Wednesday 17 April 2013

Chuyện Mảnh Vườn

Thuở bé chỉ ao ước có một mảnh đất nho nhỏ để trồng hoa, chứ chẳng dám mơ tới một mảnh vườn để thỏa sức trồng trọt.   Nói nào ngay, nhà cũng có một giàn hoa giấy mọc xum xuê tỏa bóng mát ngoài hiên trước.  Nhưng chỉ vậy mà thôi, nhà ở thành phố san sát nhau, đâu có đất để trồng hoa.

Giờ có một mảnh vườn nho nhỏ, tha hồ muốn vẽ vời sao cũng được.   Khi trời ấm, có thể thoải mái hít thở không khí tươi mát và nghe chim hót líu lo buổi sáng,  Nhưng thứ gì cũng có giá của nó, phải vậy không hở?   





Trước khi được hưởng những phút thong dong nằm thả hồn theo nhịp võng đong đưa sẽ cần phải làm những chuyện gì?   Nếu muốn biết, xin mời xem thêm chi tiết và hình ảnh...





Ở xứ lạnh, mùa Hè vốn rất ngắn ngủi.   Bởi vậy khi cuối mùa Đông, trời vừa bắt đầu bớt buốt giá đã thấy nơi nơi nhộn nhịp chuẩn bị cho việc làm vườn đầu mùa.   Ngày mới sang, khi ngắm những đóa hoa Dandelion vàng tươi nổi bật rực rỡ trên thảm cỏ thật đẹp.   Lúc đó cứ thắc mắc tại sao loại hoa đẹp vậy lại bị liệt kê vào hàng cỏ dại (weed) và bị người ta tìm mọi cách để tiêu diệt.


Cho tới khi có một mảnh vườn riêng tiếp giáp với bãi cỏ trường học thì mới hiểu lý do tại sao Dandelion lại bị thiên hạ ghét bỏ.   Cứ tới đầu Xuân khi thời tiết ấm hơn, chỉ ít lâu sau sẽ tha hồ được ngắm họ hàng nhà Dandelion mọc thoải mái vô tư trong bãi cỏ trường học đó như hình nầy nè


Rồi chỉ ít lâu sau đó, sẽ tha hồ ngắm một "cánh đồng bông" trắng muốt như vầy


Mỗi khi có cơn gió nhẹ thổi qua thì những cánh hoa mang hạt bay nhẹ nhàng lượn theo gió thật đẹp, nhưng cũng thật .... "đáng sợ" vì có nguy cơ "tấn công" tàn phá bãi cỏ vườn sau nhà



Vậy nếu muốn giữ cho bãi cỏ mảnh vườn nhà được xanh mướt không bị họ hàng nhà Dandelion và các loại cỏ dại ghé qua "tạm trú" thì phải làm sao bi chừ?




Nhất là từ khi bên xứ tủ lạnh không cho dùng các loại hóa chất thuộc loại herbicides thì hỡi ơi, họ nhà Dandelion tha hồ mà sinh sôi nẩy nở lấn chiếm bất cứ mọi nơi nào thiếu sự chăm sóc.  Có lẽ cách duy nhất hiệu quả nhất là phải giữ cho bãi cỏ đủ mạnh thì họa may mới có thể tự "bảo vệ ngoại xâm" được.


Sau khi vấn kế "Dr. Google", Tứ Diễm học được một số điều căn bản.  Quan trọng là phải luôn giữ cho bãi cỏ mọc mạnh, dầy và khỏe.   Lý do đơn giản là khi cỏ mọc dầy sẽ không còn chỗ cho các hạt cỏ dại len chân vào "tạm trú" nữa.   Cỏ mạnh và khỏe thì cho dù hạt cỏ dại có lén lọt vào cũng sẽ bị cỏ lấn át ép cho cỏ dại không còn cơ hội phát triển.

