Wednesday 21 January 2015

Xôi Gà Thập Cẩm & Soup Dumpling

    "Đã bấy lâu nay bác tới nhà,
    Trẻ thì đi vắng, chợ thời xa.
    Ao sâu, sóng cả, khôn chài cá;
    Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà.
    Cải chửa ra cây, cà mới nụ;
    Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa.
    Đầu trò tiếp khách, trầu không có,
    Bác đến chơi đây, ta với ta
    ." 
    (bài Bạn Đến Chơi Nhà - tác giả Nguyễn Khuyến)

Ngày xưa cụ Nguyễn Khuyến dùng ít vần thơ để giãi bầy tâm sự cùng bạn hiền.  Thời nay, chẳng cần phải "chài cá, đuổi gà" cũng có món ngon để đãi khách.   Tuy nhiên đôi khi, tuy chợ chẳng xa nhưng vì khách ghé bất chợt hay vì không tiện đi chợ, vậy sẽ làm món gì để đãi khách bây chừ?

Trong bài viết nầy Tứ Diễm xin chia sẻ hai món "dã chiến" có thể úm ba la đãi khách trong vòng nửa tiếng.  Vì thời gian gấp rút, làm xong mang mời khách ăn ngay, lại thêm các món nóng hổi bốc hơi rất dễ làm mờ ống kính nên hình chụp không được đẹp.   Mời ngắm tạm vậy nha

Soup Dumpling


Xôi Gà Thập Cẩm


Nếu có hứng thú cùng vào bếp làm thử nha



Gặp hôm không được khỏe, chưa kịp đi chợ và cũng không có thời gian ghé qua chợ mà lại cần phải làm món ăn đãi khách trong vòng khoảng nửa tiếng.   Thôi thì có gì dùng nấy vậy.   Trong tủ lạnh chỉ còn ít thịt gà, cà rốt, rau và dumpling wrapper.   Tứ Diễm quyết định làm hai món thật giản dị.   Đó là Xôi Gà Thập CẩmSoup Dumpling.

Mời cùng xem cách Tứ Diễm đã "úm ba la" hai món đó nghen



Xôi Gà Thập Cẩm

Món nầy rất dễ và làm nhanh gọn.   Tứ Diễm vo 1 cup gạo nếp, ngâm trong nước nóng khoảng 10 phút để gạo nếp ngấm nước nóng sẽ mềm hơn, nấu sẽ mau chín hơn.  Đồng thời cũng ngâm soy protein và nấm đông cô trong nước nóng để nở và mềm hơn.  Trong lúc đó, rô ti thịt gà trong chảo trên bếp, nấu nước hầm xương gà (có sẵn) để làm món Soup Dumpling và thái rau, cà rốt, hành, vv.. vv..  Trộn nhân làm dumpling rồi gói dumpling.  Dọn bàn, bầy sẵn bát đĩa muỗng đũa, vv.. vv.. Nói chung là tận dụng mỗi giây để kịp thời gian

Dùng nước ngâm nấm và nước hầm gà, nêm chút muối + nước tương + dầu, nấu nếp trong microwave.  Trong lúc đang nấu nếp trong microwave, nhanh tay bóp và xả nước sạch nhiều lần khử mùi soy protein rồi thái nấm, soy protein, hành tây rồi xào các thứ trên bếp cho chín, nêm nếm cho vừa ăn.

Nếp nấu trong microwave khoảng sáu phút bắt đầu gần chín, trộn các thứ vừa xào vào


Trộn đều, đậy nắp, nấu trong microwave thêm ba phút.  Mang ra xới đều, đậy nắp, nấu trong microwave thêm một phút.  Lúc nầy gà rô ti trong chảo đã chín, dùng nĩa và dao xé miếng vừa ăn.  Xôi vừa chín tới, cho thịt gà rô ti vào thố, đậy nắp, nấu trong microwave thêm hai phút.  Nước sauce Gà Rô-ti sẽ thấm vào các hạt xôi giúp món Xôi Gà Thập Cẩm thơm ngon và có mầu sắc đẹp mắt hơn.

Vậy là xong có thể ăn được rồi.


Món Xôi Gà Thập Cẩm đơn giản mà ngon, nhiều mầu sắc nhìn vui mắt, lại chắc bụng.   Vì gấp rút không có thời gian, làm xong là dọn ra mời khách ăn ngay nên Tứ Diễm chỉ chụp vội vài tấm.   Hình không được rõ vì hơi nóng bốc lên làm mờ ống kính.  Xem tạm vậy nha


Có thể làm thêm ít hành lá phi dầu, hành phi và thêm một ít maggi pha ớt.  Ai thích tùy ý thêm vào xôi..   Cách Tứ Diễm làm món Xôi Gà Thập Cẩm nầy tương tự như món Xôi Mặn Chay chỉ cho thêm thịt Gà Rô Ti vào để xôi có mùi thơm và ăn ngon hơn



Soup Dumpling

Món nầy làm rất nhanh, vừa giúp ấm bụng trong khi thời tiết giá lạnh bên ngoài, vừa có thêm chất xơ, vừa như món khai vị kích thích tuyến vị giác giúp ăn ngon miệng hơn,  Nước hầm xương gà nếu có sẵn thì rất thuận tiện.  Trong thời gian nấu nước dùng cho sôi, có thể rửa rau, chuẩn bị các thứ cần.  Nhân làm chay mặn tùy ý, miễn sao có độ kết dính.  Cho nhân vào dumpling wrapper gói lại.  Luộc vừa chín.   Món nầy ăn nóng sẽ ngon hơn

Tứ Diễm làm thêm ít rau luộc ăn chung để có thêm mầu sắc và chất xơ cùng sinh tố tốt cho cơ thể.  Chan ít nước để thấy rõ phần Dumpling trong tô.  Sẽ thêm nhiều nước dùng nóng trước khi ăn. 



