Sunday 21 December 2014

Bánh GIò Express

Bánh giò là một món bánh thuộc miền Bắc nhưng cũng rất được phổ biến trong miền Nam.  Bánh được gói trong lớp lá chuối, cột dây lạt, lớp vỏ bột bao gọn phần nhân thịt xào chín bên trong, thường ăn khi còn ấm nóng sẽ rất ngon.

Bánh Giò rất dễ làm dễ ăn.  Lúc trước thỉnh thoảng Tứ Diễm vẫn làm.  Dạo sau nầy bận rộn và cũng làm biếng rửa, lau lá chuối nên Tứ Diễm hay chế biến ra nhiều kiểu làm bánh Giò, tuy gọn lẹ nhưng đã bị "biến dạng", không còn giữ được đúng kiểu bánh Giò truyền thống nữa,    Đây là một kiểu Bánh Giò Express theo cách làm biếng, chắc chẳng có ai làm bánh Giò theo cách nầy


Mời cùng xem thêm một số hình ảnh nha



Còn nhớ hồi còn nhỏ xíu, vào lúc trời đã khuya, một người rao hàng với cái giọng kéo dài hơi nhừa nhựa "aiiiiiiii bành chưnnnn  bành giòòòòòò hônnnnn" nghe lạ lạ.  Không hiểu họ bán món gì mà lại kêu "bành chân bành giò".  Tứ Diễm cứ tò mò  lắng tai nghe mãi vẫn không hiểu.   Khi nghe Tư
 Diễm hỏi, Mẹ bật cười rồi mới nói cho Tứ Diễm biết người ấy bán món bánh Chưng, bánh Giò.

Thỉnh thoảng Mẹ gọi mua, Tứ Diễm có chú ý quan sát nhưng trời tối ánh đèn đường vàng yếu ớt không thấy rõ được mặt người bán nên cũng không thể biết là nam hay nữ.  Chỉ thấy hai sọt bánh được đặt rất khéo hai bên xe đạp.  Không biết họ làm cách nào để giữ bánh nóng rất lâu.  Khi mua, bánh vẫn còn ấm nóng.  Những chiếc bánh gói rất khéo, lá chuối láng mướt nhìn đẹp mắt.  Khi bóc rất nhiều lớp lá chuối, mới thấy lộ ra phần bánh ở bên trong.  Vỏ bánh trắng đục hơi nhuốm mầu xanh của lá chuối, nêm rất vừa ăn.  Lại thêm phần nhân thịt xào rất vừa ăn, thơm mùi tiêu, giòn giòn của mộc nhĩ, ngọt ngọt của hành tây, thơm thơm mùi hành lá.

BÁNH GIÒ EXPRESS

Dạo mới sang bên nầy, Tứ Diễm thỉnh thoảng mua loại bột pha sẵn bán ở chợ về làm, dùng nước hầm xương gà quậy bột nửa sống nửa chín, gói lái chuối xong hấp chín .  Ăn vừa ngon vừa sạch lại rẻ nữa.   Về sau Tứ Diễm tự pha bột ăn ngon, lại có thể làm nhiều ít tùy ý.   Sau đó Tứ Diễm tìm cách làm gọn lẹ hơn nữa, thay vì gói lá chuối thì chỉ đổ vào khuôn silicone muffin đem hấp chín.  Làm như vậy tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chỉ có điều bánh không có hình dáng đúng kiểu bánh Giò và cũng không thơm mùi lá chuối nên bị giảm một phần hương vị thơm ngon.

Hôm nay Tứ Diễm còn lười hơn nữa.  Thay vì múc bột vào khuôn silicone muffin làm ra những cái bánh nhỏ nhỏ xinh xinh, Tứ Diễm múc bột vào khuôn silicone 9 inches.  Một lớp bột nửa sống nửa chín.  Một lớp nhân đã xào chín nêm nếm vừa ăn.   Thêm một lớp bột phủ kín mặt bánh.  Sau đó hấp cách thủy trong chảo trên bếp.

