Friday 29 June 2012

Bánh Hoa Hồng Microwave

Trong bài viết Bánh Hoa Hồng, Tứ Diễm đã giới thiệu video clip cùng một vài công thức chỉ dẫn cách làm.   Trong lần làm nầy, cũng vẫn là món Bánh Hoa Hồng nhưng làm theo công thức do Tứ Diễm chế biến ra và dùng microwave để hấp bánh .

Kết quả bánh hấp ra ngon và mềm không khác gì với khi hấp trong food steamer, mà thời gian lại ngắn hơn.   Đĩa bánh như hình bên dưới



Nếu muốn làm theo công thức của Tứ Diễm, xin mời xem tiếp chi tiết và hình ảnh ...


Thường mỗi khi chế biến ra một công thức mới, Tứ Diễm thường nếm trước xem kết quả ra sao.  Sau đó sẽ mang mời nhiều người ở các lứa tuổi, khẩu vị khác nhau nếm thử và lắng nghe các lời phê bình  nhận xét của họ để biết và rút tỉa kinh nghiệm cho đến khi chế ra được một công thức hợp khẩu vị mọi người quen biết

Món Bánh Hoa Hồng nầy tuy giản dị và có nhiều công thức đã được chia sẻ nhưng vẫn chưa hoàn toàn hợp với ý của Tứ Diễm.   Do đó, Tứ Diễm đã suy nghĩ để nghĩ ra cách pha chế các loại bột theo tỷ lệ vừa mức để bánh có độ mềm dẻo dai, bắt các cánh hoa dễ và không bị biến dạng sau khi hấp chín.   Điểm quan trọng là khi nguội, bánh vẫn không bị khô cứng như một vài công thức khác.  Ngoài ra, bánh cất freezer, đem hấp lại ăn vẫn ngon.

Sau khi đã mời nhiều người nếm thử, được khen ngon.    Riêng Tứ Diễm cũng cảm thấy hài lòng với bánh làm theo công thức do Tứ Diễm chế biến ra nên mang vào đây để chia sẻ cùng những ai cùng khẩu vị.   Tuy nhiên mong quý vị vui lòng thông cảm dùm đừng bao giờ copy những công thức của Tứ Diễm mang sang các web site khác nha.   Nếu quý vị muốn chia sẻ với bạn bè, quý vị có thể mời họ ghé xem công thức trong góc nhỏ nầy của Tứ Diễm.

Nếu công thức nầy của Tứ Diễm cũng tiếp tục bị copy mang thả trôi trên mạng như một số công thức khác, Tứ Diễm sẽ buộc lòng phải xóa bỏ khỏi trang blog giống như một số công thức khác.



.
Bánh Hoa Hồng
công thức của Tứ Diễm
xin vui lòng đừng copy mang sang các web site khác
(Tứ Diễm chế biến lại sau khi làm theo công thức do sis OcTieuGhienTruyen chia sẻ)

Muốn làm loại bánh nầy cần làm vỏ và nhân.  

Vật Liệu Nhân Bánh:
Nhân bánh có thể làm chay hay mặn tùy theo sở thích và khẩu vị mà chọn các loại vật liệu cho hợp ý.   Cần thái nhuyễn, trộn đều, xào chín, nêm nếm vừa ăn.
  •  Nhân Mặn: có thể gồm có thịt heo bằm (ground pork), tôm bóc vỏ rút chỉ thái nhuyễn, hành tây, hành lá, củ sắn, cà rốt, muối, đường, tiêu.  
  • Nhân Chay: có thể gồm có soy chunk (ngâm mềm, bóp và xả cho sạch, thái nhuyễn) hay ham chay (theo tùy ý mỗi người), nấm, cà rốt, củ săn, leek, muối, đường, tiêu.

Vật Liệu Vỏ Bánh: (16 cái bánh)
  • 100 grams bột nếp
  • 75 grams bột gạo
  • 30 grams bột năng
  • 20 grams bột bắp
  • 250 grams nước
  • 1/2 tsp muối
  • 1 tsp đường
  • 5 tsp dầu
Cách Làm:
  • Cho đường + muối + nước quậy cho tan. Cho 3 loại bột vào quậy cho tan đều. Nấu lửa medium trên bếp trong nồi non stick. Quậy cho bột sệt, gần chín thì giảm lửa. Quậy đều tay cho bột dẻo thành khối. Đổ ra đĩa có đổ dầu ăn. Nhồi đều cho bột mịn.
  • Chia làm 16 phần.  Vo tròn, cán mỏng, cho nhân vào giữa gói lại, vo tròn xong nặn như hình trái trứng gà.
  • Dùng kẹp bắt các cánh hoa hồng cho đẹp mắt (xem cách bắt cánh hoa trong video clip)
  • Hấp trong xửng khoảng 15 phút hay tới khi bánh chín là xong.  
  • Nhớ mở nắp xửng hấp mỗi 5 phút để bánh không bị nước đọng ở nắp làm ướt.   Nếu phủ một lớp khăn lông che miệng xửng để giữ phần hơi nước bay lên thì có thể không cần phải mở nắp trong khi đang hấp.
  • Món nầy ăn khi còn nóng sẽ ngon hơn.   Tuy nhiên sau khi đã hấp chín và để nguội, có thể cất bánh trong tủ lạnh hay ngăn đá, khi ăn mang ra hấp nóng.


