Tuesday 30 June 2015

Bánh Hỏi Tươi - Ngọc Mỹ's Recipe

Bánh Hỏi là một loại bánh được ép từ bột gạo thành sợi, hấp chín.   Cách ép Bánh Hỏi cũng tương tự như ép bún nhưng cần ép thành những sợi thật mảnh, dài và dai đủ để không bị đứt khúc.   Trước đây Tứ Diễm đã chia sẻ công thức cùng cách tự nhồi bột và ép bún dùng Pronto Pasta Maker trong bài viết Tự Làm Bún

Trong bài nầy, Tứ Diễm xin giới thiệu một cách tự làm Bánh Hỏi Tươi tại nhà do sis Ngọc Mỹ chia sẻ.   Đây là một đĩa Bánh Hỏi Tươi do sis Ngọc Mỹ tự làm, nhìn ngon mắt quá, phải không hở?


Ngoài ra ở cuối bài viết, còn có cách làm Bánh Hỏi tại lò ở Việt Nam.  Mời cùng vào bếp làm thử nha.

Món Bánh Hỏi Thịt Heo Quay hay Bánh Hỏi Nem Nướng rất ngon và được nhiều người ưa chuộng.   Ngày còn ở Việt Nam, thường mua các món bán sẵn về nhà ăn chứ ít khi cần phải tự làm.   Sang bên nầy, việc "lăn vào bếp" tự làm các món Thịt Heo Quay hay Nem Nướng trở nên quá dễ dàng, ai cũng có thể làm, miễn là chịu bỏ chút công và thời gian.

Vậy còn món Bánh Hỏi thì sao?   Ngoại trừ một số ít nơi có lò bún tự sản xuất Bánh Hỏi Tươi bán ở chợ, đa số thường phải mua loại Bánh Hỏi khô về nhà hấp chín.   Cách làm thường là ngâm sợi Bánh Hỏi, sau đó hấp chín rồi rắc bột năng và hấp thêm một lần nữa để sợi Bánh Hỏi Khô có độ dẻo dai tương tự loại Bánh Hỏi Tươi.

Tuy nhiên, nếu đã tự làm được Bún ở nhà rồi thì việc tự làm Bánh Hỏi chắc hẳn cũng không khó.   Điểm quan trọng là tìm được một loại dụng cụ để ép cho thuận tiện, vừa với sức của mình.   Trong thời gian thử nghiệm, tự pha chế để tìm ra một công thức làm bún ngon miệng cùng tìm dụng cụ ép bún, Tứ Diễm đã mua và dùng qua khá nhiều loại dụng cụ ép khác nhau như đã nhắc đến trong bài viết Tự Làm Bún.  Cuối cùng, Tứ Diễm rất thích Pronto Pasta Maker để ép Bún và Bánh Canh.  Tứ Diễm cũng nghĩ đến việc dùng Pronto Pasta Maker để ép Bánh Hỏi nhưng bận rộn và cũng hơi làm biếng, chưa có thời gian để tự chế loại disc template phù hợp để ép Bánh Hỏi.

Hôm nay nhận được một số hình ảnh do sis Ngọc Mỹ gửi về cách tự ép Bánh Hỏi ở nhà nhìn rất ngon mắt nên Tứ Diễm xin phép sis Ngọc Mỹ để chia sẻ trong bài viết nầy.  Cám ơn sis Ngọc Mỹ rất nhiều nghen.   Cách sis tự làm disc template ép Bánh Hỏi rất đặc biệt, nhìn đẹp lắm.



Pronto Pasta Gourmet Maker

Đây là hình hộp đựng, Tứ Diễm mượn hình của sis MayTim



Khi mở hộp sẽ có ống ép bún cùng các disc template như hình bên dưới



Tứ Diễm dùng để ép bún với disc template #1 và ép bánh canh với disc template #3.Với sức tay của Tứ Diễm, dùng loại Pasta Maker nầy ép bún khá dễ và nhẹ nhàng.


