Thursday 3 January 2013

Bánh Phở Homemade

Bánh Phở tươi rất khó tìm mua ở hải ngoại, nhưng nếu chịu khó... "múa chảo" sẽ có bánh phở tươi cũng khá dễ dàng.   Đây là hình bánh phở do Tứ Diễm làm nè


Xin mời xem thêm chi tiết và hình ảnh



Trước đây trong bài Bánh Phở - Tự Làm Ở Nhà Tứ Diễm đã dùng dao và kéo để cắt lá bánh phở thành sợi. Có thể dùng pizza cutter cắt lá bánh phở thành từng sợi sẽ nhanh hơn dùng dao hay kéo, nhưng tại lần đó em Tứ Diễm cất pizza cutter ở đâu đó tìm không ra nên phải cắt tạm bằng dao và kéo.

Ngoài ra, còn có một cách cắt bánh phở rất gọn lẹ. Đó là đóng một khung gỗ lớn hơn kích thước đường kính của chảo tráng bánh phở. Khoan lỗ xong căng các sợi dây song song nhau, cách khoảng vừa bằng bề rộng sợi bánh phở. Sau đó trải lá bánh phở nằm trên mặt các sợi dây đó, dùng dụng cụ cán bột cán qua mặt lá bánh phở.  Các sợi dây đó sẽ cắt lá bánh phở đứt lìa thành từng sợi có bề rộng bằng nhau.  Có thể dùng dây cước loại dây câu cá sẽ có độ dẻo dai rất bền, có thể kéo thật căng thẳng, có thể dễ dàng cắt đứt lá bánh phở và cũng rất dễ dàng khi cọ rửa cất giữ, không sợ bị hoen gỉ.  Nếu dùng dây kẽm thì phải chọn loại nào an toàn, bảo đảm không hại sức khỏe eyelashes1.gif

Trong lần nầy, Tứ Diễm dùng dụng cụ như trong hình bên dưới, gọi là Rotary Noodle Cuter, để cắt nên rất gọn lẹ và sợi bánh phở đều nhau.  Dụng cụ nầy made in Germany nên chất lượng rất tốt.


Vẫn dùng chảo tráng bánh phở theo công thức của Tứ Diễm.   Nhưng thay vì phơi trên đũa như trước đây, lần nầy để lá bánh phở trên dụng cụ nhúng bánh tráng như vầy cho gọn hơn.  


Đáng lẽ phải chờ lâu để lá bánh phở thật se hai mặt rồi mới cắt.   Nhưng vì không có thời gian nên tráng xong hết số bột đã pha, là Tứ Diễm đã đem các lá bánh phở ra cắt thử.   Chỉ cần dùng dụng cụ "Rotary noodle cutter" đó lăn tròn trên lá bánh phở ba lần là đã cắt xong lá bánh phở thành sợi như trong hình bên dưới.



Theo cách làm thông thường, người ta hay xếp các lá bánh phở chồng lên nhau trước khi cắt.   Nhưng với cách cắt nầy, Tứ Diễm thấy cắt riêng từng lá sẽ gọn lẹ hơn vì cắt xong các sợi bánh phở tơi rời không dính nhau, không cần phải gỡ từng sợi.   Nếu xếp chồng lên nhau, sau khi cắt sẽ mất công phải gỡ từng sợi tách ra sẽ tốn công và thời gian hơn.

Đây là bánh phở tươi mới cắt xong và dụng cụ Rotary Noodle Cuter cắt bánh phở.


Nhìn gần hơn nha.   Sợi bánh phở không quá nhỏ cũng không quá lớn, rất vừa ăn với món phở nước hay phở xào.



Nhìn gần hơn một chút xíu nữa nha



Gom chung các tấm hình lại



Nếu muốn biết thêm chi tiết, có thể đọc thêm các bài viết
Xin mời thưởng thức.

 Ghi Chú Thêm:
 
Hiện nay Tứ Diễm có nhiều việc bận rộn nên bắt đầu từ giữa tháng 2, 2013 Tứ Diễm sẽ ngưng không thể chia sẻ công thức qua email riêng từng người nữa.   Tứ Diễm cũng sẽ không trả lời những lời yêu cầu gửi công thức bánh phở bắt đầu từ sau Feb 15, 2013.   Mong thông cảm dùm.  Cám ơn quý vị đã ghé thăm trang blog nầy nha.  


Quý vị nào ưa thích món bánh phở có thể làm theo công thức bánh cuốn của sis NgayTho đã chia sẻ trong bài viết Bánh Cuốn Tráng Chảo.    Bánh cuốn / bánh phở làm theo công thức đó cũng rất ngon.   Cất tủ lạnh, hâm lại ăn vẫn ngon.  Công thức lại dễ nhớ nữa.



2 comments:

Unknown said...

C oi, e lam banh cuon bi gion mat va rat bo nen e chuyen sang lambanh pho, thanh pham cung tam on nhung khi do nuoc leo vao thi banh pho bi be vun ra, hic hic. Cong thuc cua e la 1 cup bot gao 2 cup bot nang, 6 cup nuoc. C tu van giup e voi

TuDiem's Corner said...

Sis Phương Phương ơi,

Sis dùng bột năng gấp đôi bột gạo thì bánh cuốn hay bánh phở sẽ phải có độ dẻo dai. Tuy nhiên theo lời sis diễn tả thì Tứ Diễm nghĩ nguyên nhân thất bại là ở cách sis tráng chảo,

Theo Tứ Diễm suy đoán thì có thể do sis dùng nhiệt độ nóng quá và cũng có thể do thiếu độ ẩm (nắp đậy không kín hơi) nên bánh cuốn mới bị giòn mặt và bánh phở bị bể vụn.

Sis thử dùng nhiệt độ khoảng level 4 (level 10 là tối đa). Chờ chảo nóng đúng mức mới tráng bột.

Chảo nóng đúng mức là bột láng một lớp thật mỏng bám trong lòng chảo, ngoài rìa bánh không được khô, không được bị lỗ chỗ (như khi tráng bánh xèo). Hơi nước đủ (giữ ẩm đúng mức) là sau khoảng 30 giây, mở nắp sẽ thấy bột phồng cao lên và không bị bể. Bánh đổ ra ngoài, chờ khoảng 30 giây - 60 giây phải có độ mềm mại, dẻo mướt.

Nếu bột không bám đều vào lòng chảo là chảo chưa nóng đủ

Nếu bột nghe xèo xèo là chảo quá nóng

Riêng về bánh phở vì tráng dầy hơn, do đó nên cần chờ thời gian lâu hơn và nếu cần thì giảm nhiệt độ để bột đủ thời gian và độ ẩm cần thiết

Mỗi bếp mỗi chảo có nhiệt độ khác nhau, do đó, sis phải làm và quan sát rồi tự rút kinh nghiệm. Sis sẽ đạt được kết quả thành công như ý muốn.

Chúc làm thành công nha. Nếu sis có thể cho biết feedback thì rất tốt

Post a Comment

 
;