượng nước nhiều hay ít tùy theo chỉ dẫn trên bao gạo.  Thông thường thì dùng theo tỷ lệ 1 cup gạo với 1.5 cho đến 2 cup nước sôi.   Nếu muốn ngon, dùng nước hầm xương gà đã nêm nếm thay cho nước.   Cơm nấu xong sẽ thơm ngon và đậm đà hơn.

Tứ Diễm đậy nắp để giữ nhiệt.   Nấu với nhiệt độ medium (6 of 10) cho đến khi nước sôi thì mở nắp để nước khỏi trào ra khỏi nồi.  Khi nước đã bắt đầu cạn (thường chỉ khoảng 5 phút sau khi nước đã sôi), Tứ Diễm đậy nắp nồi, giảm nhiệt độ còn khoảng 3 of 10 để gạo tiếp tục chín thêm khoảng 10 phút.   Lúc nầy cơm đã bắt đầu chín nhưng vẫn còn chưa thật hoàn toàn dẻo ngon.  Hồi còn ở Việt Nam, lúc nầy thường là sẽ dập tắt lửa, gạt than ra chung quanh để "ủ" cho nồi cơm âm ỉ chín dẻo.

Ở bên nầy dùng bếp điện, có thể tắt bếp để yên nồi trên bếp, cơm sẽ tiếp tục được "ủ" thêm một lúc nữa.   Nồi thủy tinh giữ nhiệt lâu nên cũng giúp cơm chín ngon hơn dùng các loại nồi stainless steel.

Nhưng thường Tứ Diễm còn dùng bếp nấu các món khác nên sau khi cơm đã cạn nước và chín tới, Tứ Diễm mang nồi đặt vào chính giữa lớp khăn bông.


Xếp các lớp khăn phủ trùm lên nắp nồi


Phủ trùm thêm khăn che kín toàn bộ nắp nồi để giữ nhiệt.  Cơm sẽ tiếp tục âm ỉ chín và giữ độ nóng thêm một vài tiếng nữa. 


Nếu siêng, đặt vào thùng cooler hay các túi loại cooler bag như hình bên dưới thì sẽ giữ nhiệt càng lâu hơn nữa.



Với cách đơn giản nầy sẽ giúp cơm chín dẻo ngon hơn và giữ được độ nóng lâu hơn    Trong thời gian ủ cho cơm âm ỉ chín tới, mình có thể xào nấu nhanh vài món ăn và dọn bàn.   Khi mọi thứ sẵn sàng, cơm trong nồi đã chín đúng mức và còn nóng hổi, có thể bưng ra bàn xới ăn luôn, rất gọn và tiện.

Thường khi đi làm về, trong lúc nấu cơm trên bếp thì Tứ Diễm sẽ gọt thái các loại rau củ, hay chuẩn bị sẵn các vật liệu để làm món ăn.   Mình sẽ có khoảng 15 phút trong khi chờ cơm chín.   Cơm chín, đem ủ.  Khi đó các thứ cũng sẵn sàng.  Chỉ cần múa chảo làm vài món theo kiểu nhanh gọn lẹ.  Cũng có thể dùng cả microwave và mini oven để phụ giúp một tay rất hữu hiệu.  Tứ Diễm thường lợi dụng các khoảng thời gian trong khi chờ thức ăn chín để làm các thứ lặt vặt hay bầy bàn ăn.  Nếu đã định sẵn được từ trước sẽ làm những món gì và quen tay thì tổng cộng chỉ tốn khoảng 30 phút hay 35 phút cho một bữa cơm với vài món ăn kể cả việc nấu cơm và dọn ra bàn ăn. 

Như vậy sẽ có cơm nóng và thức ăn mới cho mỗi bữa, tha hồ thay đổi khẩu vị tùy theo ngẫu hứng bất chợt mỗi ngày thay vì phải ăn cơm nấu từ hôm trước còn dư trong nồi cơm điện hay phải ăn các món thức ăn làm sẵn cất tủ lạnh mang ra hâm lại.    Tính ra còn nhanh hơn đi ra ngoài tiệm ăn, phải không hở?   Mà thức ăn tự nấu ở nhà bảo đảm sạch, ngon, hợp khẩu vị lại bổ dưỡng và không có bột ngọt hay các hóa chất nào đó.



Đơn giản mà cũng hữu dụng, phải không hở ?   Với cách nấu nầy, Tứ Diễm áp dụng khi nấu cơm gạo Thái Lan, cơm gạo lức (brown rice) của Mỹ, cơm gạo basmati của Ấn Độ, Quinoa, vv.. vv...   Nói chung là với các loại gạo đều phù hợp.  

