Saturday 9 March 2013

Riêu Tôm Homemade

Hiện nay, ở các chợ Á Đông có bầy bán sẵn những hộp đựng "Riêu Cua" hay "Riêu Tôm" đã được chế biến sẵn.  Tuy nhiên nếu bỏ chút thời gian tự làm ở nhà sẽ thấy yên tâm hơn vì không có các loại hóa chất và hương vị cũng thơm ngon hợp khẩu vị hơn so với loại làm sẵn.

Đây là Riêu Tôm Homemade do Tứ Diễm làm nè, có thể click vào hình xem rõ hơn


Xin mời xem thêm chi tiết và hình ảnh


Theo cách nấu cổ truyền, người ta giã cua hòa với nước, lọc bỏ phần vỏ cua.  Khi nấu sôi, phần thịt cua đã tan trong nước sẽ nổi lên mặt nước thành "riêu cua".  Đó là phần căn bản, tùy theo các loại gia vị và cách nấu cùng sự nêm nếm mà làm thành món Bún Riêu và Canh Bún.

Bún riêu thường dùng bún sợi nhỏ đơm vào bát, khi ăn chan nước dùng và các thứ vào tô bún, ăn kèm với mắm tôm, ớt, chanh cùng các loại rau sống, bắp chuối bào, kinh giới, giá, vv.. vv...   Nước dùng bún riêu ngoài việc nấu từ cua để thành riêu, còn có cà chua, đậu hũ chiên, me, gạch cua mầu sắc rất đẹp mắt và pha trộn nhiều hương vị rất ngon.  

Canh bún thường chỉ có nước dùng nấu từ cua đồng tạo thành riêu cua nêm nếm vừa ăn, mầu sắc đẹp và hương vị thơm ngon là nhờ ở gạch cua, bún sợi to thả vào nồi nước dùng để sợi bún thấm gia vị; khi ăn kèm theo với rau muống luộc, ít mắm tôm, chanh, ớt.   Nhưng khi món Canh Bún được nấu theo sự chế biến địa phương hay do làm theo các công thức đã bị cải biến nên nhiều người vẫn nghĩ canh bún giống hệt như bún riêu, chỉ khác là ăn với bún sợi to và kèm thêm rau muống luộc; vì thế món canh bún đã bị mất đi hương vị ngon mộc mạc thuần túy.   Bởi vậy nhiều khi nhìn một tô "tả pí lù" có cả đậu hũ chiên, huyết luộc, cà chua cùng hầm bà lằng các thứ mà vẫn gọi tên là Canh Bún Miền Bắc thì quả thật là.... chào thua luôn.

Nói chung, ngày xưa muốn có "riêu cua" cần phải mua cua tươi về làm sạch rồi giã lấy nước để nấu thành "riêu".   Ngày nay để giản tiện, có thể mua các loại "riêu tôm", "riêu cua" đã chế biến sẵn trong lon đồ hộp để nấu tạm cho đơn giản.



Hay là trong các hũ thủy tinh


Nhưng trong các hũ thủy tinh hay lon đồ hộp, người ta còn cho thêm hóa chất cũng như cách nêm nếm gia vị nhiều khi không hợp khẩu vị.  Nhất là những năm gần đây, hũ riêu cua hay riêu tôm khi mở ra có mùi vị rất nồng.   Cũng tại vậy nên Tứ Diễm thích tự làm riêu ở nhà vì không tốn nhiều công và thời gian nhưng bảo đảm hương vị thơm ngon hợp ý và nhất là rất an tâm, không có bột ngọt, bột nêm hay các loại hóa chất không tốt cho sức khỏe.

Đây là chảo riêu tôm Tứ Diễm đang xào trên bếp



Thêm dầu hạt điều để riêu có mầu sắc đẹp và sẽ giữ cho riêu không bị hư.


Khi xào xong, Riêu Tôm sẽ như vầy (có thể click vào hình xem rõ hơn)


Múc thử một muỗng Riêu Tôm xem thử nha



Với riêu tôm nầy, có thể "úm ba la" ra tô canh bún express như vầy nè rất gọn lẹ.   Xem bài viết Canh Bún Canh Bún Express


Hay là nấu Bún Riêu



Nhìn gần hơn nha


Cũng có thể cho riêu tôm nầy vào món Miến Xào hay Miến Đại Hàn Xào để có thêm hương vị thơm ngon.  Xem bài viết Miến Hến.   Khi xào một số món rau, cũng có thể cho thêm ít riêu tôm vào xào chung để món rau xào thêm phần ngon ngọt.

