Saturday 16 June 2012

Bánh Giò Microwave

Bánh Giò là một món bánh miền Bắc.  Sau 1954, bánh giò theo chân người Bắc di cư vào Nam và rất được ưa chuộng.  Nhất là vào buổi sáng sớm hay nửa khuya, nghe tiếng rao bán bánh khó mà cầm lòng.  Chưa ăn, chỉ cầm cái bánh còn nóng hổi, ngửi mùi thơm của lớp lá chuối bao bên ngoài đã thấy bao tử muốn... nổi loạn rồi.

Đây là hình Bánh Giò (nhân thịt) do Tứ Diễm làm theo kiểu "tốc hành", hấp trong microwave dùng khuôn muffin.  Tuy không có thơm mùi lá chuối nhưng bánh vẫn rất mềm ngon và quan trọng là rất gọn lẹ dễ làm, cũng như thích hợp với cuộc sống bận rộn ở hải ngoại.

 


Đây là hình Bánh Giò Chay do Tứ Diễm làm, phần nhân đã biến chế nên không còn hoàn toàn giống loại bánh giò thuần túy gốc Bắc nữa, nhưng ăn vẫn rất ngon,


Xin mời xem chi tiết và hình ảnh



Bánh giò rất giản dị, chỉ gồm nhân nằm giữa lớp bột quậy nửa sống nửa chín với nước dùng đã nêm gia vị cho vừa ăn, bên ngoài bao bằng lớp lá chuối, cột lạt, xong đem hấp hay luộc cho bánh chín, ăn nóng mới ngon.   Nhân thường dùng thịt heo bằm nhuyễn, xào với hành tây, mộc nhĩ, hành lá, tiêu, muối, đường cho vừa ăn.  Nhưng đôi khi người ta chế biến theo khẩu vị riêng nên tuy vẫn ngon nhưng hương vị sẽ hơi khác với loại bánh giò miền Bắc chính gốc.

Xin mời xem các video clip để theo dõi cách làm món bánh giò gói lá chuối xong hấp trong xửng theo kiểu thông thường .

Video #1:  Bánh Giò Nhân Thịt Heo (do chị Uyên Thy chỉ dẫn)


Video #2: Bánh Giò Nhân Tôm + Gà (do chị Kathy Hà chỉ dẫn)


Video #3: Cách Gói Bánh Giò



Còn bên dưới là cách làm món Bánh Giò Express của Tứ Diễm.

Bột tự pha chế ở nhà, nấu với nước hầm xương gà (ủ trong nồi thermal cooker) nêm gia vị cho vừa ăn.  Vì bận rộn không có thời gian để rửa, lau, cắt lá chuối nên Tứ Diễm dùng khuôn muffin để hấp bánh trong microwave.   Kết quả ra đĩa bánh giò như vầy nè.


 Làm theo cách nầy rất gọn lẹ vô cùng.  Bánh mềm mại, vỏ bánh và nhân đều đậm đà ngon, chỉ có điều không có được mùi thơm của lá chuối.   Chờ bánh nguội, bọc lớp plastic wrap bên ngoài để bánh khỏi bị khô.



Đây là vài tấm hình chụp món Bánh Giò (Mặn) do Tứ Diễm tự pha bột dùng Microwave để hấp chín


Dùng muỗng xắn đôi để xem phần nhân bên trong


Nếu muốn làm Bánh Giò Chay, quậy bột với nước hầm rau củ đã nêm gia vị vừa ăn.   Nhân bánh dùng các loại vật liệu chay xào với leek và mộc nhĩ (nấm mèo).

Đây là Bánh Giò Chay hấp trong microwave dùng khuôn Microware.   Nhân dùng soy protein mua ở chợ Mỹ rửa sạch, ngâm nước cho mềm, xong bóp và xả nước nhiều lần cho ra bớt mùi, rồi vắt ráo thái nhuyễn. Xào chung với nấm hương, nấm mộc nhĩ, leek, củ năng, cà rốt, muối, đường, tiêu cho vừa ăn.  Tứ Diễm thích ăn cà rốt nên cho thêm vào nhân nhìn mầu mè hơn.   Chứ nhân bánh giò chính gốc không có cà rốt.