Nếu muốn xem thêm chi tiết và hình ảnh, mời ghé đọc phần Pasta Maker #1 trong bài viết Dụng Cụ Nhà Bếp - Cookie Press & Pasta Maker




Ép Bánh Hỏi dùng Pronto Pasta Maker
Cách làm và hình ảnh do sis Ngọc Mỹ chia sẻ

Tuy nhiên nếu muốn dùng Pronto Pasta Maker ép Bánh Hỏi thì cần phải tự chế một disc template với nhiều lỗ nhỏ đường kính 0.040 inches.   Sis Ngọc Mỹ đã tự chế theo cách làm rất đặc biệt như sau.

1) Dùng máy punch một tấm stainless steel có sẵn những lỗ nhỏ đường kính 0.040 inches (phía phải) ra thành những cái disc nhỏ (phía trái trong hình bên dưới)


2) Sau đó dùng keo 5 minutes epoxy dán những miếng disc nhỏ stainless steel đó vào một miếng disc template của Pronto Pasta Maker, xong dùng dental tools clean up và cho vào máy Ultra Sonic rửa sạch.  Như vậy sis Ngọc Mỹ đã tự làm xong được một disc template để ép Bánh Hỏi như trong hình bên dưới.


3) Để ép Bánh Hỏi dễ dàng hơn, sis Ngọc Mỹ đã gắn thêm một loại cán xoay vào nút xoay ở trên trục ép của Pronto Pasta Maker.   Như vậy khi ép Bánh Hỏi sẽ dễ hơn, ít bị trơn hơn.


4) Sis Ngọc Mỹ vo gạo, ngâm gạo và tự làm Bột Gạo Tươi tương tự như cách đã chia sẻ trong bài  Vitamix Blender - Một Số Ứng Dụng, có thể xem thêm chi tiết về tỷ lệ các nguyên liệu cùng cách làm như sau đây.

BÁNH HỎI TƯƠI
Công thức và cách làm do sis Ngọc Mỹ chỉ dẫn

Gạo vo sạch, ngâm gạo hơn 12 tiếng, xay nhuyễn trong máy Vitamix Blender, giữ trong tủ lạnh, thay nước mới 2 -3 lần mỗi ngày.  Sau hai ngày Mỹ thay nước lần cuối và quậy  cho đủ độ lỏng như làm bánh cuốn, lấy ra 400g + 1 tbsp + 1 tí muối.   Cân 20 g bột năng + 4 tbsp nước để một bên.   Quậy nước bột gạo trên chảo non-stick cho chín, tắt lửa, cho nước bột năng vô trộn đều, đeo găng tay nhồi bột cho mịn rồi ép.   Xong cho vô máy dehydrator sấy 115 độ F khoảng nửa đến 1 tiếng.   Bánh Hỏi sấy sẽ dai hơn.  Sợi bánh sẽ nhỏ và giống tiệm làm hơn nhưng hương vị bảo đảm ngon gấp bội lần.  Bánh Hỏi không sấy sẽ mềm hơn nhưng vẫn dai, không bị bở. 

 Sis Ngọc Mỹ dùng bột gạo tươi pha thêm bột năng, rồi ép trong Pronto Pasta Maker dùng miếng disc template vừa tự chế biến sẽ ép thành những sợi Bánh Hỏi thật nhuyễn, dài, nhìn ngon mắt như trong hình bên dưới


5) Sau khi ép xong sẽ có những vỉ Bánh Hỏi như vầy nè.   Đem sấy trong máy Food Dehydrator khoảng từ nửa đến một tiếng với nhiệt độ 115 độ F sẽ có Bánh Hỏi khô, có thể cất trong freezer để dành ăn từ từ. 


6) Đem hấp chín khoảng 3 phút sẽ có những lọn bánh hỏi tươi như vầy nè


Nhìn gần để thấy rõ hơn những sợi Bánh Hỏi Tươi trắng muốt



Theo sis Ngọc Mỹ cho biết Bánh Hỏi  làm bằng gạo thơm cũ và một ít bột năng, kết quả ngon vô cùng.  Thêm dầu hành sẽ thơm ngon và nhìn bắt mắt hơn


Mời thưởng thức bằng mắt đĩa Bánh Hỏi Tươi do sis Ngọc Mỹ tự làm nha



Nhìn đĩa Bánh Hỏi ngon mắt quá, phải không hở?   Cám ơn sis Ngọc Mỹ đã có nhã ý chia sẻ nha.   Tứ Diễm sẽ update bài viết thêm sau nếu nhận thêm được info từ sis Ngọc Mỹ.



