Saturday 1 February 2014

Xôi Gấc Tết 2014

Xôi Gấc là một trong những món thường được bầy trên mâm cỗ cúng ngày giỗ, ngày Tết hay trong các buổi họp mặt, buổi tiệc, hay bữa cơm gia đình.   Ở Việt Nam, việc mua trái gấc tươi rất dễ dàng.  Nhưng ở hải ngoại không phải khi nào cũng mua được gấc tươi, nên người ta hay dùng gấc đông lạnh hoặc là mầu để nhuộm cho xôi có mầu giống gấc.

Đây là món Xôi Gấc Tứ Diễm nấu để cúng ngày đầu năm



Mời xem thêm chi tiết nha




Mọi khi muốn làm xôi gấc, Tứ Diễm mua loại gấc đông lạnh đựng trong hộp nhựa bán ở chợ.   Loại đó không có hạt gấc, nhưng có vẫn còn hơn là phải dùng mầu.   Năm nay, Tứ Diễm được Dì cho một túi thịt gấc gỡ ra từ trái gấc tươi do người quen mang từ Việt Nam sang, và thêm hộp gấc đông lạnh có kèm cả hạt gấc như hình bên dưới.




Mình sẽ cần trộn thêm rượu Vodka và chút muối để mầu gấc đỏ đẹp hơn


Túi gấc khá nhiều nên Tứ Diễm chỉ lấy một ít đem nấu xôi thử xem sao


Loại gấc nầy còn nguyên hạt trong lớp màng mỏng.   Tứ Diễm dùng mũi dao và cây nĩa để tách bỏ hạt gấc ra khỏi lớp màng


Sau khi gỡ hạt xong, được nhiêu đây thịt gấc.    Phần màng mỏng bọc bên ngoài hạt gấc cũng được cắt vụn bằng kéo trộn chung luôn (tại vì hiếm khi có gấc tươi nên Tứ Diễm ... hơi kẹo kéo không nỡ lọc bỏ)


Tứ Diễm tò mò thử mở hộp gấc đông lạnh ra xem thì thấy mầu sắc như vầy.    Loại hộp nầy không thấy viết nhãn hiệu


Múc khoảng 1/3 hộp gấc cho vào thau đựng phần thịt gấc vừa gỡ hột.    Mầu gấc trong hộp (phía tay trái) nhìn nhạt hơn so với mầu thịt gấc (phía tay phải).   Tứ Diễm cho thêm 3 tbsp rượu vodka và 1 tsp muối để mầu gấc nhìn đỏ đẹp hơn.


Trộn 3 cup nếp đã vo sạch, ngâm nước qua đêm


Trộn đều nếp, thịt gấc và hạt gấc


Cho thêm nước cốt dừa vào trộn với nếp


Đậy nắp thố thủy tinh xong nấu trong microwave 4 phút


Sau bốn phút, mang ra sẽ thấy phần nếp trong thố như hình bên dưới.   Nước cốt dừa đã thấm vào nếp nhưng hạt nếp vẫn còn sượng, chưa chín


Xới cho tơi, đậy nắp, tiếp tục nấu thêm ba phút.  


Xới cho tơi, đậy nắp nấu thêm ba phút thì nếp đã mềm dẻo.   Tùy theo số lượng nếp và công suất của microwave, mà gia giảm thời gian nấu trong microwave, miễn sao cứ lập lại các bước ở trên cho đến khi hạt xôi mềm dẻo.  Nếu muốn món Xôi Gấc thêm phần thơm ngon, rắc thêm một ít đường và một ít bột dừa (coconut powder) trộn cho đều xong hâm trong microwave thêm một phút để đường tan, thấm vào Xôi Gấc.


Xôi Gấc nấu bằng microwave theo cách nầy rất gọn, lẹ mà lại dẻo, béo thơm thoang thoảng mùi dừa và mầu sắc rất đẹp mắt



Mời cùng thưởng thức

Ghi Chú Thêm:
  • Nếu xôi bị cứng sau khi cất trong tủ lạnh thì có thể hấp trong xửng hay hâm lại trong microwave sẽ mềm dẻo như mới nấu
  • Tứ Diễm thường bóp cho hạt xôi tơi rời, rẩy một ít nước vào xôi, trộn đều xong đậy nắp, hâm trong microwave khoảng 2 phút.  Xới đều.  Nếu xôi chưa đủ độ mềm dẻo, hâm thêm một, hai phút.   Có thể lập lại cho tới khi xôi mềm vừa mức

Nếu thích nấu xôi dùng microwave, mời xem thêm các bài viết:

4 comments:

Unknown said...

Rất cám ơn sự tỉ mỉ mà TD đã chỉ dẫn, thành phẩm rất đẹp & hấp dẫn quá, đọc xong là muốn học làm theo liền hà !.

TuDiem's Corner said...

Dạ, cũng nhờ có gấc nên mầu xôi tự nhiên, đẹp và ngon hơn là pha bằng mầu. Nấu xôi bằng microwave rất dễ, lại dẻo ngon mà không mất công như khi hấp bằng xửng đó chị HĐ. Chỉ cần mình canh lượng nước (hay nước dừa) vừa mức, chỉ một chút là đã có xôi ăn mà khỏi phải rửa xửng. Em nấu xôi kiểu nầy ai ăn cũng khen ngon và ngạc nhiên vì không ngờ microwave lại có thể nấu xôi dẻo ngon như vậy.

Unknown said...

H.Đ.nể TD quá chừng, đa sắc đa tài !.

TuDiem's Corner said...

hihi, chị H Đ khen nhiều quá làm em mắc cở muốn theo Thổ Hành Tôn độn thổ luôn nè :) Em chỉ có tài ham ăn thôi chị ơi

Post a Comment

 
;