Friday 7 March 2014

Bánh Bèo Chay

Nhớ hồi còn nhỏ, trong xóm khu nhà Tứ Diễm ở có rất nhiều hàng quà vặt.  Chỉ riêng món Bánh Bèo cũng có đến bốn sạp bán bánh bèo, lại thêm một gánh bán bánh bèo bánh bột lọc nữa.  Cũng chỉ là món bánh làm bằng bột gạo hấp chín, rắc mỡ hành lên trên lớp nhân, chan nước mắm pha vừa ăn nhưng mỗi bà bán hàng lại có một bí quyết riêng khiến món ăn của họ có hương vị thơm ngon đặc biết, nhất là cách pha nước mắm lại càng độc đáo không dễ bắt chước

Cuối tuần vừa qua, Tứ Diễm tái bản món Bánh Bèo Chay để mang lên chùa. 


Mời cùng thưởng thức




Hồi còn ở Việt Nam, Tứ Diễm mê hết các sạp bán bánh bèo cũng chỉ vì mỗi bà bán hàng đều có tài nghệ riêng để giữ khách hàng.   Có sạp chuyên bán món Bánh Bèo Chén to bằng bàn tay, phía trên là nhân tôm xào củ sắn, thêm chút mỡ hành, tóp mỡ, chan nước mắm pha ngọt ngọt mặn mặn thật là ngon.  Có sạp bán món Bánh Bèo nhỏ và mỏng tưởng như gió thổi bay, nhân đậu xanh, rắc tôm chấy, mỡ hành, nước mắm pha lạt vừa chua ngọt mặn cay thật hòa hợp, khiến ăn rồi khó thể quên.  Còn gánh bán rong, món bánh bèo bánh bột lọc thoạt nhìn không có nét gì nổi trội, nhưng một khi đã nếm qua sẽ ghiền, muốn ăn hoài ăn mãi.

Khi vừa sang bên nầy, Tứ Diễm thường mua bột pha sẵn ở chợ về đổ bánh bèo vào chén nhôm, hấp trong xửng.   Nhưng mỗi lần làm phải chờ nước trong xửng thật sôi cũng tốn khá nhiều thời gian.  Đó là chưa kể hơi nước bay đầy trong bếp. 

Về sau, Tứ Diễm học được cách tự pha bột theo tỷ lệ như sau: 1 gói 400 gram bột gạo trộn đều với 40 gram bột năng.    Khi nào muốn ăn bánh bèo, chỉ việc đong 1 cup bột với 2 cup nước thêm chút dầu ăn là lát sau đã có bánh bèo để ăn rồi.   Nếu siêng hơn, trộn đều 1 cup bột với 1 cup nước lạnh, sau đó mới trộn 1 cup nước sôi, thêm chút dầu ăn.


Có người ngại đổ bánh bèo nên nghĩ ra cách luộc bánh phồng tôm để thay thế.  Theo họ cho biết ăn cũng ngon.  Tuy nhiên có lẽ mỗi người mỗi tính.  Tứ Diễm thà không ăn, chứ nếu đã muốn ăn thì thà bỏ chút thời gian đổ bánh, không chấp nhận được kiểu dùng bánh phồng tôm luộc chín như thế. 

Muốn ăn ngon, nhưng thời gian lại eo hẹp, cộng với cái tật làm biếng dọn dẹp nên Tứ Diễm mới suy nghĩ để xem có cách nào làm nhanh gọn lẹ mà bánh vẫn có xoáy, mềm mại dẻo dai thật ngon.    Có lẽ cũng nhờ vậy mà Tứ Diễm đã nghĩ ra cách làm thật đơn giản.   Đó là dùng hai khuôn silicone muffin lên trên kiềng ba chân đặt nằm gọn trong lòng một cái nồi có nắp thủy tinh.   Như thế chỉ cần một ít nước ở đáy nồi là hơi nước bốc lên đủ mạnh để bánh bèo chín ngon mà lại có xoáy.   Hay cũng có thể hấp bánh trong microwave.

Các cách làm nầy Tứ Diễm đã chia sẻ trong một số bài viết trước đây.   Và cũng đã có một số người bắt chước làm theo nhưng lại nhận là do họ tự nghĩ ra khi đem vào khoe tài ở một số diễn đàn khác.  Do đó, Tứ Diễm phải đề cập đến điều nầy để tránh các sự ngộ nhận hay thắc mắc nếu có.