Cách Làm Bánh Hỏi Ở Việt Nam
Hình ảnh do Tứ Diễm snapshot từ một video clip

Tứ Diễm muốn tìm hiểu thêm về nghề làm Bánh Hỏi tại Việt Nam nên "đi dạo" lòng vòng trên mạng, tìm xem qua một số video clip và web site có liên quan đến chủ đề nầy.   Tứ Diễm tổng hợp và tóm lược lại thì cần làm các bước như sau.   Tứ Diễm snapshot một số hình ảnh từ một video clip về nghề làm bánh hỏi để dễ hình dung ra cách làm tại lò làm Bánh Hỏi hơn.
  1. Chọn loại gạo tẻ ngon, không lẫn tạp chất (ở hải ngoại, gạo nhập khẩu thuộc loại ngon nên không cần lo việc có tạp chất)



  2. Vo sạch và ngâm gạo qua đêm, ít nhất 10 tiếng để khi xay bột sẽ dẻo mịn ngon hơn


  3. Đem xay gạo với nước trong cối thành bột gạo tươi.   Lượng nước nhiều ít không quan trọng vì sau đó còn "bồng bột".


  4. Bột gạo tươi sau khi xay xong sẽ được lọc lại và để yên.  Phần tinh bột sẽ lắng xuống đáy, phần nước trong ở phía trên.   Đổ bỏ phần nước trong, giữ lại phần bột ở đáy thùng đựng, được gọi là "Bồng Bột".




  5. Đem số bột đó hòa tan với số lượng nước bằng trọng lượng bột, rồi nấu nhỏ lửa.  Vừa nấu vừa khuấy để tinh bột chín, được gọi là "Hồ Hóa".  Tinh bột sẽ hút nước, tăng thể tích lên nhiều lần, có tác dụng giúp sợi bột sẽ dẻo dai ngon khi ép.  Tùy theo loại gạo, thông thường nấu hỗn hợp khoảng từ 67 độ C đến 78 độ C là đúng mức.  Lúc đó hỗn hợp bột lỏng trở nên thành khối bột đặc sệt, hơi trong như "gel".


  6. Khối bột sau khi "Hồ Hóa" sẽ được nhồi với một lượng bột năng khô để dẻo dai hơn và không dính tay.   


  7. Sau đó đem chia khối bột thành nhiều phần, đem ép trong khuôn có lỗ nhỏ (có kích thước cỡ kim khâu (kim may) luồn qua được) thành những sợi bột mảnh dài lên vỉ tre.  Kích thước của các lỗ không quá nhỏ vì khó ép bột, cũng không quá lớn vì sợi bột lớn ăn không ngon.  Đây là bước làm thành Bánh Hỏi Thô (nghĩa là sợi bột còn sống).




  8. Đem hấp cách thủy trong nồi nước sôi khoảng 7 đến 10 phút thì các sợi bột chín thành Bánh Hỏi Tươi. 

    Bánh Hỏi Tươi sẽ được gỡ khỏi vỉ tre, xếp thành từng lớp chồng lên nhau.  Khi ăn sẽ tách rời từng lớp mỏng hay cuộn lại. 
     




Bánh Hỏi Tươi ngon là bánh khô ráo, sợi mảnh mềm dai dẻo, không có vị chua, không bị nhão.   Bánh Hỏi Tươi sau khi làm xong tại lò được đóng gói và đem giao cho các nơi để bán cho người tiêu thụ.





Vài Món Ăn Kèm Bánh Hỏi

Khi ăn, thêm mỡ hành hay dầu hành theo kiểu miền Nam hay với dầu và hẹ theo kiểu miền Trung.  Có thể ăn kèm Bánh Hỏi với các món tùy ý thích.  


