Wednesday 10 April 2013

Mì Express

Trong cuộc sống thường ngày, có những lúc thật bận rộn hay quá mệt không thể dành thời gian nấu nướng, nhưng lại vẫn muốn có bữa ăn nóng, ngon và bổ dưỡng?    Làm sao để có thể thực hiện điều đó?    Món Mì Express nấu theo kiểu "dã chiến" là một trong những món để giải đáp cho thắc mắc trên. 

Đây là một trong những kiểu Mì Express, xin mời thưởng thức tạm cho ấm lòng nha.  Có thể click vào hình xem rõ hơn.



Nếu hứng thú xin mời xem thêm chi tiết và hình ảnh...



Thường muốn ăn mà không có người làm hay không muốn đi ăn tiệm thì phải tự lăn xuống bếp.   Nhưng nếu không có thời gian hay là quá mệt không muốn phải dành nhiều thời gian nấu bếp thì mình sẽ chọn những món nào gon lẹ lại dễ làm dễ ăn.

Mì nước là một món rất dễ ăn trong mọi thời tiết, nhất là khi trời lạnh hay khi đang mệt mỏi, có một tô mì nóng hổi vừa thổi vừa ăn thì sẽ thấy ngon miệng hơn.   Muốn làm món nầy chỉ cần các thứ căn bản gồm có: mì vắt, nước dùng (nước lèo), topping (là các loại thức ăn bầy lên mặt tô mì cho ngon mắt ngon miệng) và gia vị.

Mì vắt có thể tự làm (nếu có thời gian) hay là mua loại bán sẵn ở chợ.  Nếu nhà xa chợ, có thể cất mì vào freezer để dành lâu được.   Nếu có Food Vacuum Sealer thì rất tiện vì không lo mì bị freezing burn.

Nước dùng (nước lèo) tùy ý mỗi người mà có cách nấu khác nhau.   Tứ Diễm thường dùng xương gà hầm lấy nước ngọt để sẵn, sau đó muốn nấu món gì sẽ thêm các loại gia vị cho phù hợp.  Có người dùng chicken broth cho mau lẹ.  Nói chung tùy ý.  Nhưng nếu có sẵn nồi Thermal Cooker,  mỗi tuần có thể hầm 1 vài nồi nước xương để sẵn trong tủ lạnh, khi cần có ngay sẽ tiện lợi và bổ dưỡng hơn là dùng chicken broth.

Các loại thức ăn bầy lên mặt tô mì thì tùy nghi quyết định, có gì dùng nấy.  Muốn  ngon có thể bầy thêm tôm, thịt thái mỏng, bò viên, mực, trứng cút, vv.. vv...   Nói chung là tùy ý mỗi người.  Nếu khi rảnh chuẩn bị sẵn, rồi cho vào bao vacuum xong seal kín cất freezer, khi cần đem xuống nấu express thì sẽ đỡ mất công và thời gian.  

Hình bên dưới Tứ Diễm dùng chả chiên và hành phi có sẵn trong tủ lạnh.   Chỉ cần nấu nước dùng, trụng mì, nấu sơ rau thêm hành, chả là xong.  



Khi không có sẵn chả chiên hay món gì khác trong tủ lạnh mà muốn ăn ngay, Tứ Diễm dùng loại Imitation Crab tương tự như hình bên dưới.   Loại nầy bán ở nhiều nơi; đa số thường là made in China hay PROC (cũng là của China).   Nhưng nếu tìm được chợ bán loại made in USA tuy giá đắt hơn nhưng cũng cảm thấy  an tâm hơn.   Khi tìm được, Tứ Diễm hay mua nhiều để dành trong freezer vì rất tiện lợi, có thể biến chế nhiều món ăn dã chiến mau lẹ và ngon.


Vậy là chỉ trong chốc nhoáng đã có một tô mì nóng hổi ăn lót dạ rồi


Nếu chán ăn mì nước, có thể úm ba la ra một tô Mì Trộn Chay  Cấp Tốc rất đơn giản như vầy.   Muốn ngon hơn, chiên (tráng) thêm ít trứng, thái sợi trộn chung.




Ngày xưa ở Việt Nam, tới Rằm hay mồng Một ở chợ có bán các món chay.  Trong đó có món Mì Trộn Chay rất ngon.   Họ làm cầu kỳ hơn; ngoài mì ra, gồm có cà rốt bào sợi, mì căn chiên thái sợi, tàu hũ ky sên với gia vị xong thái sợi, đậu hũ chiên thái sợi, giá trụng, vv.. vv..   Phía dưới tô bầy các loại rau sống thái sợi, dưa leo thái sợi, bầy một lớp mì trụng đã trộn đều với các loại vật liệu kể trên.   Hình như họ còn có cho thêm hẹ nữa.  Chan một ít nước sauce chay pha chế cho vừa ăn, thêm ít ớt xay và đậu phụng rang giã vụn.   Bầy thêm ít chả giò chay cắt miếng.  Ai sang, thêm chả chay nữa.  Nói chung món chay mà thật ngon và đẹp mắt, cho tới giờ Tứ Diễm vẫn nhớ mãi hình ảnh món mì chay đó.

Lúc trước Tứ Diễm đã thử làm lại y như món mì đã ăn thuở còn nhỏ, thật là ngon và thú vị khi được nếm lại hương vị ngày xưa.  Nhưng dạo đó, Tứ Diễm không có chụp hình các món đã làm nên không có hình mang vào đây.   Chắc phải đợi khi nào rảnh rang sẽ tái bản và chụp hình.

Nhưng nếu làm công phu như thế thì đâu gọi là "Mì Express" được phải không hở?  Khi gấp rút không có thời gian nấu, Tứ Diễm thường tiện gì làm nấy theo kiểu "tốc hành", mỗi lần làm mỗi khác.  Món Mì Trộn Chay có khi chỉ đơn giản như vầy thôi.   Nhìn gần hơn nha.



Nếu không muốn ăn món mì nước nhưng vẫn thích ăn mì nóng, vậy thì làm một đĩa Mì Xào Giòn Express cũng gọn lẹ lắm




Đây là món Mì Xào Thập Cẩm nhưng dùng mì sợi do Tứ Diễm tự làm


Mì Xào Chay Đơn Giản


Mì Xào Chay  gồm có Nấm, Cà Rốt, Green Bean, vv.. vv...


Nhìn gần hơn nha, tuy là Mì Xào Chay nhưng nhìn sơ thấy nấm cũng hơi giống... thịt heo hén


Thêm một đĩa Mì Xào Giòn Chay


Cũng vẫn là món Mì Xào Chay nhưng dùng vật liệu khác nên nhìn cũng khác biệt hén.   Những viên nho nhỏ vàng ươm không phải là chả chiên đâu nha, mà là món chay đó


Đĩa Mì Xào Chay nầy còn có thêm nấm rơm và đậu hù chiên và cà chua nữa


Nhìn hình nầy thấy rõ miếng cà chua hơn


Còn muốn ngon hơn nữa thì làm món Mì Xào Lobster



Nói chung, mì là một món rất dễ làm dễ ăn.  Có thể tùy nghi mà nấu nướng sao cũng thành món ăn ngon và hấp dẫn khẩu vị




Mời xem thêm các bài viết

0 comments:

Post a Comment

 
;