Thursday 24 September 2015

Bánh Nướng September 2015

Mau quá, lại sắp đến một Tết Trung Thu nơi xứ người nữa rồi.   Ngoài chợ đã bầy bán những hộp bánh Nướng từ cả gần hai tháng nay rồi.  Nhưng có vẻ không được đắt hàng cho lắm vì chỉ còn vài ngày nữa là Tết Trung Thu mà thấy số hộp bánh vẫn còn chất đầy cao ngất, không thấy vơi bao nhiêu so với mấy tuần trước.

Riêng Tứ Diễm đã không mua bánh bán ở chợ từ khi bắt đầu tự làm bánh tại nhà.   Năm nay tuy bận và lười nhưng mấy hôm trước Tứ Diễm cũng ráng lăn vào bếp làm một số Bánh NướngBánh Dẻo như vầy nè


Đĩa Bánh Nướng nầy Tứ Diễm mới nướng xong nên mầu sắc chưa được đẹp.   Thường phải chờ vài ngày mầu sẽ sậm hơn nhìn đẹp mắt hơn.


Chờ thêm một ngày nữa, mầu sắc đã bắt đầu khởi sắc hơn, tuy vẫn chưa thật "mặn mà" nhưng vẫn đẹp gái hơn so với khi vừa nướng xong


Cắt ra xem phần nhân bên trong


Mời cùng xem thêm hình ảnh nha



Trước đây Tứ Diễm đã viết nhiều về món Bánh Nướng trong nhiều bài viết, có thể xem thêm chi tiết ở cuối bài.   Do đó trong bài nầy, Tứ Diễm chỉ chia sẻ một vài điều cùng hình ảnh trong khi làm bánh mùa Trung Thu năm nay.

Nhân và Vỏ Bánh

Mọi năm Tứ Diễm thường ngâm đậu xanh rồi nấu trên bếp cho đậu xanh chín mềm trước khi xay nhuyễn.  Năm nay lười và bận nên Tứ Diễm chỉ vo đậu xanh cho sạch xong cho vào nồi Thermal Cooker, đổ nước sôi vào đặt nồi lên bếp nấu sau khi sôi khoảng 5 phút, hớt bọt  rồi đem ủ.   Đậu xanh sẽ chín đều mà lại khỏi phải mất công canh bếp, khỏi lo khét đáy chảo, rất tiện lợi.

Sau đó Tứ Diễm xay trong food processor, thêm đường và dầu, sên trên bếp Induction như thường lệ.   Khi gần xong thêm ít bột bánh dẻo.   Trước khi nhấc chảo ra khỏi bếp, cho thêm ít vanilla.  Nếu lưu ý sẽ thấy Tứ Diễm có cho thêm một chút molasses để đậu xanh hơi sậm mầu hơn như trong hình bên dưới.


Nước đường đã nấu sẵn từ trước, khi nào làm mang ra cân, thêm các nguyên liệu còn lại trộn bằng spatula cho đều là xong.    Rất dễ, chẳng cần phải dùng stand mixer nhồi bột.

Tứ Diễm nhồi bột, ủ cho bột nở, xong chia ra các viên đều nhau.   Vo viên nhân đậu xanh + trứng gà muối và nhân thập cẩm.




Khuôn Bánh 

Ngoài các khuôn gỗ và nhựa Tứ Diễm đã có sẵn, năm nay Tứ Diễm nhận thêm món quà đặc biệt do một người bạn dễ mến nơi phương xa gửi tặng.  Khuôn gỗ rời và hai khuôn nhựa 150 grams.   Vì trước đây, Tứ Diễm hay ép duyên khuôn 150 grams thành 100 grams nên bạn còn chu đáo mua tặng thêm hai khuôn 100 grams với lời nhắn là "đừng ép duyên mấy khuôn bánh nữa" :)   Cám ơn ai đó nhiều nhiều nghen.  


Khuôn gỗ Tứ Diễm rửa với nước và xà bông xong lau khô rồi ngâm dầu khoảng gần một tuần.  Khuôn ngấm dầu sẽ sậm mầu và trơn bóng nhìn đẹp mắt hơn.  Tứ Diễm quên không chụp hình, để hôm khác sẽ mang hình vào sau nha.   Khuôn nhựa chỉ cần rửa sạch, lau khô là có thể dùng ngay.



Trước Khi Nướng

Hai bánh bên trái là khuôn mới được tặng, phía trên là khuôn nhựa, phía dưới là khuôn gỗ.  Hai bánh bên phải là khuôn nhựa cũ.


Dùng hai khuôn nhựa mới  được tặng.