Trong video clip bên dưới hướng dẫn một số điều nên lưu ý: 

Video Clip #1: Spring Lawn Care

Nếu muốn biết thêm chi tiết, xin mời xem tiếp theo nha
Dethatching & Aerating

Đây là một trong những điều sẽ giúp bãi cỏ tươi tốt hơn.   Trước tiên cần cào và dọn cho thật sạch hết những lá và cỏ chết để bãi cỏ có thể hấp thụ ánh sáng, nước và các loại dưỡng chất nuôi cỏ (chẳng hạn fertilizer, lime, vv.. vv..) tốt hơn.

Kế đến là việc "Aerating".  Nếu bãi cỏ rộng, mướn máy Aerater Machine.  Nếu bãi cỏ nhỏ, có thể mua dụng cụ về tự "aerate" mà Tứ Diễm hay gọi là xăm cỏ.  Có rất nhiều loại được bầy bán, tùy ý chọn lựa.     Tứ Diễm mua loại rất đơn giản, chỉ gồm có cán dài gắn liền với 4 mũi nhọn để cắm sâu xuống đất, đầu kia gắn với tay cầm.   Khi dùng sẽ dùng chân đạp (Tứ Diễm dùng sức nặng toàn thân đè) xuống đất tạo các lỗ hổng trên mặt đất, nên Tứ Diễm gọi là xăm cỏ.   Mỗi lần xăm chỉ được một khoảng nhỏ nên xăm xong bãi cỏ phía trước và sau nhà cũng tốn rất nhiều thời gian.   Tối qua Tứ Diễm thử làm một bài toán tính sơ qua mới ... ngạc nhiên, vì không dè Tứ Diễm đã phải đạp cây xăm ít nhất khoảng 10000 đến 11000 lần xuống đất (rồi sau đó rút lên và lại cắm xuống mảnh cỏ sát bên).   .Hèn chi mỗi lần làm xong thấy ê ẩm đôi chân.

Sau khi xăm xong, sẽ giúp cỏ mọc tốt hơn vì đất tơi và có nhiều lỗ hổng giúp nước, chất bổ dưỡng và không khí thấm sâu xuống giúp rễ cỏ hấp thụ và phát triển mạnh hơn.    Xem hình bên dưới để dễ hiểu hơn sự khác biệt trước và sau khi xăm.




Xem thêm chi tiết trong video clip để dễ hiểu hơn

Video Clip #2: For a Better Yard: Dethatching and Aerating



Video Clip #3: How to Aerate and Thatch Your Lawn (with machine)




Video Clip #4: How to Aerate and Thatch Your Lawn (without machine)


Video Clip #5: About Lawn Aerating Tools


Fertilizers

Fertilizers là những loại phân bón hóa học đã được pha chế để cung cấp các loại hóa chất tốt cho cỏ.   Có rất nhiều loại fertilizer được bán trên thị trường.  Tùy theo từng mùa mà nên dùng loại fertilizer phù hợp.


Thường trên bao fertilizer luôn có in rõ ba con số.    Đó là chỉ số tỷ lệ N - P - K chứa trong bao.   Có thể hiểu rõ chi tiết hơn trong hình bên dưới (click vào hình để xem rõ hơn)


Nếu làm theo đúng chỉ dẫn, người ta khuyên nên rải fertilizer bốn lần trong năm, mỗi lần cách nhau khoảng 2 tháng.

Việc rải fertilizer vào đầu mùa Xuân càng sớm càng tốt.   Tốt nhất là nên rải ngay khi tuyết vừa tan, lúc bắt đầu có trận mưa đầu mùa.   Lý do là giúp cỏ mọc xanh và mạnh sớm hơn trước khi các loại hạt cỏ dại kịp nẩy mầm.   Khi cỏ đã mọc mạnh, các loại cỏ dại sẽ bị mất đi cơ hội để phát triển. 

