Monday 15 April 2013

Sưu Tầm - Tranh Biến Hóa (Metamorphic Art)

Hội họa là một trong những môn nghệ thuật độc đáo của nhân loại.   Những tác phẩm do các vị họa sĩ thành danh hay vô danh được lưu truyền từ thuở xa xưa tới ngày nay vẫn luôn là kho tàng thức ăn tinh thần vô giá với người yêu thích hội họa.    Có rất nhiều thể loại và trường phái khác nhau; đã là đề tài bất tận để thảo luận, bàn luận, tranh luận, bình luận, vv.. vv..  từ xưa tới nay.

Trong bài viết nầy, Tứ Diễm chỉ mạn phép sưu tầm một số bức tranh Metamorphic Art theo kiểu "tưởng vậy mà hổng phải vậy", vì thoạt nhìn qua "thấy vậy", nhưng khi ngắn nghía kỹ sẽ thấy còn có hình ảnh khác "không phải vậy" bên cạnh hình ảnh thoáng "thấy vậy" lúc ban đầu.     Người ta tạm gọi thể loại tranh Metamorphic Art nầy là Tranh Biến Hóa

Bên dưới là một trong những bức tranh thuộc loại Tranh Biến Hóa (Metamorphic Art).    Bạn thấy hình ảnh gì trong bức tranh bên dưới?


Xin mời cùng thưởng thức sự phong phú cùng trí tưởng tượng phong phú của nhân loại qua các đường nét chấm phá tô điểm tài tình của những vị tác giả bức hình nha


Theo tài liệu cho biết  họa sĩ  Octavio Ocampo sinh vào ngày on February 28, 1943 tại Celaya, Guanajuato, Mexico.    Ông là người đầu tiên đưa ra khái niệm “tranh biến hóa” (Metamorphic Art) vào cuối thế kỷ 20.
Cho đến hiện nay, ông vẫn chứng tỏ tài năng đặc biệt của mình trong thể loại này với nhiều bức tranh biến hóa độc đáo rất hiếm có.  Khi thưởng thức tranh của họa sĩ Octavio Ocampo sẽ rất thán phục trước tài biến hóa kết hợp tài tình giừa thực và ảo; đồng thời sẽ cảm thấy rất thích thú vì càng ngắm kỹ càng có thêm cơ hội khám phá ra nhiều chi tiết nhỏ đã được họa sĩ khéo léo che giấu, nếu sơ ý sẽ có thể không nhận thấy

Tranh Biến Hóa (Metamorphic Art) thoạt nhìn rất dơn giản.  Nhưng để tạo nên những bức hình "2 in 1" hay "3 in 1" như thế, người sáng tác phải đặt tâm tư và óc sáng tạo để tạo nên được những tác phẩm độc đáo rất thú vị khiến người thưởng ngoạn phải ngạc nhiên cùng thán phục trước sự tài tình của người sáng tác.

Những bức tranh bên dưới do Tứ Diễm suu tầm từ nhiều nguồn trên mạng, xin mạn phép các vị tác giả để mang chia sẻ trong góc nhỏ nầy.   Muốn xem rõ hơn các chi tiết, xin click vào từng tấm hình

Tranh Biến Hóa #1:
Thoạt nhìn qua bạn sẽ thấy hình ảnh gì đậm nét đập vào mắt?   Khuôn mặt một cô gái hay là những cành cây trụi lá?


Tranh Biến Hóa #2:
Bạn thấy gì trong bức tranh nầy?   Hình nhìn nghiêng nửa mặt của một cô bé theo cách ăn mặc cổ điển?   Hay hình nhìn nghiêng của một lão bà mũi khoằm, miệng móm, tóc bạc, da nhăn?



Tranh Biến Hóa #3:
Còn bức tranh nầy thì sao?   Ngoài hình ảnh một thiếu nữ đứng xoay mặt về hướng cửa sổ, được một phần rèm đậm mầu che phủ, phải chăng vẫn còn một hình ảnh khác là mặt nhìn nghiêng của một người đàn ông có ria và chòm râu?


