Tuesday 11 November 2014

Hot Shot Steam Cleaner

Nhắc đến bếp núc nội trợ, ngoài việc nấu nướng còn tính thêm cả việc lau chùi dọn rửa các thứ trong nhà.  Trong đó nhà tắm và nhà bếp là hai nơi có môi trường thuận lợi để các loại vi khuẩn xấu sinh sản.  Ngày nay ở thị trường có bán rất nhiều loại dụng cụ cũng như hóa chất để tẩy rửa rất thuận tiện.  Tuy nhiên nếu không thích lạm dụng hóa chất thì có cách nào khác hay không?

Trong bài viết nầy Tứ Diễm xin chia sẻ vài ý vụn về một loại dụng cụ khá gọn nhẹ như vầy nè


Nếu có hứng thú, xin mời xem tiếp theo nha.  Cũng xin nói rõ để tránh khỏi bị ngộ nhận.  Đó là Tứ Diễm không được tiền hoa hồng (commission) đâu nha.  Chỉ vì dùng thấy tiện nên muốn giới thiệu với những vị nào ưa thích.




Nói về Steam Cleaner thì có vô số loại máy từ loại chuyên nghiệp đến loại nhỏ gọn dùng trong gia đình, từ giá đắt đến giá rẻ vài chục dollars.   Tứ Diễm cũng có một vài loại máy Steam Cleaner dùng tùy theo từng công dụng.  Nhỏ gọn nhất là loại Steam Cleaner bỏ túi, thích hợp khi đi du lịch.  Có thể dùng thay bàn ủi làm thẳng các vết nhăn, vừa giúp khử trùng, khử mùi khi cần thiết.

Đây là một loại máy Portable Garment Steamer gần tương tự với loại máy Tứ Diễm có (hiện giờ cho người ta mượn mà không biết khi nào mới được trả lại nên không có hình)


Còn loại máy Garment Steamer (còn gọi là Upholstery Steamer) nầy khá hữu dụng.  Tứ Diễm dùng để làm thẳng các vết nhăn trên quần áo, màn cửa, khăn trải bàn rất nhanh gọn.  Tiện hơn dùng bàn ủi rất nhiều.   Ngoài ra với những loại quần áo cần dry clean mà lâu ngày không dùng đến, Tứ Diễm dùng máy nầy steam hơi nước giúp khử trừng và khử mùi cũng khá tốt.



Hiện nay Tứ Diễm vẫn hay dùng loại máy nhỏ gọn như hình bên dưới.   Máy được gọi tên là Hot Shot Steam Cleaner.


Không hiểu sao họ chỉ in tiếng Pháp ở cả hai mặt thùng, thay vì một bên tiếng Anh, một bên tiếng Pháp.    Theo các hình bên dưới cũng có thể thấy vài công dụng chính của loại máy nầy:
  • Cọ rửa bồn tắm (bath tub), bồn rửa mặt (bathroom sink)
  • Cọ rửa khử trùng bồn cầu (toilet bowl)
  • Cọ rửa khử trùng bồn rửa chén (kitchen sink)
  • Cọ rửa khử trùng sàn nhà, tường
  • Cọ rửa khử trùng mặt bếp (stove top), mặt bàn nhà bếp (kitchen counter top)
  • Khử dầu mỡ 
  • Khử trùng và mùi hôi
  • Làm sạch các vết dơ trong các kẽ gạch (tile grouts)
  • Làm thẳng các vết nhăn trên quần áo, khăn trải bàn, màn cửa, vv.. vv... 
  • Làm sạch sàn nhà (floor), cửa tủ nhà bếp (kitchen carbinet doors), vv.. vv..
  • Làm sạch gương soi mặt (mirror), cửa kính (window glass, door glass), vv.. vv...
Theo Tứ Diễm  nghĩ (nhưng chưa thử qua tại hiện nay trời đã rất lạnh không cần làm ngay) với loại máy nầy có thể dùng để giết cỏ dại mọc trong các kẽ gạch vì hơi nước nóng và phun mạnh có lẽ sẽ làm chết được rễ hoa cỏ dại.   Ngoài ra, dùng làm sạch vỉ nướng trong lò BBQ chắc cũng khá dễ dàng vì hơi nước nóng sẽ làm sạch dầu mỡ



Máy có vài loại phụ tùng dùng trong các trường hợp tương ứng cùng với một dụng cụ đong nước, một phễu (quặng) để đổ nước vào bình chứa.


Khi mở thùng, chúng ta sẽ thấy trọn bộ gồm có các loại phụ tùng như hình bên dưới.

Máy nhỏ gọn, nhẹ rất hợp với phụ nũ dùng trong việc làm sạch nhà cửa bếp núc thường ngày.    Sau khi đổ 6 oz nước vào bình chứa, đậy nắp và vặn thật chặt.   Cắm điện chờ khoảng 1, 2 phút nước sẽ nóng sôi.  Nhấn nút ở gần tay cầm, hơi nước nóng sẽ phun ra rất mạnh nên vừa giúp khử trùng vừa giúp tẩy rửa dầu mỡ bụi bặm rất dễ dàng, không cần phải dùng đến hóa chất, cũng không cần dùng sức cọ rửa như cách làm thông thường.