Việc rải fertilier hai lần vào khoảng đầu mùa Hè (tháng 6-7) và cuối mùa Hè (tháng 8-9) sẽ giúp bãi cỏ có thêm chất dinh dưỡng mọc tốt hơn, nhưng nếu không có thời gian, bỏ qua cũng không sao

Việc rải fertilizer vào cuối Thu sẽ giúp cỏ có đủ chất dinh dưỡng để mọc tốt hơn trước chuẩn bị cho giấc ngủ mùa Đông. 

Video Clip #6: How to Fertilizer Your Lawn




Garden Lime

Garden Lime là loại vôi được pha chế giúp trung hòa lượng acid trong đất để cỏ và các loại rau trái mọc tốt hơn trong môi trường có tính kiềm.   Sau một thời gian, acid trong nước mưa sẽ khiến đất bị acid hóa.   Việc rải thêm Garden Lime sẽ giúp bãi cỏ mọc tốt hơn.   Có thể mua ở các tiệm bán vật liệu trồng cây, và dùng theo chỉ dẫn viết trên bao bì


Video Clip #7: How to Apply Lime


Soil

Việc rải thêm đất không phải khi nào cũng cần thiết.   Nhưng nếu có thể rải thêm đất vào mỗi năm cũng giúp cho bãi cỏ tốt hơn, nhất là khi gieo thêm hạt cỏ, có thêm lớp đất mới sẽ giúp các hạt cỏ dễ nẩy mầm và mọc tốt hơn.  


Thường tới mùa sẽ thấy các nơi quảng cáo bán đủ loại đất.  Có rất nhiều loại đất được bầy bán trên thị trường, tùy theo ý thích và mục đích mà tha hồ lựa chọn.  Năm nào Tứ Diễm cũng mua thêm vài chục bao đất.   Mua xong mang về rồi xếp xong đám bao đất là đủ mệt ... "phờ râu" rồi.   Không có đất thì chẳng thể trồng được.   Nhưng chỉ khổ là mua bao nhiêu cũng vẫn cảm thấy không đủ.

Bên dưới là một số bao đất top soil và bao potting soil còn dư sau khi đã "lao động là vinh quang" mấy hôm vừa qua.  Sẽ dùng hết rất nhanh khi bắt đầu vào mùa ... trồng trọt lúc thời tiết ấm hơn.  Còn một số bao đất potting soil, phân bò (cattle manure), cát nhưng quên không chụp hình.   Cũng quên không chụp hình toàn bộ số bao đất trước khi bắt tay vào việc... làm đẹp cho bãi cỏ.


Xin mời xem thêm cách chuẩn bị đất trước khi gieo hạt cỏ trong video clip bên dưới

Video Clip #8: How to Prepare Soil for Grass Seed


Overseeding Grass

Rắc thêm hạt cỏ cũng là một cách để giúp bãi cỏ mọc dầy và mạnh hơn.

Video Clip #9: Overseeding Your Lawn


Video Clip #10: How to Overseed



Sau khi đã làm xong các việc kể trên, chỉ cần cung cấp đầy đủ nước (từ nước mưa hay tưới cỏ) và cắt cỏ đều đặn, những ngày còn lại sẽ tha hồ mà vui thú với một mảnh vườn cỏ xanh mướt hợp ý



Tới khi trời bắt đầu ấm, có thể ngắm thêm các loại hoa đua nhau nở trong vườn.  Mời xem vài tấm hình nha

Hoa Tháng 4
Khi đó là mùa Tulips và các loại hoa mùa Xuân đua nở.    Tứ Diễm đã chụp nhiều tấm hình nhưng chưa rảnh để đi tìm trong các hard disk cũ

Hoa Tháng 5




Hoa Tháng 6






Còn nhiều hình hoa trong các tháng kế tiếp cho tới cuối mùa Thu nhưng Tứ Diễm chưa có thời gian đi tìm các hình đã chụp.   Sẽ mang vào sau

Ngắm hoa rồi mời ngắm thêm các loại lá nữa nha

Rau Lang








Nếu cũng yêu thích việc làm vườn, xin mời xem thêm các bài viết

Tứ Diễm sẽ viết thêm sau



9 comments:

Anonymous said...

