Sunday 3 June 2012

Cháo Đậu

Nhớ hồi nhỏ trong xóm có một hàng bán món Cháo Đậu Đỏ đơn giản mà ngon chi lạ.   Chỉ gồm có nồi cháo đậu đỏ nấu bằng thứ gạo xấu rẻ tiền, chan thêm ít nước dừa, rắc thêm chút muối đậu phụng giã nhỏ.   Chỉ vậy thôi mà ngon ơi là ngon, ăn xong vẫn còn thòm thèm muốn ăn thêm chén nữa.  Sẵn có ít dưa mắm (làm bằng dưa leo) do Tứ Diễm làm thử lần đầu nên nấu thêm ít cháo đậu đỏ ăn chung.


Xin mời xem thêm một số hình ảnh...


Thay vì chỉ nấu đậu đỏ, Tứ Diễm dùng nồi Thermal Cooker để nấu một nồi Cháo Bí Đỏ Bắp Đậu ăn kèm với nước dừa như vầy vừa nhìn mầu mè tùm lum, vừa ăn mát, vừa ngon miệng nữa.   Với nồi Thermal Cooker, việc nấu các món cháo rất dễ và tiện lợi vô cùng, kết quả luôn hợp ý.


Vài tấm hình chụp trong khi làm món Cháo Bí Đỏ Bắp Đậu Nước Dừa.    Hình nhỏ phía trên tay phải là các thứ vật liệu: gạo, đậu, bắp, bí đỏ và nước thêm ít muối đã ủ chín trong nồi thermal cooker.  Có thể thấy các thứ vật liệu khác đều chín mềm, gạo nhừ, nhưng bí đỏ vẫn còn giữ nguyên hình dáng không bị nát .  Hình kế là sau khi đã làm nát các miếng bí đỏ rồi quậy đều lên, nồi cháo rất sánh và thơm ngon.   Các hình kế là đã chan thêm nước cốt dừa.


Cũng vẫn là món cháo đậu, nhưng lần nầy Tứ Diễm nấu bí đỏ đậu phụng chung với đậu đen để có món Cháo Đậu Đen Bí Đỏ Đậu Phụng như vầy


Ănkèm chung với dưa mắm, muối mè, thịt ram hay tôm rang tùy ý thích nha


Nhìn gần hơn đĩa thức ăn kèm theo để dễ lựa chọn hơn hén


Còn đây là món Cháo Đậu Đỏ Nước Dừa nấu để nhớ lại một món ăn trong thời thơ ấu.   Dưa mắm Tứ Diễm dùng nước tương nên sậm mầu hơn so với khi dùng nước mắm.


Tô Cháo Đậu Đỏ và ít dưa mắm nhìn gần hơn.   Ai thích ăn nước dừa thì chan thêm nha.






VÀI CÁCH NẤU


Các món cháo rất đơn giản nên Tứ Diễm không bao giờ cân đong, thường chỉ nhắm chừng bằng mắt.   Nhất là khi dùng nồi Thermal Cooker thì lại càng đơn giản như đang giỡn vì hoàn toàn không cần phải khéo léo và cũng chẳng cần canh bếp mà vẫn có nồi cháo đậu thơm  ngon.  Tuy nhiên theo lời yêu cầu nên Tứ Diễm viết thêm một chút về món Cháo Đậu Đỏ nha

Dùng Nồi Thermal Cooker

Với nồi Thermal Cooker thì mọi chuyện thật dễ dàng và không bao giờ bị khét đáy nồi (nếu dùng đúng cách).
  • Dùng nồi Thermal Cooker để hầm cho đậu đỏ mềm.  Phần nước luộc đậu sẽ dùng để nấu cháo; nếu cần thì cho thêm nước sôi.  Nếu muốn nhanh, thay vì hầm đậu đỏ, dùng đậu đỏ trong lon đồ hộp kết quả cũng ngon vì nồi Thermal Cooker không hề làm nát hạt đậu.
  • Muốn ngon, Tứ Diễm thích nấu đậu nhiều gấp đôi gạo.  
  • Cho gạo đã vo sạch vào nấu chung với đậu đỏ.   Tùy theo loại gạo mà cần nhiều hay ít nước.  Lượng nước nhiều hơn khi nấu cơm nhưng ít hơn so với khi nấu cháo trắng, vì Cháo Đậu Đỏ Nước Dừa sánh và hơi sền sệt chứ không hơi loãng như các loại cháo trắng, cháo thịt, cháo cá.  Có thể thử dùng theo tỷ lệ 1 phần gạo : 2 phần đậu : 12 phần nước.   Rồi sau khi đã nấu sôi sẽ nhắm chừng mà thêm  nước sôi cho đủ. 
  • Nấu trên bếp cho tới khi nước sôi.  Hớt bọt nếu cần.  Nêm thêm chút muối.   Nấu thêm khoảng 10 phút, xem thử lượng  nước đã đủ hay chưa, nếu cần thì cho thêm nước sôi.  Sau đó đem nồi Thermal Cooker ủ trong lớp vỏ bên ngoài (outer pot).
  • Sau vài tiếng mở nắp, mang nồi ra sẽ có món Cháo Đậu Đỏ rất nhuyễn, nhừ, sánh và thơm ngon



