Tuesday 18 March 2014

Công Dụng của Muối


Muối là loại gia vị rất thông dụng trong đời sống thường nhật.   Nhưng ngoài việc dùng để nêm nếm thức ăn hay dùng trong việc nấu nướng, Muối còn có rất nhiều công dụng khác nữa.  Liệu bạn có thể liệt kê hết tất cả những công dụng nầy hay không?


Nếu câu trả lời là KHÔNG, hay nếu muốn biết thêm chi tiết, xin mời đọc tiếp theo nha




Trong bài viết nầy Tứ Diễm xin chia sẻ một số công dụng của Muối được sưu tầm và tổng hợp từ nhiều nguồn trên mạng.   Ngoài ra, cũng có một số công dụng được viết theo kinh nghiệm riêng của Tứ Diễm.


LÀM ĐẸP

Giảm bọng mắt
  • Khi thức quá khuya hay khóc tới sưng mắt, hãy xóa bỏ dấu vết này bằng cách trộn chút muối trong ít nước nóng, lấy một miếng bông gòn thấm nước muối và xoa nhẹ nhàng lên vùng bọng, sưng của mắt. Muối sẽ giúp giữ ẩm và làm căng vùng da bị sưng này.

Làm sáng da
  • Massage da với hỗn hợp gồm muối và dầu olive bằng chuyển động tròn, để vài phút và rửa sạch. Việc massage sẽ làm tăng sự lưu thông máu cho da, dầu olive dưỡng ẩm và muối lấy đi các tế bào chết.  
Làm mềm mại da và gót chân
  • Khi tắm, dùng miếng đá mài (pumice stone) để chà sát cọ rửa sạch những phần da chết trên chân.  Sau đó đổ ít body wash vào lòng bàn tay rắc muối rồi cọ sát vào toàn bộ bàn chân nhất là các khe ngón chân và phần gót để massage da giúp máu lưu thông và tẩy sạch các tế bào chết còn sót lại.  Trước khi đi ngủ, bôi vaseline hay baby oil vào bàn chân, trùm kín xong mang vớ.   Sáng ra sẽ thấy da và gót bàn chân mềm mại trơn mướt.   Đã có nhiều người làm thử theo phương pháp nầy và cho Tứ Diễm biết là kết quả rất tốt, làn da chân của họ đã trở nên láng mướt không còn bị khô cằn nứt nẻ như trước nữa.

Làm sạch và chắc răng
  • Thường xuyên dùng muối để chà răng và súc miệng sẽ giúp khử các loại ký sinh trùng xấu trong vòm miệng, lưỡi và nướu giúp răng và miệng sạch; đồng thời giúp khử mùi hôi và làm chắc răng.   Đây là một mẹo vặt Tứ Diễm học được từ hồi còn ở Việt Nam.
 


MẸO VẶT BẾP NÚC

Khử mùi hôi của các loại thịt
  • Chà rửa thịt với muối và giấm xong xả nước cho sạch sẽ giúp khử mùi hôi tự nhiên của các loại thịt

Khử mùi hôi và bọt dơ của xương
  • Ngâm xương trong nước pha muối và giấm để khử mùi hôi.   Sau đó luộc xương với nước sôi có nêm nhiều muối.  Khi bọt dơ nổi lên trên mặt nước, cho thêm muối vào nồi, các bọt dơ sẽ nổi lên thêm nhiều hơn.  Đổ bỏ nước luộc đó, cọ rửa nồi và xương thật sạch.  Xếp xương vào nồi, đổ nước lạnh với muối, ít củ hành tây rồi mới bắt đầu nấu cho nước sôi, giảm lửa, hớt sạch bọt rồi nấu âm ỉ để xương tiết ra nước ngọt.   Nếu dùng nồi thermal cooker thì khỏi cần phải canh lửa mà nước hầm xương rất ngọt và thơm lại rất trong.  Đây là cách Tứ Diễm vẫn dùng mỗi khi hầm xương với nồi thermal cooker.   Nước hầm rất ngọt, thanh, trong mà lại có thể giữ được khá lâu trong tủ lạnh.  
Khử vị the của vỏ cam, vỏ quít, vỏ quất
  • Các loại vỏ trái cây có vị the, nếu đem chế biến món ăn sẽ bị đắng và the.  Nhưng nếu đem ngâm nước muối cho ra bớt chất the và đắng, thay nước nhiều lần thì sau đó sẽ không còn bị đắng và the nữa.   Có thể dùng các loại vỏ đã khử vị the đó để làm mứt, ăn ngon lại sạch.   Đây là cách Tứ Diễm vẫn dùng khi làm mứt ở nhà

Khử vị the của vỏ bưởi
  • Vỏ bưởi phần mầu trắng có chứa nhiều chất rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu đem dùng ngay sẽ bị vị the và đắng khiến khó mà chế biến thành các món ngon miệng.  Tứ Diễm thường thái nhỏ vỏ bưởi xong ngâm nước muối ít nhất vài ngày, thay nước mỗi ngày.  Sau dó mới bóp muối và xả nước thật nhiều lần cho đến khi vỏ bưởi không còn vị the và đắng.  Lúc đó có thể dùng vỏ bưởi làm thành các món ngon và lạ, chẳng hạn Chè Bưởi, Nem Chua Chay, vv.. vv...