Tranh Biến Hóa #4:
Cũng vẫn với chủ đề thiếu nữ và lão nhân, thoạt nhìn qua, phải chăng sẽ thấy cảnh thôn xóm rất thanh bình hiền hòa qua hình ảnh một cụ già khoác áo choàng đứng cạnh nàng thiếu nữ tóc vàng đang ngồi trên băng ghế đọc sách dưới vòm gạch với các lùm cây và thôn xóm ở xa xa?   Nhưng nếu nhìn kỹ, phải chăng sẽ thấy hiện lên một hình ảnh khác nữa?
 


Tranh Biến Hóa #5:
Còn bức tranh nầy nhìn thoáng qua dường như chỉ miêu tả cảnh một chú thiên nga đứng gần bên chàng trai trẻ đang ngắm trộm nàng con gái đang tắm ở bờ sông, phía mờ xa có người đang chèo xuồng?    Nhưng nếu nhìn kỹ, phải chăng là thấp thoáng ẩn hiện khuôn mặt nhìn nghiêng của một người đàn ông mắt sắc, mũi cao, râu  rậm?


Tranh Biến Hóa #6:
Họa sĩ  Octavio Ocampo còn sáng tác những bức tranh đậm nét tôn giáo; chẳng hạn như bức tranh bên dưới.   Nếu ngắm nhìn thật kỹ, quan sát thật cẩn thận từng chi tiết nhỏ, chắc hẳn sẽ cảm nhận được rất nhiều điều mà họa sĩ đã dụng tâm ẩn chứa và gửi gấm trong từng đường nét và mầu sắc


Tranh Biến Hóa #7:
Còn trong bức tranh bên dưới, bạn nhìn thấy những hình ảnh và những điều gì được tác giả lồng chứa trong đó? 

Tranh Biến Hóa #8:
Cũng với chủ đề về tôn giáo, trong bức tranh bên dưới họa sĩ  Octavio Ocampo miêu tả hình ảnh nữ thần Shiva cùng một số vị thần khác của Ấn Độ Giáo



Tranh Biến Hóa #9:
Khi nhìn vào bức tranh bên dưới, bạn có thấy rùng mình sợ hãi vì hình ảnh một đầu lâu với hàm răng trắng cùng hốc mắt hốc mũi sâu hoẵm đang nhìn thẳng vào bạn?   Hay là mỉm cười chia vui cùng niềm hạnh phúc của cặp tình nhân đang hạnh phúc bên nhau?



 

Tranh Biến Hóa #10:
Còn trong bức tranh nầy của họa sĩ  Octavio Ocampo, bạn có thấy một nàng thôn nữ hiền hậu dễ thương ngồi trên ghế, chung quanh là vô số các ổ bánh mì?   Hay chỉ thấy một đầu lâu lớn cùng vô số các đầu lâu nhỏ?



Tranh Biến Hóa #11:
Đổi chủ đề một chút nha, chứ nhìn những bức tranh "ấn tượng mạnh" như trên hoài, e tối ngủ sẽ gặp ác mộng.   Với bức tranh bên dưới, bạn thích là cảnh một đoàn thuyền buồm trắng đang căng gió lướt trên sóng nước vào một ngày trời nắng đẹp nhiều mây.   Hay là cảnh một cây cầu vòng cung với nhiều cột đá chắn ngang giữa mặt nước?




Tranh Biến Hóa #12:
Bạn thấy điều gì rõ nét nhất trong bức tranh bên dưới của một vị họa sĩ người Mexico; ông Octavio Ocampo?    Một đôi vợ chồng già mặt đối mặt, đang choàng tay lên vai nhau ?    Hay là cảnh một người đàn ông đang đàn, một người đàn bà ngồi lắng nghe, phía xa có một nàng thiếu nữ đang bước vào qua khung cửa vòm cong?



Tranh Biến Hóa #13:
Bức tranh nầy khá thú vị, có phải vậy không hở?   Phải chăng gợi nhớ lại hình ảnh chàng hiệp sĩ Donquixote Doflamingo với "thành tích bất h" khi chiến đấu không biết mệt mỏi với ... cối xay gió?   Đoán thử trong bức tranh nầy n giấu tổng cộng bao nhiêu mặt người?




