Monday 4 June 2012

Bánh Bò Hấp


Bánh Bò Hấp là một loại bánh ủ cho bột lên men, hấp chín nhờ hơi nước.   Bánh làm càng khéo càng nổi xốp mềm ngon với thật nhiều rễ tre.   Theo cách làm cổ truyền, người ta dùng cơm rượu để ủ cho bột lên men.   Nhưng nếu không có sẵn cơm rượu, có thể dùng yeast rồi ủ cho bột lên men.

Đây là hình chụp món Bánh Bò Hấp do Tứ Diễn làm dùng yeast.  Hình chụp với máy hình rất cũ nên không được sắc nét, nhìn không đẹp, xem tạm vậy nha, có thể click vào hình xem rõ hơn.   Để khi nào siêng, Tứ Diễm sẽ làm lại món nầy và chụp hình khác, hy vọng nhìn coi đẹp hơn.


Xin mời xem thêm một số hình ảnh và cách làm.

Có rất nhiều công thức và cách làm món Bánh Bò Hấp, có thể dễ dàng tìm thấy trên mạng.  Nếu chưa từng làm qua món Bánh Bò Hấp, mời xem vài video clip để dễ hình dung cách làm hơn nghen.

Video #1  - Bánh Bò Hấp



Video #2 - Bánh Bò Hấp




Video Clip #3: Bánh Bò dùng bột pha sẵn


---rose.gif---

Bên dưới là một số hình ảnh món Bánh Bò Hấp do Tứ Diễm làm.  
Hình chụp thau bột đã ủ xong


Làm thử lần đầu, chỉ còn mầu xanh nên dùng tạm. Máy hình cũ nên chụp không được rõ nét, không thấy rõ rễ tre của bánh


Tái bản lần thứ hai. Vẫn chụp hình với máy cũ nên nhìn không thấy rõ độ nổi và các rễ tre


 
---rose.gif---

Bên dưới là một số công thức làm món Bánh Bò Hấp

BÁNH BÒ HẤP
công thức của Tứ Diễm


( A ) 2.5 tsp ( 1 gói) yeast (men làm bánh mì) + 1/4 cup nước ấm (100 độ F) + 1 tsp đường trộn đều, cho vào microwave ủ khoảng 10 - 20 phút hay cho tới khi nổi gấp đôi, gấp 3 (proof để chắc yeast còn active)

( B ) 200 grams (1/2 gói) bột gạo + 1.5 tbsp bột năng + 1/8 tsp muối + 3/4 cup nước ấm (100 độ F) trộn cho đều. Sau đó cho hỗn hợp ( A ) ở trên vào trộn đều. Bọc thau bột bằng foil hay plastic wrap tùy ý. Oven đã bật cho ấm khoảng 90 - 100 độ F xong tắt oven, rồi cho thau bột đã bọc vào ủ đến khi nổi bong bóng (khoảng từ 6 đến 12 tiếng tùy theo nhiệt dộ trong phòng nóng hay lạnh mà thời gian ngắn hay dài).

( C ) 300 mL (3/4 lon nước dừa 14 oz) nước cốt dừa + 3/4 cup đường quậy cho đều, đun sơ cho tan đường, để còn ấm cỡ 100 độ F thì đổ vào quậy chung với hỗn hợp ( B ) (đã ủ cho nổi bong bóng) cho tan đều. Xong cho vào oven (đã bật cho ấm khoảng 90 - 100 độ F xong tắt oven) ủ thêm khoảng 5 tiếng nữa hay cho đến khi thấy hỗn hợp nổi bong bóng rất nhiều và có mùi thơm của bánh bò hấp. 


Xửng phải thật kín hơi, nước phải thật sôi và nhiều để tạo hơi nước mạnh. Nếu dùng food steamer hấp, bánh bò sẽ nở xốp ngon mà lại không phải chờ đợi lâu vì chỉ sau khoảng 35 giây là nước đã sôi, bốc hơi nước rất nhiều và mạnh.  Ngoài ra, còn có một ưu điểm là có thể thấy rõ bánh trong suốt thời gian hấp.   Khi thấy bánh nở phồng và chín là có thể mang ra ngay, không sợ bánh bị chai khi hấp quá lâu.  Food steam thường có lỗ thoát hơi trên nắp, nên dùng paper towel cuốn tròn bịt kín các lỗ thông hơi đó để giữ hơi nước giúp bánh nở ngon.

Khuôn thoa dầu phải để trong xửng trước khoảng vài phút cho thật nóng mới múc bột cho vào khuôn. Đừng đổ mỏng quá sẽ không có rễ tre. Đừng đổ dầy quá bánh sẽ dễ bị chai. Hấp khoảng 4 - 5 phút hay cho đến khi bánh chín (không dính tăm) là xong. Lấy khuôn ra ngay khỏi xửng. Chờ khi nguội mới gỡ, bánh sẽ đẹp hơn.

Bánh làm theo lượng đường nầy không ngọt quá. Nếu thích ăn ngọt có thể cho thêm đường.


