Sunday 30 March 2014

Tỉa Phượng Hoàng

Nấu một món ăn ngon hợp khẩu vị là một điều khá thú vị.   Nhưng nếu có thể dành thêm một ít thời gian trang trí sẽ giúp chúng ta cảm thấy ngon mắt và ngon miệng hơn nữa, phải không hở?

Đây là một kiểu trang trí do Tứ Diễm vừa mới chế theo ngẫu hứng bất chợt vào sáng hôm nay trước khi đi chùa.   Tứ Diễm ưu tiên giữ bản quyền kiểu trang trí nầy nghen :)

 

Bầy thử chung với món Bánh Bột Lọc Trần Chay do Tứ Diễm vừa làm sáng nay nha



Mời cùng xem tiếp theo nghen




Sáng nay Tứ Diễm chỉ tính làm món Bánh Bột Lọc Trần Chay mang lên chùa.   Nhưng rồi khi soạn tủ lạnh mang cà rốt ra, Tứ Diễm chợt nẩy ra ý định tỉa một chú phượng hoàng để trang trí nhìn cho vui mắt  hơn,   Vì thời gian gấp rút, vừa phải chuẩn bị tất cả mọi thứ từ việc gọt rửa rau củ, xào nhân, nhờ nhân nguội, rồi nhồi vỏ bánh, nặn bánh, luộc bánh, bầy ra đĩa, pha nước mắm chay rồi phải xếp sao cho gọn để mang đi lên chùa khỏi bị đổ.     Còn thêm việc tỉa cà rốt và trang trí cho thành hình chú phượng hoàng.   Đó là chưa kể còn phải vừa tỉa, vừa tự chụp hình.  Mỗi bước làm cần rửa và lau tay sạch, mới cầm máy chụp hình, xong lại rửa tay và lau tay rồi mới tỉa bước kế tiếp.  Cứ đếm thử bao nhiêu tấm hình kèm theo bài viết (và chưa tính những tấm Tứ Diễm không mang vào đây) rồi nhẩm tính sẽ biết số lần Tứ Diễm rửa và lau tay rồi mà phải không hở ?

Nói chung, sáng nay Tứ Diễm tốn thêm khá nhiều thời gian.chỉ vì muốn có hình chụp từng bước mang vào đây chia sẻ cùng những vị nào có hứng thú.   Chứ nếu không cần chụp hình thì chỉ cần khoảng 10 - 15 phút là đã tỉa, bầy ra đĩa và dọn rửa các dụng cụ rồi.

Trước đây khi chia sẻ một số mẫu tỉa rau củ cùng vài bộ dao trong bài Dụng Cụ Nhà Bếp - Rau Tỉa Eau Củ, đã có nhiều sis hỏi Tứ Diễm về nơi mua các bộ dao tỉa đó.   Nhưng thật ra, theo kinh nghiệm riêng của Tứ Diễm thì cho dù không có sẵn những bộ dao tỉa, chúng ta vẫn có thể gọt tỉa thành nhiều kiểu trang trí khá dễ dàng.   Chỉ cần có khái niệm và hình dung ra được kiểu mình muốn tỉa, cùng có thêm một con dao nhỏ nhọn và sắc bén hợp với tay mình.   Đơn giản vậy thôi.

Chẳng hạn như sáng nay, Tứ Diễm chỉ cần dùng con dao nhỏ cán đen như hình bên dưới để tỉa.  Dùng thêm con dao Kiwi để thái cà rốt thành lát.   Đơn giản vậy thôi.   Giờ mình bắt đầu cùng tỉa chú phượng hoàng nầy nghen

1. Đầu tiên, Tứ Diễm chọn một đoạn cà rốt có kích thước phù hợp để gọt thân mình, đầu và cổ chim (khúc cà rốt phía trái trong hình bên dưới).   Chọn một khúc cà rốt khác cũng tương tự, nhưng dùng dao xẻ dọc làm bốn phần như hình bên dưới.   Hai phần phẳng và mỏng hơn sẽ dùng để tỉa lông thân mình chim phượng hoàng.   Hai phần dầy và cong sẽ dùng tỉa đôi cánh.