Trong hình bên dưới là món Miến (Bún Tầu) xào chung với Hến cùng Bắp Non, Cà Rốt, Nấm Đông Cô, Hành Lá.    Tứ Diễm có cho thêm riêu tôm cùng XO Sauce để ăn ngon và lạ miệng hơn (có thể click vào hình để xem rõ hơn).    Sợi miến (bún tầu) rất mảnh và dễ bị nát vụn, nên khi xào cần phải canh đúng mức, miến xào sẽ tơi rời từng sợi, không bị vụn nát, không bị dính bết vào nhau, ăn ngon hơn.  


Món Miến Đại Hàn (Sweet Potato Starch Noodles) nầy Tứ Diễm cũng xào chung với Hến, cho thêm riêu tôm và XO Sauce homemade (có thể click vào hình để xem rõ hơn).   


Cũng có thể dùng riêu tôm xào chung với bắp, tương tự như khi làm món Bắp Xào XO Sauce (có thể click vào hình để xem rõ hơn) .    Xem bài viết Bắp Xào XO Sauce



Ngoài việc nấu bún riêu và canh bún, hay đem xào chung với các món khác, riêu tôm còn có thể đem "úm ba la" theo kiểu ngẫu hứng không giống ai như vầy nè.

Bên dưới là vài tấm hình chụp món Riêu Tôm Konnyaku Yam Cake do Tứ Diễm chế ra (có thể click vào hình để xem rõ hơn).   Konnyaku Yam Cake ăn giòn giòn kèm chung với nước dùng nấu với riêu tôm đậm đà ngon ngọt tạo nên một hương vị lạ miệng mà lại không nhiều năng lượng vì Konnyaku Yam Cake được chế biến từ sweet potato starch, có lượng calories rất thấp.   Xem bài viết Riêu Konnyaku Yam Cake


Nói chung là có thể cho riêu tôm vào một số món để tạo thêm hương vị mới lạ thơm ngon tùy khẩu vị và tùy theo ý thích riêng của mỗi người, mỗi gia đình.

Tứ Diễm sẽ viết thêm sau





10 comments:

Anonymous said...

Hi chị, em đạo bún riêu nè chị ơi. Mong đợi chị chỉ dẫn phải làm sao. Cám ơn chị đã chia sẽ.

Anonymous said...

Nhìn Riêu Cua S TD làm ngon quá, S cho xin Recipe nhe .qtncn73@gmail.com

TuDiem's Corner said...

Hello sis qtncn73

Chúc sis làm thành công nha

Anonymous said...

Chào chị TD,
Nhìn món riêu tôm ngon quá, chị cho em xin recipe nhen.
Cám ơn chị...em mới tìm đuoc trang web của chị ngày hôm nay. Thấy món bánh cuốn chị không gởi email nữa ;( buồn 5 phút.
Nhưng chị rãnh cho em xin recipe của chị nhen.
Chúc chị một ngày vui vẻ
Ktnguyen75@yahoo.com

Anonymous said...

Chị ơi, nhìn ngon quá hà! Chị chỉ em cách làm được hông? Email em là annie_tr@yahoo.com. Thank you chị nhìu.

Anonymous said...

Chao chi Tu Diem
La 1 nguoi yeu thich bep nuc , em rat nguong mô chi vi cac cong thuc cua chi rat ro rang , trinh bay ddep & de hieu . Xin hoi chi co the cho Thanh xin cong thuc rieu tom cua chi khong ; Cam on chi nhieu . email cua Thanh la hathanh@numericable.fr

Anonymous said...

Chao chi Tu Diem
La nguoi yeu thich bep nuc em rat thich cac cong thuc cua chi vi rat de hieu , de lam theo & rat ngon . Em xin chi cong thuc rieu tom co dduoc khong . Email cua em la hathanh@numericable.fr

Thu van said...

Chi oi nhin rieu cua ngon qua!

Thu van said...

Chi oi nhin rieu cua ngon qua

TuDiem's Corner said...

Cám ơn sis Thu Vân đã khen nha

Post a Comment

 
;