Friday 25 April 2014

Trà Artichoke - Tự Sấy

Artichoke chứa nhiều chất dinh dưỡng và sinh tố tốt cho sức khỏe.  Người ta thường nấu artichoke lấy nước uống giải khát vì nước artichoke có tác dụng làm "mát" gan, loại bỏ các tạp chất xấu khỏi gan và thận.   Artichoke còn có thể chế biến làm thành nhiều món ăn ngon.

Trên thị trường hiện nay có các loại trà Artichoke làm bằng lá, thân, rễ và hoa Artichoke phơi khô được bầy bán với nhiều thương hiệu khác nhau.    Trong bài viết nầy Tứ Diễm xin chia sẻ cách tự làm Trà Artichoke tại nhà một cách đơn giản


Sau khi sấy khô, pha trà uống thường ngày vừa như món giải khát, vừa tốt cho sức khỏe


Nếu có hứng thú xin mời xem tiếp theo nha


Cây Artichoke với những cành lá xòe rộng nhiều gai,   Những hoa Artichoke còn búp mầu xanh, khi đã nở rộng sẽ khoe phần nhụy tím như hình bên dưới.   Người ta thường hái hoa Artichoke còn búp bán ở chợ



Theo các tài liệu, việc ăn hay uống nước Artichoke mang nhiều ích lợi cho sức khỏe.   Nếu có thể mua hoa Artichoke tươi về làm thành các món ăn hay nấu nước uống thì rất tốt.   Tuy nhiên, nếu không có thời gian thường xuyên nấu nước Artichoke hay không thể mua hoa Artichoke tươi thì việc dùng trà Artichoke cũng là một cách rất gọn lẹ mà cũng vẫn có tác dụng tốt cho sức khỏe.

Hiện nay có rất nhiều thương hiệu trà Artichoke được bầy bán với các tên gọi; chẳng hạn như là "Trà Atisô", "Trà Ac-ti-sô", Artichoke Tea", vv.. vv...   Được bán theo từng gói lớn tính theo trọng lượng hay là chia thành từng gói nhỏ như loại "tea bag".   Nói chung khá đa dạng để tùy ý chọn lựa.   Tuy nhiên, nếu e ngại với những sản phẩm sản xuất tại một số quốc gia không được bảo đảm về chất lượng hàng hóa vì đã bị phanh phui nhiều việc làm ăn bê bối, lạm dụng hóa chất độc hại một cách vô trách nhiệm thì chúng ta vẫn có thể tự làm Trà Artichoke tại nhà theo kiểu thủ công bằng cách tự sấy và hong gió cho khô ráo.

 


Trước đây, Tứ Diễm vẫn hay mua Artichoke tươi về ủ trong nồi Thermal Cooker lấy nước uống rất gọn vì không cần canh bếp.   Tuy nhiên có một điểm hơi bất tiện là mỗi lần nấu xong cần phải uống ngay trong vòng một vài ngày, cũng như cần tốn chỗ cất trong tủ lạnh.   Đó là chưa kể đôi khi artichoke lên giá khá đắt mà cũng phải mua.

Sẵn dịp ở chợ đang bán sale Artichoke nên Tứ Diễm mua về làm thử Trà Artichoke theo cách khá giản dị.   Sau đó đem pha nước sôi uống như trà, thấy kết quả cũng khá khả quan, không thua với cách ủ artichoke tươi trong nồi Thermal Cooker.

 




CÁCH TỰ LÀM TRÀ ARTICHOKE
Theo Tứ Diễm tự suy diễn và thử nghiệm

 

Mua những hoa Artichoke tươi về cắt bỏ một chút phần cuống hoa, rửa sạch xong để ráo.   Trong hình bên dưới là 40 hoa Artichoke mới vừa mua.   Ở chợ chỉ bán hoa Artichoke nên Tứ Diễm làm trà Artichoke với hoa, chứ không thể kèm theo lá, thân và rễ như loại trà bán tại chợ.


Những hoa Artichoke còn rất tươi 



Thái thành những lát mỏng.   Nhìn như đuôi công, dễ thương hén.   Nếu trong ruột hoa có những sợi lông tơ, Tứ Diễm dùng dao khoét bỏ rồi rửa sạch.

 

Rồi xếp vào vỉ, sấy trong máy Food Dehydrator.  Bốn đóa hoa Artichoke thái được những lát mỏng như hình bên dưới


Những cánh Artichoke đứt rời cũng được thái nhỏ rồi sẽ sấy khô


Sau khi sấy xong


Đây là Artichoke trước khi sấy


Sau khi sấy trong máy Dehydrator, những lát Artichoke sẽ khô ráo và rất nhẹ


Đây là đợt Trà Artichoke tự làm lần đầu tiên.  Nhìn cũng khá tương tự với loại Trà Artichoke mua tại Việt Nam hén.   Những hoa Artichoke còn lại cũng được thái lát và lần lượt sấy khô



Nhìn gần hơn một chút nha


Như vậy, với cách sấy khô, mỗi khi chợ bán sale giá rẻ, Tứ Diễm có thể mua khá nhiều hoa Artichoke (lần nầy thử nghiệm mua 40 hoa thôi) về sấy khô để dành pha trà uống từ từ.   Khi uống chỉ cần lấy số lượng trà vừa đủ pha với nước sôi, rất tiện.   Không cần thiết phải ủ nguyên nồi Thermal Cooker, chờ nguội rồi chia ra cất trong tủ lạnh như trước đây vẫn làm.