Nướng Lần Đầu

Tứ Diễm vẫn nướng bằng lò mini oven nên tối đa mỗi lần chỉ nướng được sáu bánh như trong hình bên dưới.   Nướng 10 phút @ 350°F, bake mode.   Bánh sẽ đổi từ mầu trong sang mầu trắng đục, nghĩa là vỏ bánh đã chín.


Thêm mấy kiểu nầy nữa.   Hai bánh phía dưới bên trái là dùng khuôn gỗ rời vừa được tặng.  Các bánh còn lại là dùng khuôn nhựa.




Nướng Lần Hai

Sau khi nướng xong lần một, Tứ Diễm phun nước rồi quét egg wash.    Sau đó nướng lần hai @ 350°F, broil mode để mặt bánh có mầu đẹp mắt hơn.

Trong hình bên dưới là bánh vừa nướng xong, còn nóng hổi


Chờ bánh nguội xếp vào đĩa


Đợt nầy Tứ Diễm làm 16 bánh, gồm 14 nhân đậu xanh trứng gà muối và hai bánh nhân thập cẩm.  Tất cả đều 150 grams.   Trong hình bên dưới là 15 bánh vừa nướng xong.  Vì đĩa chỉ đựng được tối đa 15 cái bánh nên một cái bánh còn lại bị lọt sổ không chụp hình.


Bánh vừa nướng xong, chưa kịp "trổ mã" nên mầu sắc không được đậm đà đẹp gái.   Xem tạm vậy nha.   Đây là kiểu khuôn mới nhận được, nhìn đơn giản mà dễ thương hén.


Còn đây là bánh dùng khuôn gỗ rời cũng mới nhận được.    Vừa nướng nên mầu sắc chưa được đẹp mắt.   Phải chờ một vài ngày mới đẹp mắt hơn, nhưng làm xong là mang tặng nên xem tạm vậy nghen.




Vài Hình Ảnh

Cứ định làm sớm nhưng bận rộn và cũng không có cảm hứng nên cuối cùng vẫn làm bánh vào lúc mắt nhắm mắt mở vì buồn ngủ rũ cả người.  Tứ Diễm làm xong vào nửa khuya thứ Sáu gần sáng thứ Bảy.   Chiều thứ Bảy mang bánh đi tặng nên khoảng gần trưa thứ Bảy, Tứ Diễm mang bánh ra chụp vài kiểu hình nhìn cho vui mắt.   Bánh còn "thọ" chưa tròn một ngày tuổi nên mầu sắc vẫn chưa được đẹp, xem tạm vậy nha.

Trong hình bên dưới là 16 cái bánh nướng và một ít bánh dẻo do Tứ Diễm vừa làm để mang tặng.  


Thay đổi bộ bình trà, chụp hình xem có hợp hơn không nha


Nhìn gần hơn một chút đĩa Bánh Dẻo, có thể xem thêm chi tiết và hình ảnh trong bài Bánh Dẻo September 2015


Còn đây là đĩa Bánh Nướng


Bánh chưa tròn một ngày tuổi nên mầu sắc chỉ được như vầy thôi hà.   Chờ vài hôm nữa sẽ đẹp gái hơn


Gần ngày Tết Trung Thu, Tứ Diễm nướng thêm một đợt bánh nữa.   Bánh mới nướng hơn một ngày nên mầu sắc còn chưa đậm đà


Nhìn gần hơn một chút.


Chờ thêm một ngày nữa, mầu sắc đã bắt đầu khởi sắc hơn, tuy vẫn chưa thật "mặn mà" nhưng vẫn đẹp gái hơn so với khi vừa nướng xong.   Bánh nướng nhân đậu xanh một trứng


Bánh nướng nhân thập cẩm


Cắt bánh ra xem phần nhân bên trong nha.   Bánh Nướng nhân thập cẩm và nhân đậu xanh một trứng.


Nhìn gần hơn


Món Bánh Nướng Nhân Thập Cẩm được rất nhiều người mê ăn vì hương vị rất ngon, hoàn toàn khác với các loại bánh bán ở tiệm.  Có những người trước nay rất ghét nhân thập cẩm nhưng sau khi nếm thử một lần rồi lại đâm ra mê ăn.  Có lẽ nhờ do Tứ Diễm dùng các loại mứt bí, cam, chanh, quít, quất (tắc), gừng cùng với lạp xưởng cùng rượu Mai Quế Lộ tự làm.  Chỉ có ham và nuts là mua ở chợ Mỹ.   Mứt tự làm sẽ thơm, ngon và có hương vị độc đáo hơn là các loại mứt mua ở tiệm.

