Saturday 2 June 2012

Trứng Chay Kho

Thông thường khi ăn chay theo Phật giáo sẽ kiêng ăn trứng và các loại thịt cá.  Tuy nhiên nếu muốn thay đổi khẩu vị, cũng có thể ăn món Thịt Kho Trứng... chay như vầy.   Vừa lạ mắt, vừa ngon miệng, vừa dễ làm.


Xin mời xem thêm chi tiết và hình ảnh ...

Muốn làm món Trứng Chay, cần làm phần lòng trắng và lòng đỏ.  Lòng đỏ thường dùng đậu xanh nấu chín giã nhuyễn nêm gia vị vo tròn lại.  Phần lòng trắng có thể dùng ham chay nhão hay các loại bột để tạo hình dáng như lòng đỏ trứng gà đã luộc.

Ngoài ra, cần một số vỏ trứng nhựa để tạo hình dáng giống như quả trứng.  Nếu không tìm được vỏ trứng nhựa, có thể cho phần lòng trắng và lòng đỏ vào khuôn muffin hấp chín, sau đó khi lòng trắng còn nóng, nắn cho hơi giống hình dáng quả trứng gà.


Cách làm món Trứng Chay là do Tứ Diễm chế ra, dựa theo ý tưởng của sis Chân Thiện Mỹ (dùng ham chay nhão) và của sis Diệu Tâm (dùng bột nếp) để làm phần lòng trắng.

Trứng Chay
(công thức của Tứ Diễm)


Nguyên Liệu Làm Lòng Đỏ:
  • Đậu xanh không vỏ, ngâm nước cho mềm, nấu cho chín, giã nhuyễn
  • nêm chút muối + đường cho vừa ăn
  • nếu muốn có mầu giống lòng đỏ, thêm chút yellow egg food color trộn đều
  • Vo thành viên tròn cỡ lòng đỏ trứng hay vừa với kích thước vỏ trứng
Nguyên Liệu Làm Lòng Trắng : (làm được 7 trái trứng như hình bên dưới)
  • 6 tbsp bột gạo
  • 2 tbsp bột năng
  • 150 grams đậu hũ trắng (chưa chiên)
  • 1/4 tsp muối
  • 12 tbsp nước lạnh (hay sữa tươi nếu muốn béo hơn)
Cách Làm:
  • Trộn đều bột gạo + bột năng + muối + nước lạnh (hay sữa tươi)
  • Trộn thêm đậu hũ bóp nhuyễn vào hỗn hợp bột. Nếu thấy hỗn hợp hơi đặc, cho thêm chút nước
  • Để lên bếp lửa trung bình, quậy đều tay cho bột nửa chín nửa sống hơi sền sệt
  • Múc một ít hỗn hợp bột vào nửa dưới của vỏ trứng, sao cho chính giữa lõm xuống, chung quanh cao lên.
  • Để lòng đỏ (bằng đậu xanh) vào.
  • Múc hỗn hợp bột cho vào nửa trên của vỏ trứng, sao cho chính giữa lõm xuống, chung quanh cao lên.
  • Úp hai phần lại. Nếu muốn chặt, bọc bằng plastic wrap.
  • Đem luộc hay hấp cho chín
  • Ngâm nước lạnh cho trứng thật nguội sẽ dễ gỡ khỏi vỏ
Đây là hình trứng chay mới luộc xong (gỡ lúc trứng còn nóng nên chưa được đẹp lắm)


Vài tấm hình chụp trong khi đang nấu món Thịt Kho Trứng Chay, với thịt heo chay và đậu hũ do Tứ Diễm tự làm.  Kho chung thịt heo chay, đậu hũ chiên, củ cải trắng và trứng chay.


Vừa nấu xong, còn trong nồi, đang nóng hổi vừa thổi vừa chụp hình.  Không đủ ánh sáng nên mầu sắc không đẹp, xem tạm nha .