Cắt khi bánh còn nóng hổi để xem bên trong nha.   


Có nhiều công thức để pha bột bánh.  Cũng có thể mua loại bột pha sẵn ở chợ.  Có người chỉ dùng bột gạo hay chỉ dùng bột bắp.   Tứ Diễm thích pha cả hai thứ bột, bánh làm ra ăn ngon và hương vị giống bánh đã ăn ở Việt Nam hơn.


BÁNH GIÒ
Công thức Tứ Diễm làm

Vật Liệu
  • 1 lb bột bắp (corn starch) (thường mỗi hộp bột bắp nặng 1 lb = 454 grams = 16 oz)
  • 2 tbsp bột gạo (rice flour)
  • 10 cup nước hầm xương gà hay rau củ, nêm nếm với muối cho vừa ăn
  • 5 tbsp dầu ăn
 Cách Làm
  • Nấu 5 cup nước hầm xương hay rau củ trong chảo non stick cho sôi, rồi đổ các thứ vật liệu ở trên đã hòa tan ở trên trong 5 cup nước còn lại.  Tiếp tục nấu và quậy bột trên bếp trong chảo non stick cho tới khi hỗn hợp nóng, giảm lửa, tiếp tục quậy đều tay.    Khi thấy hỗn hợp bắt đầu hơi sền sệt ở dưới đáy chảo, nhắc chảo ra khỏi bếp, tiếp tục quậy đều tay.   Bột sẽ đặc sệt nhiều hơn và chuyển sang mầu trắng đục.  Nếu thấy chưa đủ sệt thì để lên bếp khoảng một, hai phút, nhớ quậy đều tay, xong rồi lại nhắc ra khỏi bếp vẫn quậy đều tay.   Khi đó bột đã nửa sống nửa chín, có thể múc vào trong lá chuối thêm nhân rồi phủ một lớp bột bao kín nhân rồi gói lá chuối lại.   Đem hấp chín.    
  • Nếu làm theo kiểu express như Tứ Diễm, múc bột vào nửa khuôn muffin hay khuôn microware, dùng muỗng vun cho bột cao hơn ở chung quanh và hõm ở chính giữa, cho nhân vào chính giữa rồi múc bột phủ trùm kín.   Hấp chín trong microwave, nhớ đậy nắp và kèm theo một ít nước để bánh chín mềm ngon mà không bị khô nứt.  Khi bánh nguội, bọc plastic wrap để bánh khỏi bị khô.
Lưu Ý:
  • đừng quậy quá lâu khiến bột chín kỹ quá sẽ khó gói bánh cho đẹp
  • nếu mua bột bán ở chợ hiệu Ba Chuông Vàng / Kim Tự Tháp, thay vì dùng 1 lon chicken broth và 5 cup nước lạnh như chỉ dẫn, có thể dùng 7 cup nước xương gà, nêm chút gia vị cho vừa ăn bánh sẽ ngon hơn là làm theo chỉ dẫn ở bao gói bột.  Có người còn dùng nhiều nước hơn nữa nếu thích ăn bánh mềm.
  • nếu muốn có mùi thơm của lá chuối, có thể rửa lá, đậy lên trên mặt khuôn trước khi đậy nắp, hơi nước sẽ làm chín lá chuối và ướp vào bánh, có thể mùi lá không được đậm như khi gói nhưng dù sao thấp thoáng chút mùi thơm của lá chuối cũng ngon hơn, phải không hở ?
.
Bên dưới là vài tấm hình món Bánh Giò Microwave do sis Kita Nguyễn đã dùng các kiểu khuôn silicone rất dễ thương làm thử lần đầu và gửi cho Tứ Diễm.    Tứ Diễm đã xin phép để mang vào bài viết, xin mời cùng thưởng thức.   Có thể click vào hình để nhìn rõ  hơn





Xin mời thưởng thức và thực hành thử.   Chúc làm thành công.