Tứ Diễm rất thích loại máy nầy.  Thường phần tường gạch phía sau bếp rất dễ bị dính dầu mỡ khi nấu nướng.  Lúc xưa Tứ Diễm phải dùng loại hóa chất giúp tẩy rửa trong nhà (như Windex window cleaner hay All purpose cleaner, vv.. vv..) phun lên tường xong dùng sponge cọ cho sạch sau đó lau lại cho khô bóng.  Nói chung rất mất công và hơi khó vì phải chồm người qua mặt bếp để cọ rửa.   Với Hot Shot, Tứ Diễm chỉ cần phun cho hơi nước nóng làm sạch các chỗ dơ, sau đó lau sơ lại là sạch trơn

Ngoài ra, Tứ Diễm còn có thể thường xuyên khử trùng trong nhà tắm, nhà bếp.  Nhất là sau khi làm các món thịt, cá, vv... vv...  Sau khi đã cọ rửa sạch với xà bông toàn bộ các dụng cụ, bồn rửa chén, mặt counter xong.  Tứ Diễm thường nấu nước sôi khử trùng một lần rồi dùng Hot Shot phun hơi nước nóng thêm một lần nữa để bảo đảm là giết hết vi khuẩn xấu.  Thà làm dư còn hơn bỏ sót, phải không hở?

Khi lau chùi thường ngày, có những chỗ khó cọ rửa, với Hot Shot sẽ dễ hơn khá nhiều vì có thể phun hơi nước nóng làm tan sạch dầu mỡ bụi bặm, sau đó chỉ cần lau khô là xong


Với riêng Tứ Diễm loại máy nầy rất hữu dụng mà giá bán lại khá rẻ.  Sau khi thấy Tứ Diễm dùng, có vài người quen thích muốn mua nhưng tiếc là tìm không thấy bán trong các tiệm quanh vùng.  Có tiệm bán loại máy tương tự, nghe nói tốt hơn mà giá đắt hơn.  Thí dụ như loại máy Steam Shot như hình bên dưới


Nẫy giờ toàn "khen", giờ để công bằng mình bàn thêm phần khuyết điểm Tứ Diễm đọc thấy trong phần customer reviews nha.
  • Bình chứa nước nhỏ, chỉ 6 oz nên ai muốn dùng cho các việc cần phải phun hơi nước trong thời gian dài cảm thấy phiền vì phải chờ máy nguội mới mở nắp, đổ thêm nước để dùng tiếp.  Với riêng Tứ Diễm, có lẽ tại thường dùng nên không có chỗ nào quá dơ đến nỗi không đủ nước để dùng.  
  • Nắp vặn / mở hơi khó.  Theo ý Tứ Diễm đây là điểm rất cần vì hơi nước rất mạnh, nếu nắp không thật chắc chắn sẽ nguy hiểm cho người dùng nên Tứ Diễm không than phiền điểm nầy
  • Phải chờ máy nguội trước khi đổ nước mới.   Điểm nầy ai đã dùng qua các loại pressure tools đều biết là nguyên tắc căn bản nên cũng không thể gọi đây là khuyết điểm
  • Dùng xong cần chờ nguội, đổ hết nước rồi mới cất máy.  Lý do vì để tránh calcium tích tụ đóng cặn khiến máy không hoạt động được nữa..    Lưu ý là không thể làm sạch máy bằng giấm hay các hóa chất nên cần giữ máy cho sạch theo đúng chỉ dẫn thì sẽ dùng được bền lâu hơn (hy vọng vậy)
Tứ Diễm viết cũng khá dài, xin tạm ngưng ở đây nha.  





2 comments:

Anonymous said...

Chị Tứ Diễm ơi cho em hỏi một chút, câu hỏi không liên quan đến máy mà đến việc chùi rửa.

Chị có thể cho em kinh nghiệm tẩy sạch vết đen trên viền cao su trắng chung quanh bồn tắm được không ạ? Vết đen bám chắc vào kẽ tường và viền cao su, em không lau chùi được. Em dùng Cif, không sạch. Có bài viết hướng dẫn dùng dấm/ thuốc tẩy, em thử dùng dấm nhưng không có kết quả, mà em không chịu được mùi thuốc tẩy.

Em cám ơn chị rất nhiều.

Hân

TuDiem's Corner said...

Sis Hân ơi,

Nếu là mold bám vào kẽ gạch (tile grouts) thì dễ lau chùi cọ rửa hơn. Có thể dùng giấm, baking soda, hydro peroxide, borax, vv.. vv.. nếu không thích dùng bleach. Còn nếu là mildew, ngoài tiệm có bán loại mildew cleaner, nghe nói cũng tốt lắm.

Tuy nhiên nếu mold hay mildew nằm phía dưới lớp silicone caulking giữa gạch (tiles) và bathtub thì không đơn giản là xịt thuốc hay các thứ rồi cọ cho sạch được. Nếu bị nặng, chỉ có cách cậy hết phần silicone caulking đó, cọ rửa khử cho thật sạch mold / mildew làm sạch các thứ cặn calcium bám vào (nếu có), lau chùi thật sách bóng, lau khô ráo xong phải xịt silicone caulking mới rồi miết cho đường caulking nhìn đẹp mắt. Việc làm nầy nhẹ, không khó, phái nữ mình tự làm được, chỉ hơi mất công và thời gian

Sis thử chụp hình phần bị đen đó mang ra tiệm hỏi thêm ý kiến, họ có thể góp thêm các ý kiến hữu ích vì đó là nghề của họ. Chúc sis làm thành công như ý, và nếu có thể cho feedback để Tứ Diễm được học hỏi thêm nha

Post a Comment

 
;