Tranh Biến Hóa #14:
Bạn thích bức tranh nầy là hình cô gái trẻ đang ngồi chống cằm thả người trong lòng ghế bành rộng?    Hay là hình chân dung một người đàn ông ... không được đẹp trai?


Tranh Biến Hóa #15:
Trong bức tranh nầy, họa sĩ  Octavio Ocampo muốn diễn tả điều gì?  Cảnh núi non hùng vĩ hay là cảnh bầy ngựa đang sải vó phi như bay về phía trước?



Tranh Biến Hóa #16:
Ngỡ là dòng suối biếc lấp lánh ánh trăng rằm, ngờ đâu lại là cảnh các nàng tiên đang múa dưới ánh trăng sáng lung linh.   Phải chăng:

    Nước đan suối tóc mơ huyền ảo
    Trăng dệt áo ngà ngỡ dáng ai...
    Tưởng chừng trời đất chợt chao đảo
    Mảnh hồn chếnh choáng thoáng men say...  
                                                                         Tứ Diễm - Apr 15, 2013



Tranh Biến Hóa #17:
Bức tranh nầy diễn tả điều gì nhỉ?   Bạn thích hình ảnh nào hơn?


Tranh Biến Hóa #18:
Bức tranh thoạt nhìn rất hấp dẫn người xem với hình ảnh thiếu nữ khỏa thân xõa tóc bồng bềnh bên ghềnh nước, ẩn hiên trong bóng núi hình ảnh chân dung một người thiếu phụ cùng mặt người đàn ông nhìn nghiêng.   Nhưng nhìn kỹ lại là hình một lão bà tóc bạc da nhăn.   Phải chăng đó là hình ảnh mai sau của nàng thiếu nữ khi đã bước vào tuổi xế chiều?


Tranh Biến Hóa #19:
Tranh phong cảnh mùa Đông hay là hình chân dung một người đàn ông?   


Tranh Biến Hóa #20:
Em là hoa hay hoa lá là Em?
Em hiện hữu hay chỉ là ảo giác?
                                                Tứ Diễm - Apr. 15, 2013



Tranh Biến Hóa #21:
Mời ngắm thêm một tác phẩm của họa sĩ  Octavio Ocampo
    Chim báo Xuân về hay dáng ai
    Rèm mi ngỡ tựa cánh chim bay
    Môi hồng tươi thắm như hoa nở
    Lá, hoa, chim, bướm?   Dung nhan ai?
                                    Tứ Diễm - Apr. 15, 2013



Tranh Biến Hóa #22:
Cảnh đồng quê sao lại ẩn hiện nét mặt đăm chiêu tư lự của một người đàn ông?


Tranh Biến Hóa #23:
Bạn thích đây là hình chân dung người đàn ông hay cảnh một chàng họa sĩ nghiệp dư trẻ tuổi đang phác thảo bức tranh đồng quê?


Nếu vẫn chưa chán, xin mời thưởng thức thêm một số tác phẩm Metamorphic Art rất độc đáo của họa sĩ  Octavio Ocampo


Tranh Biến Hóa #24:
Bức tranh nầy của họa sĩ Octavio Ocampo thoáng nhìn qua thật ấn tượng với cách diễn tả sống động cảnh so tài giữa cặp ngựa giữa cảnh thiên nhiên hoang dã.  Nhưng dường như không chỉ đơn giản thế, phải chăng còn chân dung một nàng thiếu nữ nơi chốn thiên nhiên hoang dã đang khắc khoải ngón trông một điều gì?



Tranh Biến Hóa #25:
Cũng vẫn với chủ đề Mỹ Nhân và Tuấn Mã, trong bức tranh bên dưới họa sĩ Octavio Ocampo lại cho thấy chân dung một thiếu nữ đẹp xen giữa cặp tuấn mã đang thi thố tài năng.  Giữa nét đẹp nhu mì của mỹ nhân, lại cuồn cuộn nhựa sống của đôi tuấn mã thật là một sự tương phản rõ nét và cũng là một sự kết hợp bổ sung rất phù hợp, phải thế chăng?



