Monday 28 May 2012

Bánh Ít Trần - Cách Làm

Bánh Ít Trần nhìn coi xinh xắn, dễ ăn, dễ làm mà lại không tốn nhiều thời gian.  Có thể làm ăn thay đổi khẩu vị thường ngày.   Có thể làm như một trong những món ăn trong các buổi tiệc.  

Tứ Diễm thích ăn các món chấm nước mắm, nên Bánh Ít Trần là một trong những món thường được "tái bản". Tứ Diễm đã đề cập tới món nầy trong một số bài viết trước: Bánh Ít Trần và Bánh Ít Trần Chay.   Trong bài viết nầy, Tứ Diễm mang thêm một số hình ảnh trong khi đang làm theo công thức và cách nhồi bột do Tứ Diễm tự nghĩ.  Đây là hình chụp khay Bánh Ít Trần Tứ Diễm làm nè.





Xin mời xem thêm chi tiết cách làm và hình ảnh


Bắt đầu làm món nầy chúng ta cần làm phần nhân trước. Nhân dùng đậu xanh vo sạch, nấu chín, xay nhuyễn là nguyên liệu chính. Rồi tùy theo muốn ăn bánh chay hay bánh mặn mà chúng ta chọn các nguyên liệu khác. Nếu làm mặn, có thể xào tôm và thịt bằm nhuyễn chung với đậu xanh, hành lá cho thơm, nêm gia vị vừa ăn. Nếu làm chay, có thể tùy ý mà chọn các vật liệu hợp khẩu vị. Nhân nên làm trước, chờ nguội, vo viên tròn vừa phải để sẵn.

Tôm chấy cũng nên làm sẵn trước.  Người ta thường dùng tôm khô rửa sạch, nấu cho mềm, xay nhuyễn xong chấy cho tơi bông lên.   Cũng có người dùng tôm đông lạnh hay tôm tươi để làm thành tôm chấy.   Hành lá rửa sạch, để ráo, cắt nhuyễn.   Đun dầu nóng lên, cho hành vào là xong.   Có thể hâm dầu trong microwave khoảng một phút, xong cho hành vào tô dầu đang nóng.

Phần vỏ bột rất đơn giản chỉ cần bột nếp, nước và dầu ăn. Thông thường người ta đổ nước gần sôi vào thau bột nếp rồi nhồi cho bột dẻo mịn. Đa số các công thức thường chỉ nói nhắm chừng mà gia giảm phần bột và nước nên cũng hơi khó cho người chưa quen làm, vì có khi tính làm ít, nhưng cứ thêm bớt một hồi lại thành quá nhiều so với dự tính lúc đầu. Có người còn bị bột óc trâu nhồi hoài bột không dẻo mịn. Có khi bột quá khô hay quá nhão. Nói chung là rất khó cho người chưa làm qua lần nào khi bắt tay thực hành món bánh nầy. Đó là chưa kể bột khô bay lên, bột ướt dính vào tay, vào thau tùm lum. Sau khi làm dọn dẹp rất mệt và mất thời gian nên càng dễ nản chí.
Mời xem một số video clip sưu tầm từ trên mạng

Video Clip #1: Bánh It Trần - chương trình Món Ngon Mỗi Ngày

Đầu tiên, mời xem cách làm do đầu bếp chuyên nghiệp chỉ dẫn trước nha.    Đây là video clip Tứ Diễm tìm được trên mạng.




Video Clip #2: Bánh It Trần - Nấm Rơm chỉ dẫn

Còn đây là cách làm Bánh Ít Trần tại nhà, video clip nầy cũng tìm được trên mạng, do sis Nấm Rơm chỉ dẫn.






Video Clip #3: Bánh It Trần

Thêm 1 video clip nữa nha.   Cách nầy chỉ dẫn dùng food processor nhồi bột





Video Clip #4: Bánh It Trần - Xuân Hồng

Thêm 1 video clip nữa nha.   Cách nầy chỉ dẫn dùng stand mixernhồi bột




Cách Tứ Diễm làm khác với các video clips ở trên ở phần nhồi bột.   Tứ Diễm vẫn áp dụng theo tỷ lệ bột và nước cùng cách nhồi bột do Tứ Diễm tự nghĩ ra như khi làm món Bánh Bột Lọc Trần, chỉ có điều là dùng bột nếp cho Bánh Ít Trần thay vì dùng bột năng như khi làm món Bánh Bột Lọc Trần.

