Thursday 31 May 2012

Nguyên Liệu Thực Phẩm - Tofu Coagulant

Đậu hũ là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe.  Trong bài viết Tự Làm Đậu Hũ Ở Nhà Tứ Diễm đã giới thiệu một số cách để làm đậu hũ.  Đại khái, đậu hũ được làm từ đậu nành bằng cách cho "chất xúc tác" (tofu coagulant agent) vào sữa đậu nành đã nấu, xong múc chất kết tủa vào khuôn đã lót vải, chờ ráo nước sẽ ép thành miếng đậu hũ.

Trong bài viết nầy, Tứ Diễm sẽ giới thiệu về một số loại Tofu Coagulant khá thông dụng hiện nay.

Xin mời xem thêm chi tiết và hình ảnh...

Như đã đề cập trong bài viết Tự Làm Đậu Hũ Ở Nhà, có nhiều loại "chất xúc tác" (tofu coagulant agent) có thể xử dụng khi tự làm đậu hũ; chẳng hạn như thạch cao phi (gypsum), giấm (white vinegar), chanh (lemon), muối nigari, muối epsom (magnesium sulfate), tofu coagulator (magnesium chloride), đường nho (Glucono delta-lactone, viết tắt GDL), vv.. vv...

THẠCH CAO PHI & NIGARI

Trong đó, thạch cao phi (còn gọi là gypsum hay "natural calcium sulfate") hay muối Nigari (magnesium chloride) là hai loại "chất xúc tác" khá phổ biến.   Có thể đặt mua online ở nhiều web site, chẳng hạn như trong trang web bán máy SoyaPower Plus cũng có quảng cáo bán tại http://www.soymilkmaker.com/coagulant.html

Bên dưới là hình gói gypsum và nigari Tứ Diễm mang từ web site đó vào đây


TOFU COAGULATOR


Tofu coagulator theo lời các web site quảng cáo là loại khoáng chất thiên nhiên Magnesium chloride trích từ rong biển và đã được kiểm nghiệm tại Canada nên an toàn hơn dùng thạch cao phi.   


Đây là lời giải thích về Tofu Coagulator trích dẫn từ web site của họ: "SoyQuick Tofu Coagulator is a food grade mineral in a powdered form manufactured expressly for the purpose of making tofu. It is also on the National Organic Standards Board's list of accepted ingredients for organic certification.
SoyQuick Tofu Coagulator is conveniently pre-packaged in single use packets so that air, moisture, and light are kept out to ensure a long shelf life of up to 18 months".


Trước đây Tứ Diễm mua online tại http://www.soymilkquick.com/tofupack200.phpTuy nhiên cách làm ăn gần đây của công ty nầy nên cần lưu ý.   Mời xem thêm chi tiết trong phần ghi chú thêm ở bên dưới.

Hiện nay, có một sis đã giới thiệu cho Tứ Diễm một web site cũng có bán gói SoyQuick Tofu Coagulator. Có thể xem thêm chi tiết tại http://www.harvestessentials.com/sotocopa.html.   Theo feedback của một sis đã thử order, giá bán cũng tương tự, nhưng chỉ khác là chỉ được free shipping khi mua nhiều hơn $89, còn nếu mua ít hơn sẽ phải trả shipping và thuế nên tổng số tiền phải trả sẽ cao hơn nhiều so với khi order ở web site kia.

ĐƯỜNG NHO (GDL - Glucono delta-lactone)

Ngoài các chất xúc tác đã đề cập tới ở trên, hiện nay trên mạng còn nhắc tới cách dùng Đường Nho (GDL - Glucono delta-lactone) như chất xúc tác để làm thành Tầu Hũ Nước Đường và Đậu Hũ rất mịn và chắc.


Video Clip: Cách dùng Đường Nho



Nếu muốn biết thêm chi tiết xin mời ghé đọc bài viết Nguyên Liệu Thực Phẩm - Đường Nho (Glucono delta-lactone)


Nếu muốn tự làm đậu hũ, xin mời xem thêm chi tiết và hình ảnh trong các bài viết:
 
Chúc làm thành công nha

GHI CHÚ THÊM, xin lưu ý về www.soymilkquick.com:

Về công ty bán tofu coagulator và máy SoyQuick tiện đây cũng viết thêm một vài kinh nghiệm riêng tư khi mua hàng online với công ty nầy.  Trước đây khi Tứ Diễm mua máy, khuôn và tofu coagutor cũng đã bị họ bán thiếu hơn 20 gói tofu coagulator, không biết vì lý do gì mà họ đóng gói thiếu.   Khi mở thùng và kiểm lại thấy thiếu, Tứ Diễm gọi phone báo thì sau đó họ gửi bù số gói bị thiếu.  Chuyện sơ sót có thể xẩy ra và họ đã chuộc lỗi gửi bù nên không đáng lưu ý.