Doc xong, L thiet bai phuc sis het suc, sis om yeu ma gioi qua, troi con lanh ma lai chiu kho lam.
Cam on info cua sis de L bat chuoc lam theo,nhin goc vuon cua sis thiet la tho mong, muon duoc dep nhu vay phai bo nhieu cong va money nhieu lam.

Thanks sis

TuDiem's Corner said...

Sis L mến,

Cám ơn sis đã khen nha. Có lẽ tại TD yêu thích việc làm vườn nên không cảm thấy nhàm chán. Chỉ phải tốn thời gian khá nhiều vào đầu và cuối mùa. Sau khi mọi thứ đã tạm ổn, mình chỉ touch up lai rai những lúc rảnh, coi như relax giảm stress đó sis L

Làm việc nặng vào lúc thời tiết còn lạnh coi vậy thoải mái hơn là làm vào lúc thời tiết nóng nực. Chỉ cần mặc đủ ấm, sau khi làm một hồi sẽ không còn lạnh mà có khi còn nóng tới toát mồ hôi ướt áo luôn đó.

TD cũng hy vọng các info đó giúp ích phần nào với những ai chưa thử làm qua. Khi nào rảnh sis L cho ngắm hình vườn nhà sis với nha

Anonymous said...

Tai L doc qua cach huong dan cua sis nen moi dinh bao duong san co cua L do, L cai gi cung thich het nhung khong co thoi gian de lam. Nha cai gi cung be boi nen khong dam khoe dau.
L noi thiet, sis o xu lanh, thoi gian cho summer khong co bao nhieu, ma manh vuon cua sis cham soc thiet la dep.
Ben su lanh muon cho vuon hoa co no suot mua xuan den he thi phai mixed annual and perenial hoa vao nhu sis thi moi dep, nhung tien for annual flowers thi coi bo dau tui tien lam.
L thay sis co nhieu activities nhu vay ma co time lam vuon va enjoy thiet la phuc luon, nhin dong phan sis chat day L thay muon xiu luon.
Cay gi ke ben cai vong co nhieu trai qua vay sis ? may cai hanging basket nay sis tu lam hay muon san vay ?

L da lay duoc may cai ebook roi, cam on sis thiet nhieu, de ranh L coi cai mon nao L lam duoc se mang vao khoe voi may sis nhen.
San L hoi, sap toi co dam cuoi cua cousin cua L, co nho L lam vai mon cho Tea ceremony in the morning, mostly is finger food, nhung L chua biet lam mon gi a sis oi, tai vi L khong co food warmer containers, nen so nguoi do an khong con ngon, L thay sis trang tri food cho may cai party cua sis thiet la dep va sang nen muon bat chuoc. Sis chi cho L lam cach nao send comment trong blog cua sis ma khong phai dung anonymous hen.

Cam on sis truoc.

Anonymous said...

Sis L mến,

Sis L có thể "ký tên đóng dấu" bằng cách Comment As "Name/URL", sis có thể ghé xem chi tiết trong bài viết Mẹo Vặt - Write A Comment Tứ Diễm mới vừa viết

Về vụ vườn, đúng là tốn thời gian, công và cả tiền nữa vì chẳng bao giờ thấy đủ đó sis L. Nếu thích thì coi như một cách để giải trí và cũng giúp vận động chân tay, có dịp hít thở không khí bên ngoài.

Sis L nói đúng đó, ở xứ lạnh muốn giữ cho vườn luôn có hoa nở từ mùa Xuân sang tới cuối Thu, mình cần trồng nhiều loại hoa khác nhau. Nếu xen lẫn giữa annual và perennial thì sẽ đa dạng hơn, đồng thời cũng tiết kiệm được thời gian, công và cả tiền mua nữa. Nhưng lúc khởi đầu, tiền mua các loại perennial thường rất đắt. Muốn trồng cho khu vườn coi thuận mắt thì tốn bạc ngàn mà e cũng chưa đủ đó sis L. Nếu đủ kiên nhẫn, gieo và ươm hạt sẽ tiết kiệm nhưng phải chờ thời gian vài ba năm họa may mới tạm coi được. Annual tuy không bền nhưng mầu sắc tươi thắm, lại đa dạng nên năm nào Tứ Diễm cũng trồng thêm.