Đây là một đĩa gồm ba món đều là chay do Tứ Diễm làm, ăn kèm với bánh hỏi, rau sống, dưa leo và nước mắm chay.   Tứ Diễm dùng bánh hỏi khô chứ chưa tự ép bánh hỏi tươi.  Có thể xem thêm chi tiết và hình ảnh trong bài Bánh Hỏi Nem Chua, Chả Giò, Thịt Heo Quay Chay


Đây là khay bánh hỏi thịt heo quay chay do Tứ Diễm làm.   Bánh Hỏi cuốn thành lọn, khi gắp sẽ dễ hơn


Đây là Bánh Hỏi và Thịt Heo Quay Chay.  Nhìn thấy lớp "mỡ" và "da" coi... dễ nể ghê hén, nhưng đừng lo nhiều cholesterol vì đó chỉ là món chay.


Có thể xem thêm chi tiết và hình ảnh trong các bài viết


Bánh Hỏi có thể ăn kèm với Nem Chua (thịt bò, thịt heo hay bằng Ham) hay Nem Chua Chay Vỏ Bưởi.   Muốn biết thêm chi tiết, xin mời ghé xem bài viết Nem Chua Chay Vỏ Bưởi



Hay với Chả Giò Mặn hay Chay.  Đây là Chả Giò Chay dùng bánh tráng Việt Nam.   Nếu muốn xem thêm chi tiết, xin mời đọc bài viết Chả Giò Bánh Tráng Việt Nam - Mẹo Vặt



Hay như  Bánh Hỏi Nem Nướng cuốn bánh tráng.   Muốn ngon, cuốn vỏ bánh tráng thành hình như chiếc đũa đem chiên vàng, cuốn chung sẽ có thêm vị béo giòn ngon giúp tăng thêm vị ngon cho món ăn.


Theo video clip, ở Bình Định món Bánh Hỏi còn được ăn kèm với Cháo Lòng.  Món nầy lần đầu tiên Tứ Diễm mới nghe nhắc đến.   Bên dưới là một hình snapshot từ video clip.


Để làm ra được món Bánh Hỏi Tươi quả thật cũng tốn khá nhiều công sức và thời gian, phải không hở?   Nhưng nếu chúng ta tự làm ở nhà với số lượng ít, dùng các loại dụng cụ phù hợp thì cũng đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều.   Được ăn những lớp Bánh Hỏi Tươi ngon do chính bàn tay mình làm ra chắc hẳn sẽ thấy rất ngon và bõ công làm.  Điểm quan trọng nhất là hoàn toàn yên tâm về mặt vệ sinh và không có các loại hóa chất có hại cho sức khỏe với nguồn gốc không rõ ràng.

Nếu có hứng thú, mời cùng vào bếp làm thử nghen



Mời xem thêm các bài viết

6 comments:

Jenny Syd said...

Sao mấy chị giỏi thế. Thật là khâm phục.

TuDiem's Corner said...

Thích ăn phải ráng lăn vào bếp thôi sis Jenny :) Tuy tốn thời gian và công nhưng làm ra được món ngon hợp ý thì thật là niềm vui khó diễn tả, chắc sis Jenny cũng hiểu cảm giác nầy mà phải không hở?

Jenny Syd said...

Hii, em lăn hoai mà vẫn thấy nấu dở..học hỏi 2 chị từ từ vậy.;-)

TuDiem's Corner said...

Đâu ai mới sinh ra mà đã biết hết mọi thứ đâu sis Jenny. hihi, có công lăn (vào bếp) có ngày nên .... thùng phi :-)

Anonymous said...

Tu diem chia se rat nhieu cong thuc rat phuc tap tu Ngoc My , xin hoi Tu diem neu co the thi cho minh site cua sis Ngoc My dde minh co the vao xem dduoc khong , con neu Ngoc My chi lien lac voi Tu Diem thi thoi nhe . cam on Tu Diem nhieu

TuDiem's Corner said...

Cám ơn sis đã yêu thích các công thức của sis Ngọc Mỹ và hỏi thăm nha. Tuy nhiên sis Ngọc Mỹ chỉ gửi công thức và hình ảnh cho Tứ Diễm, không làm web site riêng đó sis.

Post a Comment

 
;