2. Dùng dao cán đen như trong hình để gọt và cắt xén tạo sơ dáng của một bên cánh.    Xong rồi úp lên mảnh kia để dựa theo đó mà cắt xén, .  Như thế đôi cánh sẽ giống nhau, không bị so le


3. Phác thảo đôi cánh xong, gọt tỉa sơ sài tạo dáng thân hình, đầu và cổ của chim phượng hoàng như trong hình.   Sẵn tiện, tỉa sơ luôn phần lông cho thân mình chim phượng hoàng.  Trong hình bên dưới, Tứ Diễm cố tình chừa lại một miếng cà rốt chưa tỉa để thấy rõ sự khác biệt trước khi và sau khi tỉa thành hình lông thân mình chim phượng.


4. Gọt tỉa xong phần lông thân mình như hình bên dưới



chúng ta sẽ cần thêm hai lát cà rốt dài và mỏng để tỉa phần lông đuôi chim phượng hoàng


5. Trong hình cho thấy trước và sau khi gọt tỉa lông đuôi chim phượng


6.  Trong hình nầy có thể thấy sự khác biệt giữa hai chùm lông đuôi, phải không hở?   Chùm lông đuôi phía trên là chỉ mới tỉa sơ hình dáng.   Chùm lông đuôi phía dưới là Tứ Diễm đã chạm khắc các đường nét để lông đuôi chim phượng hoàng nhìn coi uyển chuyển đẹp hơn


Sau khi tỉa xong lông đuôi và lông thân mình sẽ như vầy


7,  Tương tự, sau khi đã tỉa xong lông thân mình và lông đuôi, Tứ Diễm bắt đầu tỉa phần thân mình và đôi cặp cánh để nhìn coi sống động và giống thật hơn (hy vọng là vậy). 


8. Ghép chung các phần lại xem có tương xứng hay không


9.  Chụp xa hơn để thấy rõ hơn đôi cánh, cổ, thân mình và đuôi chim phượng hoàng.


10.   Tấm nầy nhìn thấy rõ hơn phần cánh bên kia và thân mình chim hén


11. Tấm này chụp xa hơn để thấy trọn vẹn cặp lông đuôi cùng đôi cánh và thân mình chim nhìn từ phía trên xuống


12.  Đáng lẽ nên bầy vào đĩa hình bầu dục mới hợp hơn, nhưng lúc đó gấp quá, Tứ Diễm sẵn có cái đĩa nầy ngay tầm tay nên đem ra bầy thử xem ra sao, sẵn chụp hình luôn.   Không có thời gian mở tủ để mang đĩa bầu dục ra dùng.   Thành ra nhiều khi mua sắm cho thật nhiều mà đến lúc cần thì lại không có thời gian mang ra dùng.



13.  Nẫy giờ chỉ mới được coi từng phần riêng hay một phần thôi hén.   Bây giờ là lúc chú phượng hoàng xuất đầu lộ diện để mọi người cùng "coi mắt" nha


Nhìn gần hơn



14.  Lúc đó Tứ Diễm rất gấp vừa làm vừa nhìn đồng hồ vừa suy nghĩ xem phải dùng vật liệu gì để trang điểm cho chú phượng hoàng.    Thôi thì úm ba la tạm theo kiểu không giống ai như vầy nghen



 15.  Nhìn từ trên xuống.   Các phần sau khi ghép lại cũng phù hợp và tương xứng với nhau hén



 16.  Nhìn trực diện thì dung nhan chàng ta nhìn như vầy


17.  Nhìn nghiêng nghiêng


18,  Thêm một kiểu chụp hình toàn thân mình, khoe đủ cặp cánh, phần lông thân mình và đuôi luôn nè,   Coi cũng bảnh bao đẹp trai ghê hén (hihi, cho Tứ Diễm tự ngắm tự khen trước nghen)


19. Ngoẹo đầu làm duyên một xíu,   Sẵn khoe luôn đôi mắt tròn xoe đen láy như hạt nhãn, và cái mỏ vừa dài vừa nhọn, cùng cái mào oai vệ trên đầu.  