Giữ thịt cá tươi lâu hư
  • Khi mua thịt cá về, nếu chưa thể làm ngay, Tứ Diễm thường rửa sạch, lau khô xong ướp với chút muối (nếu là cá) với chút muối + đường nếu là thịt cho vừa ăn rồi mới chia ra từng phần, cất vào freezer.   Như vậy sẽ giữ được hương vị lâu hơn.  Khi đem xuống nấu nướng, các loại thịt cá đã thấm sẵn gia vị nên cũng có thể nướng hay chiên ngay khi còn đang đông đá, khỏi phải chờ tan đá rồi mới bắt đầu ướp rồi nấu nướng.
Làm tăng vị ngọt cho món chè
  • Nghe có vẻ lạ, phải không hở?  Nhưng thường khi nấu các món ngọt, Tứ Diễm cho thêm một chút xíu muối, sẽ khiến món ngọt đó ngon hơn.  Nếu không tin, làm thử nha, nhưng nhớ là chỉ nêm một chút xíu thôi

Giúp khử mùi hôi trong bột
  • Ở các vùng ẩm ướt, người ta khuyên nên trộn một chút xíu muối vào bao bột sẽ giúp bột giữ được độ tươi ngon lâu hơn, giảm cơ hội bị hôi mùi ẩm mốc

Làm sạch khi thực phẩm có mùi bị trào
  • Một chút quế hòa với muối có thể làm cho những phần thực phẩm bị trào trong lò nướng dễ dàng làm sạch hơn và ngăn chúng bốc mùi hôi thối trong nhà. Chỉ cần rắc hỗn hợp lên chỗ đồ trào ra khi lò vẫn nóng. Khi lò nguội, chà bỏ muối và cả hỗn hợp kia dễ dàng.

Kiểm tra độ tươi của trứng
  • Bạn mua trứng và không biết trứng đã để lâu chưa? Thêm hai thìa muối vào một cốc nước, và đổ vào trứng. Nếu trứng tươi, nó sẽ nổi, nếu trứng để lâu, nó sẽ chìm ngay xuống đáy.   Ngoài ra, người ta còn dùng cách soi lên ánh sáng để biết trứng còn mới hay đã cũ.   Còn một cách khác nữa là thả vào nước lạnh, nếu quả trứng còn mới thì sẽ nằm ngang ở đáy chậu nước; nếu trứng cũ thì phần đáy lớn hơn sẽ nổi cao lên do túi khí bên trong vỏ trứng càng lâu ngày càng lớn hơn.

Giữ sữa tươi
  • Sữa bị chua thật tệ, đặc biệt nếu bạn không nhận ra nó đã hỏng cho tới khi lỡ đổ vào để hòa với bột làm bánh hay pha cùng cà phê. Để giữ sữa tươi lâu hơn, hãy thêm một chút muối vào hộp đựng, đóng nắp và lắc nhẹ để hòa tan.

Làm cà phê bớt đắng
  • Cà phê pha xong, để lâu có vị đắng. Muốn cải thiện, hãy thêm vào vài hạt muối. Cách này cũng làm cà phê có vị thơm ngon hơn.

Tránh cho trái cây đã cắt khỏi bị thâm đen
  • Ngâm miếng táo, lê hay các loại trái cây khác dễ bị thâm sau khi cắt trong nước muối loãng để giữ được màu tươi ngon. Nếu táo đã héo ngâm trong nước muối cũng sẽ tươi và đẹp lại.  Cách nầy khá hiệu quả, Tứ Diễm vẫn áp dụng mỗi khi gọt và thái trái cây.

Rửa rau
  • Các loại rau ăn sống, sau khi đã rửa sạch, Tứ Diễm ngâm một lúc trong nước pha muối.  Rồi rửa lại với nước lạnh một lần cho sạch muối.   Phải lưu ý khi ngâm nước muối vì ngâm lâu rau sẽ bị héo à nghen.
.

Làm sạch bọt biển
  • Miếng bọt biển dùng lâu sẽ trở thành ổ chứa vi trùng. Để phục hồi trạng thái như ban đầu của bọt biển và giết những vi trùng lưu trú trên đó, giặt sạch nó bằng xà phòng, sau đó ngâm vào nước muối đậm đặc, lạnh trong 1-2 giờ.  Sau đó Tứ Diễm còn ngâm trong nước sôi để khử trùng thêm một chút nữa.



SỨC KHỎE

Làm xẹp vết sưng
  • Nếu lỡ bị té ngã u đầu, người ta khuyên nên dùng muối rắc lên khăn ẩm, áp vào nơi bị sưng một lúc sẽ giúp chỗ đau không bị sưng to

Làm dịu nốt ong đốt
  • Lấy bỏ nọc ong nếu còn cắm trên da, ngay lập tức xoa lên đó bằng dung dịch nước muối đậm đặc, để khô và nó sẽ giúp bạn giảm viêm, giảm đau.

