Wednesday 22 February 2012

Bánh Dầy Giò

Bánh dầy giò là một món ăn miền Bắc, chỉ đơn giản gồm hai miếng bánh dầy làm bằng nếp, ở chính giữa hai lớp bánh dầy là một khoanh giò (chả lụa) hay chả chiên.    Ngày xưa, việc làm bánh dầy rất nặng nhọc vì phải nấu nếp cho chín, sau đó phải dùng chầy giã nếp cho thật nhuyễn nát rồi nhồi thật dẻo mịn.   Thời nay, ở hải ngoại, cách làm bánh dầy giò đơn giản hơn nhiều.  



Xin mời đọc thêm chi tiết và hình ảnh nha...


Dùng công thức Chả (giò) lụa, Chả chiên để làm thành những đòn chả đem hấp chín xong chiên vàng, rồi cắt thành từng khoanh

Cắt thành khoanh tròn



Bột nếp nhồi với sữa tươi đã hâm hơi nóng cho thật dẻo mịn nhồi thêm với ít dầu, xong bọc kín, cất tủ lạnh qua đêm hay vài tiếng.  Sau đó mang ra vo thành từng viên tròn, nhấn dẹp, luộc trong nước sôi, chờ chín, vớt ra ngâm vào thau nước lạnh rồi mang ra để ráo.   Nếu dùng miếng silicone baking mat để xếp bánh như Tứ Diễm thì sẽ không cần phải quét dầu.   Nếu bầy lên đĩa mà không muốn quét dầu, có thể bọc một lớp plastic wrap, bánh dầy sẽ không dính đĩa.

Nếu không muốn dùng sữa tươi, có thể nhồi bột nếp với nước nóng cũng được.   Nhưng bánh dầy nhồi với sữa tươi ăn ngon hơn và khi cất tủ lạnh mang ra cũng dẻo ngon không bị chai cứng.

Hai miếng bánh dầy kẹp một miếng chả chiên như hình sau






Nếu ngán ăn bột nếp nhiều, mình cũng có thể làm theo kiểu như hình bên dưới, hai miếng chả kẹp miếng bánh dầy ở giữa.   Ăn sẽ ngon miệng và đỡ ngán hơn.




Công thức làm Bánh Dầy Giò

Vật Liệu: (Tứ Diễm không nhớ rõ recipe nầy là của ai, sẽ bổ túc sau khi nào tìm ra tên tác giả)
  • 400 grams bột nếp ( 1gói)
  • 2 tbsp bột gạo
  • 2 tbsp dầu ăn
  • 1 tsp muối
  • 1/2 tsp đường
  • 2 cup sữa tươi

Cách Làm (theo ý riêng của Tứ Diễm):
  • Quậy đường và muối cho tan với sữa.   Cho 2 tbsp bột gạo + 200 grams bột nếp quậy cho tan trong sữa.   
  • Cho vào chảo non stick, dùng silicone spatula quậy trên bếp cho hỗn hợp hơi sền sệt thì tắt bếp, mang chảo ra khỏi bếp.  
  • Đổ 200 grams bột nếp còn lại vào dùng silicone spatula trộn cho đều.   Cho 2 tbsp dầu ăn vào trộn đều.
  • Khi nầy bột đã dẻo và quyện thành khối.   Dùng tay nhồi cho bột dẻo mịn.    Nếu không gấp, bọc bột cho kín, cất tủ lạnh vài tiếng hay qua đêm để bột nở thêm, bánh dầy sẽ ngon hơn.
  • Mang bột ra, chờ bớt lạnh, nhồi cho bột dẻo, chia làm 20 viên, vo tròn, ấn cho hơi dẹp.
  • Thả vào nồi nước sôi, luộc cho tới khi bánh chín.   Vớt ra ngâm vào thau nước lạnh.   
  • Khi bánh nguội, xả vài lần nước lạnh cho hết lớp tinh bột.   Bầy lên miếng lá chuối cắt tròn.   Kẹp một miếng chả lụa hay chả chiên giữa hai miếng bánh dầy theo đúng kiểu bánh ăn ở Việt Nam.   Còn nếu muốn đỡ ngán thì chế theo kiểu mới, nghĩa là kẹp một miếng chả và một miếng bánh dầy.   Hay muốn ngon hơn thì kẹp hai miếng chả bọc một miếng bánh dầy ở giữa.

Mời xem thêm vài tấm hình nha.


Sau đây là vài video clip Tứ Diễm sưu tầm trên mạng, xin mời cùng xem cách giã xôi nếp cho thành vỏ bánh dầy

Video Clip #1: Giã Bánh Dầy

Trong video clip nầy, có lẽ họ đã pha thêm mầu vào nếp nên nhìn không còn mầu trắng của xôi nếp nữa, nhưng cũng có thể thấy một cách giã xôi theo kiểu tự làm ở nhà



Video Clip #2: Bánh Dầy Quán Gánh

Trong video clip nầy là cách làm bánh dầy theo kiểu chuyên nghiệp.   Ở phút 5:30 có thể thấy cách giã xôi nếp cho tới dẻo nhuyễn quyện thành phần vỏ bánh dầy.   Họ có máy để giã nên cũng đỡ vất vả hơn so với việc giã bằng chầy với sức người ngày xưa.

Theo video clip, cùng một loại vỏ bánh, họ làm thành ba loại bánh dầy để bán: bánh dầy nhân mặn, bánh dầy nhân ngọt và bánh dầy chay (không có nhân, dùng để kẹp chung với giò chả thành món Bánh Dầy Giò)




Xin mời thưởng thức và thực hành thử nghen

2 comments:

Anonymous said...

ban co cong thuc cac mon an viet nam nau bang noi power pressure cooker xl khong?

TuDiem's Corner said...

Sis ơi,

TD không có nồi Power Pressure Cooker XL. TD chỉ mới mua và dùng thử nồi Instant Pot thôi. Sis ghé xem bài viết Instant Pot Recipes nha - Instant Pot Recipes

Post a Comment

 
;