Cây đó là cây táo, năm nào cũng rất sai trái, chỉ riêng năm ngoái bị mất mùa vì trời lạnh đột ngột khi hoa đang nở làm hoa bị frozen hư hết. Các chậu hanging basket đa số là do Tứ Diễm tự làm đó sis L. Nếu mua chắc tốn vài trăm dollars cho mỗi mùa Hè. Tự làm tính ra rẻ hơn, lại thấy thú vị vì có thể trồng theo ngẫu hứng.

Về vụ finger food, Tứ Diễm sẽ viết sau nha sis L

TuDiem's Corner said...

Sis L ơi,

Về các món đãi ăn Tea Ceremony, sis L có thể làm những món đơn giản mà có thể không cần phải hâm nóng như bánh choux, bánh cup cake, rau câu, jelly, bánh khoai mì nướng, bánh mini fruit tart, bánh xu xê, xôi vị, vv.. vv... mỗi thứ bánh làm nhỏ cỡ vừa ăn một hay hai miếng thôi, nếu làm ổ bánh lớn thì cắt miếng nhỏ nhỏ vừa ăn, rồi thêm trái cây cho món ngọt. Nếu có thời gian, sis làm cake pop, tụi nhỏ chắc thích lắm

Còn món mặn sis có thể làm những món ăn nguội được chẳng hạn như sushi rolls, nem chua, chả gói nhỏ nhỏ hay chiên thành từng viên, xôi cũng ép khuôn rồi cắt miếng, bánh dầy giò, bánh hoa hồng, bánh croissant, bánh mì ngọt nhân mặn, bánh choux nhân mặn, dumpling chiên giòn, bánh ít nhân mặn kẹp sẵn trong bánh tráng nướng, bánh bao xá xíu gói nhỏ, vv.. vv..

Nếu làm gỏi, sis chọn loại gỏi khô ráo, xong dùng wonton chiên làm chén để đựng gỏi cũng ngon và gọn lắm. Nếu không có thời gian chiên wonton, sis mua các plastic container loại nhỏ người ta hay đựng nước mắm để múc gỏi để sẵn, khách lấy ăn sẽ gọn không dơ tay.

Nếu muốn có thể kèm thêm các loại bánh cracker có để pâté, cheese hay salad ở trên mặt bánh, hay dùng sandwich kẹp nhân ở giữa rồi dùng cookie cutter cắt thành hình, xong dùng tăm xiên dính hai lớp bánh, vv.. vv... Tương tự như kiểu finger food trong các buổi tiệc đãi theo kiểu Mỹ

Nói chung có rất nhiều món để làm, nhưng tùy theo số lượng khách, tùy theo số lượng người giúp bầy tiệc và tùy theo thời gian chuẩn bị nấu nướng mà chọn lựa xem nên làm những món gì. Nên chọn đa số các món có thể làm sẵn trước, chỉ làm 1, 2 món hôm đó thì sẽ đỡ lúng túng hơn. Ngoài ra cũng nên sắp xếp tính trước xem hôm đó sẽ bầy bàn ra sao, thời gian tiếp đãi khách ăn bao lâu, sau đó có ai phụ cất thức ăn còn dư hay là giúp đem chia tặng khách mang về ăn giúp, vì nếu để lâu ở ngoài thức ăn dễ hư đem đổ cũng rất uổng công đã làm, vv.. vv..