Dùng Nồi Thường Nấu Trên Bếp

  • Có người thích nấu chung gạo và đậu, nhưng nếu không quen có khi đậu còn sượng mà gạo quá nát.  Do đó dễ nhất là hầm đậu đỏ trước cho đậu đỏ gần mềm rồi mới cho gạo vào nấu chung.    
  • Lượng nước nhắm chừng canh cho vừa mức, nhưng sẽ cần nhiều nước hơn so với khi dùng nồi Thermal Cooker vì một phần nước bị bốc  hơi trong khi nấu
  • Thông thường người ta hay nấu cháo trên bếp với lửa medium high cho đến khi cháo sôi, rồi giảm lửa nấu cho cháo chín.   Cần khuấy để cháo không bị cháy khét ở đáy nồi.     
Mẹo Vặt:

Có một mẹo nhỏ Tử Diễm học lóm từ bà bán cháo trong xóm ở VN.
  • Đó là sau khi cháo đã nóng sôi nấu thêm khoảng 5 phút rồi đậy nắp tắt bếp nhưng vẫn để yên trên bếp còn nóng để cháo tiếp tục âm ỉ chín.   
  • Sau khoảng 30 phút, bật bếp, mở nắp, lúc nầy gạo đã nở và mềm hơn, khuấy nồi, nấu cho đến khi nồi cháo nóng sôi.   Khuấy nồi xong lại đậy nắp, tắt bếp, để yên khoảng 30 phút.   
  • Lập lại các bước nầy cho đến khi cháo đã chín nhuyễn nhừ, sánh và hơi sền sệt.   
  • Với mẹo nầy sẽ tiết kiệm được năng lượng và không cần phải thường xuyên khuấy cùng canh chừng nồi cháo.   Cháo sẽ chín nhừ rất ngon mà không lo bị khét đáy nồi.



Video Clip Sưu Tầm

Nếu muốn có số lượng chính xác hơn, mời xem các video clip nầy nha

Video Clip #1: Cháo Đậu Đỏ Nước Dừa do Xuân Hồng chỉ dẫn



Video Clip #2: Cháo Thập Cẩm Nước Dừa



Mời thưởng thức một món ăn rất bình dân mà ngon miệng.

5 comments:

Rosemary said...

Tứ Diễm ơi, em thấy chị nấu cháo đậu đỏ nước dừa em thèm quá :-)
Chị chỉ em nấu được không, chị làm ơn cho em đong đo bao nhiêu và chi tiết chút dùm em nha chị…Cám ơn chị Tứ Diễm nhiều lắm!

TuDiem's Corner said...

Sis Trà Xanh ơi,

Tứ Diễm ghi chú thêm ở cuối bài viết, sis ghé xem nha

Rosemary said...

Hihihi….Sao mà TX lại không thấy cái đoạn đó ta? Cám ơn chị Tứ Diễm nhiều lắm!

Unknown said...

E là du học sinh bên malay , tình cơ e bt được blog của chị ve nấu ăn mà thấy c khéo ghê .E học bên này lúc nào cũng thèm đồ ăn Việt nam len lại lọ mọ nấu :))

TuDiem's Corner said...

Chào sis Thu,

Đúng là khi ở xa nhà, vừa nhớ gia đình vừa nhớ các món Việt. Sis đang đi học chắc không có nhiều thời gian nấu các món cầu kỳ. Sis thử ghé xem một số món Tứ Diễm làm theo những cách thật nhanh gọn hay tận dụng các loại dụng cụ nhà bếp như microwave, thermal cooker, mini oven để giúp mình có thức ăn ngon mà không hao thời gian nhiều. Chúc sis học hành giỏi và gặp nhiều thuận lợi trong tương lai nha

Post a Comment

 
;