Vài Nhận Xét:
  • Với số lượng trong công thức Tứ Diễm làm được 16 cái bánh. Chia áng chừng chia bột bằng mắt, chứ không cân. Nhân xào chín trước chứ không để nhân sống.  Có thể làm nhân chay hay nhân mặn tùy ý.
  •  Bánh bắt dễ, bột dẻo mềm mại không bị khô, hấp xong bánh mềm dẻo và có độ hơi trong, các cánh hoa vẫn đứng và rõ nét, không bị méo khi mình mang ra. 
  •  Tứ Diễm ăn thử mấy cái khi còn ấm thấy ngon. Khi để nguội bánh cũng không bị cứng vì số lượng bột gạo ít hơn và còn có thêm bột bắp.  Cất tủ lạnh mang hâm trong microwave hay hấp lại, bánh không bị nứt và ăn vẫn rất ngon.   Có thể cất trong freezer, khi ăn đem hấp là có bánh ngon để ăn.
Vài tấm hình chụp trong khi đang làm, theo công thức của Tứ Diễm và dùng microwave hấp bánh.


  1. Nhân bánh (lần nầy Tứ Diễm làm nhân chay)
  2. Kẹp bắt bánh
  3. Quậy bột trong chảo trên bếp
  4. Bột quậy xong nhồi cho dẻo mịn
  5. Chia bột làm 16 phần, cho nhân, vo lại rồi cánh hoa
  6. Bánh đã bắt xong
  7. Xếp bánh lên vỉ hấp, đậy nắp, chuẩn bị hấp trong microwave
  8. Đang hấp trong microwave
  9. Bánh vừa hấp xong
  10. Bầy ra đĩa
  11. Các hình còn lại: bánh đã hấp xong, nhìn gần hơn

Trong hình bên dưới là hình so sánh giữa hai cách nhồi bột cùng hình bánh trước và sau khi hấp.

  • Khối bột ở trên là nhồi theo cách chỉ dẫn trong video clip ở bài viết Bánh Hoa Hồng, bột đục và không được dẻo mịn bằng cách nhồi của Tứ Diễm.
  • Khối bột ở dưới là nhồi theo cách của Tứ Diễm đã viết trong công thức ở trên, bột dẻo mịn láng mướt, dễ bắt cánh hoa hơn.

Đây là bánh đã bắt cánh hoa xong, xếp lên vỉ hấp.  Có thể hấp trong microwave hay trong chảo có nắp đậy.




Bánh vừa dùng microwave hấp xong, còn đang nóng



Hình chụp gần hơn





Bầy bánh ra đĩa



Chụp hình gần hơn










Nếu muốn xem thêm công thức và video clip chỉ cách làm, xin mời ghé xem bài viết Bánh Hoa Hồng

Mời thưởng thức, chúc làm thành công nha

Nếu thích,  mời xem thêm các bài viết:


16 comments:

foodpaintlab said...

Công thức bạn nêu với 4 loại bột này mình làm thử thì thấy rất dính và ăn y chang như bánh ít trần sau khi hấp. Không biết mình làm gi sai.

TuDiem's Corner said...

Sis FoodPaintLab ơi,

Tứ Diễm nhồi xong bột rất dẻo mịn và không hề bị dính tay; do đó mới có thể bắt các cánh hoa như hình chụp. Sis nhìn hình Tứ Diễm chụp khối bột sau khi nhồi rồi so sánh với bột của sis nhồi xem có khác biệt gì không nha.

Vỏ bánh hoa hồng khi ăn cũng khác xa với bánh ít trần, vì nhìn có mầu trắng ngà hơi trong và thêm chút vị dai. Bánh ít trần vỏ mầu trắng muốt, mềm dẻo và không giữ nếp. Sis so hình chụp bánh hoa hồng và bánh ít trần của Tứ Diễm sẽ thấy sự khác biệt rõ hơn.