CÁCH KHUẤY BỘT

Theo thông thường, người ta hay pha bột bán sẵn hay bột tự pha chế với nước chicken broth ở nhiệt độ trong phòng cho tan đều, thêm ít dầu rồi mới vừa nấu vừa quậy trên bếp đến khi bột nửa sống nửa chín.  Làm theo cách nầy sẽ phải đứng khuấy nồi một thời gian khá lâu vừa mất công vừa mỏi tay mỏi cả chân nữa lại không thể làm việc gì khác.

Tứ Diễm thường dùng nước hầm xương gà ủ bằng nồi thermal cooker nên rất ngọt nước lại chỉ cần nêm chút muối là đủ ngon.  Nếu thích mùi nước mắm, thêm chút ít cho vừa ăn.  Còn nước chicken broth loại bán sẵn họ phải cho thêm bột ngọt cùng những loại hóa chất để có thể giữ được lâu, mua vừa đắt mà lại còn không tốt cho sức khỏe nếu ăn thường xuyên.   

Tứ Diễm thường làm Bánh Giò theo kiểu riêng thấy khá gọn lẹ. Dùng một phần nước hầm xương gà pha với bột cho tan đều.  Lượng nước gà không cần nhiều chỉ cần đủ để bột hòa tan trong nước . Phần nước gà còn lại Tứ Diễm cho vào chảo tráng men (lúc trước dùng non stick wok) nấu cho sôi, nếm lại cho vừa ăn, thêm ít dầu rồi vừa khuấy vừa rót từ từ phần hỗn hợp bột mới vừa hòa tan vào chảo nước gà.  Bột sẽ sánh lại rất nhanh.  Chỉ cần khuấy một chút xíu là bột đã bắt đầu hơi sền sệt dưới đáy chảo.  Tắt bếp, khuấy đều thêm một chút là bột đã nửa sống nửa chín đủ để múc cho vào khuôn hay đem gói lá chuối.

MỘT VÀI HÌNH ẢNH

Đây là Bánh Giò Express đã hấp chín


Dùng dao xắn từng miếng vừa ăn.   Sau khi xắn hết bốn phía, phần giữa khuôn sẽ vuông vắn và nhìn thấy phần nhân giữa hai lớp bánh như hình bên dưới


Đây là một số miếng Bánh Giò vừa được xắn nhỏ vừa ăn


Bầy vài miếng lên đĩa làm duyên.   Thêm ít tương ớt


Nếu ai thích đậm đà hơn có thể thêm một ít nước tương


Úm ba la kiểu nầy đơn giản như đang giỡn, phải không hở ?



Mời cùng thưởng thức

Nếu có hứng thú, mời xem thêm các bài viết

2 comments:

Anonymous said...

Chào Sis TD
Bánh giò sis làm nhìn mịn màng , trong ghê , làm kiểu này nhanh và tiện thật , sis luôn có những sáng kiến thật độc đáo , ngộ nghỉnh . Nếu làm kiểu này nhưng thay tôm thịt thì thành bánh đúc mặn đây

......
Cám ơn sis đã chia sẽ cách làm , còn phần vật liệu thì chưa có , chắc sis sẽ chia sẻ sau há sis
Mình học được từ sis nhiều thứ lắm , rất cám ơn sis
HL

TuDiem's Corner said...

Chào sis HL,

Cám ơn lời khen của sis nha. Nếu gói lá chuối vẫn ngon nhất vì đúng hương vị thuần túy. Nếu muốn gọn lẹ mà vẫn muốn có mùi lá chuối, sis chịu khó lót lá chuối ở đáy khuôn và phủ mặt khuôn cũng giúp bánh có thêm mùi thơm của lá chuối.

Lần nầy Tứ Diễm dùng gói bột pha sẵn bán ở chợ vì người quen mua mang tặng. Mọi khi Tứ Diễm vẫn làm theo công thức đã viết trong bài Bánh Giò Microwave, sis ghé xem trong bài viết đó nha

Post a Comment

 
;