Sunday 16 February 2014

Nian Gao Cake - công thức của cô Anh Thư

Nian Gao là một loại bánh đặc biệt của người Hoa, thường thấy bầy bán ở các chợ người Hoa vào dịp gần đến Tết Nguyên Đán.  Bánh làm bằng bột nếp với dường thẻ nên có mầu nâu, vị ngọt.   Ai thuộc loại "hảo ngọt" chắc sẽ ưa chuộng loại bánh nầy.

Đây là hình bánh Nian Gao, Tứ Diễm sưu tầm từ trên mạng



Mời xem thêm chi tiết




Nơi Tứ Diễm ở, cứ đến khi gần Tết Nguyên Đán, những ngôi chợ Á Đông thường bầy bán nhiều loại kẹo bánh mứt đặc biệt cho ngày Tết.    Bên cạnh những món bánh chưng, bánh tét, bánh ú và nhiều mứt đặc biệt của người Việt, còn bầy bán những loại bánh đặc trưng của người Hoa trong đó có loại bánh Nian Gao bầy trong hộp, có mầu nâu nhạt với một trái táo tầu khô ở giữa.    Hay nếu muốn đẹp mắt hơn, có thể bầy thêm nhiều trái táo tầu trên mặt bánh như hình bên dưới (hình sưu tầm từ trên mạng).


Tuy vẫn thấy mỗi năm nhưng Tứ Diễm chưa mua và cũng chưa bao giờ nếm thử nên cũng không biết hương vị món bánh Nian Gao ra sao nữa, chỉ đoán là có vị ngọt.   Tình cờ, khi bàn về một số món ăn ngày Tết, Tứ Diễm được cô Anh Thư chỉ cách làm món bánh Nian Gao.   Thấy cũng đơn giản, dễ làm nên Tứ Diễm đã xin phép được mang vào blog chia sẻ cùng những vị nào muốn tự tay làm ở nhà món bánh nầy.  Xin cám ơn cô Anh Thư thật là nhiều nha.



BÁNH BÌA  (NIAN GAO CAKE)
công thức do cô Anh Thư chỉ dẫn

Vật Liệu
  • 200 g bột nếp (glutinous rice flour)
  • 70 g bột tẻ (bột gạo - rice flour)
  • 220 g đường thẻ mua ở chợ tầu, nếu không có thì thay bằng 110g dark soft brown sugar và 110g đường cát trắng (ordinary white sugar)
  • 80 ml nước cốt dừa phần đặc (coconut cream)
  • một chút muối (a pinch of salt)
  • 250ml nước sôi (boiling water)
  • 1 tbsp dầu ăn (cooking oil)
Cách Làm
  • Đổ đường và muổi trong một cái chậu, cho nước sôi vào, khuấy cho tan xong mới cho thêm nước cốt dừa (coconut cream) và dầu ăn.   Trộn hỗn hợp cho tan đều xong để qua một bên chờ bớt nóng.
  • Đổ bột nếp và bột tẻ vào một cái chậu khác. Đổ từ từ hỗn hợp đường + nước dừa vừa nấu vẫn còn hơi nóng) ở trên vào chậu bột, vừa đổ vừa đánh mạnh tay (dùng hand beater) cho mịn và không còn vón cục (nếu cẩn thận cho bánh thật mịn thì nên múc bột vào cái rây (stainless steel strainer) trước khi đổ vào khuôn để hấp.  Nếu thấy bột hơi đặc thì cho thêm nước lạnh nhưng chỉ cho ít một thôi vì bột không nên loãng quá cũng không đặc quá, chỉ nên sền sệt hơi đặc như loại "thick cream".
  • Dùng khuôn tròn đường kính cỡ 21 cm đến 23 cm là vừa.   Đổ bánh dầy khoảng 2 cm, sẽ mau chín.  Dùng khuôn silicone tiện nhất vì không phải bôi dầu hay lót giấy.
  • Đổ bột vào khuôn, để ở chính giữa  trên mặt bánh nửa quả táo tầu đỏ nhìn sẽ đẹp hơn, bọc lại với giấy nhôm (aluminium foil) hay giấy kiếng (cling film). 
  • Hấp lửa medium high.  Sau 45 phút mở ra lấy mũi dao khía (rạch) vào bánh nếu thấy mũi dao không dính bánh tức là bánh đã chín.
  • Bánh để trong tủ lạnh cho cứng, cắt ra miếng xong cho vào chảo có chút dầu để rán (chiên). Lúc nào thấy hai mặt miếng bánh rán (chiên) xem xém giòn giòn là được.
  • Có thể tẩm (nhúng) bánh vào trứng đánh nhuyễn rồi mới rán (chiên) nhưng sẽ làm át mủi thơm của bánh.
(hình sưu tầm từ trên mạng)


Ghi Chú Thêm:

  • Bánh bìa, loại bánh này tiếng Quan Hỏa gọi là Nian Gao tức là bánh cho năm mới.  Chợ người Hoa chỗ nào cũng bán. Những người nào thích ăn bánh làm bằng bột nếp và ăn ngọt chắc thích bánh này. 
  • Khi làm bánh này nếu thích "béo ngon và bổ", có thể chế biến bằng cách cho thêm bột Ovaltine.   Đây là một sáng kiến do Dì của cô Anh Thư nghĩ ra, nếu quý vị nào thích có thể áp dụng thử

VIDEO CLIP SƯU TẦM

Mời xem thêm cách làm trong một số video clip sưu tầm từ trên mạng nha

Video Clip #1: Chinese New Year Sweet Rice Cake



Video Clip #2: Nian Gao Chinese Cake



Video Clip #3: Fried Shanghai Nian Gao Sweet Rice Cake



Mời cùng thực hành thử nha



2 comments:

Vietnamese Conmigo said...

Seefood ngon quá! Chị TD ơi, kiểu này thì mấy cái chợ bị ế rồi. hihi

TuDiem's Corner said...

Anh Phong ơi,

Seefood bầysau khi hết ... "mùng"
Mong đừng viện cớ, đổ lung tung :)
Cho dù có ế là tại ế
Nào phải vận xui, năm tháng xung :)

Post a Comment

 
;