Tứ Diễm không biết sis nhồi bột ra sao vì không thấy hình bột và hình bánh của sis nên không thể đoán ra lý do tại sao bánh sis làm ra lại dính và y như bánh ít trần. Có khi nào là do sis quậy bột chưa đúng mức hay không?

Anonymous said...

Chào Tứ Diễm,

Bạn ơi cho mình hỏi phải bánh hoa hồng này mình ăn chấm với nước mắm pha thêm 1 chút cà cuống vào không vậy? mình cũng thích món ăn này khi còn bé, nhưng lâu lắm rồi không được ăn, chắc cuối tuần này sẽ mượn công thức của Tứ Diễm để làm thử cho sinh-nhật chồng. Cám ơn Tứ Diễm nhiều lắm!!!

bảo-kim

TuDiem's Corner said...

Sis Bảo Kim ơi,

Thật sự khi ăn bánh hoa hồng ở Việt Nam, Tứ Diễm còn quá nhỏ nên cũng không nhớ rõ là nước mắm có pha thêm chút cà cuống hay không. Chắc là tùy theo khẩu vị mỗi gia đình. Mong là công thức nầy hợp ý gia đình sis Kim. Chúc sis làm thành công và cho Tứ Diễm biết nhận xét nha để còn sửa đổi cho công thức hoàn hảo hơn. Cho Tứ Diễm gửi lời chúc mừng sinh nhật anh nhà nha.

Unknown said...

Hi Diễm,
Tối nay mượn receipt Diễm làm bánh hoa hồng rất ngon, nhưng bắt hình hoa xấu xí quá :)
Cám ơn Diễm nhiều
Hiền

TuDiem's Corner said...

Sis Hiền mến,

Cám ơn sis Hiền đã cho biết feedback nha. Bánh mình làm ở nhà quan trọng là ăn ngon, hợp khẩu vị còn hình dáng đẹp xấu chỉ là chuyện thứ yếu mà thôi :) Bạn TD nói làm nhà ăn khỏi bắt cánh hoa cũng được, cứ vo viên tròn cho gọn :)

Sis Hiền thấy công thức vỏ bánh nầy làm ra có giống hương vị bánh hoa hồng ở VN không? Tứ Diễm ăn từ hồi nhỏ lâu quá cũng không nhớ rõ 100%, chỉ dựa theo hương vị trong trí nhớ để chế biến thôi hà

Anonymous said...

Hi sis Tứ Diễm, cám ơn sis đã bỏ công nghiên cứu công thức và cách pha bột cho bánh hoa hồng nha, cuối tuần cũng có làm theo trong mí video sis post lên, bắt bông đã thành công nhưng phần bột thì chỉ tạm được thôi, chắc để hôm nào rãnh sẽ làm theo công thức pha bột của sis nha

đây là hình mình làm nè, chỉ share với sis cùng mọi người coi cho vui thôi nha


http://imgur.com/lBWH54k


TuDiem's Corner said...

Hello sis,

Cám ơn sis đã cho ngắm hình bánh do sis làm nha, nhìn cánh hoa bắt đẹp mắt là muốn được ăn ngay.

Tứ Diễm cũng đã làm thử qua một số công thức nhưng chưa hợp khẩu vị nên mới chế biến pha chế bột để bánh hợp ý hơn. Khi nào sis làm theo công thức của Tứ Diễm xong, cho biết ý kiến nha :)

Anonymous said...

Hi sis Tứ Diễm,

Cho mình thành thật xin lỗi sis về chuyện này nhé, mình đã xoá rồi sis mong sis đừng giận mình nữa nhe, :o, sorry thật tình vì mình so exciting quá mà vô tình không để ý, nên một lần nữa mong sis thông cảm bỏ qua cho mình nhé

vậy sis có phiền không nếu mình để link lại cho những ACE nào muốn vào thì biết nơi nào để vào web của sis, nếu không thì mình sẽ xoá link nhé

một lần nữa cũng cám ơn sis chia sẽ những công thức và kinh nghiệm của sis cho mọi người học hỏi, và cũng thành thật xin lỗi sis nhiều nhé :hug

TuDiem's Corner said...

Sis MT ơi,

Cám ơn sis rất nhiều vì đã dành thời gian hồi âm cho Tứ Diễm. Sis cứ giữ link để nếu ai thích có thể ghé vào bài viết nầy xem

Chuyện không có gì đâu sis MT :) Mong sis đừng buồn Tứ Diễm nha.

