Tuesday 3 March 2015

Gà Chà Bông

Thịt heo là loại thực phẩm có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon.  Ngoài những món luộc, rim, kho, hầm, hấp, chiên, nướng, rang, vv.. vv.. hay làm nem, giò, chả, dồi, lạp xưởng, nhan bánh, vv.. vv.., thịt heo còn làm thành món Ruốc Chà Bông (Thịt Chà Bông) đơn giản mà ngon.

Thay vì dùng thịt heo, Tứ Diễm dùng thịt lườn gà (chicken breast) làm thành món Gà Chà Bông vừa dễ làm, vừa làm mau hơn lại vừa tốt cho sức khỏe hơn vì thịt gà vốn thuộc loại "white meat" mà thịt lườn gà lại nạc, ít cholesterol hơn thịt heo..

Đây là món Gà Chà Bông do Tứ Diễm làm theo kiểu thật đơn giản như đang giỡn.. 


Nếu có hứng thú, mời cùng vào bếp làm thử nha



Thuở Tứ Diễm còn nhỏ, thường thấy Mẹ vẫn làm sẵn món Ruốc Chà Bông cất trong tủ lạnh để sẵn.  Khi đói bụng, các anh em Tứ Diễm có thể ăn với cơm nguội lót dạ trong khi chờ tới bữa cơm chính.   Buổi sáng có thể ăn kèm với cháo trắng hay bánh mì ổ cũng rất ngon.    Món Ruốc Chà Bông Mẹ làm rất khéo, nhưng thấy cũng khá tốn công vì Mẹ phải rim thịt heo cho chín, chờ nguội bớt mang giã trong cối cho tơi, dùng tay nếu cần thì dung tay xé theo thớ cho các sợi thịt nhỏ hơn nữa, sau đó thì vừa rang vừa chà trong chảo trên bếp cho đến khi thịt tơi xốp, bông lên.  Mỗi lần chỉ rang và chà một lượng thịt vừa phải.  Làm xong một mẻ Ruốc Chà Bông, Mẹ phải đứng trong bếp khá lâu, nhất là khi thời tiết đã nóng nực mà lại thêm hơi nóng hắt lên từ bếp.  Đúng là "của một đồng, công một  nén".

Nhân dịp gần Tết, sẵn có lườn gà, Tứ Diễm làm thử Gà Chà Bông để mọi người trong gia đình có thể ăn kèm với cơm nóng, dưa chua thay đổi khẩu vị thường ngày.  Dùng thịt lườn gà loại đã lóc bỏ xương và da nên rất nạc.  Rim thịt, xé sợi sơ sơ xong dùng hand mixer đánh sơ cho bông rồi vừa rang vừa chà trên chảo.   Làm không mất công nhiều mà kết quả ăn ngon, đậm đà.   Món nầy đắt hàng nên sau Tết Tứ Diễm tái bản thêm lần nữa để chia thêm cho mọi người mang về ăn từ từ.




Gà Chà Bông
Cách làm đơn giản của Tứ Diễm

Thịt lườn gà (ức gà, chicken breast) luộc với ít nước và chút muối.  Tứ Diễm muốn ngon nên ủ trong thermal cooker thịt lườn gà trong nước hầm xương gà, ít củ hành tây và chút muối.  Khi vừa chín, vớt ra ngay. Như vậy lườn gà sẽ chín mà vẫn ngon ngọt đậm đà mà thịt cũng chín vừa mức, giã sơ sẽ tơi thành sợi.   Phần nước luộc gà có thể dùng nấu các món soup, món nước sẽ rất thơm ngon và ngọt đậm đà nhờ xương nhờ thịt không cần nêm bột ngọt, bột nêm hay đường phèn.

Tứ Diễm không mua chầy và cối vì chẳng cần dùng đến.  Nên thay vì dùng chầy giã trong cối, Tứ Diễm dùng loại búa đập thịt bò (meat tenderizer hammer) đập lên thịt gà cho tơi, xong dùng tay xé sơ theo thớ thịt,  Sau đó nêm chút nước mắm, rim trên bếp Induction cho thịt đậm đà hơn, nếm vừa ăn


Sau đó cho vào Pyrex Measuring Bowl rồi dùng hand mixer đánh cho thịt tơi rời hơn.   Nên lưu ý đừng đánh lâu quá kẻo Hand Mixer làm thịt đứt vụn sẽ mất đẹp.

Tứ Diễm dùng loại Pyrex Measuring Bowl 8 cups như hình bên dưới đựng thịt thấy tiện lợi hơn vì có thể dùng tay trái cầm quai cup.  Lại có thể dễ dàng quan sát độ tơi rời của thịt.  Ngoài ra, Pyrex Measuring Bowl dầy chắc, miệng rộng, thuận tiện để di chuyển hand mixer đánh cho thịt tơi đều.  Pyrex Measuring Bowl lại chịu nhiệt, có thể khử trùng trước và sau khi dùng rất dễ dàng.   Nói chung, Tứ Diễm thích dùng loại Pyrex Measuring Bowl nầy hơn là các loại Mixing Bowl khác.  Thành ra sau khi mua 2 cái Pyrex Measuring Bowl 8 cup, những loại Mixing Bowl khác đều bị thất sủng, hiếm khi dùng đến.



