Friday 21 November 2014

Gỏi Su Su Khô Bò

Ở ngoài cổng trường thường bầy bán nhiều món quà vặt, nhưng hấp dẫn nhất vẫn là món Bò Bía và Gỏi Đu Đủ Khô Bò, gồm có đu đủ xanh bào sợi, thêm khô bò, gan cháy, rau húng quế cắt nhỏ ăn kèm với giấm tỏi, nước tương, ớt.

Hôm nay Tứ Diễm cũng làm gỏi khô bò, nhưng thay vì dùng đu đủ xanh thì lại dùng su su.  Tạm gọi là món Gỏi Su Su Khô Bò 

Mời cùng vào bếp làm một món gỏi không giống ai nha




Tứ Diễm cũng không biết món Gỏi Đu Đủ Khô Bò là thuộc miền nào, chỉ biết từ hồi còn nhỏ xíu đã thấy thích những xe bán gỏi khô bò rồi.  Trong khi đa số các món chỉ bầy bán trên những thúng, mẹt, sọt hay gánh bằng quang gánh.  Tươm tất hơn thì có một cái sạp nhỏ với vài cái ghế nhỏ xíu.  Chỉ có món Bò Bía và Gỏi Đu Đủ Khô Bò là được bầy bán trong chiếc xe đẩy nhìn coi đặc biệt hơn.  Tứ Diễm cảm thấy hấp dẫn nhất là khi nghe tiếng kéo khua lách cách khi cắt khô bò gan cháy hay chỉ nhấp nhấp tạo tiếng động vang xa thay cho lời rao hàng.

Những sợi đu đủ xanh bào sợi mỏng mầu trắng muốt hơi ửng sắc xanh nằm gọn trong lòng đĩa nhôm.  Phía trên mặt được bầy một nhúm nhỏ khô bò và gan cháy mầu nâu đỏ cắt sợi thật nhuyễn, điểm thêm một chút rau húng quế xanh thắm.  Người bán nhanh tay cầm chai giấm ngâm tỏi rưới lên rồi thêm nước tương, chút tương ớt.  Có khi người ta còn cho thêm một ít đậu phụng rang giã vụn.  Cho dù chưa được ăn, chỉ nhìn thôi đã thấy thèm rồi.  Nhưng có lẽ là do món Gỏi Đu Đủ Khô Bò bị Bố Mẹ cấm ăn vì không hợp vệ sinh.  Mỗi lần muốn ăn, phải len lén nên lại càng khiến Tứ Diễm cảm thấy ngon hơn bội phần.

Mà công nhận món gỏi đó mất vệ sinh thật đó chứ.  Có một thùng nước nhỏ xíu đủ để nhúng đũa, đĩa nhôm vào xong mang để khô bán tiếp cho khách hàng khác,   Có một cái khăn cũ mèm dùng để lau tất cả mọi thứ, kể cả đũa, đĩa, mặt bàn và đủ thứ khác nữa.  Có một đôi bàn tay của người bán làm biết bao nhiêu công việc, kể cả nhận tiền, đếm tiền, thối tiền xong rồi lại "vô tư" (mượn từ ở VN hiện nay) bốc đu đủ bào, cầm khô bò, gan cháy thoăn thoắt cắt, rồi bốc rau húng quế, rồi một tay cầm chai giấm tỏi, tay kia cầm chai nước tương xịt vào đĩa.  Mọi động tác thật nhịp nhàng có hấp lực thu hút ánh mắt của thực khách.  Lại thêm tiếng kéo lách cách phụ họa càng làm tăng thêm phần hấp dẫn, khiến khó dời mắt khỏi đĩa gỏi đang dần dần thành hình trên mặt quầy xe bán hàng.

Khi những đốm tương ớt đỏ đã an vị trên lớp rau húng quế xanh mơn mỡn là nét chấm phá kết thúc "màn trình diễn", khách tạm ngưng thưởng thức bằng mắt để chuyển qua việc tận tình thưởng thức bằng... miệng.   Phải vừa ăn, vừa xì xụp húp nước tương giấm tỏi, vừa xít xoa ràn rụa nước mắt vì ớt cay, vừa nghe tiếng xe cộ tiếng người tiếng động ngoài đường, vừa hít thở bầu không khí đầy bụi bặm theo các cơn gió thổi ùa tới, vừa ngửi mùi nhôm hơi tanh tanh tỏa lên từ cái đĩa nhỏ xíu cũ mèm có khi còn hơi bị méo nữa, vừa cảm nhận các hương vị hòa quyện với nhau tan dần trong miệng, kích thích từng gai xúc giác trên mặt lưỡi, tuyến dịch vị trong miệng, và có lẽ cũng đánh thức đến các tuyến thần kinh trong cơ thể để cùng tận hưởng một món đơn giản mà sao ngon lạ ngon lùng, đã một lần nếm qua sẽ nhớ mãi không quên.