Đây là hình chụp loại Artichoke phơi khô được bán theo từng gói lớn cân theo trọng lượng (hình sưu tầm từ trên mạng)


Khi mở ra xem sẽ thấy như hình bên dưới


Nếu so sánh với loại homemade do Tứ Diễm tự làm thì mầu sắc Artichoke khô bán ở Việt Nam đậm đen hơn nhiều hén, có lẽ do họ sấy với nhiệt độ nóng hơn so với loại máy Food Dehydrator và cũng có thể là  họ sấy lâu hơn.

Tứ Diễm dùng loại máy K-Tel Food Dehydrator, cũng thuộc loại "as seen on TV" như hình bên dưới để sấy.  Máy rất đơn giản, không thể điều chỉnh nhiệt độ, không có nút tắt mở (on/off button) và cũng chẳng có "timer".    Mỗi khi dùng cần cắm điện.   Dùng xong rút cắm điện.   Đơn giản vậy thôi.


Những loại food dehydrator mới chắc là có những chức năng tốt hơn.   Nhưng nói chung, dùng loại máy "đồ cổ" K-Tel Food Dehydrator nầy cũng vẫn có thể sấy thực phẩm được, tuy nhiên phải tự canh thời gian và chỉ có thể sấy cùng một nhiệt độ cho tất cả các loại thực phẩm.

Ghi Chú Thêm:
Sau khi sấy xong toàn bộ 40 hoa Artichoke, Tứ Diễm đem cân thử, tổng cộng được gần 2 pound Trà Artichoke Homemade.   Ngày thường, một vỉ bốn hoa Artichoke nhỏ bán giá $2.99.   Như vậy nếu mua 10 vỉ (40 hoa) cũng mất $29.90.   Hoa Artichoke Tứ Diễm mua kỳ nầy lớn hơn loại bán ngày thường.   Nhờ mua theo giá bán sale, tính theo trọng lượng nên giá mua 40 đóa hoa Artichoke chỉ khoảng $12.    Sau khi sấy xong được gần 2 pound.   

Một số Tứ Diễm cho vào bao dùng máy FoodSaver Vacuum Sealer bút hết hơi và hàn kín miệng, cất để dành.   Một số Tứ Diễm cho vào hộp đậy kín nắp để pha uống thường ngày.   Khi sấy và hong gió cho khô ráo, mùi Trà Artichoke chỉ thoang thoảng.   Sau khi cất vào hộp kín hơi, mỗi lần mở nắp lấy trà, mùi hương Trà Artichoke tỏa ra rất thơm và dễ chịu.    

Gần 2 pounds Trà Artichoke được hai bao và một hộp lớn  như hình bên dưới


Như vậy tính ra giá Trà Artichoke Homemade cũng cỡ gần $7/lb.   Đó là không tính tiền công rửa, thái, xếp vào khay đem sấy và tiền điện.   Không biết so với giá bán ở ngoài thị trường thì tự làm có rẻ hơn được chút nào hay không nhỉ ?    Chỉ có điều biết chắc chắn là sạch và không tẩm ướp bất cứ loại hóa chất nào khác trong suốt thời gian sấy thành trà.




ÍCH LỢI CỦA TRÀ ARTICHOKE

Tứ Diễm lược dịch và tóm tắt theo một số tài liệu sưu tầm từ nhiều nguồn trên mạng


Theo các tài liệu, Artichoke chứa nhiều loại sinh tố tốt cho sức khỏe (như folate, vitamins A, B1, C) và một số khoáng chất (như magnesium, phosphorus, calcium, iron, potassium, zinc) cũng như nhiều chất xơ (dietary fiber).

Trà Artichoke thuộc  loại "caffeine free",  được tin là có tác dụng giúp duy trì các chức năng của gan và mật được hoạt động tốt cũng như ngăn ngừa một số loại bệnh tật.  Đồng thời cũng giúp gan dễ dàng hơn trong việc loại bỏ các độc tố hay tạp chất không tốt cho sức khỏe.  Trà Artichoke còn có tác dụng giúp loại bỏ chất Urea cùng các độc tố ra khỏi cơ thể.   Cũng nhờ vậy thường xuyên uống Trà Artichoke còn giúp làn da được đẹp, không bị mụn.

Trà Artichoke còn chứa chất insulin, giúp ích cho việc điều hòa lượng đường trong máu; cũng như giúp thải chất mỡ, các tạp chất và nước dư trong cơ thể ra ngoài theo nước tiểu.   Trà Artichoke được xem như một loại trà giúp ích cho việc giảm cân, giảm lượng mỡ (Cholesterol) trong máu, hạ huyết áp, phòng ngừa bênh đau tim (heart attack) và tai biến mạch máu (stroke)

Trà Artichoke còn giúp ngon miệng và giúp ích cho việc tiêu hóa, cũng như trong việc hấp thụ dưỡng chất từ bao tử và ruột non.