Giảm đau họng, nhiệt miệng
  • Súc miệng bằng nước muối sẽ giúp đỡ đau răng và giảm đau họng. Hòa tan hai muỗng cà phê muối trong 1/4 cốc nước ấm và khò khò trong miệng ít nhất 20 giây. Lúc đầu bạn có thể thấy đau rát hơn nhưng sau đó sẽ tác dụng tốt.
Sát trùng
  • Ở bệnh viện, Tứ Diễm thấy họ hay dùng một dung dịch nước muối rất đậm đặc để lau chùi lên da hay nơi nào cần khử trùng, sau đó mới dùng alcohol lau thêm một lần nữa.   Bởi vậy khi cần khử trùng, Tứ Diễm cũng bắt chước họ, pha nước muối thật đậm đặc lau lên chỗ cần khử trùng rồi mới bôi alcohol hay hydrogen peroxide




MẸO VẶT NỘI TRỢ

Ngừa sáp nến chảy rớt xuống
  • Bạn ghét thấy nến cháy chảy sáp xuống, gây bẩn đồ mà không thể làm sạch. Hãy ngăn điều này bằng cách ngâm cây nến mới mua vào trong nước muối mặn trong 2-3 giờ.

Kéo dài tuổi thọ của chổi
  • Chổi có thể lâu mòn, hỏng hơn nếu bạn dụng mẹo đơn giản này: Ngâm chúng trong nước muối nóng trước khi sử dụng lần đầu.

Giữ quần áo khỏi khô cứng
  • Thêm chút muối vào nước xả khi giặt quần áo sẽ giữ cho quần áo khỏi khô cứng khi phơi. Ngâm quần áo trong nước muối cũng giúp chúng khỏi bị vón lại trong thời tiết lạnh.

Làm sạch hoa giả
  • Những ai không có thời gian lau sạch từng cánh hoa lụa hay cả bó hoa nylon, có thể áp dụng một cách dễ dàng hơn. Chỉ cần cho những bông hoa vào một túi nylon rộng, có kéo khóa cùng với một cốc muối. Lắc mạnh túi, và muối sẽ đánh bay các bụi bẩn.

Tẩy sạch vết máu, rượu vang và các vết ố mồ hôi
  • Thấm ướt vết rượu vang rớt trên áo, sau đó đổ muối lên để hấp thu những vết bẩn còn lại. Chiếc khăn bông dính máu có thể sạch lại như cũ bằng cách ngâm trong nước muối lạnh, sau đó giặt bằng nước xà phòng ấm. Để tẩy sạch vết ố mồ hôi trên quần áo, hòa một thìa muối trong một cốc nước nóng và dội lên.

Tránh sương giá đọng trên cửa sổ
  • Để sương giá khỏi đọng ở cửa sổ hay xe của bạn, nhúng một miếng bọt biển vào nước muối vào lau cả bên trong và bên ngoài cửa kính, sau đó lau khô lại với vải mềm.

Khử mùi giày
  • Bạn có thể hút ẩm và mùi hôi khỏi giày bằng cách rắc một chút muối vào trong giày, sau đó giũ sạch. Đừng dùng mẹo này với giày da vì sẽ làm khô cứng và xấu giày.

Làm sáng đồ trắng ngả màu vàng
  • Chiếc áo trắng ngả màu có thể trở lại sáng đẹp mà không cần dùng đến thuốc tẩy. Hãy đun đến sôi đồ bằng cotton hay vải lanh trong một nồi nước lớn với vài thìa muối và thêm chút bột baking soda.
Khử mùi và làm thông ống nước trong bồn rửa chén, rửa mặt
  • Nếu muốn ngừa việc ống nước bị nghẹt, thỉnh thoảng nên đổ baking soda + muối vào ống nước, sau đó đổ giấm.  Chờ cho các chất trong ống nước được baking soda và giấm làm mềm và tan, đổ thêm nước sôi pha muối vào ống nước.   Sau đó xả thêm nước nóng cho trôi hết các thứ còn nằm trong phần đường ống vòng cung dưới bồn.   Baking soda có tác dụng làm mềm và tiêu các thứ tích tụ trong ống.  Giấm giúp tan dầu mỡ và trung hòa chất kiềm.   Nước nóng pha muối cũng có tác dụng giúp tẩy sạch các chất dầu mỡ và chất cặn dơ tích tụ còn sót lại trong ống.   Ngoài ra còn giúp khử bớt các bacteria xấu gây mùi hôi


Tứ Diễm sẽ update bài viết sau nha

Nếu thích, mời xem thêm các bài viết trong phần Mẹo Vặt 

2 comments:

Unknown said...

Hay quá, cám ơn TD nhiều nhiều !. Mong TD luôn khỏe để mọi người & H.Đ.được chia xẻ những điều hay, mới nha !.

TuDiem's Corner said...

Dạ, không có chi đâu chị HĐ. Em cũng mong mấy mẹo vặt nho nhỏ nầy giúp ích được phần nào.

Post a Comment

 
;