Friday 9 August 2013

Bánh Khọt Mini

Bánh Khọt là một món ăn bình dân ở miền Nam, thường chỉ gồm bột gạo pha với nước dừa, them bột nghệ và hành lá.   Có nơi không pha bột nghệ, có nơi còn chan them nước cốt dừa khi ăn kèm nước mắm.   Muốn làm Bánh Khọt, người ta múc bột đổ vào khuôn, chờ bánh chin vàng thơm, gỡ bánh ra ăn khi còn nóng kèm với rau, đồ chua và nước mắm sẽ rất ngon miệng.

Nhưng đó là cách làm món Bánh Khọt thông thường, vậy còn món Bánh Khọt Mini thì có gì khác biệt?


Nếu muốn biết, xin mời xem tiếp theo nha



Ngày xưa ở Việt Nam, người ta hay dùng khuôn đất hay khuôn gang để tráng bánh khọt trên bếp lò (củi, than, gas hay dầu).  Bên dưới là một số hình Tứ Diễm sưu tầm từ trên mạng, có thể click vào hình để xem rõ  hơn.


Ở hải ngoại, nếu tìm mua được khuôn bánh khọt, chúng ta cũng có thể tự làm những đĩa Bánh Khọt hấp dẫn tại nhà thật dễ dàng.  Bên dưới là một số loại khuôn thường được nhiều người dùng, hình sưu tầm từ trên mạng, có thể click vào hình để xem rõ hơn.



Tuy nhiên nếu tìm mua không được khuôn mà lại thèm ăn thì phải làm sao bây chừ?  Có câu "cái khó ló cái khôn", nên người ta đã dùng một số các loại khuôn; chẳng hạn như Pancake Maker hay Pancake Puffs hay các loại tương tự, để đổ bánh khọt.   Xem hai tấm hình sưu tầm từ trên mạng nha.






Riêng Tứ Diễm thì sẵn mang máy Cake Pops Maker ra làm món Cake Pops nên mới nẩy ra ý định thử dùng đổ bánh khọt xem kết quả ra sao.   Đây là hình máy Cake Pops Makers.   Tứ Diễm copy hình từ bài Cake Pops mang qua đây nên có lót thêm miếng wax paper che cho bột khỏi rơi rớt ra làm dơ quanh thành bánh.    Mình làm bánh khọt thì không cần lót giấy


Và đây là ... "kết quả thử nghiệm"


Bên dưới là một số hình ảnh, Tứ Diễm chụp trong khi đang làm thử nghiệm dùng máy Cake Pops Maker để đổ bánh khọt.   Thau bột pha đơn giản, chỉ gồm bột gạo, nước, it muối, it dầu, it bột nghệ và it hành lá.   Tứ Diễm không thích pha với nước cốt dừa vì ăn mau ngán.



Đổ bột vào máy Cake Pops Maker.   Chỉ muốn thử nghiệm nên làm rất đơn giản, không có cho thêm tôm


Đậy nắp, chờ đến khi đèn bên tay phải bật sáng



Mở nắp ra xem thử.  Yahoo, bánh cũng tạm coi được mắt hén.   Rìa bánh mỏng giòn.   Muốn bánh vàng hơn thì chờ lâu một chút hãy mở nắp và gỡ khỏi khuôn


Gỡ bánh, xếp ra đĩa.   Bánh cũng vàng giòn nhưng nhỏ xíu coi xinh xắn như vầy nè.  Ăn kèm với salad và các loại rau thơm trồng trong vườn sau nhà.


Nhìn gần hơn

 
 Nhìn gần hơn thêm một chút nữa để bánh vàng giòn ở rìa chung quanh, nhưng vẫn giữ được độ mềm ở chính giữa bánh.
 


Ở trên là vài cái bánh bầy hàng làm duyên.  Nếu muốn ăn thêm, xin mời tự nhiên nha.   Trong bếp vẫn còn thêm nữa.   Nếu vẫn chưa đủ thì mình pha thêm bột, úm ba la một xíu sẽ có ăn ngay



Chụp gần kiểu nầy, bánh khọt mini được ... phóng đại coi cũng không thua gì với bánh kích thước thông thường hén.



Xin mời thưởng thức.   Nếu thích, mời làm thử cho vui.  Nhưng nếu nhà đã có khuôn gang đổ bánh khọt rồi thì dùng khuôn gang bánh vẫn ngon và làm nhanh hơn.

Nếu vẫn chưa chán, mời xem thêm các bài viết:







1 comments:

Unknown said...

Chị ơi, em dùng cupcake maker làm bánh khọt được không chị?!

Post a Comment

 
;