Trong hình bên dưới cho thấy cách Tứ Diễm hấp bánh rất giản dị và gọn lẹ.   Khuôn đặt vào nồi chờ đủ nóng, xong múc bột đổ vào khuôn, đậy nắp hấp chín xong bánh sẽ có xoáy.


Tùy theo ý thích mà đổ bánh dầy hay mỏng.    Bánh đổ càng dầy thì bánh có xoáy lại càng sâu.   Đây là đợt bánh Tứ Diễm đổ hơi dầy, xoáy rất sâu.   Kiểu nầy bánh bèo sẽ có độ dầy tương tự kiểu bánh bèo chén, nhưng có đường kính nhỏ hơn


Cho thêm đậu xanh hấp chín xay nhuyễn


Rắc thêm tôm chấy chay và leek phi dầu


Ăn kèm với nước mắm chay nha


Những đợt bánh sau đó, Tứ Diễm đổ bột mỏng hơn.  


Bánh bèo sẽ nhỏ xinh xắn, mỏng nhưng vẫn có xoáy


Tấm hình nầy cho thấy rõ hơn độ mềm dẻo của mỗi cái bánh bèo nhỏ xinh xắn tuy mỏng nhưng vẫn có xoáy


Tứ Diễm bầy thêm đậu xanh lên trên, ăn bánh bèo theo kiểu miền Nam.   Có người không thích nhân đậu xanh mà thích xào tôm, hành tây, củ sắn với gạch tôm.  Có người thích ăn kèm với tóp mỡ hay là dùng bánh mì chiên giòn hay tóp mỡ


Rắc thêm tôm chấy chay và leek phi dầu để thay dầu hành 


Nhìn gần hơn một chút nha


Mời ngắm thêm hai tấm hình nữa nha


Với cách hấp bánh của Tứ Diễm, thời gian đổ bánh không lâu và không mất công dọn dẹp nhiều như cách hấp bằng xửng đổ bột vào các chén sành.   Bánh bèo tự làm ở nhà sẽ rất mềm dẻo dai ăn rất ngon.   Cho dù cất trong tủ lạnh vài ngày mang ra chỉ cần hâm sơ cho ấm trong microwave là bánh bèo sẽ mềm dẻo ngon như mới làm.  



Nếu thích món bánh nầy, mời xem thêm các bài viết:

6 comments:

Thy Thy said...

Nhìn ngon vả đẹp quá chị Diễm ơi, cám ơn chị đã chia sẻ. Em sẽ thử cách lảm này. :)

TuDiem's Corner said...

Không có chi, chúc sis làm thành công hợp ý

chez Li said...

Chi oi, chi co the chi em lam nuoc mam duoc khong ah. Em se di mua khuon va thu lam banh beo cuoi tuan nay. Em co bot gao Trung Quoc, cai nay co dung duoc khong ah, neu chi co cai thuong hieu hay cai hinh bot gao thi that tot qua! Em cam on chi va xin loi chi vi khong go tieng viet co dau duoc.

TuDiem's Corner said...

Hello sis Chez Li,

Tứ Diễm dùng bột gạo made in Thailand, chứ không dùng bột made in China nên không biết có khác biệt gì hay không. Sis có thể xem hình trong bài Một Số Loại Bột

Nước mắm chay Tứ Diễm pha bằng muối + đường + giấm + nước và một chút xíu soy sauce để có mầu như nước mắm. Đơn giản vậy thôi

Truc Ngo said...

Chị Tứ Diễm ơi, cho em hỏi thăm cách làm tôm cháy chay đi Chị, nhìn ngon quá, món này ngoài nhân đậu xanh phải có thêm tôm cháy rắc lên vậy nhìn mới "hoàn hảo", thanks Chị :-)

Unknown said...

SDA oi, hom nay chay vao tham sis day, thay mon nay hap dan vi dang doi bung ma cung them nua, lanh qua nen khong ra ngoai an, nen san co bot o nha nen dai ty lam day, cam on sis nhieu lam.. take care nhe... love

Post a Comment

 
;