Nhớ cất riêng một số món dễ ăn cho cô dâu chú rể và những ai bận rộn không kịp ăn khi làm lễ để sau đó họ sẽ ăn tạm cho đỡ đói sau buổi lễ hay trên đường ra parking chụp hình

Anonymous said...

Hôm nay được ngắm thêm một số hoa của sis nữa thiệt là đã mắt.
L mê cái landscape backyard của sis quá, nhìn đơn giản nhưng thật đẹp, vừa có chổ để outside bbq, có sân cỏ xanh tươi mát, lại có bóng râm để thưởng thức gió mùa hè, sis mà ở cali thì tha hồ cho sis landscape ,tiết kiệm được rất là nhiều tiền và time chăm sóc.
Sis lám sau mà interlocking của sis nó bóng quá vậy, hình như salt của những cơn tuyết mùa đông không làm damaged lớp gạch hén.
Mấy cộng giây lang hanging trên những cái flower stands thiệt là mát mắt và đẹp quá, cách arrange của sis thiệt là balanced. Sis mua giây lang hay là trồng vậy ?
Nhìn hoa của sis thì hình như sis collect gần hết, L thích mấy cây clematis leo làm tăng vẽ thơ mộng của mảnh vườn. Thấy bông lilac của sis làm cho L nhớ có năm đi tản bộ giờ lunch, L thấy lilac mọc dọc đường đẹp quá, hái vài nhánh về office chưng, không ngờ mùi thơm của nó nồng quá làm ai cũng muốn nhức đầu hết, từ đó L chỉ đành ngắm trên cây thôi, chớ không dám chưng nữa.

L cũng mơ được một khung trời nho nhỏ để relax nhưng có lẽ phải chờ vài năm nữa, tại vì bây giờ L bận chăm sóc cho người thân nên không có time mà chăm sóc và enjoy, thôi thì sis vui lòng update vườn hoa của sis cho L và mọi người cùng ngắm nhé.

Thank you.

Lychee.

Anonymous said...

Cám ơn sis TD nhiều nhiều, nhờ sis listed ra mà L học được nhiều lắm, những chuyện nầy L chưa bao giờ nghĩ đến, sis thật là có nhiều kinh nghiệm tổ chức party, những ý kiến của sis thật là pro và tĩ mĩ, ngay việc food left over sis cũng nghĩ tới nữa.

Như vậy là L đở nhức đầu rồi.

Thank you so much.

TuDiem's Corner said...

Sis Lychee mến,

Hôm qua Tứ Diễm viết vội, chẳng hiểu sao tính gõ "park" (công viên) mà lại viết thành "parking" (bãi đậu xe), đúng là lẩm cẩm hén. Ở nhà mỗi lần có tiệc đám hỏi, đám cưới, Tứ Diễm phải lo việc trang trí, nấu nướng và làm ... "tì nữ" lo tiếp đãi khách rồi sau đó kiêm luôn việc dọn dẹp lau chùi rửa các thứ nên cũng rút tỉa được một số kinh nghiệm. Nếu sis cần hỏi thêm điều gì cứ cho biết, nếu Tứ Diễm biết sẽ trả lời, còn hông biết thì cười trừ hén.

Thường Tea Ceremony sẽ không có nhiều thời gian, sis nên chọn khoảng vài món thôi nhưng làm số lượng nhiều, thà làm dư để khách có thể mang về, nhưng không cần bầy quá nhiều món sẽ rất mệt. Nên chọn những món gọn dễ ăn, có thể làm sẵn trước, không cần hâm nóng, có thể để ở ngoài khoảng nửa ngày không bị hư, vv.. vv..

Trái cây cũng nên chọn loại nào dễ ăn, nếu là loại cần gọt vỏ, có thể gọt sẵn, cắt miếng vừa ăn, xiên vào que, khách lấy ăn cũng tiện vì không dơ tay.

Việc tiếp đãi khách và dọn sau đó, nếu có thể nhờ thêm vài người phụ giúp thì sẽ mau gọn hơn. Nếu tính chia thức ăn tặng khách mang về thì nên chuẩn bị sẵn bao zip lock cùng các túi giấy có quai để đựng, khi đó sẽ đỡ lúng túng.