Vậy là chỉ trong vòng khoảng nửa tiếng, chúng ta đã có hai món để đãi khách rồi đó.  Nhanh gọn và dễ làm nữa, phải không hở?

Mời cùng thưởng thức



Nếu có hứng thú với các món xôi dùng microwave, mời xem thêm các bài viết:

6 comments:

Mưa và Sương Mù said...

chi su phu oi, chi viet loi mo dau that la hay (so ri chi, font cua em bi hu nua roi)

Anonymous said...

Ôi chao nếu là đi lính trong rừng mà được ăn những món "dã chiến" ngon lành đẹp mắt kiều này thì
đời lính có chi là khổ ? Tiếc là còn thiếu khả năng làm "úm ba la" để khi bụng đói có món ngon ăn liền.

TuDiem's Corner said...

Cám ơn sis Bumble Bee nha :) Tứ Diễm viết tùy theo ngẫu hứng bất chợt thôi hà

Nếu sis dùng PC / laptop, sis thử dùng gotiengviet thử xem sao, đó là 1 loại free Vietnamese keyboard portable freeware. Rất tiện lợi vì không cần install vào system

TuDiem's Corner said...

Dạ, nếu đi hành quân không có microwave để "úm ba la", anh có thể thử dung cách "dã chiến" khác xem sao. Chẳng hạn như ướp gà xong bọc trong foil hay các loại lá nào ăn được, bọc đất sét bao bên ngoài xong nướng trong bếp lửa. Nếp có thể nấu với nước + gia vị trong nồi như kiểu cơm nếp.

Gà chín, đập bể lớp đất bên ngoài, mở foil hay lá bọc, xé thịt gà ăn kèm với cơm nếp cũng có một món "dã chiến" khá ngon miệng

Nếu anh thích ăn ngon, tìm trên mạng chắc sẽ tìm được những món dành cho người đi cắm trại (camping) đơn giản mà ngon. Nhưng dường như thời nay khi đi lính đều đã được chuẩn bị các bữa ăn đầy dinh dưỡng rồi mà, phải không hở?

Unknown said...

Chị Tứ Diễm yêu quý !!!(Không biết nên gọi bằng Chị hay bằng Cô nhỉ, em quyết định gọi bằng Chị cho trẻ ha Chị)

Em vô tình biết được blog của chị và đã vào dạo chơi cũng hơi lâu rồi. Em đã học và thực hành cũng nhiều món và bí quyết trong việc nội trợ từ chị. Hôm nay em thử nấu xôi bàng lò microwave và đã thành công ngay lần đầu tiên luôn ạ.
Sáng nay, nhìn mặt cha con bé nhà em hí hửng ăn món xôi gà rô ti mẹ làm mà em cảm thấy rất hạnh phúc.
Vào công ty em ngồi vào viết ngay những dòng tâm sự này gửi đến Chị, không biết chị có thời gian đọc nó không...
Em thực sự rất ngưỡng mộ Chị. Nhờ những chia sẻ bổ ích của Chị mà em học tâp được nhiều và đôi lúc cảm thấy tự hào "rất nữ tính" nữa ạ.
Em xin chúc Chị luôn khỏe mạnh và luôn xinh đẹp chị nha! Yêu chị!!!

TuDiem's Corner said...

Sis Thu Thảo mến,

Trước tiên Tứ Diễm xin lỗi vì dạo này nhiều việc bận nên chậm hồi âm, mong sis thông cảm dùm nha

Tứ Diễm rất vui khi biết sis đã làm thành công nhiều món ăn. Đúng là không có gì diễn tả được nỗi vui khi có thể tự tay làm những món ngon cho người thân được thưởng thức, nhất là lại làm thành công ngay trong lần đầu tiên, phải không hở sis? Đó cũng là lý do tại sao Tứ Diễm thường hay viết dông dài vào chi tiết vì Tứ Diễm mong các vị nào sau khi đọc và làm theo đều có thể thành công ngay.

Cám ơn sis đã dành thời gian viết cho Tứ Diễm các cảm nghĩ cùng những lời chúc tốt đẹp nha. Mến chúc sis Thu Thảo cùng gia đình luôn an vui hạnh phúc và riêng sis thì ngày càng nấu ngon và khéo léo hơn để mọi người trong gia đình luôn được "hí hửng ăn" những món do sis nấu :)

Post a Comment

 
;