Thursday 22 August 2013

Tầu Hũ Nước Đường GDL - Cách Làm của sis Ngự Bình

Món Tầu Hũ Nước Đường là một món tráng miệng ngon, nhiều chất bổ dưỡng từ đậu nành.  Tuy vậy nếu mua ở chợ, không biết cách làm ra sao nên cũng khiến một số người cảm thấy e ngại.   Nếu có thể tự làm ở nhà, tuy mất thời gian và công nhưng sẽ yên tâm hơn vì bảo đảm sạch và biết chắc đã dùng những loại vật liệu gì trong khi làm.

Có rất nhiều cách để làm, có thể dễ dàng tìm vô số công thức cùng video clip ở trên mạng.   Trong bài viết nầy, Tứ Diễm xin phép giới thiệu một cách làm món Tầu Hũ Nước Đường dùng Đường Nho GDL (Glucono Delta Lactone) do sis Ngự Bình chia sẻ theo kinh nghiệm đã làm.   Cám ơn sis Ngự Bình thật là nhiều nha.




Như đã đề cập đến trong bài Đường Nho GDL (Glucono Delta Lactone), Đường Nho GDL (Glucono Delta Lactone) được dùng như chất xúc tác để làm Tầu Hũ Nước ĐườngĐậu Hũ; trong giai đoạn hiện nay đây là một phương pháp khá an toàn mà lại đạt hiệu quả rất tốt.  Nếu muốn biết thêm về Đường Nho GDL, mời ghé đọc bài viết Đường Nho GDL (Glucono Delta Lactone)

Trở lại việc dùng Đường Nho GDL để làm Tầu Hũ Nước Đường, Tứ Diễm xin phép sis Ngự Bình được copy & paste nguyên văn nội dung post sis Ngự Bình đã viết trong phần comment bên dưới bài Đường Nho GDL (Glucono Delta Lactone) để vị nào có ý định muốn làm thử có thể xem và làm theo.   Cám ơn sis Ngự Bình đã có nhã ý chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn rất hữu ích nầy nha.


Làm Tầu Hũ Nước Đường Dùng Đường Nho GDL
công thức và cách làm do sis Ngự Bình chia sẻ

Cảm ơn TuDiem đã post bài về đường nho (Glucono Delta Lactone) và các chất kết tủa để làm tàu hủ. Trước đây Ngự Bình cũng dùng Nigari mua online ở QuickSilk.com nhưng khi cửa hàng này đóng cửa thì phải dùng thạch cao. Vì các loại thạch cao bán ở chợ Á đông có phẩm chất không đồng đều nên khi làm cũng hồi hộp lắm. NB đã mua GDL ở Mywordlhut.com. NB theo công thức và chỉ dẫn của một ký giả chuyên về ẩm thực ở Singapore, làm thử hai lần, kết quả mỹ mãn. Công thức như sau:
  • 150g đậu nành khô - ngâm nước ít nhất 10 tiếng. Thay nước vài lấn trong khi ngâm cho bớt mùi vỏ đậu.

  • -Xay đâu nành đã ngâm với 700ml nước lạnh để có 800ml sữa.

  • Nấu sữa cho sôi, hớt bọt, để sôi riu độ 5 phút cho có mùi thơm. Tắt lửa và đây nắp chờ cho nhiệt độ sữa xuống còn khoãng 180-190 độ F.
  • Hoà 1/4 teaspoon GDL + 1 teaspoon corn starch + 3 tablespoons nước lạnh.

  • Sắp sãn một cái tô hay thố để đựng tàu hủ.

  • Quậy dung dịch GDL cho thật đều rồi đổ vào nồi sữa (đang ở 180-190 độ F), dùng spatula quậy nhanh tay hai ba cái rồi đổ tất cả và tô hay thố sạch đã sắp sẳn. Dùng một khăn sạch phủ trên mặt (để tránh hơi nước rơi xuống đậu hũ) rồi đậy nắp thố lại. Khoảng 30 phút sau sữa để đặc thành tàu hủ.

Chú Ý:
1. lần đầu NB làm theo công thức kể trên thì tàu hủ hơi chắc, nhưng rất mịn. Lần sau NB dùng ít đậu hơn (125g) thì tàu hủ mềm hơn. Vậy tùy ý TuDiem muốn tàu hủ hơi chắc hay mềm thì điều chỉnh lượng nưóc và đậu.

2. Lần đầu NB dùng 1/2 teaspoon GDL, nhưng tàu hủ có vị hơi chua (tức là hơi nhiều GDL). Lần sau NB dùng 1/4 teaspoon thì không còn vị chua nữa.

3. Dùng GDL dễ thành công hơn thạch cao vì thời gian để kết tủa và đông đặc chậm hơn nên không sợ bị vữa. Nhưng cũng vì thời gian đông đặc lâu hơn nên cần giữ độ nóng của sữa lâu hơn để sữa chuyển hoá thành đậu hũ. Do đó, nên dùng tô hay thố dày hay nồi keep warm để đựng tàu hủ. Nếu làm số lượng ít (125g đâu nành) thì NB đổ tàu hủ vào một cái tô dày và sâu, sau đó đật tô này vào một tô lớn hơn có nước nóng để giữ độ nóng đều trong ít nhất 30 phút.

Chúc TuDiem và các bạn làm tàu hủ thành công


Ngự Bình


Nếu muốn xem thêm chi tiết và hình ảnh, mời xem thêm các bài viết

Mời cùng làm thử nha




Ngoài ra, phần bã đậu nành còn có thể chế biến thành rất nhiều món ăn bổ dưỡng khác.   Chẳng hạn như các món:

---oOo---



Nếu thích tìm hiểu thêm về việc làm đậu hũ / tầu hũ, mời đọc các bài viết

2 comments:

Ni Tran said...

Hi ss TD !
Hnay em làm thử thấy rất ngon ! Cám ơn ss TD và ss NB đã chia sẽ ! Nhưng cho e hỏi là em dùng 150gr xay lấy 800ml nc thì thấy nc đậu rất đặc và muốn lấy cái bã đó xay thêm 1 lần để đc 800ml nc đậu để làm thêm 1 mẽ đậu hũ nữa thì ko biết có đc hay ko hả ss TD hay là nc đậu lõng quá thì ko đông đặc đc ! Mong ss TD reply và chi em ! E cám ơn

TuDiem's Corner said...

Hello sis Ninie,

Tầu hũ dùng đường nho nấu từ sữa đậu nành càng đậm đặc càng thơm ngon. Phần bã đó sis có thể vắt thêm lần nữa lấy sữa đậu nành để uống hay làm đậu hũ cũng được nhưng sẽ loãng và kém thơm béo hơn. Đậu hũ làm được cũng không nhiều lắm vì lượng riêu kết tủa sẽ ít hơn so với khi dùng sữa đậu nành thật đậm đặc

Trong bài Tàu Hũ Dùng Đường Nho GDL, Tứ Diễm dùng 500 g đậu nành xay với 12 cup nước làm tầu hũ đường nho. Phần bã đậu máy đã vắt rất khô ráo nên Tứ Diễm dùng làm món Ruốc Sả Đậu Nành đem mời nhiều người ăn, ai cũng thích nhất là những ai ăn chay trường

Post a Comment

 
;