Nên để sẵn ống hút, tăm, nước, ly, khăn giấy, dĩa, muỗng, vv.. vv.. phòng hờ khi khách cần có ngay, khỏi mất công đi tìm. Bao rác cũng nên để sẵn, nhớ thay bao mới ngay khi thấy bao rác gần đầy. Khi pack thức ăn và nước cho cô dâu, cũng nhớ kèm theo ống hút nha. Những thứ lặt vặt đó nếu có người để ý lo dùm thì gia chủ sẽ đỡ mệt hơn là mỗi chút mỗi phải tự lo

TuDiem's Corner said...

Sis Lychee ơi,

Cám ơn sis đã khen nha. Mảnh vườn là do Tứ Diễm tự vẽ kiểu. Tứ Diễm chỉ dựa theo các cây lớn có sẵn trong vườn, design đơn giản như vậy thôi, miễn sao gọn và thoáng mát vì Tứ Diễm không có nhiều thời gian để làm, và cũng muốn sau nầy không cần tốn quá nhiều thời gian chăm sóc.

Mảnh sân interlock đó, Tứ Diễm rải thêm loại cát polymer sand rất mịn, quét sạch phần cát dư, phun nước chờ cát khô cứng như ciment, rồi cọ rửa sạch gạch, chờ sân thật khô (ít nhất sau 24 tiếng) mới quét lớp sealer lên thì mầu gạch sẽ nhìn đậm và bóng như trong hình. Lớp sealer nầy sẽ giúp gạch bền hơn, nhìn đẹp hơn và cũng giúp giữ cho lớp cát giữa kẽ gạch không bị nước làm trôi đi; đồng thời cũng khiến cho các loại cỏ dại không thể mọc len vào kẽ gạch. Người ta khuyên là mỗi năm hay mỗi hai năm nên quét sealer một lần thì sẽ tốt cho sân gạch và giúp mầu gạch nhìn coi tươi hơn.


Rau lang đó là loại sweet potato vine bán ở green house, Tứ Diễm may mắn được một chị tặng nên mới có thể đem trồng đủ kiểu theo ngẫu hứng của Tứ Diễm như sis Lychee đã thấy trong hình. Cuối Hè, Tứ Diễm đào lên được một số củ khoai, giâm xuống đất, bây giờ thấy bắt đầu mọc chồi non được một số lá rồi. Một số rau lang Tứ Diễm mang vào nhà, cũng qua được mùa Đông, tới nay vẫn còn xanh tốt.

Bụi Lilacs đó trồng ở cuối vườn cũng khá lâu rồi đó sis Lychee. Tứ Diễm trong mấy giàn honey suckle trong vườn, loại đó cũng tỏa hương thơm ngào ngạt luôn. Nhất là giàn hoa gần cửa sổ phòng khách và phòng ngủ, tới mùa hoa nở là thơm ngát hương. Tiếc là cuối năm ngoái, hàng xóm xin phép chặt bỏ giàn hoa để họ có thể dễ dàng sửa tường nhà bên họ hơn nên giờ giàn hoa không còn nữa. Chờ khi bên hàng xóm sửa nhà xong, Tứ Diễm sẽ trồng lại

Hoa nhiều loại lắm sis Lychee ơi. Tứ Diễm cũng trồng khá nhiều, nhưng chắc chắn là vẫn còn thiếu nhiều loại lắm. Nhưng nói chung, cũng có hoa đủ các mùa nên cũng có hoa ngắm suốt thời gian từ đầu mùa Xuân tới cuối mùa Thu.

Đúng là muốn làm gì cũng cần có thời gian. Nếu sis Lychee thích ngắm hoa, để khi nào có thời gian Tứ Diễm sẽ tìm và mang thêm hình vào sau nghen



Post a Comment

 
;