Bên dưới là một số hình chụp trong khi đang làm.



Sau khi đã bọc vỏ bột ra ngoài nhân vo thành viên, có thể đem hấp chín trong xửng như trong video đầu tiên, có thể đem luộc trong nồi nước sôi tùy theo ý thích mỗi người.   Tứ Diễm thích luộc vì mau, gọn và đỡ tốn công dọn dẹp, bánh lại ăn ngon hơn.  Nếu có thời gian, nhồi bột xong bọc kín, cất tủ lạnh vài tiếng hay qua đêm; sau đó mới đem ra chia thành từng phần, vo viên tròn, cán mỏng, bọc nhân, vo tròn rồi luộc chín.   Bánh sẽ càng mềm dẻo ăn ngon hơn nữa vì bột nếp vỏ bánh có thời gian để nở trong lúc cất trong tủ lạnh.

Bên dưới là một số hình chụp cho thấy bánh trước và sau khi đã luộc chín.   Tứ Diễm quên không chụp hình khi đang luộc và khi đang ngâm nước lạnh.


Theo thứ tự từ góc phải phía dưới theo chiều kim đồng hồ tới góc phải phía trên, rồi tới hình lớn ở giữa nha:
  • Bánh đã vo viên xong đang chờ luộc
  • Bánh trước khi luộc, nhìn gần hơn
  •  Bánh sau khi đã luộc chín, ngâm và rửa nước lạnh, bầy ra đĩa, thêm ít hành lá đã phi dầu
  • Bánh sau khi luộc chín, nhìn gần hơn
  • Rắc thêm tôm chấy lên bánh
  • Các hình còn lại là bánh ít trần đã làm xong, có thể ăn được rồi
Đây là hình chụp đĩa Bánh Ít Trần vừa làm xong.   Lúc đó gấp rút không có thời gian trang trí nên Tứ Diễm chỉ bầy tạm như vầy thôi.


 Tấm nầy chụp gần hơn, có thể thấy những viên bánh ít trần tròn xoe mũm mĩm nằm xếp hàng sát nhau coi dễ thương ghê hén. 


Xem thêm một tấm nữa nha.



Mời thưởng thức.   Chúc làm thành công.   Có thể xem thêm hình ảnh trong một số bài viết trước: Bánh Ít TrầnBánh Ít Trần Chay.

9 comments:

Anonymous said...

TD mến,
TD có thử trộn thêm một ít potatoe flakes vào bột nếp khi làm bánh ít hay nấu chè trôi nước chưa. Chỉ cần trộn với nước, nêm tí muối và đường, kha khá cho hơi ngọt ngọt bánh rất đậm đà dù là nhân mặn. Cũng có thể dùng khoai tây luộc rồi nghiền nát cho vào thay vì potatoe flakes, bánh ăn rất mịn, mềm dẻo.
TD thử xem sao.
Công thức bánh cuốn tráng chảo của TD rất ngon, cậu con trai lớn của TT rất thích. Thanks TD again for sharing your recipe!
Mến,
TT

TuDiem's Corner said...

Sis TT mến,

Cám ơn sis đã chia sẻ thêm một bí quyết nhồi bột nếp cho ngon hơn nha. Tứ Diễm cũng có nghe nói qua về việc nhồi thêm khoai tây luộc nghiền nát hay trộn potato flakes vào để bột nếp mềm dẻo hơn nhất là khi làm món bánh cam (bánh rán). Cũng có người trộn thêm ít bột gạo để bánh ít trần không bị xẹp hay méo khi hấp chín.

