Friday 13 July 2012

Dồi Thịt, Dồi Sả, Dồi Huyết, Casing

"Sống trên đời ăn miếng dồi chó...".   Nghe người ta ca tụng món Dồi Chó rất nhiều, nhưng Tứ Diễm không biết ăn thịt chó nên chỉ tập làm các món Dồi Thịt, Dồi Sả và Dồi Huyết.

Đây là vài tấm hình chụp trong khi làm món Dồi Thịt.


Xin mời xem thêm chi tiết và hình ảnh


Thường người ta hay dùng ruột non heo đã làm và rửa rất kỹ cho thật sạch để nhồi thịt và các thứ gia vị vào tạo nên món dồi.   Tuy nhiên còn có một cách làm dồi rất đơn giản và dễ dàng hơn nhiều.   Đó là mua Casing về dùng thay cho ruột non heo.

Có rất nhiều loại Casing bán trên thị trường, có thể mua online hay mua tại các tiệm chuyên bán thịt hay bán xúc xích.  Nếu google với keyword = "natural casing", "hog casing", "sheep casing", etc. sẽ tìm thấy nhiều hình ảnh và bài viết.   Nói chung, theo Wikipedia, casing được chia làm hai loại chính: Natural Casing và Artificial Casing (nhân tạo).   Artificial casings thường thấy ở một số dạng như collagen, cellulose, plastic, và extruded casings.   Natural casings thường thấy bán loại hog casing (ruột heo) với đường kính lớn hơn và sheep casing (ruột cừu) với đường kính nhỏ hơn; ngoài ra còn có loại goat casing (ruột dê), horse casing (ruột ngựa) và cả cattle casing (ruột bò) .  

Nếu muốn biết thêm về casing có thể đọc chi tiết trong các web site sau đây hay tìm trên mạng

Trong hình bên dưới là loại hog casing Tứ Diễm mua ở tiệm làm xúc xích.   Đó là loại ruột heo đã được làm, rửa sạch xong sấy rồi ướp muối nên rất tiện lợi.   Chỉ cần giữ casing trong hộp rắc muối, cất trong tủ lạnh sẽ không bị hư ít nhất trong vòng 2 năm.   Khi muốn dùng chỉ cần lấy sợi casing ngâm nước cho mềm và nở, sau đó Tứ Diễm cho nước trong vòi nước chẩy qua bên trong sợi casing để rửa và giúp sợi casing giãn nở lớn hơn.   Nếu muốn thơm ngon hơn, sau khi rửa qua nước, Tứ Diễm cho thêm ít rượu Mai Quế Lộ vào để casing thơm mùi rượi Mai Quế Lộ, đồng thời cũng khử luôn các vi khuẩn xấu nếu có.


Nếu xem trong hình chụp trong khi làm món Dồi Sả đính kèm bên dưới sẽ thấy hình casing còn chưa ngâm nước nằm cạnh tô thịt đã ướp gia vị, và hình nhỏ kế bên là casing đã ngâm rửa nước nên giãn nở lớn hơn.

Tứ Diễm sẽ viết thêm sau về công thức và cách làm nha.   Giờ mời xem tạm vài hình chụp các món dồi Tứ Diễm đã làm thử lần đầu dùng casing và readycure salt.

Dồi Sả
Mời xem công thức và cách làm trong bài viết Dồi Sả




Dồi Thịt
Mời xem công thức và cách làm trong bài viết Dồi Thịt


Dồi Huyết
Mời xem công thức và cách làm trong bài viết Dồi Huyết


Dồi Huyết nhìn gần hơn


Dồi Sả Huyết


Ăn kèm với Cháo Gà nha


Nếu thích ăn thêm nhiều thứ khác kèm theo, xin mời thưởng thức món Cháo Dồi như vầy.   Ngoài các loại dồi, còn có gan gà và chả gà chiên.


Nếu muốn xem thêm hình ảnh và công thức các món dồi khác, xin mời ghé các bài viết:
Tứ Diễm sẽ viết thêm.   Mời ghé lại xem trong ngày khác nha


2 comments:

Anonymous said...

Sis, can you post the recipe for doi huyet? I am so happy to find it on your blog...until I scroll down and the recipe is not there. Thanks a million and you rule!

TuDiem's Corner said...

Cám ơn bạn đã nhắc nha, Tứ Diễm đã viết thêm công thức một số món Dồi. Bạn có thể xem công thức món Dồi Huyết trong bài viết Dồi Huyết. Chúc làm thành công và cho feedback nha.

Post a Comment

 
;