Friday 25 September 2015

Bánh Dẻo September 2015

Cuối tuần nầy là Tết Trung Thu rồi nên năm nay Tứ Diễm úm ba la vài cái Bánh Dẻo nhìn cho vui.   Hình chụp sau khi vừa làm xong, vỏ bánh còn chưa tươm nước đường.


Nếu có hứng thú, mời xem tiếp theo nha.


Thường ở nhà thích ăn Bánh Nướng hơn là Bánh Dẻo vì vậy Tứ Diễm cũng ít khi làm.  Năm nay sẵn còn hũ nước đường nấu từ mấy năm trước và có nhân đậu mới sên nên Tứ Diễm mới nghĩ đến việc làm ít Bánh Dẻo để mời mọi người cùng ăn nhân dịp Tết Trung Thu.

Mua loại Korean syrup bán ở chợ sẽ trắng tinh nhìn đẹp hơn và khỏi mất công nấu nước đường.  Hũ nước đường nầy Tứ Diễm nấu kỹ để lâu không bị mốc nhưng vì vậy nhìn hơi ngả mầu vàng, không được trắng tinh như một số công thức chỉ nấu đường cho tan trong nước một lát.   Có thể xem thêm chi tiết trong bài Bánh Dẻo - Nấu Nước Đường


Tứ Diễm mua loại bột bánh dẻo là bột nếp đã rang chín bán trong gói như hình bên dưới



Thêm vài giọt nước hoa bưởi rồi rây bột nếp rang (bột bánh dẻo) vào nước đường.


Bột nếp rang sẽ còn nở thêm nên Tứ Diễm thường khuấy bột còn hơi nhão, bọc lại ủ vài tiếng.   Bột nở sẽ đặc hơn.   Nếu trộn bột vừa nặn khuôn thì sau đó bánh sẽ cứng và chai.


Sau khi bột đã nở, thêm ít bột áo để khỏi dính tay


Chia ra từng phần.   Bánh Dẻo vỏ dầy nên cần nhiều bột vỏ bánh hơn.


Thường sẽ làm 1 phần vỏ bánh 2 phần nhân.   Năm nay Tứ Diễm thử thay đổi, dùng 1 phần vỏ 1 phần nhân vì nhân đậu sên rất lạt nên dù bánh nhiều nhân khi ăn cũng không bị ngọt gắt.


Sau khi bọc vỏ bánh bao ngoài nhân, vo tròn rồi lăn qua lớp bột áo trước khi nhấn khuôn để khỏi dính khuôn.


Tứ Diễm làm một Bánh Dẻo 150 grams, các bánh còn lại là 100 grams.


Bánh Dẻo 100 grams vừa làm nên vỏ bánh còn chưa tươm nước đường.


Kiểu khuôn nầy cũng 100 grams, là quà tặng vừa nhận được năm nay.


Bọc lại để khỏi bị khô


Bánh Dẻo nầy là khuôn 100 grams cũng là quà được tặng cách đây vài năm.


Bánh Dẻo nầy khuôn 150 grams


Bánh Dẻo 100 grams nhìn nhỏ nhắn xinh xinh, ăn đỡ ngán hơn, phải không hở?


Trong hình bên dưới là 16 cái Bánh Nướng và một ít Bánh Dẻo do Tứ Diễm làm để mang tặng.  Hình chụp khi bánh vừa làm được vài tiếng nên mầu sắc chưa được đậm đà đẹp mắt, nhưng vỏ Bánh Nướng đã mềm có thể ăn được.


Thay đổi bộ bình trà, chụp hình xem có hợp hơn không nha, có thể xem thêm chi tiết và hình ảnh trong bài Bánh Nướng September 2015


Nhìn gần hơn một chút đĩa Bánh Dẻo


Nhìn gần hơn một chút nữa nha.   Bánh Dẻo mới làm vài tiếng chưa kịp tươm nước đường, nếu chờ thêm vài ngày vỏ bánh sẽ nhìn trong và đẹp hơn.


