Wednesday 12 March 2014

Khô Bò Chay

Khô Bò là một món ăn vặt rất được nhiều người ưa chuộng.   Nhắc đến Khô Bò, có thể biết ngay món nầy làm từ thịt bò đã ướp gia vị rồi sây khô.   Còn Khô Bò Chay thì sao?    Mời ngắm thử món Khô Bò Chay do Tứ Diễm tự làm nha


Rắc thêm mè rang trộn chung


Làm thành món gỏi


Nếu có hứng thú, mời xem thêm chi tiết



Có người hỏi tại sao ăn chay mà lại giả thành các món mặn.   Thật ra không hẳn hoàn toàn như thế.  Lý do gọi tên dựa theo món mặn là để dễ hình dung ra hương vị món chay đó ra sao mà thôi, chứ không phải vì ăn chay mà vẫn còn quyến luyến hương vị món mặn.

Món Khô Bò Chay nầy cũng vậy.   Khi nghe tên thì đã có thể hình dung trong trí món nầy có mầu sắc, mùi vị ra sao rồi phải không hở ?


Nhìn gần hơn một chút xíu nha



Nếu muốn ngon hơn, trộn thêm mè rang.  Khô Bò Chay sẽ nhìn hấp dẫn bắt mắt hơn và ăn thơm ngon hơn


Muốn cay, rắc thêm ớt bột và ớt khô.    Vì ở nhà mọi người ăn cay rất dở nên Tứ Diễm chỉ dùng ớt bột loại làm kim chi rắc vào nhìn cho đẹp.   Muốn ngon, dùng ớt khô và chút ớt bột sẽ có vị cay cay ăn hấp dẫn hơn


Món nầy có thể ăn cho vui miệng như món ăn vặt (snack).   Có thể ăn kèm với đu đủ bào + rau quế + đậu phụng rang + nước tương + giấm ớt như món Gỏi Đu Đủ Khô Bò Chay.   Có thể làm món Gỏi Bánh Tráng Trộn.

Hay là chế thành một món không giống ai như vầy nè.   Nhìn cũng khá giông món Go/i Đu Đủ Khô Bò lắm phải không hở ?    Nhưng đoán thử xem là món gì nè


Thay vì dùng đu đủ xanh bào sợi mỏng để ăn kèm với khô bò chay thì Tứ Diễm dùng su su bào sợi, nấu trong microwave cho vừa chín nhưng còn giữ độ giòn.   Ăn kèm với khô bò chay, rau húng quế, ớt và đậu phụng giã nhỏ, chan thêm nước tương pha giấm ớt.  Món gỏi dã chiến như vầy, tạm gọi là Gỏi Su Su Khô Bò Chay ăn cũng rất ngon.   Ngoài độ giòn, su su còn có vị ngọt và có nhiều chất dinh dưỡng, ăn nhiều không lo bị xót ruột như khi dùng đu đủ xanh làm gỏi.


Nếu thích tự làm món mặn, mời xem bài viết Khô Bò 

10 comments:

Mưa và Sương Mù said...

chị ơi, cho em xin CT được không chị

TuDiem's Corner said...

Sis Bumble Bee uiii,

Món nầy dễ làm nên Tứ Diễm chỉ nhắm chừng, không có cân đong các thứ vật liệu. Tứ Diễm cũng ướp y như khi làm khô bò bằng thịt bò vậy đó, chỉ không dùng thịt. Mình nêm nếm sao có hương vị giống khô bò loại mua ở chợ là ok

Anonymous said...

S TD, Thay vì mình ướp tất cả gia vị với thịt bò làm bò khô mặn ,còn Bò Khô chay thì S ướp gia vị với cái gì ?????S cho biết được không ?

TuDiem's Corner said...

Hello sis,

Tứ Diễm dùng đường, soy sauce, 1 chút ngũ vị hương, 1 ít ớt bột Đại Hàn loại làm kim chi, 1 ít dầu hạt điều. Nêm nếm sao vừa ăn và có hương vị tương tự như khi mình làm khô bò mặn vậy đó. Nếu ăn cay được ướp thêm 1 ít ớt bột loại cay, 1 ít ớt khô loại có hạt thì ngon hơn.

Anonymous said...

Vậy S làm như làm kẹo jelly đó hả ?

TuDiem's Corner said...

Kẹo jelly? Tứ Diễm không hiểu ý của sis

Cách làm khô bò chay y như khô bò thật chỉ khác là mình không dùng thịt bò.. Đơn giản vậy thôi

Anonymous said...

Chị dùng gì thay thế THỊT BÒ .

Anonymous said...

Chị ơi, chị dùng nguyên liệu gì thay cho thịt bò vậy ạ?

TuDiem's Corner said...

Các sis có thể chọn nguyên liệu tùy ý thích, miễn sao có độ dai và sớ tương tự thịt bò

Unknown said...

Xin cho mình hỏi còn về phần thịt chay thì chị dùng loại nào vậy, cám ơn

Post a Comment

 
;