Friday 14 March 2014

Táo Sấy

Trái cây nhiều quá, e là ăn không kịp sẽ mất ngon nên Tứ Diễm đem sấy.   Sẵn dịp dùng thử luôn máy Dehydrator mới được Dì của Tứ Diễm tặng.

Món Táo Sấy nầy rất đơn giản như đang giỡn


Mời xem thêm chi tiết và hình ảnh





Nếu ai ưa ăn vặt chắc hẳn cũng biết là có thể mua Táo Sấy bán ở các tiệm bán vật liệu làm bánh nấu ăn.  Chẳng hạn như ở tiệm Bulk Barn, họ bán Táo Sấy được sấy đúng mức đều nhau nên những miếng táo nhìn rất ngon mắt như hình bên dưới.   



Còn khi mình tự sấy ở nhà thì những miếng táo có thể sẽ không được đẹp mắt bằng, nhưng bảo đảm là sạch và có thể chọn loại táo tùy theo ý thích của mình.    Trong bài viết nầy Tứ Diễm xin chia sẻ một số tấm hình chụp trong khi làm món nầy.

Có rất nhiều loại táo được bán ở các chợ.    Tùy theo ý thích riêng mà chọn loại hợp khẩu vị.


Thật ra Tứ Diễm thích dùng loại táo McIntosh hơn vì có hương vị chua chua ngọt ngọt và có độ giòn, khi đem sấy trộn thêm muối + đường + gừng sẽ rất ngon.    Nhưng vì ở nhà có sẵn táo Granny Smith nên Tứ Diễm đem làm Táo Sấy.



Thay vì gọt và thái táo bằng dao, Tứ Diễm làm biếng nên dùng máy AppleMagic như hình bên dưới.   Máy cấu tạo rất đơn giản nhưng họ bán khá mắc, gần $30 lận đó, nhưng vì Tứ Diễm cảm thấy thích nên cũng cứ mua dù biết bị .... "cứa cổ".

Loại máy nầy sẽ vừa gọt vỏ (peel), loại bỏ lõi (core) và thái thành từng lát mỏng đều nhau (slice).   Khi dùng, sẽ kéo phần khóa ở dưới đế máy để phần đế cao su hút chặt vào mặt bàn hay vào khay (như cách Tứ Diễm làm).



Trong video clip nầy chỉ dẫn rất chi tiết cách điều chỉnh và sử dụng loại máy nầy



Táo rửa sạch, gắn chặt vào phần ba que sắt nhọn ở đầu máy như hình bên dưới


Hình nầy nhìn gần hơn để thấy rõ hơn các chi tiết.    Nếu quan sát kỹ sẽ thấy ở phía mặt bên kia có một lưỡi dao chạm sát vào vỏ táo.   Khi xoay tay cầm, trục chuyển động giúp quả táo xoay tròn, phần vỏ táo sẽ được lưỡi dao nầy gọt sạch.    Ngoài ra, máy còn có một khung tròn; đó là dụng cụ để loại bỏ phần lõi ruột táo, đồng thời cũng giúp thái táo thành từng lát mỏng


Trong hình bên dưới cho thấy quả táo đang được gọt vỏ và thái thành lát được phân nửa


Sau khi xoay xong, toàn bộ quả táo sẽ được gọt vỏ, loại bỏ phần lõi và thái thành từng lát mỏng đều nhau theo hình xoắn ốc.   Phần vỏ táo sau khi gọt xong sẽ tự động rơi xuống như trong hình bên dưới.


Chỉ cần dùng tay cầm quả táo kéo nhẹ thì toàn bộ quả táo sẽ tách rời ra khỏi phần lõi.   Quả táo đã được thái thành từng lát mỏng theo hình xoắn ốc như trong hình bên dưới.   Như vậy chỉ tốn chưa đến một phút sẽ gọt vỏ, bỏ lõi và thái lát mỏng trọn vẹn một quả táo.


Hình bên dưới cho thấy một số quả táo đã gọt vỏ, bỏ lõi và thái thành từng khoanh mỏng đều nhau


Nguyên quả táo đã được thái mỏng theo hình xoắn ốc.  Nếu muốn tách rời ra từng miếng, chỉ cần dùng dao cắt quả táo làm hai theo chiều dọc, những lát táo mỏng sẽ tách rời nhau


Hình bên dưới cho thấy quả táo đã được cắt làm hai phần.   Chỉ cần dùng tay tách nhẹ thì những lát  táo mỏng nầy sẽ tách rời ra thành từng miếng hình nửa vành khăn


Ngâm nước pha chút nước chanh + muối.   Để ráo xong xếp lên các vỉ của máy Dehydrator


Những lát táo trước khi sấy.   Đáng lẽ nên xếp tách xa nhau thì sẽ mau khô hơn


Sau khi sấy khoảng vài tiếng, trở mặt để táo khô đều hơn. 


Sau khi sấy khô có thể cất vào hũ để dành ăn dần



Nếu muốn ngon hơn có thể trộn muối + đường + gừng thái thật nhuyễn.   Cũng có thể ngâm táo vào nước xí muội rồi mới sấy, trộn với gừng + cam thảo thì sẽ có món Ô Mai Táo Sấy đơn giản mà ngon

Mời thực hành thử nha




Nếu thích,  mời xem thêm các bài viết

3 comments:

Unknown said...

Máy này mua ở đâu vậy ad ơi??

Unknown said...

Máy apple magic này mua ở đâu vậy ad. E kím hoài ko thấy ai bán hic. Chỉ giúp e với.

TuDiem's Corner said...

Sis Nhi ơi,

Tứ Diễm vừa google thấy Amazon có bán loại "Norpro 866R Apple Master-Apple, Potato, Parer, Slicer & Corer with Vacuum Base" - http://www.amazon.com/Norpro-866R-Master-Apple-Potato-Slicer/dp/B0000CF4NF

Sis google tìm xem thử nha

Post a Comment

 
;