Monday 24 February 2014

Cách Rang Lạc (Đậu Phụng) & Vừng (Mè) Dùng Oven - do cô Anh Thư chỉ dẫn

Updated: Jan 8, 2016

Lạc (Đậu Phụng) hay Vừng (Mè) là những loại hạt chứa chất béo, giầu chất dinh dưỡng, và có mùi thơm vị bùi sau khi đã được rang chín.   Ở các siêu thị hay chợ thường bầy bán các loại lạc (đậu phụng) đã được rang chín với nhiều hương vị (flavor) hay là không hương vị (plain).   Tuy nhiên nếu tự rang lạc (đậu phụng) ở nhà thì sẽ ngon, sạch mà lại rẻ hơn loại bán sẵn nữa.

Có lẽ ai cũng đều biết cách rang trên bếp.   Trong bài viết nầy, Tứ Diễm xin giới thiệu một cách Rang Lạc (Đậu Phụng) hay Vừng (Mè) bằng Oven do cô Anh Thư chỉ dẫn.   

(hình sưu tầm trên mạng)

Ngoài ra, còn có thêm lời góp ý của sis Jill và sis An Hưng 2325 về cách rang trong lò oven và microwave.  Xin mời cùng xem tiếp theo nha


Bên dưới là cách làm do cô Anh Thư chỉ dẫn.   Tứ Diễm xin phép viết lại dựa theo ý nội dung những điều cô Anh Thư đã viết.   Xin cám ơn cô Anh Thư đã chia sẻ những kinh nghiệm rất hữu ích nha.  

Cách Rang Lạc (Đậu Phụng) hay Vừng (Mè) bằng Oven 
do cô Anh Thư chỉ dẫn.   

Nói về cách rang Lạc (Đậu Phụng, Peanut) hay rang Vừng (Mè, Sesame) thì dủng oven đỡ mất công và có thể làm được số lượng nhiều cùng một lúc.   Cũng có thể áp dụng cùng cách làm với Hạt Điều (Cashew nuts) hay Hạnh Nhân (Almond nuts).

Cách làm rất đơn giản như sau:
  • Rải Lạc, Vừng, Hạt Điều hay Hạnh Nhân trên một cái khay loại oven tray, để vào giá chính giữa lò oven
  • Broil với nhiệt độ 100C - 120C
  • Thỉnh thoảng lại lấy khay ra và lấy đũa trộn cho đều. 
  • Làm như thế cho đến khi thấy mùi hơi thơm thơm vàng vàng là được, nếu thấy thơm quá là có lẽ đã broil hơi lâu thành khét và ra dầu. 
(hình sưu tầm trên mạng)

Ghi Chú Thêm:
  • Với Hạnh Nhân (Almonds) rửa sạch, ngâm qua nước sôi cho dễ bóc vỏ, để thật ráo nước, rồi mới "rang" trong oven, xong xay lẫn với linseed/hemp seeds để ăn với porridge buổi sáng cho tốt. 
  • Còn Hạt Điều (Cashew nuts) thì cũng ngâm nước sôi cho nở, để ráo nước, xong mới rang thì khi ăn rất giòn mà không bị cứng. 
  • Với cách rang Lạc và Vừng nầy có thể áp dụng khi làm món Kẹo Lạc (Kẹo Đậu Phụng) hay những món ăn khác nữa.  Có thể làm món Muối Vừng ăn với cơm hoặc dùng để chế các món khi nấu ăn hay làm nộm (gỏi). 
Mời cùng thực hành thử nha.    

Cô Anh Thư còn chỉ dẫn thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích khác nữa, mời xem thêm các bài viết:



Sau khi đọc bài viết này, sis Jill và sis An Hưng 2325 đã có nhã ý chia sẻ thêm vài kinh nghiệm rất hay và hữu ích trong phần Comments ở cuối bài viết.  Tứ Diễm xin phép được copy & paste vào bài viết để mọi người dễ đọc thấy  hơn.

Cách Rang Hạt Điều (Cashew Nuts) bằng Microwave
do sis Jill chỉ dẫn. 

Em rang hột điều trong microwave cũng được.  Chắc là không thơm bằng oven đâu, nhưng ăn cũng ok.  Muốn chia sẻ với chị.   Em làm đại không recipe gì hết.  Em làm như thế này:
  • Cho hột điều vào cái đĩa, không được cho vào nhiều, chừng khoảng 10 hay 15 hột thôi
  • Bấm hai phút rồi lấy ra
  • Xem nếu không được vàng theo ý muốn thì làm thêm 10 giây hay gia giảm
  • Sau khi rang xong thì không được ăn liền, để vài phút cho nguội thì  hột điều sẽ có độ giòn
Em nghĩ muốn làm cho chín đều thì nên để một cái tô (big bowl) úp xuống rồi để cái đĩa lên cái tô thì đồ ăn mình cook trong microwave sẽ chín đều hơn.   Em lười, lần này em không để cái tô mà em cũng hài lòng lắm.  Trường hợp như làm cake thì definitely nên để cái tô.  Em rảnh sẽ ráng làm lần nữa, chụp hình rồi post cho chị xem.  Em lười không muốn rang trên bếp cho nên làm kiểu này.