Ghi Chú Thêm:

HẤP BÁNH DÙNG KHUÔN SILICONE MUFFIN

Tứ Diễm mang vào bài viết nầy hình chụp khuôn silicone muffin đã nhắc tới trong các bài viế Bánh Bèo Khuôn Muffin và Dụng Cụ Silicone.   Với Tứ Diễm khuôn nầy rất tiện dụng vì ngoài việc dùng nướng muffin và cup cake, còn có thể dùng để hấp bánh bèo / bánh bột lọc trần / bánh giò / bánh chuối hấp trong microwave hay chưng cách thủy trong nồi trên bếp.



HẤP TRONG NỒI TRÊN BẾP

Cách hấp bánh bèo / bánh bột lọc trần dùng khuôn muffin do Tứ Diễm chế ra. Xem thêm chi tiết trong bài viết Bánh Bèo Khuôn Muffin


HẤP TRONG MICROWAVE

Còn khi hấp trong microwave, Tứ Diễm thường để khuôn nằm trên một đĩa corelle (đường kính khoảng 10 inches), đổ chút nước vào đĩa, sau khi đổ bột vào khuôn sẽ đậy nắp che kín đĩa và khuôn.   Khi microwave hoạt động, nước trong đĩa sẽ nóng sôi tỏa  hơi nước giúp bột trong khuôn muffin chín ngon như khi mình hấp trong xửng hay khi chưng cách thủy  trên bếp (như hình ở trên).

Có nhiều loại nắp đậy dùng cho microwave (microwave lid cover).  Đây là hình một loại nắp đậy có thể dùng chung với khuôn silicone muffin và đĩa corelle loại 10 inches để hấp các món bánh (như bánh bèo, bánh giò, bánh bột lọc trần, bánh chuối hấp, vv.. vv..) trong microwave.    

Bên dưới là hình chụp cách hấp bánh dùng microwave do Tứ Diễm tự nghĩ ra.  Nhớ đổ nước vào đĩa trước khi hấp trong microwave nha.  Nếu muốn có mùi lá chuối, có thể lót ít lá chuối rồi mới đổ nước vào đĩa


 hay là dùng các khuôn silicone riêng biệt như vầy



Có thể xem thêm một số hình và cách làm vào trong bài viết Vài Cách Hấp Bánh Dùng Microwave

HẤP BÁNH DÙNG CHÉN

Nếu không muốn dùng hay không có sẵn khuôn silicone muffin, cũng có thể dùng chén ăn cơm để hấp bánh giò trong microwave.  
  1. Chọn loại chén dùng cho microwave, quét sơ một lớp dầu mỏng vào chén hay lót lá chuối vào chén
  2. Múc bột đã quậy nửa sống nửa chín vào khoảng hơn 1/3 chén.  Vun cho bột trũng ở giữa, chung quanh vun cao
  3. Múc nhân đã xào chín cho vào phần bột trũng ở giữa chén
  4. Múc bột phủ  trùm lên nhân, san cho phẳng đều.  Nếu muốn thơm mùi lá chuối, cắt miếng lá chuối phủ lên trên miệng chén che phần bột
  5. Xếp chén vào đĩa, đổ chút nước vào đĩa rồi cũng đậy nắp (microwave lid cover) che kín đĩa và chén.
  6. Hơi nước từ đĩa sẽ giúp bánh trong chén chín ngon
  7. Chờ bánh nguội, gỡ bánh ra khỏi chén.




Nếu muốn làm theo cách hấp bánh trong microwave của Tứ Diễm đã viết ở trên, xin mời ghé xem thêm một số hình và cách làm vào trong bài viết Vài Cách Hấp Bánh Dùng Microwave

Chúc làm thành công và cho Tứ Diễm biết feedback nghen



10 comments:

Unknown said...

Thưa Chị,
Tôi muốn bắt chiếc làm thử bánh giò nhưng không biết khuôn muffin như thế nào, bằng chất liệu gì, bán ở đâu. Mong chị chỉ dẫn vì là đàn ông hưu học nấu. Tôi đang ở Montreal.
Xin cám ơn Chị trước,
Ng. Cao

TuDiem's Corner said...

Chú Cao mến,

Có lẽ chú cũng ngang tuổi với các cô chú của Tứ Diễm, xin phép cho Tứ Diễm gọi chú Cao là chú nha.