Với loại nồi Vision Thermal Glass có độ dầy như vầy dùng nấu Quinoa sẽ rất ngon vì giữ nhiệt và tỏa nhiệt đều.  Trong thời gian nấu, còn có thể quan sát được mức độ chín của Quinoa ở trong nồi.   Sau khi nấu xong, Quinoa trong nồi tiếp tục giữ được độ nóng trong thời gian dài hơn so với khi dùng một vài loại nồi khác.    Khi cơm hay quinoa đã chín, có thể xếp các miếng Gà Rô Ti lên trên mặt, nấu thêm vài phút rồi đem ủ, cơm hay quinoa sẽ thấm và thơm mùi Gà Rô Ti ăn ngon và lạ miệng hơn



Ở chùa, Tứ Diễm thấy vào những dịp lễ lớn, các cô các dì đổ cơm  nóng vào các thùng cooler cũng giúp giữ cơm được nóng lâu hơn

Có thể xem thêm các bài viết

8 comments:

Dã Quỳ said...

Chèng ui là siêng! Chào thua luôn á người đẹp ơi. Nhắc chuyện thổi cơm trên bếp thì cũng lâu lắm rồi DQ không thổi cơm trên bếp kiểu này á.

TuDiem's Corner said...

Sis Dã Quỳ ơi,

Đúng là làm chuyện ngược đời hén sis :) Hồi trước Tứ Diễm cũng chẳng nghĩ đến việc thổi cơm trên bếp, nhưng từ khi mang cái nồi Vision ra nấu thử với 1 cup gạo basmati xong rồi lại thấy thích và tiếp tục nấu với đủ thứ gạo khác nhau :)

Cái nồi cơm điện bị vào lãnh cung lâu rồi sis ơi, coi như rộng được một chỗ trên counter :) Thỉnh thoảng mới rước hắn ta giao việc cho làm một lần khi nào cần nấu số lượng nhiều nhiều

Dã Quỳ said...

Chị ui, nhiều lúc nghĩ đến cảnh ngồi nhìn nồi cơm sôi, rồi cạn dần, rồi chín ngay trên bếp là mê, là nhớ lắm. Nhưng bây giờ bảo em thổi cơm kiểu đấy là em chào thua luôn á (trong khi ngày xưa ở VN, thổi bằng củi, bằng than mà có nhằm nhò gì đâu há) :) :)

Cám ơn chị nhắc lại chuyện thổi cơm, làm em thèm ...(biết thèm gì hông ??) ....thèm ....miếng cơm cháy á :) :)

TuDiem's Corner said...

Sis Dã Quỳ mến,

Không ngờ sis cũng mê và nhớ cảnh canh chừng nồi cơm trên bếp giống Tứ Diễm. Đúng vậy đó sis, nhiều khi biết làm chuyện thật vớ vẩn, nhưng trong khi thổi cơm như vầy, tự nhiên có cảm giác thanh thản và bình yên. Có lẽ gợi nhớ lại một thuở nào đó trong ký ức khiến có cảm giác cơm dẻo ngọt ngon hơn khi nấu bằng bất cứ loại nồi điện nào khác :)

hihi, đúng là cơm cháy nóng hổi cạo từ nồi cơm vừa nấu trên bếp ngon tuyệt vời hén sis Dã Quỳ.

Dã Quỳ said...

Mà DQ phải công nhận là chị quá siêng luôn á. Đôi khi thèm miếng cơm cháy nóng hổi cạo từ nồi cơm thiệt đó, nhưng bảo thổi cơm trên bếp kiểu chị thì DQ ......thua rồi. :) :)

Cuối tuần an vui nha chị!

TuDiem's Corner said...

Sis Dã Quỳ ơi,

hihi, tưởng vậy chứ hổng phải vậy đâu :) Coi vậy chứ mình chỉ bắc nồi lên bếp để đó một lúc là xong nồi cơm rồi, đâu có cần phải chẻ củi nhúm lửa như cái thời xưa xửa xừa xưa hồi đó :)

Mà chắc tại Tứ Diễm cũng không có ăn cơm thường xuyên mỗi ngày, có khi cả tháng không có hột cơm trong bụng đó sis ơi :) Tại Tứ Diễm ưa thay đổi món ăn mỗi bữa cho ngon miệng nên thỉnh thoảng mới nấu cơm, còn lại thì ăn ... "độn" đủ thứ món khác :)

Anonymous said...

Cam on TD viet bai nay. Truoc gio Thu chi biet nau bang noi com dien thoi, ma nau mot noi la an 3,4 ngay nen ngan lam. Hai bua nay nau tren bep theo cach cua TD an bua nao het bua do, ma lai nhanh hon noi com dien. Chac cho cai noi com dien ve huu luon :-)

TuDiem's Corner said...

Sis Thu ơi,

Không có chi đâu sis. Rất vui khi biết sis Thu cũng thích nấu cơm trên bếp như Tứ Diễm. Nấu bữa nào ăn bữa nấy ngon hơn là hâm lại, ngon hơn nhiều hén. Tứ Diễm cất nồi cơm điện lâu rồi sis ơi. Lâu lâu khi nào đãi khách đông người mới đem ra dùng

Post a Comment

 
;