Cách Rang Đậu Phụng và Mè bằng Oven
do sis An Hưng 2325 chỉ dẫn. 

Đậu phọng (peanut) nguyên hột nếu bake trong oven, tầng giữa, lửa 350 độ, thỉnh thoàng lấy ra đảo sơ, cũng sẽ vàng đều và rất thơm.

Riêng mè hạt (sesame), trước khi rang, cho vào cái rây bột, mắt nhỏ, rửa nước, để thật ráo, bake trong oven lửa như trên, thỉnh thoảng đảo qua, hạt mè sẽ tròn lên và thơm giòn lắm. Đặc biệt, nếu rang mè cách này để làm bánh nướng, bánh dẻo, rất thơm ngon.





Ghi Chú Thêm

Mỗi khi rang trong lò mini oven, Tứ Diễm thường ngâm và rửa sơ các loại đậu phụng, hạt điều, mè (vừng) hay gạo rồi mới cho vào khay, nướng ở 350 độ F.  Vì dùng lò mini oven nên rất gọn và tiện lợi, mau nóng mau nguội dễ quan sát và đảo cho chín đều. 

Thường nướng một chút, với các loại hạt lớn thì Tứ Diễm lắc khay cho hạt lăn đều.  Còn các loại hạt nhỏ thì Tứ Diễm dùng silicone spatula đảo qua cho đều. Sau khi mang ra khỏi lò, các hạt còn vàng thêm nữa nên canh chừng vừa chín là mang ra ngay, lắc hay đảo cho mặt dưới lên trên rồi chờ nguội, các loại hạt sẽ vàng giòn thơm ngon.   Nếu chờ đến khi vàng đúng mức, sau đó e là sẽ... hơi bị khét.

Ngoài việc dùng lò mini oven, Tứ Diễm còn dùng pop corn maker để rang các loại hạt cũng gọn và nhanh lắm nhưng cần phải dùng vợt lưới chặn miệng máy để các hạt khỏi "gone with the wind".



Ngoài ra, mời xem thêm các bài viết khác, chẳng hạn như:
  


6 comments:

Jill said...

Chi Diem, cai lo em hu roi cho nen em rang hot dieu trong Microwave cung duoc, chac la khong thom bang oven dau nhung an cung ok. Muon chia xe voi chi. Love all your posts, as always.

TuDiem's Corner said...

Sis Jill mến,

Cám ơn sis luôn yêu mến góc nhỏ nầy nha.

Wow, rang trong microwave vẫn ngon hở ? Nghe có lý à nghen, sis viết rõ hơn cách làm ra sao được không hở ? TD nghĩ chắc có nhiều sis cũng giống TD muốn học cách làm nầy đó :).

Jill said...

Sis Diem oi, em lam dai khong recipe gi het, thi em lam nhu the nay: Cho hot dieu vao cai dia, khong duoc cho vao nhieu; chung khoang 10 hay 15 hot thoi, bam 2 phut roi lay ra. Xem neu khong duoc vang theo y muon thi lam them 10 giay hay more or less time. Sau rang xong thi khong duoc an lien de vai phut cho nguoi thi hot dieu se co do gion cua no. Em nghi, muon lam cho chin deu thi nen de 1 cai to (big bowl) up xuong roi de cai dia len cai to, thi do an minh cook trong microwave se chin deu hon. Em luoi lan nay, em khong de cai to, ma em cung hai long lam. Truong hop nhu lam cake thi definitely nen de cai to. Em ranh se rang lam lan nua chup hinh roi post len trong cai blog cho chi xem. Em luoi khong muon rang tren bep, cho nen lam kieu nay, :).

TuDiem's Corner said...

Cám ơn sis Jill nhiều nhiều. Vậy TD mang cách làm nầy của sis vào 1 bài viết riêng nha. Khi nào sis có hình, Tứ Diễm sẽ update bài viết đó sau nghen

An Hưng 2325 said...

Đậu phọng nguyên hột nếu bake trong oven, tầng giữa, lửa 350 độ, thỉnh thoàng lấy ra đảo sơ, cũng sẽ vàng đều và rất thơm. Riêng mè hạt, trước khi rang, cho vào cái rây bột, mắt nhỏ, rửa nước, để thật ráo, bake trong oven lửa như trên, thỉnh thoảng đảo qua, hạt mè sẽ tròn lên và thơm giòn lắm. Đặc biệt, nếu rang mè cách này để làm bánh nướng, bánh dẻo, rất thơm ngon.

TuDiem's Corner said...

Cám ơn lời góp ý của sis An Hưng. Tứ Diễm xin phép copy & paste vào bài viết để mọi người dễ đọc thấy hơn nha.

Post a Comment

 
;