Có người thích cho thêm thịt gà quay hay các thứ thịt khác vào nhân, nhưng Tứ Diễm không thích vì có các loại thịt sẽ khiến nhân dễ bị nhiễm vi khuẩn xấu và mau hư.  Ngoài tiệm họ dùng các loại hóa chất tẩm ướp nên có thể giữ các loại thịt đó lâu hư hơn, mình không dùng hóa chất nên tránh dùng thịt cho yên tâm.


Lúc trước, Tứ Diễm cũng rất sợ và ngán ăn bánh nhân thập cẩm bán ở tiệm vì họ làm nhân dùng thịt mỡ và cách họ pha trộn sao mà ăn gây gây mùi mỡ, chưa kể lại rất ngọt và không thơm ngon.   Nhưng từ khi tự làm, Tứ Diễm mê ăn nhân thập cẩm hơn là nhân đậu xanh vì nhân thập cẩm có nhiều hương vị ăn đậm đà ngon hơn.

Trứng gà tự muối nên không có mầu đỏ sậm như loại lỏng đỏ trứng vịt muối bán ở chợ, nhưng tự làm yên tâm hơn vì không có các loại hóa chất khác ngoài muối và rượu vodka.


Mời cùng thưởng thức



Đợt Bánh Cuối Trước Tết Trung Thu

Sau đó Tứ Diễm làm thêm một đợt bánh nướng nữa.  Lần nầy nặn bầy heo con, thỏ, rùa, cá bằng tay như hình bên dưới.  Hình chụp sau khi vừa nướng xong, mầu sắc chưa được mặn mà bắt mắt cho lắm



Đã có Rùa thì phải có chàng Thỏ tinh ranh nữa chứ.   Vậy là có cả Cá, Heo, Thỏ, Rùa họp mặt trong Tết Trung Thu năm nay rồi hén.



Vẫn còn chưa kịp "trổ mã" nhưng vẫn phải xếp vào hộp chuẩn bị mang cho các bé "xem mắt"


Chú Ủn Ỉn nầy nhìn thấy dễ ghét không hở?


Mời xem thêm chi tiết và hình ảnh trong bài viết Bánh Nướng Heo Con 2015.






Quỳnh và Bánh Trung Thu


Tết Trung Thu 2009

Tìm lại được tấm hình cũ nên mang vào đây luôn.  Hoa Quỳnh nở dịp Tết Trung Thu 2009.   Đây là năm thứ hai Tứ Diễm tự học làm Bánh Nướng.  Hiện giờ ngoài vườn Quỳnh đang đơm nụ đã khá lớn không biết có nở vào đúng đêm Trung Thu hay không nữa.


Tết Trung Thu 2015

Quỳnh nở hoa nên Tứ Diễm đem món bánh Rau Câu Trung Thu bầy chung với Bánh Nướng Nhân Đậu Xanh Trứng Muối và Bánh Nướng Nhân Thập Cẩm, cùng với Bánh Nướng Nhân Dừa hình  hai Chú Heo Con và Chàng Rùa do Tứ Diễm làm vào dịp Tết Trung Thu.


Tứ Diễm chỉ làm một đợt Bánh  Dẻo trước Tết Trung Thu nên chỉ còn Bánh Nướng bầy hàng chung với món Rau Câu Trung Thu, có thể xem thêm hình ảnh trong bài Rau Câu Trung Thu


Mời cùng thưởng thức bằng mắt nha.



Cùng Nhau Vào Bếp

Trong mùa Trung Thu năm nay, Tứ Diễm nhận được hình bánh do một số sis làm nên xin phép các sis để mang hình vào đây mời mọi người cùng ngắm cho vui.

Bánh Nướng do sis Trúc Chi Làm

Bên dưới là một số hình Bánh Nướng do sis Trúc Chi làm gửi cho Tứ Diễm xem.  Tứ Diễm thấy bánh sis Trúc Chi làm khéo và đẹp nên xin phép mang vào bài viết nầy bầy hàng chung luôn cho vui mắt.   Cám ơn sis Trúc Chi nhiều nhiều nghen.

Trước khi nướng


Sau khi nướng


Sau hơn một ngày mầu sắc đã đậm đà hơn rồi hén.


Bánh nhìn rất đẹp, các nét hoa văn sắc sảo


Mời ngắm gần hơn một chút


Bánh Nướng do sis Ngọc Mỹ Làm

Tuy đang rất bận rộn nhưng sis Ngọc Mỹ cũng vẫn lăn vào bếp làm bánh và còn nhớ chụp hình gửi cho Tứ Diễm ngắm nữa.  


Bánh Nướng nhân dừa mè, cắt ra xem phần nhân bên trong nha. 


Năm nay ngoài khuôn bánh trung thu (nhấn lò xo), sis Ngọc Mỹ còn dùng loại khuôn rất đặc biệt của mùa Halloween để làm ra hai cái bánh nướng độc đáo như vầy nè.