Dạ, Tứ Diễm vừa update bài viết, mang hình chụp khuôn silicone muffin vẫn dùng để chú dễ hình dung ra hơn. Khuôn nầy có thể mua ở các tiệm có bán dụng cụ làm bếp (chẳng hạn Canadian Tire, Walmart, Michaels, vv.. vv..). Lý do Tứ Diễm chọn khuôn silicone vì ưu điểm không cần dùng dầu mà vẫn không dính khuôn, lại dễ gỡ bánh ra khỏi khuôn. Rửa và cất giữ cũng dễ. Lại có thể dùng nướng trong oven, hấp trong xửng, vv.. vv..

Nếu chú không có sẵn khuôn, chú cũng có thể dùng chén để hấp bánh giò trong microwave. Tứ Diễm đã viết thêm cách làm trong bài ở trên.

Tứ Diễm sẽ chụp thêm một số hình ảnh, mang vào bài viết để dễ hình dung ra hơn. Nếu chú có thắc mắc xin cứ cho biết, Tứ Diễm sẽ ráng trả lời theo khả năng.

Chúc chú làm thành công nha

TuDiem's Corner said...

Chú Cao ơi,

Tứ Diễm đã mang hình và cách làm trong bài viết Vài Cách Hấp Dùng Microwave. Xin mời chú ghé xem

kitaiya said...

Chi oi, cam on chi vi nhung bai viet huu ich nha :) Em thich lam. Em moi biet blog chi hom nay thoi, sau nay em se la khach ghe tham thuong xuyen, keep on blogging nha chi :)

TuDiem's Corner said...

Sis Kita mến,

Cám ơn sis ghé thăm trang blog nầy và còn gửi hình bánh giò sis làm cho Tứ Diễm xem nha. Bánh nhìn đẹp lắm.

Tứ Diễm sẽ ráng mang thêm hình ảnh và viết thêm các bài mới khi có thời gian. Mời sis ghé thăm thường xuyên nghen

Anonymous said...

Chi Tu Diem that la nhieu sang kien nau an cho cuoc song ban ron,rat hoan nghenh va mong cho duoc xem nhung mon moi, cam on chi.
Nga

TuDiem's Corner said...

Sis Nga mến,

Cám ơn sis Nga đã khen nha. Thích ăn mà không có nhiều thời gian nên Tứ Diễm đành tìm cách chế biến sao cho gọn lẹ mà kết quả vẫn tương đối chấp nhận được. Mong là cách làm nầy hợp ý của sis Nga và gia đình

Unknown said...

e cung moi vua biet den bai viet cua c khi e len mag tim cach che bien mon banh gio chay.e rat thich cac khuôn mẫu làm banh cua c.hien h e dang o ha noi.e co tim tren google de tim dia chi mua khuôn lam banh ma ko dc?e rat mog c co the cho e biet dia chi de e qua cua hang xem mau lam khuon bang.e cam on c
cac bai viet cua c rat tinh te.sau sac.cam on c da chia se nhung bai viet den moi ng nhe.e se luon ung ho c

TuDiem's Corner said...

Sis Nhung ơi,

Không có chi đâu sis, cám ơn lời khen và sự ủng hộ của sis Nhung nha

Rất tiếc là Tứ Diễm không sống tại Việt Nam nên hoàn toàn không biết địa chỉ các tiệm ở Hà Nội. Sis thử vào các tiệm chuyên bán dụng cụ làm bánh hay các siêu thị lớn thử xem họ có bán khuôn silicone muffin hay không.

Nếu tìm không ra, sis vẫn có thể hấp bánh với chén sành / sứ.

TuDiem's Corner said...

Sis Nhung mến,

Tứ Diễm tình cờ tìm thấy một trang facebook có bán nhiều loại dụng cụ nhà bếp cho người ở Sài Gòn, nhưng không rõ họ có bán khuôn silicone hay không.

Nếu sis muốn biết, có thể ghé xem tại https://www.facebook.com/dungculambanhsg

Nếu sis đọc thấy comment nầy, xin vui lòng cho biết để Tứ Diễm xóa bỏ nha vì Tứ Diễm không mua bán và cũng không biết gì về cách buôn bán ở trang mạng nầy nên không tiện nhắc đến trong blog.


Post a Comment

 
;