Cho thịt đã đánh tơi vào chảo tráng men, rang trên bếp Induction, dùng silicone spatula chà sát thịt xuống đáy chảo để thịt khô và bông.  Nên lưu ý là mặt bếp Induction và đáy chảo đều trơn láng nên cần cầm chắc quai chảo trong khi chà bông thịt gà trong chảo


Thịt gà mềm và tơi nên rất mau tơi xốp.  Chỉ một loáng là thịt đã bông lên.   Rang nhỏ lửa để thịt khô ráo.    Đây là món Gà Chà Bông do Tứ Diễm làm lần thứ hai.  Tấm nầy chụp vào ban đêm, dưới ánh đèn vàng


Chờ nguội, cất vào hộp kín giữ trong tủ lạnh ăn từ từ.   Nếu muốn giữ lâu hơn, cho vào bao loại dành riêng dùng cho máy Food Saver Vacuum Sealer, hút không khí, hàn kín miệng bao cất freezer.

Đây là một hộp nhỏ đựng món Gà Chà Bông do Tứ Diễm làm thử lần đầu tiên.   Phần còn lại Tứ Diễm cất trong tủ lạnh.  Tâm hình nầy chụp vào ban ngày, hơi nhiều ánh sáng nên nhìn không được rõ nét


"Người đẹp vì lụa".  Cũng vẫn chỉ là Gà Chà Bông, nhưng làm duyên làm điệu một xíu nhìn cũng thấy "bắt mắt", ngon miệng hơn, phải không hở?


Món Gà Chà Bông  nầy ăn kèm với cơm nóng rất ngon.  Nếu có thêm dưa leo ăn kèm sẽ ngon hơn.  Ngoài ra, Gà Chà Bông còn có thể ăn kèm với đậu hũ non, thêm ít hành lá và nước tương pha hơi ngọt thêm chút wasabi ăn ngon lắm đó.   Vị mềm dẻo thơm béo của đậu hũ non, hòa quyện với vị đậm đà của Gà Chà Bông (hay Ruốc Chà Bông) lại được tô điểm bới vị nước tương ngọt ngọt mằn mặn hơi cay vị wasabi tạo nên một hương vị thanh mát thật đậc biệt.  


 Mỗi chén chỉ đựng một miếng đậu hũ non.  Mời thưởng thức thêm vào chén nữa nha


 
Có thể xem thêm hình ảnh và chi tiết trong bài viết Đậu Hũ Non (Soft Silken Tofu)

Gà Chà Bông ăn kèm với bánh mì quét mayonnaise cũng rất ngon.   Trong hình bên dưới là Gà Chà Bông kèm với mayonnaise do Tứ Diễm tự làm (dùng hand blender đánh trứng) và Bánh Mì Sữa Mè Đen cũng do Tứ Diễm tự làm.  Tứ Diễm rang mè đen xong xay nhuyễn quá nên bánh mì thành ra có bà con họ hàng với .... ông Bao Công.



Món  nầy còn có thể cho vào làm nhân bánh mì ngọt hay để dành trong tủ lạnh, thỉnh thoảng đem ra ăn cũng thật hấp dẫn khẩu vị



Món Gà Chà Bông nầy rất đơn giản, dễ làm.  Có thể làm để dành sẵn, khi nào bận rộn, có thể mang ra ăn kèm với cơm, bánh mì đều ngon




Mời quý vị thưởng thức một số món do Tứ Diễm tự làm chuẩn bị đón Xuân Ất Mùi 2015

2 comments:

Katie P. said...

Em lam heo chà bông cũng giống vậy hả chi? Cám ỏn chi :-)

TuDiem's Corner said...

Sis Katie ơi,

Thịt gà bở hơn thịt heo nên Tứ Diễm mới "ăn gian" làm kiểu đã viết cho lẹ thôi chứ không hoàn toàn đúng cách.

Nếu làm thịt heo, sis thái thịt dọc theo thớ thịt thành từng miếng đừng quá mỏng đừng quá dầy, rồi sis rim thịt với nước mắm và ít nước cho đến khi thịt chín hoàn toàn. Lúc nầy sis cần dùng chầy giã thịt cho tơi, còn không thì cho vào bao bọc thêm khăn vải ra ngoài rồi dùng ... búa (loại để đập thịt bò cho mềm) đập cho thịt tơi rời. hihi, còn một cách lẹ hơn nữa là dùng xe hơi cán qua cán lại :) j/k Vụ cán bằng xe hơi là Tứ Diễm đùa thôi nha, nếu sis làm theo mà thấy ngon thì cho biết kết quả, còn không thành "công" mà thành ... "quạ" (hihi vì bị bụi bám vào làm thịt đen thui lui) thì đừng mắng vốn TD nha :)

Nói chung là làm cách nào miễn thịt tơi rời thì cho thịt vào rổ stainless steel chà cho thịt tơi hơn nữa. Sau đó thì vừa rang vừa chà xuống đáy chảo cho thịt khô và bông lên, vì vậy mới có tên là thịt chà bông (hay ruốc chà bông). Thường khi rang và chà bông nên chỉ làm số lượng ít, xong đợt nầy qua đợt kế thì sẽ ngon và đẹp hơn

Muốn lẹ, rang và chà sơ xong người ta dùng hand mixer đánh cho thịt bông và tơi hơn, xong lại rang và chà bông trong chảo. Dùng hand mixer sẽ lẹ hơn nhưng phải lưu ý vì có thể làm thịt bị vụn.

Post a Comment

 
;