Wednesday 30 May 2012

Bánh Choux (Choux Pastry)

Bánh Choux là món bánh Pâte à Choux của Pháp, rất được ưa chuộng tại nhiều nước trên thế giới.   Ở Bắc Mỹ, bánh Choux còn gọi là Cream Puffs (tiếng Pháp là Choux à la crème) có thể mua tại các tiệm bánh, cũng có thể mua loại đông lạnh ở các siêu thị.   Món bánh nầy được Việt hóa với tên gọi Bánh Su là một món tráng miệng ngon và hấp dẫn trong các bữa cơm gia đình hay trong các buổi tiệc.



Xin mời xem thêm cách làm và hình ảnh

Đây là một món bánh có thể dễ dàng tự làm ở nhà.   Do đó có nhiều công thức đã được biến chế gia giảm theo khẩu vị mỗi người.   Cách nặn hình dáng của bánh cũng khá đa dạng.

Có thể chỉ nặn hình xoáy ốc đơn giản như vầy thôi.   Tứ Diễm dùng mini oven để nướng nên mầu bánh không được đẹp bằng so với khi nướng trong oven lớn, vì bánh nở vun cao gần sát với lửa trên của mini oven.


Có thể nặn ra bầy vịt ú nu như vầy nè



Ủa, sao giờ còn có hai cặp vịt đẹt thôi hà.   Còn hai cặp kia đâu rồi nhỉ?



À, thì ra hai cặp vịt đẹt đó đã biến thành như vầy rồi.   Từ vịt đẹt trong phút chốc biến thành thiên nga hén.



Mời ngắm thử cặp thiên nga đầu tiên nha


Còn đây là cặp thứ nhì


Nhìn gần hơn một chút


Nếu muốn tự làm món bánh Choux, thử xem vài video clip Tứ Diễm tìm trên mạng để dễ hiểu và thực hành hơn nghen.

Video #1: Video clip nầy chỉ cách trộn bột dùng muỗng và dùng hand mixer.   Ngoài ra, còn chỉ cách nặn bánh theo nhiều hình dáng khác nhau, kể cả kiểu bánh hình thiên nga


Video #2: Video clip nầy chỉ dẫn cách trộn bột dùng stand mixer.   Đồng thời cũng chỉ cách nặn nhiều kiểu bánh khác nhau.


Video #3: Video clip nầy chỉ dẫn cách trộn bột dùng stand mixer




Tứ Diễm không mua stand mixer nên thường chỉ trộn bột dùng muỗng mà thôi.   Bên dưới là công thức và cách làm của Tứ Diễm đã chia sẻ trong một forum, nay copy và paste vào đây nên nếu thấy trùng lặp thì đừng ngạc nhiên nha.


BÁNH CHOUX (CREAM PUFFS)
công thức của Tứ Diễm

Món bánh nầy cần làm vỏ và nhân. Bên dưới là công thức của Tứ Diễm.  Thường Tứ Diễm chỉ dùng 1/2 cup dầu ăn cho vỏ bánh chứ ít khi dùng bơ. Nhưng nếu dùng bơ lạt (non salt) thì bánh sẽ thơm và béo hơn.



CÁCH LÀM VỎ BÁNH CHOUX

VẬT LIỆU
  • 1 cup bột mì all purpose
  • 1 thỏi bơ (115g) (nếu có bơ lạt thì càng tốt, nhưng nếu dùng bơ có muối thì đừng cho thêm muối nữa) (cũng có thể thay bơ bằng cách dùng 1/2 cup dầu ăn)
  • 1 cup nước lạnh
  • 1 chút xíu muối (nếu dùng bơ có muối thì khỏi cho muối nữa)
  • 4 hay 5 quả trứng gà (tùy theo trứng lớn hay nhỏ)

CÁCH LÀM

  1. Đun 1 cup nước nóng trong nồi cho bơ vào vừa tan thì cho muối và bột vào. Nếu dùng dầu ăn thì cho dầu vào sau khi nước đã sôi rồi cho muối và bột, vặn nhỏ lửa. Quậy đều tay cho bột quyện đều thành một khối. 
  2.  Bắc nồi ra khỏi bếp, tiếp tục quậy cho đều tay khoảng 1 phút rồi đập một quả trứng vào tiếp tục quậy cho trứng đều với bột. Lập lại với từng quả trứng. Có thể dùng tay cầm muỗng để quậy bột và trứng hay dùng stand mixer loại mạnh, bật ở tốc độ nhẹ. 
  3.  Sau khi đã đập 4 quả trứng thì phải xem chừng coi bột đã đủ mềm hay còn khô. Nếu bột còn khô thì đập quả trứng vào 1 cái chén, quậy đều xong cho từng ít trứng vào bột trộn đều đến khi đủ mềm để nặn. Bột khi đó sẽ mềm đủ để nặn nhưng phải vừa đủ cứng để bánh không bị chẩy hay biến dạng sau khi đã nặn.  Xem hình bên dưới để thấy texture của bột.
  4. Cho bột vào một bao nylon đã cắt xéo góc để nặn bánh theo hình trôn ốc hay tạo dáng thiên nga tùy theo ý thích. Nếu muốn có thể để đuôi bắt bông kem hoa thị vào trong bao nylon để nặn, bánh sẽ có các sọc như trong hình chụp. Để bánh hơi cách xa nhau vì bánh sẽ nở to sau khi nướng. 
  5. Bật oven trước cho nóng ở 400 độ F. Nướng khoảng 15 phút hay tới khi bánh chín vàng.

---rose.gif---

CÁCH LÀM NHÂN BÁNH CHOUX

Có thể làm nhân mặn hay nhân ngọt tùy ý thích.

Nhân mặn có thể làm tùy theo khẩu vị riêng, chỉ cần sao cho nhân quyện với nhau thành khối và đừng ướt để tránh làm vỏ bánh bị nhão.

Nhân ngọt có thể làm theo nhiều cách khác nhau.   Tứ Diễm chỉ kể sơ qua vài cách làm như sau.

1) Recipe #1: Muốn đơn giản có thể dùng vanilla pudding làm nhân bánh.

2) Recipe #2:  Mua custard powder về đánh đều với sữa tươi tạo ra hỗn hợp nhân rất thơm ngon.

3) Recipe #3: Nếu muốn tự làm nhân có thể theo cách sau. Trộn đều 2 lòng đỏ trứng gà + 1/3 cup bột mì + 2/3 cup đường cho đều. Đun 2 cups (= 500 mL = nửa lít) sữa tươi đến khi vừa sôi thì đổ hỗn hợp ở trên vào, bật nhỏ lửa, quậy đều tay cho đến khi nhân sền sệt. Tắt bếp, bắc nồi ra ngoài, cho vanilla vào trộn đều. Để nguội cho vào bánh.

4) Recipe #4: 2 lòng đỏ trứng gà, 20g bơ lạt, 250 sữa tươi, 100g đường, 50g bột mì, 1 ống vani.  Cách làm tương tự như recipe #3.



Chúc làm thành công nha.

0 comments:

Post a Comment

 
;