Xin Lưu Ý:  
  • Với công thức dùng yeast, rất khó có thể canh theo thời gian chính xác, mà phải nhìn theo độ nổi của bột để biết đã ủ đúng mức hay chưa vì yeast rất nhậy cảm tùy thuộc theo độ ẩm và độ nóng trong thời gian dang ủ.    Công thức ở trên Tứ Diễm viết dựa theo kinh nghiệm khi làm bánh bò hấp vào mùa Đông tại nơi Tứ Diễm ở, nhiệt độ trong bếp lạnh hơn nên thời gian ủ sẽ lâu hơn so với mùa Hè
  • Nếu sau khi ủ mà ngửi thấy mùi men rượu, nghĩa là đã ủ quá lâu, yeast sinh sản quá nhiều, đường trong hỗn hợp đã bịi.lên men rượu, coi như đã bị thất bại ở phần ủ bột phần B rồi.   Nếu tiếp tục làm nữa, bánh sẽ không ngon vì có vị đắng và nồng mùi rượu.   Do đó cần phải quan sát hỗn hợp để biết khi nào đã ủ vừa đến mức (bột sủi bọt) để đem ra tiếp tục làm theo bước kế tiếp.   Đừng canh chừng theo thời gian
 


---rose.gif---

BÁNH BÒ HẤP
công thức do bạn sưu tầm, không biết tên tác giả
(Tứ Diễm sẽ ghi chú sau khi biết source)
  • 1 + 1/2 cup bột tẻ
  • 1/2 cup bột năng
  • 1 tsp yeast
  • 7 oz nước ấm
  • 3/4 cup đường
  • 2/3 cup nước cốt dừa
Nếu cẩn thận thì lấy chút nước ấm và 1tsp đường + yeast quậy đều để cho yeast nổi rồi mới trộn đều tất cả các vật liệu.  Ủ khoảng 3 tới 4 giờ hay tới khi bột sủi tăm mới đem hấp...Cỡ 5 -10 phút là bánh chín

---rose.gif---

BÁNH BÒ HẤP
công thức của bạn sis Hoa Phan & sis Hoa Phan sửa đổi

Nguyên Liệu

  • 230g bột gạo (muốn dai hơn dùng 200g bột gạo + 30g bột năng)
  • 180g đường
  • 460g nước (muốn béo hơn 230 g nước + 230 g nước cốt dừa
  • 1/2 tsp yeast (quick rise instant yeast)
  • 1/4 tsp baking soda (hay cũng có thể dùng baking powder)
Cách Làm
  • Pha 1/2 tsp yeast + 1 tsp đường + 2 tbsp nước ấm xong để đó cho yeast nổi bọt.   Đường và nước lấy từ vật liệu đã đong theo công thức ở trên.
  • Nấu nước đường với 1/3 phần nước. Khi nước đường còn hơi ấm, trộn chung tất cả bột + yeast đã ủ sẵn + phần nước còn lại đem đi ủ khoảng 8 tiếng. 
  • Sau khi ủ được 8 tiếng (bột nổi bong bóng). Trộn phần baking soda với 1 tbsp nước ấm pha vô bột đã nổi rồi trộn đều lên khoảng 10 phút sau là hấp được. Khi hấp nhớ hấp khuôn cho nóng trước khi cho bột vào khuôn - hấp lửa to

---rose.gif---

BÁNH BÒ HẤP
công thức do sis Lệ Nhân sửa đổi dựa theo recipe của sis Bảo's Family

Muốn làm món nầy cần làm cơm rượu trước

Cơm Rượu 10 viên bi cơm rượu VN = 1 kg nếp.


Nấu chín nếp miễn sao nếp không nhão không khô.  Nếu nấu nếp bằng nồi cơm điện , đo độ nước hơn mặt nếp chừng một xíu thôi . Khi nếp chín cho ra mâm , và cà 10 tới 12 viên cơm rượu cho nhuyễn. 

Nếp còn hơi ấm trộn cơm rượu, vò cho đều.  Một chén nước + tí muối , thấm chút nước muối vô tay và bắt đầu vò viên rồi xếp vào lọ thủy tinh đã khử trùng thật sạch.   Ủ lọ cơm rượu ở chỗ ấm.
Mỗi ngày dò xem thấy có nước, có mùi thơm là đã thành công.  Cứ thong thả mà chờ, khoảng được 1 tuần thì thơm lắm rồi, nhưng chờ thêm tới ngày thứ 9 mới bắt tay làm món Bánh Bò Hấp theo công thức bên dưới.


Bánh Bò - Cơm Rượu
200 grs bột gạo
2 tbsp bột bắp (corn starch xốp hơn năng)
300 mL nước dừa (là loại nước dừa tươi, không phải nước cốt dừa ) + nửa chén đường đem nấu cho tan và để ấm cho vô tô bột .
300 grs cơm rượu (cả phần cơm rượu và nước cơm rượu)

Tất cả trộn đều đem ủ 12 tiếng
Qua hôm sau , đem tô bột ra , quậy nhẹ và múc qua rây bột cho mịn.   Cho thêm 1 tsp baking powder hiệu Alsa (bao giấy mầu hồng).
Ủ thêm chừng 3 tiếng nữa, khi thấy bột nở lăn tăn và thơm mùi thì bắt xửng hấp bánh
Bắt nồi nước thiệt sôi, với chén hấp nóng chờ sẵn.
Cho bánh vô chén, hấp khoảng 5 tới 7 phút . Chỉ mở nắp một lần thôi.

Nhân dựa theo recipe của sis Bảo's Family.
hearts.gifhearts.gif

Mời thực hành thử

4 comments:

* Liên Hương * said...

Cảm ơn bạn đã hướng dẫn!

TuDiem's Corner said...

Sis Liên Hương mến,

Không có chi. Chúc sis làm thành công nha

Unknown said...

Tuyệt vời !.

Unknown said...

Tuyệt vời !.

Post a Comment

 
;