Qua bên nầy, muốn ăn bao nhiêu cũng không khó vì có thể tự làm ở nhà.  Tuy Tứ Diễm vẫn rất thích ăn, nhưng không còn cảm thấy ngon bằng ngày xưa.  Có lẽ những món ăn trong ký ức luôn ngon hơn trong thực tế.  Cũng có thể kém ngon vì sạch quá, thanh tịnh quá và cũng sang trọng quá khi món gỏi đã chễm chệ nằm an vị trong lòng đĩa sứ trắng muốt tinh khiết, trên bàn ăn tươm tất trong gian phòng ăn khang trang sạch sẽ trong một căn nhà thuộc khu dân cư an bình và yên tĩnh.  Cũng như một nàng thôn nữ mộc mạc với bản tính và nhan sắc chỉ tạo ấn tượng sâu đậm trong phong cảnh hương đồng gió nội, nhưng những nét duyên dáng độc đáo đó của nàng lại trở nên lạc lõng ngu ngơ giữa chốn thị thành hoa lệ.  Phải chăng món Gỏi Đu Đủ Khô Bò chỉ thật ngon tuyệt vời, ghi khắc sâu vào tâm khảm là nhờ được bầy bán tại cổng các ngôi trường hay khi bán rong ngoài lề đường?.  Chỉ biết vẫn nhớ thương hoài một món quà vặt một thuở ngày xưa.

Sẵn có Khô Bò, Tứ Diễm lại tái bản món nầy nhưng chế biến lại một chút để làm thành một món mới đơn giản mà cũng ngon không kém: Gỏi Su Su Khô Bò.



Thay vì dùng đu đủ xanh, Tứ Diễm lại úm ba la theo một kiểu không giống ai.  Đó là dùng su su bào sợi, hâm trong microwave cho vừa chín tới nhưng vẫn còn giữ được độ giòn.   Phần nước từ su su có thể giữ lại dùng xào hay nấu các món khác.


Pha nước tương giấm ớt


Thay vì cho đậu phụng rang, Tứ Diễm cho ít hạt điều rang vàng ăn chung để thay đổi khẩu vị ăn lạ miệng hơn.   Su su có vị giòn giòn ngọt ngọt ăn cũng ngon lắm đó


Hạt điều bùi bùi thơm thơm béo béo hòa quyện với mùi thơm cay của rau húng quế cùng vị cay cay chua chua mằm mặn của nước tương giấm ớt, giúp làm tăng thêm hương vị ngon của khô bò và su su.  Nói chung thật khó diễn tả chính xác hương vị ngon và lạ miệng của món Gỏi Su Su Khô Bò


Mời thưởng thức và làm thử nha

Ghi Chú Thêm:
Tứ Diễm mạn phép copy & paste vào bài viết nguyên văn một kinh nghiệm hữu ích do sis Dương Châu Trang chia sẻ trong phần Comment ở cuối bài viết.   Cám ơn sis Châu Trang nhiều nha

  • "Tứ Diễm à! Chị xóc su su với 1 muỗng cà phe muối để 15' rồi xã lai nước lạnh sẽ dòn hơn Microwave chị ạ. Em có làm thử cả 2 cách rồi.  Châu Trang"  



Mời xem thêm các bài viết:

6 comments:

Anonymous said...

Làm thử thì không làm nổi, nhưng thưởng thức thì dễ hơn. Đúng rồi nhớ lại tiếng cách cách chiếc kéo của ông bán hàng rong, rồi coi cách diễn tả và hình ảnh làm món này khiến cho nước miếng chảy ra ào ào rồi :-).

Nhớ hồi xưa mấy sợi đu đủ hình như nó mầu trắng chứ không phải xanh, rồi ông bán hàng mới xịt thêm nước ớt đỏ vào trông ngon kỳ lạ.

Ngự Bình Nguyễn said...

Ngon wa' TD , nua dem doc ma them` 😤😤

TuDiem's Corner said...

hihi, thèm thì lăn vô bếp đi Lá :)

TuDiem's Corner said...

Chào "Người Ân Danh"

Dạ, món nầy đơn giản nhưng ăn qua rồi sẽ nhớ mãi. Khô bò coi vậy rất dễ làm, chỉ cần dùng chảo cũng làm được, không khó đâu :)

Dưỡng Chân Trang said...

Tứ Diễm à! Chị xóc su su với 1 muỗng cà phe muối để 15' rồi xã lai nước lạnh sẽ dòn hơn Microwave chị ạ. Em có làm thử cả 2 cách rồi.

TuDiem's Corner said...

Cám ơn nha sis Chân Trang :) Tứ Diễm sẽ làm theo cách sis chỉ, thanks

À, cho phép Tứ Diễm mang kinh nghiệm nầy của sis vào bài viết để nhiều người dễ đọc thấy hơn nha :)

Post a Comment

 
;