Múc trứng chay, thịt chay, đậu hũ, củ cả trắng ra đĩa, bầy thêm ít trái dưa leo ngâm muối và dưa chua do Tứ Diễm tự làm.   Cắt trứng ra để xem bên trong.


Chụp hình gần hơn một chút


Trứng chay luộc và trứng chay kho thịt chay, củ cải, đậu hũ


Ăn xong món Trứng Chay Kho, mời tráng miệng thêm với món Trứng Chay ... ngọt như vầy nghen.   Đoán thử xem là món gì nè.


Nhìn gần hơn nha.  Thấy giống trứng gà luộc không hở?   Ăn ngon mà lại mát nữa.



Tứ Diễm mang thêm hình khuôn vỏ trứng Eggies Hard Boil Egg Cooker System vào đây để các sis nào muốn làm dễ hình dung ra hơn nha.   Đây là loại khuôn họ quảng cáo trên TV dạo trước, nay bán ở các tiệm giá cũng không đắt.  Loại khuôn nầy công dụng chính là giúp luộc trứng khỏi cần bóc vỏ vì chỉ cần đập trứng cho vào khuôn, luộc chín, gỡ khỏi khuôn là xong.   Mình dùng làm món Trứng Chay cũng rất tiện lợi và an toàn vì loại nầy có thể luộc trong nước sôi. 

Xem tạm một số hình Tứ Diễm sưu tầm từ trên mạng (click vào hình xem rõ hơn).   Khi nào có thời gian, Tứ Diễm sẽ chụp hình khuôn Eggies Hard Boil Egg Cooker System có ở nhà mang vào bài viết nầy sau.


Nếu muốn biết them chi tiết và hình ảnh, mời ghé xem bài viết Eggies - Khuôn Hình Quả Trứng

Mời thực hành thử, chúc thành công nha


6 comments:

Anonymous said...

Lena said....
chaoTu diem ,minh muon mua vo trung ga bang nhua lam on chi dum minh nhe.minh o ben uc chau.cam on ban nhieu rat thich cach viet cua ban
21.7.2013
12.44 am

TuDiem's Corner said...

Sis Lena mến,

Cám ơn sis đã ghé và thích trang blog nầy nha.

Tứ Diễm vừa mang hình khuôn vỏ trứng vào bài viết, sis Lena ghé xem thử nha. Tứ Diễm không ở Úc nên không rõ các tiệm ở địa phương có bán hay không, chỉ google thử thấy có bán online và ở Ebay cũng có bán khuôn Eggies đó sis Lena

Anonymous said...

lena sai...
cam on tu diem da cho dia chi minh da order roi phai doi 3 tuan sau moi co dang trong ngong tung ngay.
cam on tu diem rat nhieu

TuDiem's Corner said...

Sis Lena ơi,

Đúng là khi chờ đợi sẽ thấy nôn nao ghê hén. Mong sis sớm nhận được khuôn và làm thành công nha. Với khuôn nầy, sis cũng có thể làm món Rau Câu Trứng coi như món tráng miệng vừa ngon vừa lạ mắt

Anonymous said...

Tu diem oi!
Lena vua nhan duoc khuon trung ga voi chay vo day cho Tu diem hay se thu lam roi cho Tdiem biet ket qua sau .Da nhan duoc email cua ban cam on rat nhieu, cau chuc Tu diem va gia dinh nhan duoc nhieu on phuoc,va cuoc song binh an trong mua vu lan nay

TuDiem's Corner said...

Sis Lena mến,

Cám ơn lời chúc của sis Lena nha. Tứ Diễm thấy vui khi biết sis đã mua được khuôn rồi. Hy vọng sis sẽ làm được món trứng chay như ý muốn.

Tứ Diễm định mang hình vài loại khuôn khác vào đây mà chưa có thời gian để chon và upload hình. Hẹn sis một bữa nào rảnh hơn, Tứ Diễm sẽ mang hình vào ... khoe với sis sau nha

Post a Comment

 
;