Tứ Diễm cũng biết sis có lòng tốt muốn chia sẻ với mọi người mà thôi. Nhưng vì đôi khi Tứ Diễm có thể sẽ sửa đổi công thức cho ngon hơn hay là viết thêm trong bài viết về các kinh nghiệm, vv.. vv... Nên tốt nhất là nếu ai thích làm theo cách của Tứ Diễm cứ vào thẳng bài viết đọc và làm theo như vậy sẽ tiện hơn.và bảo đảm sẽ theo công thức mới nhất

Mến chúc sis và gia đình những ngày Hè thật vui. Khi nào rảnh, mời sis ghé thăm góc nhỏ nầy của Tứ Diễm. Nếu sis có món gì ngon, chỉ cho Tứ Diễm học theo với nha.

TuDiem's Corner said...

Sis MT ơi,

Cám ơn sis đã cho biết nhận xét nha. Cũng vì Tứ Diễm muốn bánh mềm lâu hơn và có độ dẻo dai ăn ngon hơn nên mới suy nghĩ cách để pha chế bột thành ra công thức nầy. Phần nhân bánh tùy ý mỗi người mà làm sẽ ngon vì hợp khẩu vị hơn

Cám ơn sis đã cho ngắm hình bánh sis làm nha. Cánh hoa bắt khéo, nhìn đẹp và ngon mắt lắm. Nếu sis đồng ý, Tứ Diễm xin phép được mang hình bánh của sis vào bài viết Bánh Hoa Hồng - Hình Bánh Do Các Sis Làm

Anonymous said...

Hello Sis Tứ Diễm,

Sis Tứ Diễm cứ tự nhiên post đi nhe, cám ơn cho mình có cơ hội học hỏi và chia sẽ cùng sis và mọi người

chúc sis cùng gia đình tuần vui khỏe

MT

vansg said...

Tình cờ tìm ra trang của Tứ Diễm khi đi tìm công thức bánh hoa hồng. Cám ơn Tứ Diễm đã tìm tòi và thử nghiệm rồi chia sẻ. Vân đã làm được bánh hoa hồng vừa ý, có thể nói gần giống bánh bán ở tiệm ở Sài Gòn trước đây. Ngon lắm. Vì lười không bắt cánh hoa nên chỉ bắt bánh tròn mà thôi cho nên chưa có hình gửi Tứ Diễm hôm nay.
Lần nữa cám ơn Tứ Diễm nha.
Vân

TuDiem's Corner said...

Chị Vân ơi,

Dạ, cám ơn chị Vân đã làm và cho biết ý kiến nha. Mình làm ăn ở nhà, vo tròn cũng đủ ngon rồi, đâu cần bắt cánh hoa cho tốn thời gian. Có người quen dạo trước làm bán muốn tiết kiệm thời gian, thay vì bắt cánh hoa, họ ép bột vào khuôn hình hoa rồi hấp chín

Hồi xưa khi ăn bánh Hoa Hồng ở Việt Nam, Tứ Diễm còn nhỏ quá, chỉ biết ăn thôi chứ không nhớ chính xác hương vị. Khi tập làm, Tứ Diễm chỉ ráng gợi nhớ lại chút dư âm hương vị ngày xưa để tập pha chế bột. Đọc comment, Tứ Diễm rất vui khi được chị Vân cho biết là gần giống bánh bán ở tiệm ngày trước. Vậy cứ giữ nguyên công thức nầy là vừa khẩu vị rồi, phải không hở chị Vân?

vansg said...

cám ơn Tứ Diễm trả lời Vân
Vân thấy công thức này là tuyệt hảo:
- Con trai Vân cứ ăn hoài bánh này 2 tuần mà không hề ngán.
- Bột vỏ mềm , không dính, bắt bánh rất dễ, Vân làm bánh vỏ mỏng, ăn rất dễ chịu, đặc biệt đối với người già hehe
Đây là hình Vân chụp:
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=915709881784809&set=a.253174464705024.59883.100000374166021&type=3&theater
Lần nữa cám ơn Tứ Diễm nha
Chúc Tứ Diễm sức khỏe và nhiều vui vẻ

TuDiem's Corner said...

Chị Vân mến,

Cám ơn chị Vân đã cho biết nhận xét nha, vậy Tứ Diễm giữ nguyên công thức nầy không làm thêm thử nghiệm khác nữa.

Tứ Diễm ghé xem theo link chị đưa nhưng không xem được hình bánh Hoa Hồng của chị Vân. Chị Vân có đùng DropBox không? Nếu chưa, chị ghé xem bài viết nầy nha - http://tudiemcorner.blogspot.com/2014/06/cach-post-va-share-hinh-dung-dropbox.html

Post a Comment

 
;