Bánh và khuôn đặc biệt thuộc mùa Halloween


Mời cùng thưởng thức bằng mắt những cái Bánh Nướng tự làm ở nhà nha.  Tuy mất công và thời gian một chút nhưng bảo đảm sạch mà ngon lại không có hóa chất.



Mời xem thêm các bài viết

8 comments:

Anonymous said...

Hei Diem.

Lan len blog Diem thay lam banh Trung thu rat la xinh, mau sac cung rat dep,nen lan cung muon hoc de lam an va cung. Nhung khong biet Diem co the cho Lan xin cong thuc cach lam banh nhan dau xanh va banh thap cam khong? Con ve nuoc duong lan cung lam theo cach cua Diem roi. Lan hien nay sinh song o nuoc Nauy,mot cho cung rat lanh.

Lan thanh that cam on Diem truoc nhe.chuc Diem luon khoe manh.

Lan

TuDiem's Corner said...

Hello sis Ngọc Lan,

Cám ơn sis Ngọc Lan ghé thăm góc nhỏ nầy và khen nha. Nhân đậu xanh thì Tứ Diễm dùng 150 g đường + 300 g đậu xanh khô không vỏ + dầu + bột bánh dẻo + vanilla. Nhân thập cẩm Tứ Diễm không có cân đong các nguyên liệu, cứ tùy theo có gì dùng nấy, gia giảm rồi nếm lại cho vừa ăn thôi à

Sis Ngọc Lan có thể xem các công thức và cách làm trong bài Bánh Nướng - Cách Làm Ngoài ra trong phần comment ở cuối bài viết đó, Tứ Diễm đã trả lời thắc mắc của một số sis khi làm bánh. Đó là những điểm nên lưu ý khi làm

Chúc sis làm thành công nha

TuDiem's Corner said...

Hi chi Tu Diem,

Em ten Ngoc, hien song tai Uc. Em da doc rat nhieu bai viet cua chi va rat nguong mo tai nang cua chi. Chinh vi vay ma luon theo doi cac bai viet moi o blog de hoc hoi kinh nghiem. Rat la thich cac banh trung thu hinh heo, ca, rua, tho cua chi nen khi nao co thoi gian se thu. Banh nuong thi em da co lam qua nhung chua hai long voi phan vo banh. Neu co the duoc xin chi chia se cong thuc vo banh nuong cua chi. Cam on chi nhieu

TuDiem's Corner said...

Sis Ngọc mến,

Cám ơn lời khen của sis nha. Về món Bánh Nướng, công thức thường không khác biệt gì nhiều, nhưng quan trọng là ở cách làm. Sis có thể xem các công thức và cách làm trong bài Bánh Nướng - Cách Làm Ngoài ra trong phần comment ở cuối bài viết đó, Tứ Diễm đã trả lời thắc mắc của một số sis khi làm bánh. Đó là những điểm nên lưu ý khi làm.

Ngoài ra, nếu sis viết công thức và cách sis đã làm, Tứ Diễm có thể dựa theo đó rồi mình cùng nhau tìm hiểu xem tại sao vỏ bánh sis làm chưa đạt kết quả ưng ý

Anonymous said...

Cam on chi da nhanh chong hoi am.
phan vo banh cua em hoi bi cung doi voi nhan thap cam. Sau khi so sanh voi cac cong thuc khac thi cong thuc cua em kg co nuoc tro tau, co the day la nguyen nhan. Ngoai ra cach lam thi tuong tu nhu cua chi. Em viet cong thuc ra day nho chi cho y kien nen cho bao nhieu nuoc tro tau thi vo banh se mem. Cam on chi!
240g bot mi 10/100g protein
160g nuoc duong
30g dau an
1 long do trung

TuDiem's Corner said...

Sis thử cho khoảng 1/3 tsp nước tro tầu + 1/3 tsp nước vào nước đường. Tứ Diễm nghĩ sẽ giúp vỏ bánh mềm hơn. Ngoài ra với bánh nhân thập cẩm, sis nên phun nước nhiều hơn sau khi nướng lần đầu. Phun nước đúng mức cũng giúp vỏ bánh mềm ngon hơn

Chúc sis làm thành công, cho Tứ Diễm biết feedback nha

Anonymous said...

Thanks chi. Khi co dip lam lai em se cho chi biet ket qua.

Anonymous said...

Thua chi ,em can on chi da chi dan em tan tinh lam banh trung thu ,em lam lan dau nen co 1 thac mac
nhan dau xanh khong dinh voi vo banh nen khi cat banh nhan roi va be
Em cam on chi
hoang yen

Post a Comment

 
;