Xếp vài Bánh Dẻo vào hộp


Bánh Dẻo 100 grams nên nhỏ so với hộp đựng bánh nhưng làm cỡ nhỏ nhỏ xinh xinh vậy ăn sẽ đỡ ngán hơn là làm bánh cỡ lớn.


Tứ Diễm làm xong vài tiếng, chụp hình xong là mang đi tặng nên không có hình chụp sau khi bánh đã "trổ mã" đẹp gái hơn.




Vài Hình Ảnh Cũ

Mời xem vài hình ảnh Bánh Dẻo do Tứ Diễm làm dạo năm xưa khi vừa tập làm nha.   Tứ Diễm không có khuôn, sẵn còn dư ít bột nên nặn hình nàng Cá như vầy nè.


Hoa Quỳnh nở dịp Tết Trung Thu 2009.   Đây là năm thứ hai Tứ Diễm tự học làm Bánh Nướng.


Tứ Diễm sẽ mang thêm hình vào sau khi nào tìm lại được những hình chụp năm xưa.



Cùng Nhau Lăn Vào Bếp

Còn đây là Bánh Dẻo do sis Trúc Chi vừa làm, nhìn đường nét sắc sảo, đẹp mắt



Mời ngắm thêm một hình nữa


Nhìn gần hơn nha





Nếu có hứng thú, mời xem thêm các bài viết

9 comments:

Jenny Syd said...

Nhìn ngon quá chị. Em muốn làm mà sợ ngọt lại thôi, có cách nào làm mà ít ngọt không chị? Giảm đường tăng nước đuoc không ạ? Nếu vậy bánh có kết dính không chị ha? Thanks chị. Chuc chi Trung thu vui vẻ.

Anonymous said...

Dear sis TD, thỉnh thoảng H có chóp nhoáng vô thăm blog của sis @ work, ko có comments vì ko tiện dạo lâu trên net, về nhà thì công việc bận quá nên cũng ko có dịp viết cám ơn sis hướng dẫn H mua induction oven – my bad.
Chị H đã tặng H hơn 3 tháng rồi , H vẫn chưa mỡ ra nữa đó, mấy tuần rồi bắt chướt sis seal lại cái sân interlocking, có làm rồi H lại càng nể phục sis sau mà giỏi , thông minh và có nhiều kiến thức rộng, chịu khó … nói tóm lại là “ siêu giỏi “. H làm xong là đứng dậy đi ko nổi luôn, H chỉ seal có one coat thôi, đinh làm thêm second coat nhưng làm biếng quá, sis có nhớ mua seal brand nào ko ?
Thấy sis thật sung sức viết bài đều đều, bánh sis làm đẹp lắm, H có làm qua một lần bánh dẽo, thích ăn nhưng ko dám làm nữa sợ lên cân, trên 50 rồi là khó xuống quá sis ơi.
Năm nay sis có làm mang lên chùa ko ? H chúc sis đêm nay thưởng thức bánh tt ngắm chị hằng vui vẽ nhé, nếu có ngẫu hứng thì sáng tác thêm thơ cho H có dịp thưởng thức với.


Unknown said...

Chao ban!! Minh muon lam mon banh nay lam. Nhung k tim mua dc bot.

Anonymous said...

Bạn giỏi quá!

TuDiem's Corner said...

Sis Jenny ơi,

Mấy hôm nay Tứ Diễm bận quá, không có thời gian "ôm máy" nên giờ mới bắt đầu "trả lời trả vốn" được nè :)

Nếu muốn giữ bánh được lâu thì mới cần nấu nước đường kỹ đến mức "thành châu". Còn nếu sis ăn ngay trong vòng một, hai ngày thì không cần nấu nước đường kỹ và lâu, nước không bị bốc hơi nhiều thì độ ngọt của syrup sẽ giảm. Chờ syrup nguội, qua ngày hôm sau sis có thể cân syrup và bột làm bánh dẻo được

Ngoài ra, sis có thể làm phần nhân nhạt hơn và dùng số lượng nhân khoảng gần bằng vỏ bánh. Với cách đó cũng giúp bánh dẻo không ngọt nhiều đó sis.