Tứ Diễm chưa làm thử theo các cách pha trộn đó vì nhớ mài mại là ngày xưa ở VN bánh ít chỉ dùng toàn bột nếp không có pha thêm bột gì khác và cũng vì thấy bánh làm theo cách nầy cũng đã đủ độ mềm dai cùng hợp khẩu vị của mọi người rồi nên giữ nguyên cách làm. Nhưng thấy sis TT khen cách pha bột đó giúp bánh ngon hơn, khi nào có dịp Tứ Diễm sẽ làm thử. Cám ơn sis TT nha

Cám ơn sis TT đã cho biết feedback về món bánh cuốn nha.

Anonymous said...

It works perfect!
Cám ơn TD đã cho công thức nhồi bột, các con mình "mê tít", chúng nó cám ơn TD rất nhiều. Vì ở nhà có nước dừa tươi nên mình đã dùng nước dừa thay vì dùng fresh water nên vỏ bánh ngon đặc biệt, vừa thơm, ngọt vị nước dừa lại dẻo dẻo, dai dai quyện với cái béo bùi của đâu xanh, cái béo ngậy của tôm thịt. Chu choa! ngon không thể tả. Một lần nữa, cám ơn Diễm nhé. À, D lại làm mình một lần nữa, ngạc nhiên quá! Bài thơ D hoạ lại vừa dí dỏm, vừa dễ thương, đọc xong mình cứ cười hoài.. Nhi

TuDiem's Corner said...

Sis T. Nhi mến,

Không có chi đâu sis Nhi, Tứ Diễm cũng vui lắm khi biết bánh sis làm hợp khẩu vị các "cục cưng" ở nhà. Cho Tứ Diềm gửi lời chào các bé nha

Chà, nghe sis Nhi tả thôi mà cũng đã biết là ngon và hấp dẫn tới cỡ nào rồi, có nước dừa tươi vỏ bánh có hương vị ngon đặc biệt hơn nừa hén. Sis cũng có thể nhồi với sữa tươi. Nói chung chỉ dựa theo tỷ lệ và cách quậy bột đó, sis có thể tha hồ mà "úm ba la" ra nhiều món ngon hợp ý.

hihi, lâu lâu ngứa tay gõ họa theo cho vui thôi hà. Nếu sis Nhi thích, mời ghé đọc một số bài thơ Tứ Diễm họa dạo trước trong trang Thơ

Khi nào có món gì ngon, chỉ cho Tứ Diễm học theo với nha sis Nhi. Keep in touch

Anonymous said...

TD vui lòng cho tôi xin công thức & cách nhồi bột bánh bột lọc , bánh ít trần, cám ơn TD nhiều.
Email của tôi : mdungthu@yahoo.com

Anonymous said...

Hello Tu*' Die^?m,
Ti`nh co*` mi`nh ti`m du*o*.c blog cu?a Tu*' Die^~m, mi`nh thi'ch vo^ cu`ng nhu* vo*' du*o*.c va`ng. Cuo^'i tua^`n na`y mi`nh muo^'n la`m thu*? ba'nh i't tra^`n va` ba'nh canh cha? ca', Tu*' Die^?m cho mi`nh xin co^ng thu*'c nhe', mi`nh mua ba'nh canh do^ng la.nh o*? cho*. ve^` luo^.c hay bi. na't, mi`nh muo^'n thu*? tu*. la`m xem sao. Thanks. email: caryorchid@yahoo.com

TuDiem's Corner said...

Sis Caryorchid ơi,

Cách Tứ Diễm làm khá đơn giản như trong công thức đã gửi sis. Chỉ có điều với bánh ít trần thì dùng hoàn toàn là bột nếp. Còn bánh canh thì dùng 1 phần bột gạo, 1 phần bột năng. Cách nhồi bột y hệt như đã viết qua email. Chúc sis làm thành công và cho biết kết quả nha

TuDiem's Corner said...

Chị MDungThu mến,

Tứ Diễm nhồi bột làm bánh ít trần cũng tương tự như khi làm bánh bột lọc trần, chỉ thay thế bằng bột nếp. Sis làm thử rồi cho biết kết quả nha, chúc sis làm thành công

Unknown said...

xin co cho toi xin cong thuc banh it tran , cam on co

Post a Comment

 
;