20.  Những tấm trước là chụp khi còn ở nhà, trước khi mang đến chùa.   Tấm kế tiếp nầy là chụp khi còn ở dưới basement trong chùa.  Tứ Diễm bầy chung với món Bánh Bột Lọc Trần chay vừa mới làm sáng nay, vừa trang trí xong là gần sát giờ làm lễ nên chỉ có thể chụp vội vài tấm hình xong là phải chạy lẹ mang bầy lên bàn thờ.  


21. Đang gấp vậy chứ cũng ráng chụp thêm vài kiểu nữa :)


22. Tấm nầy nhìn thấy rõ một bên cánh và một số bánh bột lọc trần chay.   Chàng phường hoàng nằm xòe cánh che đám bánh bột lọc trần chay nên mọi người đùa trêu Tứ Diễm là trang trí đẹp vầy rồi làm sao ai nỡ lòng ăn


23. Nhìn gần hơn để thấy rõ các chi tiết trên lông thân mình, cánh và những cái bánh bột lọc trần chay


24. Tứ Diễm cho chàng ta nằm xòe cánh trên đĩa bánh bột lọc trần chay như vầy, ai nhìn thấy cũng khen vì lần đầu mới thấy một kiểu trang trí như vầy.   Điều đó cũng đúng thôi, vì kiểu nầy do Tứ Diễm chỉ vừa làm theo ngẫu hứng bất chợt sáng nay thôi hà.   Bảo đảm là "không đụng hàng".   Và cũng coi như là Tứ Diễm ưu tiên giữ bản quyền kiểu trang trí nầy rồi à nghen.   Nếu vị nào muốn làm theo xin vui lòng hỏi qua ý Tứ Diễm dùm nha, thanks



Nẫy giờ "coi mắt" chàng phượng hoàng chắc cũng đã khá nhiều rồi hén.   Mời xem thêm món Bánh Bột Lọc Trần Chay Tứ Diễm vừa làm sáng nay nè


Đơn giản vầy thôi


Tứ Diễm chỉ trải một ít leek phi dầu lên mặt bánh để nhìn cho đẹp mắt, không cần phải trộn dầu với bánh sau khi đã luộc chín nhưng những cái bánh cũng không bị dính nhau.  Theo lời nhận xét của các vị đã nếm qua, ai cũng khen ngon.    Phần nhân đậm đà vừa ăn.  Phần vỏ bánh rất vừa mức, giòn dai nhưng không dai như cao su :)    


Qua ngày hôm sau, Tứ Diễm mới có thời gian đt chú phượng hoàng nằm lên đĩa  hình bầu dục có chiều dài đủ để chàng ta xòe đuôi thoải mái hơn
 

Mời ngắm thêm một tấm hình nữa nha.   Sau một ngày tuổi, chàng ta coi vẫn còn bảnh trai hén



Mời cùng ngắm cho vui nhân dịp cuối tuần nha

Có thể xem thêm một số mẫu tỉa rau củ cùng vài bộ dao trong các bài viết





4 comments:

Dã Quỳ said...

Dễ thương quá chị ơi! Chị này khéo tay mà lại siêng nữa chớ! Phục lăn luôn à.

TuDiem's Corner said...

Cám ơn sis Dã Quỳ đã khen nghen :) Yeah, hông dè làm vội mà chàng ta nhìn cũng bảnh chọe hén :) hihi, Tứ Diễm hông siêng đâu nhưng thỉnh thoảng "ngứa tay" nên úm ba la tùm lum tà la theo ngẫu hứng bất chợt :)

Unknown said...

Ngưỡng mộ chị quá! Kê cục gạch ngồi học hỏi mấy món chay thôi!

TuDiem's Corner said...

Cám ơn sis Phương Rain đã khen nha. Sorry vì hôm nay mới thấy comment của sis nên hồi âm muộn

Post a Comment

 
;