Tranh Biến Hóa #26:
Bạn cảm nhận được điều gì từ bức tranh nầy của họa sĩ Octavio Ocampo?
 


Tranh Biến Hóa #27:
Cũng với chủ đề hiệp sĩ, trong tác phẩm nầy của họa sĩ Octavio Ocampo nếu quan sát thật kỹ sẽ khám phá ra được rất nhiều điểm thật đáng để nghiền ngẫm



Tranh Biến Hóa #28:
Xin mời thưởng thức thêm một tác phẩm của họa sĩ Octavio Ocampo



Tranh Biến Hóa #29:
Trong bức tranh bên dưới họa sĩ Octavio Ocampo



Tranh Biến Hóa #30:
Bức tranh nầy của họa sĩ Octavio Ocampo phải chăng chỉ đơn giản như thế?     Nếu quan sát thật kỹ, bạn có nhận ra được những điều họa sĩ đã cố tình tìm cách "che giấu" rất khéo léo?



Tranh Biến Hóa #31:
Biển và Trời luôn là một đề tài sáng tác được mọi người ưa chuộng.   Tùy theo sự cảm nhận và cảm xúc ngẫu hứng bất chợt mà Biển và Trời lại mang một sắc thái khác biệt.   Bạn cảm nhận những điều gì khi ngắm bức tranh bên dưới của họa sĩ Octavio Ocampo?



Tranh Biến Hóa #32:
Bức tranh nầy của họa sĩ Octavio Ocampo phải chăng bắt nguồn từ ý tưởng dựa theo thuyết Tiến Hóa của ông Charles Darwin?




Tranh Biến Hóa #33:
Cũng vẫn chỉ là cảnh vách núi bên bờ biển, nhưng bức tranh nầy của họa sĩ Octavio Ocampo lại thật lãng mạn như trong truyện truyền thuyết, phải thế chăng?





Xem nhiêu đây bức tranh chắc hẳn cũng đã tạm mỏi mắt rồi, mình tạm ngưng bài viết ở đây nha.   Nếu quý vị có những bức tranh biến hóa lý thú, xin chia sẻ để mọi người cùng thưởng thức

Reference sources:




5 comments:

Unknown said...

hinh thu 2 minh khong nhin duoc pan oi, minh thay hinh do bi an nhat..hix

TuDiem's Corner said...

Anh Lê mến,

Tấm thứ 2, nếu thoạt nhìn qua, có phải bạn thấy hình một cô bé nhìn nghiêng đội nón vải trắng có nơ, mặc áo có ren ở cô theo kiểu xưa?

Nhưng nếu chú ý kỹ, bạn sẽ thấy hình một bà lão già, mắt là tai của cô bé kia, sống mũi và phần miệng là khuôn mặt cùng cổ của cô gái, miệng bà lão là sợi dây đen đeo ở cổ cô gái, cằm là đường viền cổ áo của cô gái

Hy vọng giúp bạn "giải mã" được sự bí ẩn của hình thứ 2

Unknown said...

Tu khi kham pha ra phan tranh bien hoa nay minh rat thch, phuc voi kien thuc cua ban lam, minh van hay ghe vo trang web cua ban de nghe nhac nua. Thanks a lot.

TuDiem's Corner said...

Sis Kim Oanh mến,

Cám ơn sis đã khen nha. Còn nhiều điều Tứ Diễm muốn mang vào blog nhưng chưa có đủ thời gian để hoàn tất những dự tính, thôi thì mang vào từ từ mỗi khi rảnh.

Mời sis Kim Oanh ghé nghe một số nhạc khúc do anh KCM đàn và hòa âm trong bài viết Piano by KCM nha. Mong là sis cũng thích nghe tiếng đàn của anh KCM như Tứ Diễm.

Anonymous said...

bk ơi mk nhìn ko ra tranh #30

Post a Comment

 
;