Theo tài liệu cho biết, uống thường xuyên Trà Artichoke làm từ lá, cọng và hoa Artichoke sẽ giúp ngăn ngừa hay làm thuyên giảm các bệnh đau nhức, táo bón, tiêu chẩy, đầy bụng, ợ chua, vv.. vv...   Có người tin rằng nấu artichoke với một ít dầu Olive và chanh vỏ mầu vàng (lemon) sẽ giúp người bị hen suyễn bớt bị khó thở.





TÁC DỤNG XẤU CỦA TRÀ ARTICHOKE


Trà Artichoke tuy có nhiều ích lợi tốt,  nhưng cũng có tác dụng không tốt trong một số trường hợp.  Chẳng hạn như với người bị mẫn cảm / dị ứng (allergy) với các loại phấn hoa như Chamomile, Dandelion hay Echinacea thì cũng có thể bị mẫn cảm với hoa Artichoke.

Ngoài ra, với người bị sạn mật, sạn thận hay yếu thận, cần tránh không nên tự ý uống trà Artichoke.   Tốt nhất là nên hỏi ý kiến của bác sĩ gia đình để xem cơ thể có phù hợp với Trà Artichoke hay không.


CÁCH PHA TRÀ

Có thể pha trà Artichoke theo như cách pha trà thông thường.    Tứ Diễm thả vài lát Artichoke đã sấy vào bình, pha thêm nước sôi, chờ trà thấm rồi uống thường xuyên trong ngày như một loại nước giải khát nên không cần phải pha trà thật đậm đặc

 

Theo tài liệu, có thể dùng từ 50g đến 100g Trà Artichoke pha với một lít nước sôi.  Chờ khoảng 5 đến 10 phút để trà ngấm.   Trà sẽ có mầu xanh lá cây hơi lạt.  Uống một chén (cup) trà Artichoke, mỗi ngày ba lần, trước bữa ăn.   Nếu thích, có thể nhai phần bã trà Artichoke.



Mời ngắm thêm một tấm hình nữa nha


Sau khi pha xong, các lát trà Artichoke khô được ngâm  trong nước sôi đã nở lớn và trở lại hình dáng cũ như vầy nè.  


Nếu ai thích ăn artichoke luộc chắc có thể nhai các bã trà Artichoke nầy 



Nên lưu ý, tránh nếm các loại rượu ngay sau khi uống trà Artichoke vì vị trà Artichoke còn vương trong miệng có thể khiến không nếm đúng hương vị của rượu.




Mời xem thêm bài viết:

6 comments:

Katie P. said...

Cám ơn chi nhiều em sẽ làm thử :-)

TuDiem's Corner said...

Sis Katie ơi,

Không có chi đâu, sis làm thử nha. Hy vọng cách làm nầy hợp ý của sis

Phuong Hoang said...

Tứ Diễm ơi:
Cô quá kheó và giỏi. Tôi uống Artichoke từ lâu mấy chục năm từ khi ở Đà Lạt qua tới sống ở Canada vẫn uống mà đọc bài viết của cô thì phục cô quá. Rất cám ơn những thông tin của cê giúp ích cho nhiều người. Thân mến.

TuDiem's Corner said...

Cô Phượng mến,

Dạ, cám ơn Cô đã khen nha. Tứ Diễm cũng chỉ chia sẻ một số kinh nghiệm "lăn vào bếp" cùng những điều học hỏi được từ nhiều nguồn khác nhau.

Mong là sẽ có cơ hội được Cô chỉ dậy cho Tứ Diễm học hỏi những kinh nghiệm hữu ích

Unknown said...

chị ơi cho em hỏi người bị căt mất 1 túi mật nên gan hơi quá tải có nên uống trà này hàng ngày không ạ. em cảm ơn nhiều

TuDiem's Corner said...

Sis Oanh ơi,

Ngành chuyên môn của Tứ Diễm không thuộc lĩnh vực y dược khoa nên Tứ Diễm không thể trả lời chính xác điều sis muốn hỏi. Sis nên hỏi bác sĩ gia đình để biết rõ hơn nha.

Tuy nhiên, theo những tài liệu Tứ Diễm tìm hiểu và học hỏi, trà Artichoke có ưu và khuyết điểm. Ngoài các ưu điểm, đa số chúng ta đều biết nhưng cũng có một số điểm chúng ta cần lưu tâm nhất là khi hệ thống tiêu hóa không được hoàn hảo. Cách tốt nhất là không nên quá lạm dụng uống trà Artichoke thay nước. Mỗi ngày nếu chỉ uống một hai tách trà đừng pha quá đậm chắc sẽ tốt cho sức khỏe mà không gây các tác dụng phụ.

Tuy nhiên vì sức khỏe mỗi người mỗi khác, tốt nhất vẫn là cần hỏi và nghe theo lời khuyên của bác sĩ gia đình.

Post a Comment

 
;