TuDiem's Corner said...

Sis H ơi,

Mấy tuần nay bận quá, nhất là hai tuần vừa qua tất bật việc làm bánh mùa trung thu và thêm một số món ăn để mang đến các buổi tiệc sinh nhật, mừng Thọ vào những ngày cuối tuần. Chưa tính có thêm khách ghé thăm bất chợt và những hôm đi dự tiệc đến quá nửa đêm mới về nữa. Giờ mới ghé gõ vài dòng được.

Cám ơn sis H dù bận vẫn nhớ ghé thăm và viết comment nghen. Sis được tặng bếp Induction thích ghê nha. Hôm nào sis H đem ra dùng thử đi, hy vọng sis sẽ thấy thích. Từ hôm mua bếp Induction, Tứ Diễm dùng thường xuyên mỗi ngày nên đã quen với việc nóng nhanh nguội nhanh của bếp Induction. Hôm qua bắt buộc phải dùng bếp điện tráng bánh cuốn, chờ mãi mà bếp và chảo vẫn chưa nóng đúng mức. Nhờ vậy mới thấy thương bếp Induction nhiều hơn một chút nữa.

Về việc quét Interlock Sealer đúng là hơi hao tổn "nội lực" một chút nếu làm theo cách tiết kiệm của Tứ Diễm, nghĩa là quét sealer bằng cọ. Làm xong Tứ Diễm cũng ê ẩm toàn thân, chứ đâu có mình đồng da sắt, sis ơi. Nếu sis H muốn đỡ mệt và mỏi chân, mỏi lưng, sis dùng roller (loại để sơn oil based) sẽ nhanh gọn hơn. Ngoài ra, nếu sis mua loại bình xịt (Interlock Sealer Sprayer) thì rất nhanh gọn lại đều và đẹp nữa. Tứ Diễm thích loại bình nầy nhưng không mua vì mình đâu thường xuyên quét sealer. Loại sealer Tứ Diễm mua hiệu Seal King, sis có thể xem hình trong bài DIY - Interlock Sealant

Cám ơn sis khen nha, Tứ Diễm cũng ít làm bánh dẻo vì ở nhà ít ai thích ăn. Mấy tuần trong tháng 8, Tứ Diễm đi chùa thường hơn. Mấy tuần vừa qua bận quá, Tứ Diễm không có thời gian đi chùa.

Dạo nầy bận quá nên chắc nàng Thơ cũng hờn mát rồi sis H ơi, nhưng nếu có bạn cùng xướng họa, Tứ Diễm sẽ có cảm hứng gõ họa theo. Thôi thì cứ tùy duyên vậy hén.

Tứ Diễm cũng khá dài, sis đọc chắc cũng mỏi mắt luôn hén. Mến chúc sis H và gia đình luôn an vui hạnh phúc

TuDiem's Corner said...

Hello sis,

Tứ Diễm chưa thử tự rang bột nếp nên không rõ kết quả làm ra có khác biệt gì không. Theo một số sách gia chánh có nhắc đến việc tự rang bột nếp bằng cách rửa sạch lá dứa, cắt khúc, lau khô rồi rang nhỏ lửa chung với bột nếp. Đến khi lá dứa khô cứng thì bột nếp cũng đã chín. Có thể nếm thử. Bột nếp rang có mùi thơm dịu, mầu hơi trắng ngà, sờ nhám và dính tay. Sis có thể rang một ít bột nếp và làm thử xem có thành công hay không nha.

TuDiem's Corner said...

Cám ơn sis đã khen nha. Mời sis thường xuyên ghé thăm góc nhỏ nầy

Jenny Syd said...

Cám ơn chị TD đã trả lời thắc mắc của e. Chúc chị nhiều sưc khoẻ, niềm vui để vào bếp mỗi ngày chia sẻ cùng bạn đọc gần xa. Khi nào sis muốn đi du lịch vòng quanh thế giới sẽ có người Việt ở mỗi nước mời Sis ghé thăm đó..hee..

Post a Comment

 
;