Tuy nhiên, trong lần đặt hàng sau nầy, Tứ Diễm đặt mua online thêm 200 gói tofu coagulator, trả tiền bằng credit card.  Sau khi submit các chi tiết cần thiết, Tứ Diễm đã nhận invoice của họ gửi qua email, có ghi rõ là sẽ gửi hàng trong vòng 8 ngày.   Nhưng chờ gần một tháng vẫn không thấy nên Tứ Diễm đã gọi phone hỏi thì không ai bắt phone, nhắn tin cũng không được vì voice mailbox của họ đã đầy.  Tứ Diễm viết email để hỏi thì không nhận hồi âm.   Tiếp tục chờ và lại gọi phone, gửi email cũng không nhận hồi âm.  

Mãi rất lâu sau đó, họ mới viết một email với lời văn rất cộc lốc và bất lịch sự, vắn tắt cho biết họ không chịu trách nhiệm về việc hàng gửi bị chậm trễ hay thất lạc, đồng thời nói là đã hết tofu coagulator trong stock và công ty họ đóng cửa 3 tuần.  Hoàn toàn không có một lời xin lỗi hay dùng lời giải thích đàng hoàng cho sự sai sót và chậm trễ của họ mà có vẻ như muốn gây sự với Tứ Diễm.   Cách viết trong email của họ rất vô lý, vì nếu hết hàng trong stock, tại sao họ lại còn gửi invoice ghi sẽ gửi trong vòng 8 ngày và trong invoice có ghi là đã charge tiền trong credit card của Tứ Diễm.   Nếu công ty họ đóng cửa ba tuần tại sao khi gọi tới công ty vẫn chỉ nghe lời nhắn báo là công ty vẫn làm việc, không hề có một lời thông báo về việc công ty nghỉ làm trong ba tuần.  Và nếu là người biết phải, cho dù vì bất cứ lý do gì ngoài ý muốn mà mọi việc không như ý, họ cũng có thể viết email với vài lời hòa nhã giải thích lý do cho Tứ Diễm hiểu. 

Nhưng rất tiếc, lá email họ viết dùng lời lẽ rất cộc lốc vô cùng bất lịch sự với ý muốn gây sự hơn là trả lời thắc mắc của khách hàng.   Điều nầy khiến Tứ Diễm rất ngạc nhiên vì cách buôn bán thiếu trách nhiệm và cách cư xử thiếu tế nhị của công ty nầy.

Do đó, Tứ Diễm không dám giới thiệu gì thêm về công ty http://www.soymilkquick.com nữa.   Ai muốn đặt mua máy hay tofu coagulator từ công ty nầy xin tùy ý nha.   Riêng Tứ Diễm chắc là không dám đặt mua thêm nữa rồi để tránh bị tốn thời gian chờ đợi vô ích và sau đó lại phải nhận email với lời lẽ bất lịch sự như vậy.   Chưa kể lại còn phải mất công gọi cho công ty credit card để xem họ đã refund lại tiền đặt mua hay chưa.

Theo email của một sis khác cho biết, sis ấy cũng gặp tình trạng tương tự giống như Tứ Diễm đã gặp qua sau khi order tofu coagulator từ web site đó.   Dù nhận confirmation email nhưng sau đó chờ hoài không nhận được hàng, gọi phone và gửi email cũng không có hồi âm .

Không biết có còn ai khác cũng gặp cùng tình trạng như sis đó và Tứ Diễm?


 



Ngoài ra, phần bã đậu nành còn có thể chế biến thành rất nhiều món ăn bổ dưỡng khác.   Chẳng hạn như các món:

---oOo---



Nếu thích tìm hiểu thêm về việc làm đậu hũ / tầu hũ, mời đọc các bài viết






0 comments:

Post a Comment

 
;